logo

Welcome Guest! To enable all features please try to register or login.
[Mỹ | 2011] Rise of the Planet of the Apes
Lữ Khách Offline
#1 Posted : Friday, July 15, 2011 9:22:49 PM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,342
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2357 time(s) in 1726 post(s)
Rise of the Planet of the Apes



Tên phim gốc: Rise of the Planet of the Apes
Đạo diễn: Rupert Wyatt
Kịch bản: Pierre Boulle, Rick Jaffa, Amanda Silver
Ngày phát hành: 5/8/2011 (Mỹ)
Thể loại: Hành động – Khoa học giả tưởng – Ly kỳ
Xếp loại:
Thời lượng:
Nước sản xuất: Mỹ
Hãng sản xuất:
- Chernin Entertainment
- Twentieth Century Fox Film Corporation

Các diễn viên chính
James Franco ... Will Rodman
Andy Serkis ... Caesar
Freida Pinto ... Caroline

Nội dung chính:

Câu chuyện diễn ra vào thời hiện tại ở San Francisco, nơi mà những thí nghiệm về kỹ thuật di truyền của loài người dẫn đến sự phát triển trí thông minh của loài khỉ và khởi đầu cuộc chiến tranh giành quyền tối cao.

Trang web chính thức: Click vào đây!
Trang IMDB: Click vào đây!

Trailer: Click vào đây!
1 user thanked Lữ Khách for this useful post.
sherry on 7/16/2011(UTC)
Nounou Offline
#2 Posted : Tuesday, August 23, 2011 12:01:30 PM(UTC)

Rank: Sailing Master

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì sự 'mê trai đẹp' vô đối dẫn dắt em làm việc đến điên khùngHuân chương Sao biển: Dành cho nhà quản lý trẻ trung xông xáo, la bàn sống cho mỗi tuyến hải trình

Groups: Crew Officer, Translator, Editor
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 991

Thanks: 1398 times
Was thanked: 1191 time(s) in 746 post(s)
Sự nổi dậy của loài khỉ




Rise of the Planet of the Apes (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Sự nổi dậy của loài khỉ), một bộ phim vui nhộn về ngày tận thế của nhân loại mà Tổ chức vì sự đối xử có đạo đức đối với động vật (PETA) và nhà phê bình tán thành – không có động vật nào có hại ngay từ đầu, và sự nghiệp của James Franco cũng vậy – chính là dạng phim giải trí mùa hè mà các xưởng phim bây giờ khó làm.

Phim hay, khôi hài một cách khôn ngoan khiến ta câm nín. Sử dụng công nghệ tiên tiến nhất với kiểu giải trí lỗi thời, tác phẩm kiên trì chân lý cảm động của câu chuyện nực cười, sự đùa cợt (và có kiểm soát) của mình, trong khi đưa ra những lưu ý tự nhận thức về bản thân, giống như sự kính trọng theo lệ thường đối với Charlton Heston, người hùng cứng hàm trong bộ phim gốc năm 1968, Planet of the Apes.

Ngay lập tức, một câu chuyện gốc gây sốc hợp thời và sự thích thú mạnh mẽ với loạt phim dài hơi, bộ phim mới về khỉ dạng người lấy bối cảnh hiện tại, với chút kỳ vọng (bao gồm một nhiệm vụ không gian), có vẻ hợp lý như thực tế của chính chúng ta vậy. Ngài Franco – nghiêm túc, tập trung, dễ mến – vào vai Will Rodman, một nhà khoa học và là người mơ mộng lãng mạn, một sai lầm ngạo mạn còn xa mới trở thành Frankenstein hiện đại. Giống như những trụ sở hào nhoáng ở Gen-Sys, tập đoàn dược phẩm hùng mạnh nơi anh làm việc, Will khiến cho khoa học có vẻ tốt đẹp, khi anh hối hả trong chiếc áo choàng trắng của mình. Hiếm có những công việc đặc thù của công ty dược phẩm lớn có vẻ vô hại như vậy, ít nhất nếu bạn không tính những động vật được dùng để thử thứ có thể là loại thuốc kỳ diệu mà Will hy vọng sẽ điều trị được bệnh Alzheimer.

Không lâu sau, “thánh đường” của chủ nghĩa duy lý khoa học đó sụp đổ. Vào một buổi trưa, một cô tinh tinh quý giá, có biệt danh Mắt Sáng vì có đôi mắt màu xanh lục, nổi cơn giận dữ, chạy điên cuồng qua các phòng thí nghiệm ở Gen-Sys và chạy vào phòng họp nơi Will đang thuyết trình về loại thuốc của anh với cấp trên (David Oyelowo) và các nhà đầu tư tiềm năng. Trời ơi! Bị hạ gục bởi một viên đạn, Mắt Sáng vừa đặt dấu chấm hết cho những giấc mơ trước mắt của Will, vừa tặng cho anh điều gì đó như một sự khởi đầu mới trong hình hài đứa con của cô, một chú tinh tinh nhỏ đáng yêu. Con người của khoa học đó chuyển ra ngoài, đưa chú khỉ nhỏ về nhà, ở đây chú được cha ruột của Will, Charles (John Lithgow) làm lễ rửa tội, đặt tên Caesar, chú lớn nhanh, chẳng mấy chốc trở thành một chú tinh tinh trẻ hoạt bát, hiếu kỳ và rất tinh khôn.


Caesar và Will Rodman (James Franco) trong một cảnh phim


Sau khởi đầu chóng vánh này, Rise of the Planet of the Apes bước vào quãng thời gian vui đùa. Caesar thoải mái trong ngôi nhà của con người, điều này trái ngược với phiên bản Apes trước (gợi nhớ tới “George kỳ lạ”), dù đa phần không có việc gì xảy ra, ngoại trừ bất hòa được báo trước với một người hàng xóm (David Hewlett). Thời gian trôi qua, và Caesar lớn lên mạnh mẽ hơn, tinh khôn hơn trong khi Will tìm được người yêu (Freida Pinto) còn Charles, bị bệnh Alzheimer, nặng hơn. Ở thế tuyệt vọng, Will sắm vai thần thánh và đưa Charles vào thử nghiệm tiếp theo của anh, trở thành cả con lẫn cha của những con chuột trong phòng thí nghiệm của mình. Nhiều thời gian nữa trôi qua, và câu chuyện về một gia đình hỗn hợp hiện đại trở thành câu chuyện cảnh báo đầy quan ngại về sự thống trị giới tự nhiên của con người và biến khỉ dạng người trở thành song sinh kỳ lạ của bộ phim tài liệu mới đây Project Nim, nói về một chú tinh tinh bị lợi dụng và ngược đãi nhân danh khoa học trong thập niên 1970.

