[Bình luận phim] Âm mưu hoàng tộc
Để bạn không còn ảo tưởng gì về độ sát thương của một thanh ‘huyết trích tử’,* trường đoạn mở đầu gay cấn cho thấy nhóm sát thủ lấy tên Huyết trích tử phục lệnh Càn Long dùng thứ vũ khí đáng kinh sợ này chống lại một nhóm phản loạn tên Mục Nhân. Khi được phóng ra từ người sử dụng như một bánh xe bay, huyết trích tử quấn quanh cổ mục tiêu, kích hoạt một chuỗi lưỡi dao có khả năng khiến đầu lìa khỏi cổ lập tức. Chắc chắn đó không phải là cảnh đẹp đẽ gì, nhưng vẫn là điềm báo hoàn hảo cho những cảnh phía sau.
The Guillotines (phát hành ở Việt Nam với tên
Âm mưu hoàng tộc) không phải là phim đẹp; trái lại, mọi thứ cứ mãi bụi bặm và ảm đạm – gần giống như số phận của các sát thủ do Na Lạp Lãng (Nguyễn Kinh Thiên thủ vai) dẫn đầu. Là trẻ mồ côi được chọn từ khi còn nhỏ, họ không biết gì về gia đình, chỉ biết về các bằng hữu chiến đấu mà thôi. Sau đó, dù là những người lính đáng trọng của nhà vua, họ vẫn không được biết đến một cách danh chính ngôn thuận; chưa kể hoàng đế còn bị cáo buộc dùng thủ đoạn nhơ bẩn để diệt kẻ thù. Và khi hoàng đế quyết định đã đến lúc cải cách, họ bị xem là mối đe dọa và bị truy giết.
Nếu nằm trong tay một nhà sản xuất yếu cơ hơn, những gì sẵn có này có thể đã là chủ đề của một bom tấn hành động cổ trang kinh phí lớn tầm thường; nhưng có Trần Đức Sâm trong dàn sản xuất, bạn có thể chắc rằng
The Guillotines sẽ còn hơn thế nữa. Thực vậy, bạn sẽ không thấy thất vọng, khi ông tập hợp những biên kịch xuất sắc nhất của mình – Lâm Ái Hoa (
Perhaps Love/
Nếu như yêu,
The Warlords/
Đầu danh trạng, và
Wu Xia/
Kiếm khách), Trần Kiều Ngải Tư (
Bodyguards and Assassins/
Thập nguyệt vi thành,
Wu Xia/
Kiếm khách) và Hứa Chu Chu (
The Warlords/
Đầu danh trạng) – để viết nên một câu chuyện cuốn hút về quyền lực, sự lãnh đạo và lòng trung thành.
Trong ba điều kể trên, điều cuối cùng được thể hiện nổi trội nhất – không chỉ nhóm Huyết trích tử buộc phải xem lại lòng trung thành mù quáng với hoàng đế, thủ lĩnh Na Lạp Lãng của họ còn phải đối mặt với một tình huống tiến thoái lưỡng nan hơn khi phải chọn giữa những huynh đệ cùng chiến đấu và người bằng hữu nối khố cũng là thị vệ Hải Đô (Dư Văn Lạc thủ vai) mà anh đã từng cùng thề trung thành với hoàng đế khi họ còn bé. Na Lạp Lãng và cộng sự Mục Sâm (Lý Vũ Xuân thủ vai) còn bị thách thức nhiều hơn khi kẻ thù không đội trời chung Thiên Lang (Huỳnh Hiểu Minh thủ vai) – thủ lĩnh nhóm Mục Nhân – hóa ra không chỉ là một kẻ nổi loạn.
Nguyễn Kinh Thiên trong vai Na Nạp Lãng Khi từng chút một về thân thế và động cơ của các nhân vật được hé lộ, người xem gặp thách thức phải đặt qua bên những hình mẫu truyền thống về anh hùng và kẻ xấu, thiện và ác, đúng và sai. Thậm chí dù phim mở đầu theo hướng thiên về hành động, đạo diễn Lưu Vỹ Cường vẫn khéo léo sử dụng hướng kể chuyện do nhân vật dẫn dắt trong nửa sau của phim – và đây thực là một thành quả khi mỗi nhân vật hóa ra phức tạp hơn những gì chúng ta tiên liệu khi họ mới được giới thiệu lúc đầu.