Có lẽ các tác giả kịch bản Rick Jaffa và Amanda Silver cùng đạo diễn Rupert Wyatt hiểu rõ Nim – chú tinh tinh bị hiểu nhầm là hiểu ngôn ngữ của con người và sau đó bị những người huấn luyện bỏ rơi thảm thương – cũng như loạt phim Apes. (Các nhà làm phim nhiều lần tán thành những bộ phim trước, với một đội ngũ lạc chỗ và món đồ chơi Nữ thần Tự do.) Rồi một lần nữa, việc lợi dụng động vật nhân danh sự phát triển của nhân loại là một chủ đề kinh dị - viễn tưởng, và trong thập niên 1960 và 1970, màn ảnh tràn đầy những con chuột, thỏ, cá mập và nhiều khỉ dạng người hơn tấn công con người khi những động vật kỳ diệu của thế hệ Walt Disney mở đường cho những kẻ báo thù có răng nanh và có lông của đất nước lập dị. Rise of the Planet of the Apes có thể chủ yếu là quyết định thương mại có tính toán, song cũng là bộ phim về bảo vệ môi trường.

Không nhấn mạnh quá mức những vấn đề đạo đức – bởi lẽ bộ phim chắc chắn không thế làm như vậy. Được xây dựng nhằm mục đích giải trí, Rise of the Planet of the Apes có thể bị đặt tên vụng về, nhưng hầu như tất cả mọi điều khác về bộ phim nhìn chung dễ chấp nhận, bao gồm pha cao trào không thể tránh được cùng diễn xuất của con người và những màn trình diễn được sự trợ giúp của kỹ thuật số. Kể đến đầu tiên giữa những tác phẩm vi tính là Caesar, lớn lên từ một khối lông tròn tròn, trở thành một đứa trẻ bướng bỉnh, một thiếu niên ủ rũ và cuối cùng là một thanh niên với nhiều sắc thái biểu đạt nhờ công nghệ nắm bắt chuyển động (kết hợp cử động của một diễn viên với đồ họa bằng vi tính) và những nỗ lực của Andy Serkis, nam diễn viên đưa Gollum vào cuộc sống trong bộ ba phim The Lord of the Rings. Khi Caesar cau có giận dữ, ngày càng nhiều, bạn không chỉ chứng kiến đỉnh cao tinh hoa của công nghệ kỹ thuật số mà còn thấy một nhân vật có vẻ chân thực, hung dữ và có suy nghĩ.


Áp phích phim Rise of the Planet of the Apes


Ngài Wyatt, một nhà làm phim người Anh, trong số các tác phẩm của ông có bộ phim tài liệu độc lập The Escapist, chỉ đạo cả những pha cận cảnh lẫn những cảnh hoành tráng một cách tài tình. Cả anh và Franco đều quyết định sáng suốt rằng diễn viên phải thể hiện diễn xuất mà không tự biến mình thành trò hề, chiến thuật giúp giữ cho câu chuyện nực cười khỏi sụp đổ. Ngay khi bộ phim tiến triển xa lạ, kỳ dị hơn, và khoa học trở thành khoa học viễn tưởng, ngài Franco duy trì khuôn mặt lãnh đạm, bán rẻ tình cảm của anh với Charles và Caesar. Ngài Wyatt, trong khi đó, luân phiên giữa cảnh bao quát, có những hiệu ứng đặc biệt – có một khoảnh khắc đẹp khi những chiếc lá rơi như mưa lúc chú tinh tinh tới những tán cây trên một con đường ngoại ô – và những kỹ xảo điện ảnh tuyệt vời nhất: khuôn mặt, một số hiệu ứng kỹ thuật số.

Nếu bạn muốn đắm chìm trong sự ngờ vực theo trường phái cũ kiểu thập niên 1970, bạn có thể thấy sự tương đồng giữa thế giới của chúng ta, trong đó những nhân vật kỹ thuật số đang nhanh chóng bắt kịp con người, và thế giới của Rise of the Planet of the Apes, dọn đường cho một cuộc cách mạng sắp tới của khỉ dạng người (và chắc chắn có nhiều bộ phim nữa). Nhưng điều đó sẽ không ăn khớp với quan điểm khải huyền vui vẻ, yên ổn của ngài Wyatt. Mặc dù xuyên tạc tàn tệ về một khu nhà linh trưởng giống như trong truyện của Dickens, nơi Caesar biết được một vài sự thật nghiệt ngã dưới những bàn tay thô bạo – và nơi bạn có thể chửi rủa những bệnh nhân mờ ảo lặp đi lặp lại lời phản đối nghe rõ ràng giống “Attica! Attica!” – bộ phim chủ yếu lạc quan một cách ngoan cố. Đó là kết thúc của thế giới theo như chúng ta biết, và động vật cảm thấy tốt đẹp.

Rise of the Planet of the Apes được xếp loại PG-13 (các bậc cha mẹ đặc biệt chú ý). Sự hung dữ của khỉ dạng người và con người!

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times
Nounou Offline
#3 Posted : Tuesday, August 23, 2011 12:03:24 PM(UTC)

Rank: Sailing Master

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì sự 'mê trai đẹp' vô đối dẫn dắt em làm việc đến điên khùngHuân chương Sao biển: Dành cho nhà quản lý trẻ trung xông xáo, la bàn sống cho mỗi tuyến hải trình

Groups: Crew Officer, Translator, Editor
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 991

Thanks: 1398 times
Was thanked: 1191 time(s) in 746 post(s)
Bầy khỉ từ tương lai và tấm gương soi con người hôm nay


Sự tiến hóa của các loài diễn ra qua nhiều thiên niên kỷ. Những loạt phim của nền văn hóa đại chúng thì đâu có nhiều thời gian vậy.

Rise of the Planet of the Apes (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Bầy khỉ) của Rupert Wyatt (công chiếu thế giới ngày 5 tháng 8), là bộ phim thứ bảy về những con khỉ tiến hóa khác thường dựa theo quyển tiểu thuyết xuất bản năm 1963 Planet of the Apes của Pierre Boulle và là phim đầu tiên trong vòng mười năm nay. Bộ phim Apes gần đây nhất, do Tim Burton đạo diễn, là làm lại bản phim gốc năm 1968 của Franklin J. Schaffner chuyển thể từ tiểu thuyết của Boulle; bộ phim đầu tiên này đã sản sinh ra bốn phần tiếp theo, hai loạt phim truyền hình (một người thật đóng, một hoạt hình), một dòng truyện tranh và một rừng đồ chơi ăn theo trước khi trở nên đuối dần, nhường bước trước những quái vật mạnh hơn trên thị trường phim ảnh như Star WarsBatman. Loài khỉ đã có một cuộc dạo chơi huy hoàng, nhưng không có gì kéo dài mãi mãi. Các loài bị tuyệt chủng. Những đế chế sụp đổ. Lợi nhuận suy giảm. Những lãnh đạo mới ở các hãng phim lên ngôi.

Tuy nhiên, ý tưởng của Boulle mạnh mẽ đến nỗi dường như miễn nhiễm với thăng trầm của chọn lọc tự nhiên — thậm chí cả nhân tạo. Boulle đã tưởng tượng ra một thế giới đảo lộn trong đó loài khỉ, tổ tiên của chúng ta, trở nên văn minh hơn con người và cảm thấy việc đối xử với chúng ta như những con thú ngu si là hoàn toàn phải lẽ: săn đuổi con người làm môn thể thao, giam giữ chúng ta trong cũi, sử dụng chúng ta làm đối tượng cho những cuộc thí nghiệm khoa học cực kỳ khó chịu. Trong phiên bản điện ảnh đầu tiên của Planet of the Apes, khi ba phi hành gia Mỹ đáp xuống hành tinh khỉ, các con khỉ không phân biệt được ba con người này với những loài chưa tiến hóa mà chúng đã biết. Một trong ba người trái đất, tên Taylor (Charlton Heston đóng), cố gắng thuyết phục những kẻ giam giữ anh rằng anh thì khác, nhưng vô vọng; sự tồn tại của một con người có lý trí, nói năng lưu loát là một sỉ nhục với cả nền khoa học và tôn giáo của loài khỉ.

Đây là một quan điểm dí dỏm, của một thể loại tiêu biểu cho khoa học giả tưởng trường phái cổ điển: tiền đề “cái gì sẽ xảy ra nếu?” cho phép tác giả xem xét những điều kiện của thời đại mình từ một tầm nhìn khác. Quyển tiểu thuyết và bộ phim đầu tiên, do Michael Wilson và Rod Serling viết kịch bản, ra đời vào thời điểm cao trào của cuộc chiến tranh lạnh, khi nỗi lo ngại bom hạt nhân tạo ra kết thúc cho nhân loại vì chúng ta biết xem ra đấy hoàn toàn không phải là một ý niệm không tưởng. Trong cảnh kết nổi tiếng của bộ phim này, Taylor, đã thoát khỏi hành tinh khỉ, nhìn thấy đầu của tượng Nữ thần Tự Do trên bãi biển và kinh hoàng nhận ra anh đang có mặt trên Trái đất thời kỳ hậu hạt nhân. (Nhờ trọng lực, tàu không gian của anh đã đưa anh đi trước vài ngàn năm đến tương lai.) Nỗi lo ngại hạt nhân bây giờ có thể không như hồi những năm 1960, nhưng hình ảnh ấy vẫn còn vang vọng.

Nhưng phần lớn sự thú vị của phim Planet of the Apes gốc và những phần tiếp theo nằm ở sự châm biếm bản chất con người. Loài khỉ cũng lúng túng như chúng ta, và hài hước để tưởng tượng chúng cũng giỏi như chúng ta lẫn chứng kiến nền văn minh của chúng phát triển những sự bất mãn rất giống chúng ta. Chúng cũng có vấn đề về chủng tộc và giai cấp và một thứ bậc xã hội khá khắc nghiệt: khỉ sống trên cây (orangutan) cai trị, khỉ đột (gorilla) thực thi pháp luật, và tinh tinh (chimpanzee) hầu hết làm lao động trí óc — tùy theo sự chấp thuận của khỉ cai trị, những con khỉ ngồi ở vị trí phán xét như Tòa án Dị giáo. Các nhà khoa học tinh tinh tìm cách cứu Taylor bị kết tội dị giáo.

Trong bốn phần tiếp theo ngay sau đó — Beneath the Planet of the Apes (1970), Escape From the Planet of the Apes (1971), Conquest of the Planet of the Apes (1972) và Battle for the Planet of the Apes (1973) — câu chuyện nền về truyền nhân của loài người và hậu duệ của khỉ hơi bị nhồi nhét, với những mốc thời gian bịa đặt. Trong Beneath, chuyện xảy ra không lâu sau phim đầu, Trái đất bị tàn phá lần thứ nhì; trong Escape, hai nhà khoa học tinh tinh tìm cách rời khỏi hành tinh trước khi biến cố địa chất ập xuống Los Angeles vào những năm 1970, ở trái đất họ được chào đón bằng sự hoài nghi và khiếp sợ tương tự Taylor đã gặp ở xã hội khỉ. (Thậm chí bộ phim còn vay mượn một số tình tiết và cốt truyện từ tiểu thuyết của Boulle, hoán chuyển từ người sang khỉ.) Hai nhà khoa học tinh tinh này, Zira và Cornelius (Kim Hunter và Roddy McDowell đóng), là một đôi vợ chồng và có con trong diễn tiến của phim. Đó là siêu khỉ Adam và Eve, và trong hai phần phim cuối cùng con của chúng, tự xưng là Caesar (McDowell đóng), lãnh đạo loài linh trưởng trong cuộc chiến chống lại loài người đang dần suy đồi.

Những phần phim tiếp theo này hay dở khác nhau. Beneath Battle , theo những cách khác nhau, quá tệ; Conquest, một dạng Battle of Algiers của khỉ với những ẩn ý về những náo loạn chủng tộc ở Los Angeles cuối thập niên 1960, có tiết tấu nhanh và sự trơ tráo dễ dãi của phim hạng B. Escape, do Don Taylor đạo diễn, thực sự khá hay; giống tiểu thuyết và phim đầu tiên, thiên về quan điểm (và bỡn cợt) hơn là hoạt động của loài linh trưởng để thu hút sự chú ý.

Nhìn chung những phim này hình thành một thần thoại rõ ràng là hiệu quả và hầu như nhất quán: một Kinh Cựu ước hoán vị cho loài khỉ. Bộ phim mới Rise of the Planet of the Apes, mặc dù cũng thể hiện một siêu-tinh tinh tên Caesar, đưa cái thần thoại kia vào thùng rác lịch sử hư cấu và thay vào đó quy căn nguyên sự xuất hiện loài khỉ siêu đẳng này cho công nghệ biến đổi gen: thời đại khác nhau có những nỗi lo lắng khác nhau.

Tất nhiên, việc sáng tạo lại cuốn kinh phổ biến đại chúng này là một sự mạo hiểm: những người theo Planet of the Apes chính thống có thể coi bộ phim này là dị giáo. Nhưng có lẽ không tránh được. Cũng như sự tiến hóa, kinh doanh giải trí là một quá trình không khoan nhượng: những ai không thích nghi được thì tiêu đời. Nguy hiểm thực sự nằm ở việc tư duy lại câu chuyện thì ít, mà nằm ở việc xúc phạm đến bản chất khoa học giả tưởng của loạt phim gốc thì nhiều hơn.

Nhân loại ở thế kỷ 21 khó mà kháng cự được sức cám dỗ của công nghệ, và những khả năng hiệu ứng đặc biệt của điện ảnh đã tiến bộ theo hàm mũ trong bốn thập kỷ qua kể từ khi Heston bị bủa vây bởi một đám diễn viên trong bộ đồ hóa trang làm khỉ. Như Avatar King Kong của Peter Jackson đã làm, Rise vận dụng cái gọi là công nghệ nắm bắt chuyển động (performance-capture technology), với việc điệu bộ và cử chỉ của diễn viên người thật sẽ được số hóa thành hình ảnh trên màn bạc. Caesar trong phim Rise do Andy Serkis “đóng”, nam diễn viên này từng làm nhiệm vụ tương tự trong bộ ba phim Lord of the Rings (vai Gollum) và King Kong; anh đang tạo dựng một sự nghiệp đáng chú ý trong việc chuyển dịch cảm xúc của nhân vật không hoàn toàn là con người.