Dù vẫn giữ tâm điểm ở các nhân vật, cũng không rời mắt khỏi bức tranh lớn nơi cuộc đấu tranh của những nhân vật lật giở. Điểm then chốt của sự loạn lạc này là lòng tham quyền lực của Càn Long, nhu cầu nô dịch hóa người Hán bị xem là chống đối lại sự cai trị độc đoán của ông ta. Rồi khi Càn Long lần đầu sai nhóm Huyết trích tử và sau đó là cả một đội quân mang súng đi đàn áp nhóm nổi dậy bắt khuất phục, bộ phim mang ra ánh sáng hậu quả của việc cai trị bằng bạo lực, dù là vì mục đích thống nhất lớn lao hơn.
Huỳnh Hiểu Minh trong phim Khát vọng lớn như vậy được đặt lên vai dàn diễn trẻ mới toanh – may thay, mỗi người đều diễn chí ít cũng tương xứng với yêu cầu của vai. Nam diễn viên đang lên ở Đại lục Huỳnh Hiểu Minh mang đến nét nổi loạn phù hợp và thực tế cho Thiên Lang; còn Nguyễn Kinh Thiên và Dư Văn Lạc diễn ăn ý với nhau trong vai hai huynh đệ kết nghĩa, tình bằng hữu của hai người bị lòng trung thành được xem là không dời đổi với hoàng đế thử thách. Lý Vũ Xuân, người hát ca khúc chính, cũng có ảnh hưởng một cách đáng ngạc nhiên trong vai một thành viên nhóm Huyết trích tử buộc phải đánh giá lại mọi thứ cô từng biết khi bị Thiên Lang bắt làm con tin. Và chính với sự trợ giúp của Trần Khả Tân, bộ phim có được lực đẩy từ hai diễn viên gạo cội Vương Vũ và Kim Lâm Sĩ, họ lần lượt vao vai trưởng nhóm Huyết trích tử và vị thống lĩnh quân đội nơi biên cương.
Khi so với kịch tính diễn ra xuất sắc, các trường đoạn hành động quen thuộc do Lý Đạt Chiêu gạo cội biên đạo có phần đại khái qua loa. Chỉ hai trường đoạn – đoạn đầu đã được miêu tả ở đầu bài viết và đoạn hai khi người của Thiên Lang lập một trận mai phục liều lĩnh giữa thanh thiên bạch nhật để giải cứu anh – thể hiện được việc sử dụng tối đa ‘huyết trích tử’ lừng danh, phần còn lại của phim hầu hết chỉ có vài cảnh cháy nổ lớn nhất từng thấy trong điện ảnh Trung Quốc. Không phải các cảnh này làm không tốt, nhưng đa số các phần thú vị của phim thuộc về kịch tính nhân vật.
Khi cân nhắc quá trình sản xuất đầy gian nan đằng sau bộ phim – ban đầu phim được xem là bản làm lại tác phẩm kinh điển
Master of the Flying Guillotine/
Bích huyết tử của hãng Thiệu Thị và không mời được lựa chọn ban đầu là Trần Đức Sâm làm đạo diễn – chính là nhờ uy tín của cả nhà sản xuất Trần Khả Tân và đạo diễn Lưu Vỹ Cường mà phim mới nổi bật thế này. Cân bằng kịch tính phức tạp do nhân vật dẫn dắt với các màn hành động thu hút một cách khéo léo, Lưu Vỹ Cường đã mang đến một trong những phim hay nhất và mang tính thách thức nhất của mình từ thời
Vô gian đạo – cùng với việc Trần Khả Tân lần nữa chứng minh rằng khả năng khiến phim hái ra tiền (dù ở cương vị nhà sản xuất hay đạo diễn) vẫn còn nguyên vẹn. Dù ‘huyết trích tử’ chỉ tồn tại dưới dạng giai thoại và chưa bao giờ được công nhận chính thức, bộ phim này vẫn được xem là một trong những hình mẫu tuyệt nhất của điện ảnh Trung Quốc năm nay.
Tái bút: Nếu bạn đang nghĩ phim trông thế nào ở định dạng 3D, thì có thể nói là các đoạn hành động có 3D sẽ tốt hơn, phần còn lại – và là phần lớn – của phim có hay không có 3D cũng được.
* huyết trích tử: một loại vũ khí cầm tay có thể phóng đi, mang nhiều lưỡi dao có thể lấy mạng người ngay lập tức
Dreams see us through to forever Casper ♥ Yên Khuê ~ Balloon House of Dreams