Những con khỉ sẽ có vẻ ngoài, và chuyển động, tốt hơn trước giờ. Nhưng phải nói rằng bộ phim khoa học giả tưởng của thời đại Apes ban đầu, mà giờ đây thấy buồn cười với những hiệu ứng sơ khai, cũng được nhờ ngay ở cái kỹ thuật thô sơ của nó: diễn xuất và ý tưởng không bao giờ loại trừ nhau. Nhưng ở giai đoạn tiến hóa này, loài người chúng ta điên cuồng quá quắt: quá nhiều thứ hào nhoáng để xem, mà quá ít thời gian. Trong những phim gần đây (buồn thay, kể cả phiên bản Planet 2001 của Burton) đều tạo nên một lập luận quá thuyết phục cho sự suy tàn của loài người.

Nhưng một vài năm — thậm chí là cách bốn thập kỷ kể từ Planet of the Apes phiên bản gốc đến Rise mới toanh này — chỉ là một tíc tắc trong tiến hóa. Vẻ đẹp của ý tưởng giải trí của Boulle, và những ý tưởng khoa học giả tưởng hay nhất nói chung, đó là chúng khuyến khích chúng ta có một một quan niệm lâu dài hơn chúng ta từng quen làm; có lẽ là lâu hơn mức chúng ta thấy hoàn toàn thoải mái. Nếu Rise of the Planet of the Apes cung cấp cho khán giả một viễn cảnh nào đó, nó sẽ xứng đáng với sự chờ đợi này. Nhưng nếu như vậy thì chúng ta sẽ lại muốn có phần tiếp theo ngay cho mà xem.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh
Nguồn: The New York Times
Nounou Offline
#4 Posted : Tuesday, August 23, 2011 12:03:47 PM(UTC)

Rank: Sailing Master

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì sự 'mê trai đẹp' vô đối dẫn dắt em làm việc đến điên khùngHuân chương Sao biển: Dành cho nhà quản lý trẻ trung xông xáo, la bàn sống cho mỗi tuyến hải trình

Groups: Crew Officer, Translator, Editor
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 991

Thanks: 1398 times
Was thanked: 1191 time(s) in 746 post(s)
Liệu Bầy khỉ sẽ mang về cho Andy Serkis giải Oscar?


Andy Serkis mang đến sự rõ ràng sâu sắc về tính nhân văn cho nhân vật Ceaser của anh trong phim.

Có một nơi mà hiếm người yêu thích phim cuồng nhiệt muốn ghé đến, đó là "thung lũng huyền bí". Khoảng trống ấy, cái nhìn vô hồn duờng như bị khóa lại trong nhãn cầu của hầu hết các nhân vật được dựng hình bằng máy tính từ công nghệ nắm bắt chuyển động. Bạn cần phải nhìn xa hơn những đứa trẻ và người lái tàu trong The Polar Express cho một ví dụ điển hình của cái nhìn chết chóc đó đáng sợ và khó chịu đến thế nào. Sự yếu đuối và cách chuyển cảnh của nó xóa sạch mọi cảm xúc cộng hưởng mà bạn có thể cảm thấy đối với một công trình được tạo nên bởi những điểm chấm và ánh sáng. Tin tốt là Rise of the Planet of the Apes (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Bầy khỉ) đã nhảy vượt qua được vực thẳm u tối ảm đạm để mang đến cho chúng ta một nhóm nhân vật được tạo nên từ máy tính điện tử; một vài trong số chúng nhìn giống người hơn những gì chúng ta đã xem ở Cineplex mùa hè này. WETA là chìa khóa cho hạng mục Hiệu ứng hình ảnh tại giải Oscar đầu năm sau.

Đó là một tin tốt lành.


Andy Serkis sẽ nhận được giải Oscar cho vai diễn trong Rise of the Planet of the Apes? [Movieweb]


Nam diễn viên Andy Serkis đến Viện Công nghệ California ở Pasadena để thể hiện một vài cảnh chọn lọc trong Rise of the Planet of the Apes, cùng với đoạn phim giới thiệu mới nhất. Đoạn phim mới này, sẽ xuất hiện trên mạng sớm, có sự góp mặt của các ngôi sao, hình tượng đương đại. Sự thật áp đảo: nam diễn viên này thực sự hóa thân vào một vai diễn đẹp mắt và hấp dẫn như bao vai diễn đã mang về cho anh giải Oscar Nam diễn viên xuất sắc nhất. Andy Serkis mang đến sự rõ ràng sâu sắc về tính nhân văn cho nhân vật Ceaser của anh. Con khỉ này làm ra vẻ bí ẩn khi liếc nhìn, và làm say đắm chính bản thân trong môi trường, mà đáng buồn thay, có thể chứng tỏ sự hủy hoại của nó.

Tất cả được chứa đựng trong đôi mắt màu xanh, sáng. Những đôi mắt với cường độ trước giờ chúng ta chưa từng thấy ở một nhân vật được dựng hình bằng máy tính. Mặc dù Caesar hoàn toàn được dựng hình, nó luôn hấp dẫn và đáng tin. Bạn đơn giản không thể rời mắt khỏi nó. Trong lúc WETA phải được tưởng thưởng với việc tạo nên một sinh vật kỳ lạ giống người, hung ác, câu chuyện về sự đau đớn và niềm khao khát mãnh liệt đặc trưng của con khỉ này được thể hiện chỉ đến từ gương mặt phi thường đó. Cơn sóng thần cảm xúc chỉ có thể đến từ con người. Những điểm chấm được chiếu sáng được tạo ra từ khuôn mặt được hóa trang đậm của Andy Serkis, và những gì chúng ta thấy trên màn ảnh không chỉ là sự tiến hóa của loài khỉ, mà là còn là của diễn viên. Và như một lời kết, Rise of the Planet of the Apes là cuộc cách mạng lớn.

Điều đáng buồn là, tác phẩm đáng được tưởng thưởng này có thể bị khóa trong một vũ hội tàn sát và diễn xuất không có kinh nghiệm không được che lấp bởi sức nặng của công nghệ... Còn quá sớm để nói, đặc biệt là từ những cảnh ít ỏi như chiếc muỗng nếm gia vị mà chúng ta được xem, nhưng Ceaser và lũ bạn khỉ có thể là điều duy nhất đáng xem trong Rise of the Planet of the Apes khi phim chính thức ra rạp vào ngày 5/8 (ngày công chiếu quốc tế).

Đó có phải là điều xấu? Không xấu trong một mùa hè như chúng ta đang có. Nhưng phim gây chưng hửng một tí. John Lithgow là một diễn viên được giải, dù anh không phải vượt qua những cảnh như đấu vật sumo trong tiệc buffet. Ở đây, dường như anh đang trong một phim khác với những bạn khỉ. Tại sao chúng trầm trọng mọi chuyện còn anh thì không? Anh chàng diễn viên được huấn luyện một cách cổ điển này đóng vai người đàn ông bị bệnh Alzheimer. Trong khoảnh khắc miêu tả thực sự dành cho Ceaser, sống chung, và chăm sóc ông già này, John Lithgow thể hiện sự miêu tả tệ hại nhất của việc mất trí nhớ. Không có sự thật vào đối với sự mâu thuẫn của anh, và khoảnh khắc này dường như được đưa vào để mang đến cho khán giả sự giật gân nổi bật trong suốt cảnh đầu tiên chậm chạp.

Như một sự trêu chọc, chúng ta có được sự dẫn dắt đến khoảnh khắc đặc biệt này, khoảnh khắc thiếp lập cả câu chuyện của những điều sẽ đến. James Franco đóng vai nhà khoa học Will Rodman, người nghiên cứu chữa bệnh Alzheimer. Ông đã tiến hành nhiều thử nghiệm trên những con tinh tinh khác nhau. Khi một trong lũ tinh tinh thật sự mất kiểm soát, người giữ khỉ Franklin (Tyler Labin; rất tuyệt trong TuckerDale Vs. Evil nhưng được giao nhầm vai ở đây) được lệnh giết tất cả đối tượng của ông. Sau khi làm điều đó, ông và Rodman phát hiện một con tinh tinh bé, Ceaser, mà họ lén lút đưa ra khỏi khu vực đó và đem giấu tại nhà của Will.

Khi lớn lên, con tinh tinh học để thành người, và trở thành một thành viên trong gia đình. Nóduyên dáng, dễ thương, và nhắc nhở đến phim tài liệu cuộc sống thực Projet Nim hiện đang chiếu và sẽ tăng gấp bội hiệu quả với Rise of the Planet of Apes.

Sự lớn lên của Ceasar gắn với Will và cha của anh (John Lithgow), với cảnh ăn trứng bằng nĩa ngược và quên tên của ông. Trong một cảnh có thể được xem là điên khùng nhất trong phim, mặc dù có thể đó là một trong những cảnh cốt yếu nhất, John Lithgow lẩm bẩm một cách vô hại với chiếc xe thể thao nhỏ đắt tiền đậu trước của nhà. Ông nhảy vào sau vô-lăng, tìm thấy chìa khóa đã được bật, và lái xe chạy tới chạy lui, làm hư phía trước và sau của những chiếc xe mà ông đậu xen vào giữa.

Nguời chủ chiếc xe chạy đến để xem chuyện gì xảy ra, giận dữ kéo John Lithgowra ra khỏi xe, và dí ngón tay trỏ của mình sâu vào ngực người đàn ông lớn tuổi, la mắng ông. Và đúng như vậy. Tất cả thật nực cười. Ceaser chứng kiến vụ "tấn công" này, và nó nổi giận. Nó chạy ra ngoài và xử lý chủ nhân của chiếc xe. Gần như thể chúng ta đang xem một màn hình đuợc chia làm đôi và đang trình chiếu hai bộ phim riêng biệt. Caesar là đáng sợ và cuốn hút. Cú cắn của Ceaser là một giây phút hồi hộp của niềm vui. Còn John Lithgow ở đây đã làm hư nó bằng sự kỳ quặc vụng về của ông.

Và sau đó là sự xuất hiện của James Franco, người buộc phải đưa Caesar tới các cơ quan có thẩm quyền, nơi con tinh tinh được gửi đến sống với những cặn bã của xã hội loài vượn. Franco trông thật mệt mỏi. Anh xuất hiện trên màn hình một cách hốc hác, với quầng thâm dưới mắt, hầu như không tỉnh táo, hầu như không thể nói đuợc một cách bình thuờng. Rất hợp cho nhân vật này một cách kỳ lạ. Khi anh chịu đựng rất nhiều căng thẳng, mất ngủ mỗi đêm, cố gắng tìm cách chữa trị một căn bệnh mang tính đột phá y học. Hoặc đây là một diễn xuất xuất sắc, hoặc là anh chàng này cần nghỉ ngơi trong đời thật. Trong vài cảnh chúng ta đã thấy, anh trông giống như có thể rơi vào tình trạng hôn mê bất kỳ lúc nào.

CHúng ta biết đuợc điều gì sẽ đến tiếp theo trong những đoạn giới thiệu. Sẽ có một cuộc nổi dậy của những con dã nhân, và đó có thể rất tuyệt vời.

Không có con vật thật nào đuợc dùng trong khi quay Rise of the Planet of the Apes, điều đó làm cho cho cảnh quay ngọan mục hơn. Caesar và đồng bọn lông lá hứa hẹn sẽ mang đến một trong những bộ phim bom tấn tuyệt nhất trong năm. Và tất cả đều xoay quanh sự tiến hóa của những con tinh tinh qua diễn xuất của Andy Serkis.

Vâng, rõ ràng anh nên, ít nhất, được đề cử Oscar cho hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất khi đến đúng thời điểm. Đây là một diễn xuất thu hút. Và đó có thể là tất cả những gì cần thiết để biến Rise of the Planet of the Apes thành một trong những phim thú vị nhất năm nay. Thật tệ khi phần còn lại của phim có vẻ không cùng nhịp. Hãy hy vọng những gì chúng ta chưa xem sẽ làm nổ tung phần làm lại này.

Rise of the Planet of the Apes ra rạp ngày 5/8/2011, với diễn xuất của James Franco, Brian Cox, Andy Serkis, John Lithgow, Freida Pinto, Tom Felton. Phim do Rupert Wyatt đạo diễn.

Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Movieweb
Nounou Offline
#5 Posted : Tuesday, August 23, 2011 12:06:25 PM(UTC)

Rank: Sailing Master

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì sự 'mê trai đẹp' vô đối dẫn dắt em làm việc đến điên khùngHuân chương Sao biển: Dành cho nhà quản lý trẻ trung xông xáo, la bàn sống cho mỗi tuyến hải trình

Groups: Crew Officer, Translator, Editor
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 991

Thanks: 1398 times
Was thanked: 1191 time(s) in 746 post(s)

Mọi điều cần biết về Sự nổi dậy của loài khỉ




Loạt phim nhiều phần về khỉ trở lại – và có vẻ tốt hơn bao giờ hết.

Vào cuối phim Planet of the Apes năm 1968, Charlton Heston vấp ngã vào một trong những thắt nút vĩ đại nhất lịch sử điện ảnh, phát hiện ra vùng đất đầy những con khỉ biết nói và bắt loài người làm nô lệ không phải là một thế giới xa lạ nào đó ngoài không gian, vì tượng Nữ thần Tự Do cho thấy đấy chính là trái đất của chúng ta.

Suốt từ đó, loạt phim đã ngấm vào trong ADN của nền văn hóa của chúng ta, giới thiệu loạt phim về bầy khỉ xấu xa chết tiệt và câu nói cửa miệng "quỷ tha ma bắt hết các người đi" và sinh ra một loạt các phần phim tiếp theo ngày càng ngớ ngẩn, phần cuối của loạt phim đó là Planet of the Apes của Tim Burton đáng quên nếu không quá tẻ nhạt đến thế. Nói cách khác, thời gian (và Hollywood) về loạt phim này là vũ khí hạt nhân dẫn tới bối cảnh tận thế của Heston.


Andy Serkis trong vai Caesar


Tuy nhiên, tất cả sắp thay đổi. Trong Rise of the Planet of the Apes (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Sự nổi dậy của loài khỉ), đạo diễn Rupert Wyatt đã đem đến một tiền truyện không chỉ là một sự kế thừa xứng đáng với bộ phim gốc, mà còn là một phim hè ấn tượng. Làm thế nào ông thực hiện thành công đến vậy? Câu trả lời có thể được tìm thấy trong bài viết này: Mọi điều cần biết về Rise of the Planet of the Apes.

Thời gian đầu

Mùa xuân 2010, tựa phim đơn giản là Rise of the Apes, nỗ lực của Fox khôi phục lại loạt phim sau khi bộ phim của Burton mang về doanh thu phòng vé đậm nhưng lại không kích thích được đám đông khán giả về những con khỉ xấu xa đó. Tin tức cho biết James Franco đã đánh bại các diễn viên trẻ tài năng của Hollywood để giành vai diễn nhà khoa học đang tìm phương thuốc chữa căn bệnh Alzheimer tình cờ tạo ra một chú tinh tinh siêu thông minh mà… ồ, chỉ cần xem lại tên phim là bạn sẽ hình dung được ngay thôi.

Freida Pinto đã sớm ký hợp đồng vai diễn người yêu của nhà khoa học (và bản thân cô là một khoa học gia lỗi lạc), John Lithgow đóng vai người cha mắc bệnh Alzheimer của Franco và Tom Felton trở thành một cai ngục hung ác ở nhà tù của tinh tinh. Nhưng vai diễn phi thường thực sự là ở Andy Serkis, người thể hiện cử động của nhân vật Gollum trong loạt phim Lord of the Rings, đảm nhận vai diễn chú tinh tinh Caesar, lãnh đạo cuộc cách mạng của đồng loại.


Freida Pinto và James Franco


Tất cả hứa hẹn làm bộ phim này khác xa các phim trước đó, điểm mà Franco nhấn mạnh khi MTV News gặp anh hồi tháng 10 năm rồi. “Trong khi những bộ phim khác bình luận về mối quan hệ tầng lớp, mối quan hệ chủng tộc, mối quan hệ khác loài, xung đột văn hóa, bộ phim này còn hơn một câu chuyện kiểu Frankenstein,” anh nói.

Một thế giới mới

Bộ phim khởi quay vào mùa hè 2010, nhưng không có chút tin ảnh chính thức nào cho đến tháng 2 năm sau, khi hình ảnh không mấy thú vị về nhân vật của Franco được tung lên mạng. Tháng 4 không chỉ có tên phim chính thức (tên phim hiện nay, khá dài dòng, Rise of the Planet of the Apes) mà còn công bố cảnh phim đầu tiên. Ái chà, những con tinh tinh trông được quá! Nhờ các chuyên gia Weta Digital, những người đã tạo nên người ngoài hành tinh bằng kỹ thuật nắm bắt chuyển động trong Avatar và những sinh vật hoang dã trong cảnh quay bộ phim Ape mới.

“Tôi đã xem nó hàng trăm lần,” Felton nói về đoạn quảng cáo phim. “Hiệu ứng đặc biệt thật buồn cười. Câu hỏi đầu tiên đặt ra khi tôi cho bạn bè xem đoạn quảng cáo đó là ‘Chà, làm sao họ có những chú khỉ được huấn luyện tốt đến vậy?’ Tôi nhủ thầm, ‘Không con nào lả thật cả!’ Khá lạ khi thấy ra hiệu ứng tạo hình vi tính trong thế giới thật đến thế nào, không phải chỉ trong thế giới vi tính như Avatar.


Tom Felton


Sự nổi dậy của loài khỉ

Gần như quá nhiều đoạn quảng cáo, đoạn phim ngắn và hình ảnh được công bố trong những tháng hè năm nay. Hãy để dành cho chúng tôi chút bí ẩn, được không? Nhưng một lần nữa, khi bạn có một bộ phim mà cái tên cơ bản đã nói lên cái kết, không còn nhiều thứ để mà tiết lộ nữa, đúng không?

Franco lo sợ hình ảnh của anh sẽ ảnh hưởng đến sự tiếp nhận bộ phim. Mặc dù Wyatt không hề lo lắng. “Tôi nghĩ khán giả sẽ đón xem bộ phim này vì chính bộ phim, hy vọng thế,” ông cho MTV News biết. “Những người xem phim vì James Franco sẽ vẫn xem phim vì anh ta. Tôi hoàn toàn hiểu danh tiếng của anh. Rõ ràng là anh bị chê trách ở giải Oscars, nhưng suy cho cùng, anh là một diễn viên và đó là công việc của anh.”

Và Franco là một phần của một trong những bộ phim được yêu thích trong hè. Thế thì loạt phim sẽ ra sao? Điều đó phụ thuộc nhiều vào khán giả phản úng ra sao ở phòng vé. Nhưng chắc chắn bộ phim sẽ thực hiện phần tiếp theo, và Wyatt biết chính xác ông muốn câu chuyện bắt vào chỗ nào.

“Đây thực sự là một bộ phim khép kín giống kiểu Spartacus, ông giải thích. “Ý tôi đây là câu chuyện về một cuộc cách mạng thu nhỏ. Và vâng, có khả năng sẽ là một cuộc xung đột lớn hơn, xung đột toàn cầu hơn, xung đột lục địa hơn, xét về chuyện gì xảy ra sau đó. Và sẽ thật tuyệt vời.”

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: MTV
Nounou Offline
#6 Posted : Tuesday, August 23, 2011 12:06:53 PM(UTC)

Rank: Sailing Master

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì sự 'mê trai đẹp' vô đối dẫn dắt em làm việc đến điên khùngHuân chương Sao biển: Dành cho nhà quản lý trẻ trung xông xáo, la bàn sống cho mỗi tuyến hải trình

Groups: Crew Officer, Translator, Editor
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 991

Thanks: 1398 times
Was thanked: 1191 time(s) in 746 post(s)
Câu chuyện đằng sau Sự nổi dậy của loài khỉ




Vào năm 2001, loạt phim Planet Of The Apes có vẻ đang chết trôi. Phiên bản làm lại của Tim Burton đã bị giới phê bình chém tả tơi và rõ ràng là nếu Fox muốn tiếp tục với loạt phim này, họ sẽ phải đưa nó đi một hướng mới.

Sự tiến hóa bắt đầu

Phim của Burton đã kết thúc và mở cánh cửa cho một phần tiếp theo, với nhân vật phi hành gia của Mark Wahlberg trở lại thế giới và phải đối mặt với bức tượng Đại tướng Thade trong chỗ của Abe Lincoln. Ngoài việc điều này thật vô lý thì ít ra vẫn còn có cơ hội cho Wahlberg tiếp tục tập hai với đám khỉ dơ bẩn kia.

Nhưng Burton thì lại không hề muốn lặp lại trải nghiệm làm phim này, và nói với tờ Guardian rằng ông “thà nhảy lầu còn hơn” là làm phần hai. Cùng lúc đó, Wahlberg vẫn còn hậm hực với việc từ chối Ocean’s Eleven để làm phim này và không hề có ý muốn lại chơi khăm bản thân lần thứ hai.

Nhưng bất chấp tất cả những sự tiêu cục đó, Fox vẫn không muốn vứt bỏ bộ máy kiếm tiền đáng tin cậy nhất của họ và cho rằng họ cần một hướng đi mới. Trong một quyết định quá táo bạo, họ cho rằng họ nên làm phần tiền truyện thay vì hậu truyện. Và vì thế, bầy khỉ lại nổi dậy…

Những vấn đề ban đầu


Với tựa phim ban đầu là Caesar, nhà biên kịch Scott Frank bắt tay vào viết một kịch bản tránh được vết xe đổ của bản cũ và trở thành một bộ phim khoa học viễn tưởng nghiêm túc hơn. Nhưng khi họ cứ ngỡ rằng đang tiến tới tốt thì Frank lại rời bỏ dự án sau khi xung đột với nhà sản xuất Scott Rudin về hướng đi của phim.



Không hề bị nhụt chí, Fox tiếp tục với kế hoạch làm phim và vào tháng 5/2010, hãng phim này thông báo tiền truyện Planet Of The Apes sẽ ra mắt sau đó chỉ một năm. Hồi đó họ còn đưa ra ngày ra mắt là 24/6/2011.

Dự án phim có tên tạm thời là Rise Of The Apes, là cốt truyện chính do Fox đưa ra nói rằng “Rise Of The Apes là một câu chuyện nguyên gốc theo đúng nghĩa. Có bối cảnh ở San Francisco thời hiện đại, bộ phim là một câu chuyện cảnh báo hiện tại, một câu chuyện khoa học viễn tưởng kết hợp hiện thực, rằng những thí nghiệm gien của con người có thể dẫn tới những bầy khỉ có trí thông minh đủ để tuyên chiến với con người.”

Đây là bản tóm tắt nắm được gần hết ý chính của phim nhưng làm thế nào mà Fox có được một kịch bản hoàn chỉnh sau những vấn đề từng có? Ta phải kể công Jamie Moss, Rick Jaffa và Amanda Silver đã đóng góp thêm cho kịch bản gốc của Scott Frank để bộ phim có thể tiếp tục.

Kết quả là họ có một kịch bản hay, giờ chỉ cần một đạo diễn…

Lựa chọn khác thường

Đây là lúc Fox đưa ra lựa chọn đáng kinh ngạc đầu tiên của mình, với việc thuê đạo diễn ít được ai biết đến người Anh, Rupert Wyatt. Tên tuổi anh gắn bó với phim truyền hình về chủ đề vượt ngục, The Escapist, nhưng ngoài đó ra, Wyatt chưa bao giờ làm một phim với quy mô lớn thế này.

Tuy thế, nếu Wyatt tưởng rằng với phim này anh sẽ phải làm một điều vĩ đại hơn thì anh đã nhầm. “Cũng không khác làm phim nhỏ là mấy,” anh cho biết. “Có những trách nhiệm và yêu cầu bạn phải đáp ứng khi làm một phim của một hãng và tôi vẫn có từng ấy gánh nặng và phải giữ đúng ngân sách.”



Ngoài việc quản lý chi tiêu, Wyatt cũng phải quen với việc làm thuê cho người khác. “Tôi đến với bộ phim này khá muộn và kịch bản đã định sẵn rồi. Quá khứ là một nhà làm phim với quyền thay đổi kịch bản cho tôi thấy đây là một trải nghiệm rất khác. Bạn phải học cách lấy ý tưởng của người khác biến nó thành của mình. Tôi nghĩ rằng bộ phim này đã dạy cho tôi cách làm điều này.

May cho Wyatt, một diễn viên của anh cũng đã ủng hộ anh; Brian Cox đang hết lời khen anh với tất cả mọi người. “Tôi từng làm việc với Rupert rồi,” anh cho biết. “Anh ấy như một thần đồng, một trong những đạo diễn trẻ tuyệt nhất bây giờ. Anh ấy từng làm phim The Escapist mà tôi đóng, và tôi nghĩ anh ấy là một trong những đạo diễn có cách nhìn hình ảnh thú vị nhất mà tôi biết.”

Nhưng sẽ cần nhiều hơn là một cá tính làm phim để đưa Planet Of The Apes trở về từ cõi chết…

Dỡ bỏ cái cũ


Một trong những mối quan tâm lớn nhất của Wyatt là làm thế nào tách khỏi những truyền thống của các phim Apes trước kia, và lấy phim của anh tạo nên một huyền thoại hoàn toàn mới cho bọn khỉ.

“Tôi chưa bao giờ muốn làm nô lệ cho loạt phim này,” anh phát biểu tại Comic-Con. “Các nhà biên kịch cho chúng tôi một kịch bản rất tôn trọng và nhấn mạnh vào phiên bản cũ nhưng nó cũng là một câu chuyện hoàn toàn mới. Nó được diễn ra trong thời đại hiện đại hơn và không kể về những con khỉ giống người. Nó kể về những con khỉ trong thế giới của chúng ta.”

Đúng, sẽ không có người mặc đồ của khỉ trong phim này. Nhưng phim này cũng sẽ không thay đổi chỉ để thay đổi. Wyatt thực sự tin rằng cần cách nhìn mới để bộ phim trở thành một trải nghiệm khoa học viễn tưởng đáng tin cậy hơn.

“Chúng tôi đã nhìn câu chuyện theo cách khác. Ban đầu thì lũ khỉ được đưa vào các hộ gia đình làm nô lệ nhưng giờ chúng tôi có cách nhìn khoa học hơn về cách chúng tiến hóa. Tôi nghĩ cách này lại dễ tin hơn. Nói về thời gian thì hàng thế hệ khỉ sẽ tiến hóa thành giống con người và tạo một cuộc cách mạng. Tôi nghĩ cần có lý do khoa học đằng sau việc này và đó là hướng chúng tôi muốn đến.”

Vậy nếu không có những bộ đồ lông khỉ thì Wyatt sẽ cho ta thấy những gì?

Bạn biết cái khỉ gì chứ?

Sau khi quyết định tạo ra những bầy khỉ càng giống thật càng tốt, thì dùng kỹ xảo nào cho phù hợp là câu hỏi tiếp theo.

“Chúng tôi cũng có lựa chọn,” Wyatt kể với Collider. “Có thể dùng khỉ thật hoặc dùng công nghệ bắt chuyển động. Chúng tôi bắt đầu thử nghiệm với cả hai và nhanh chóng từ bỏ ý định dùng khỉ thật vì nhiều lý do. Tôi nghĩ việc dùng khỉ thật để kể một câu chuyện về việc ngược đãi khỉ thì rất là mỉa mai.”

Để tránh cãi nhau với những nhóm bảo vệ quyền động vật, Fox thuê công ty kỹ xảo Weta Digital của New Zealand để biến bầy khỉ thành hiện thực. Sau khi đã thử nghiệm công nghệ của mình với Lord Of The Rings một cách thành công, công ty này sẽ luôn là lựa chọn đầu tiên của các hãng phim và Wyatt cũng ấn tượng với khả năng tạo công nghệ của họ.

“Công nghệ họ có bây giờ khác xa những gì có được từ hồi King Kong The Lord Of The Rings,” Wyatt nói. “Những gì họ có vào năm 2005 giờ như là những thứ thời kỳ đồ đá so với bây giờ! Họ có thể tạo ra từng sợi lông mà bạn thấy và lượng công việc đổ vào thật rất lớn, khi trong phim có hàng trăm con khỉ.”

Có thể có hàng trăm chú khỉ nhưng khỉ Caesar mới là điểm trung tâm, và ai đáng đóng chú khỉ này hơn ngoài chính King Kong chứ?

Sức mạnh của sao


Andy Serkis


Sau khi có sự tham gia của Weta, chỉ cần thời gian để mời Andy Serkis vào vai con khỉ Caesar nổi loạn. Đóng vai con khỉ đầu tiên có khả năng suy nghĩ và biểu tượng của cuộc nổi dậy của khỉ, đây là một vai diễn cần Serkis đóng góp nhiều cả về cảm xúc và sức lực.

“Tôi được đóng Caesar từ khi còn nhỏ đến khi trở thành một nhà cách mạng, và đó là một sự thay đổi khổng lồ. Đây là một câu chuyện rất cá nhân nhưng lại có ảnh hưởng toàn cầu.”


James Franco


Ngoài ra, trong các vai con người, ta có James Franco trong vai Will Rodman, nhà khoa học nuôi chú khỉ Caesar từ một chú khỉ con tinh nghịch trở thành một con khỉ nổi loạn. Vào thời điểm nhận vai diễn, Franco là một tên tuổi khá vững chắc ở Hollywood, dù chưa phải là diễn viên hạng A. Tuy nhiên, đề cử Oscar cho vai diễn trong phim 127 Hours đã thay đổi tất cả, giúp bộ phim này của anh có một ánh hào quang hoàn toàn mới.

Đối với Franco, phim này là cơ hội làm việc với các nghệ sĩ khác mà anh hằng ngưỡng mộ. “Một lý do tôi muốn đóng phim này là vì Andy [Serkis],” anh kể với Collider. “Tôi đã từng xem tất cả những những phần kỹ xảo trong Lord of the RingsKing Kong, chỉ để xem họ làm thế nào. Tôi nghĩ làm phim này sẽ là một trải nghiệm mới, rất thú vị.”

Về chính bộ phim, Franco cho rằng bộ phim cũng lấy nhiều ý tưởng từ Mary Shelley. “Một vấn đề là đây là một sự bình luận xã hội về tầng lớp xã hội, quan hệ giữa các loài, các giống.”

Nỗ lực của cả đội ngũ

Franco được hợp tác với một đội ngũ diễn viên phụ tuyệt vời gồm Brian Cox, Freida Pinto, John Lithgow và Tom Felton. Dù có nhiều người đã nói về những cảnh kỹ xảo của bộ phim, ta cũng không thể bỏ qua những vai diễn xuất sắc và kịch bản thú vị.

“Tôi chưa bao giờ xem cả một bộ phim Planet of the Apes từ đầu đến cuối,” Lithgow nói với Los Angeles Times, “nhưng kịch bản này rất làm tôi cảm động, tôi cũng khá ngạc nhiên. Khoa học viễn tưởng luôn hay nhất khi có nhiều thông tin nhưng phim này lại có một sự chân thật trong cảm xúc. Đó là một ý tưởng thú vị và bắt đầu một câu chuyện tìm hiểu sự quan hệ của chúng ta với loài khỉ. Bạn không nghĩ mình sẽ cảm động thế vì một phim Apes.”

Trong khi Lithgow thấy cảm động, Tom Felton thì hứng thú với việc có thể tiếp thu những kỹ năng khác. “Tôi đã hỏi Andy hàng giờ liền về những kỹ xảo anh ấy dùng, đến nỗi chắc anh ấy phát chán tôi rồi. Đây cũng là một lĩnh vực tôi rất quan tâm.”

“Có nhiều thứ họ làm được bây giờ mà 20 năm trước bạn cứ cho rằng không thể làm được. Nhưng giờ thì có thể! Bạn có thể làm những thứ trước kia không làm được.”

Tên có gì quan trọng?


Ban đầu mang tên Rise Of The Apes, hồi tháng 4 Fox thông báo bộ phim sẽ mang tên Rise Of The Planet Of The Apes (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Sự nổi dậy của loài khỉ). Dù tên dài thật nhưng bộ phim đang muốn tạo một mối liên kết giữa bản mới và bản cũ.

Dù nhiều người cho rằng quyết định đổi tên đang xúc phạm trí thông minh của khán giả xem phim (chắc hẳn họ phải biết bộ phim kể về cuộc chiến giữa người và khỉ?) nhưng thông tin bên trong cho thấy quyết định này có mục đích thu hút những người hâm mộ bản cũ.

Nhiều điều tra đầu tiên của Fox cho thấy những người yêu thích Planet Of The Apes đã thất vọng với việc bộ phim tách khỏi những kết cấu tựa phim cũ.

Chúng tôi vẫn chưa chắc có phải hãng phim đang muốn nhấn mạnh thương hiệu hay không nhưng mãi rồi cũng quen, bây giờ tên phim không còn cảm giác lủng củng như trước nữa. Nhưng một phần cũng có thể là vì bộ phim cũng không đến nỗi tồi…

Ai muốn có phần hai?


Nhân vật khỉ Caesar thống lĩnh cuộc nổi dậy của loài khỉ trong phim


Sau khi đã có được sự ủng hộ của các nhà phê bình, Rise Of The Planet Of The Apes cuối cùng cũng không phụ lòng tin tưởng của Fox bằng cách trở thành phim đứng đầu bảng doanh thu Mỹ trong dịp cuối tuần đầu tiên công chiếu.

Lạ lùng thay là có nhiều người đã bắt đầu nói về phần hai và Rupert Wyatt đang bắt đầu nghĩ về hướng đi mới của câu chuyện. “Có thể bắt đầu phần mới tám năm sau,” Wyatt cho biết, “với thế hệ khỉ tiếp theo xung đột với con người và thể hiện sự sợ hãi trong chiến tranh.”

“Hay có thể kể về việc khỉ chiếm lĩnh thành phố và chuyển vào sống với môi trường con người và tương tác với họ. Chúng phải đối mặt với xã hội và văn hóa của chúng ta và tiến hóa.”

Vì anh đã làm phần đầu tiên khá tuyệt vời, chắc cũng không có gì ngạc nhiên khi Wyatt sẽ được mời làm phần tiếp theo. Đã đành cả thập kỷ để thổi sức sống mới vào loạt phim, chắc Fox cũng không muốn từ bỏ nó quá sớm.

Revenge For The Rise Of The Planet Of The Apes? Cũng có thể xảy ra đấy…

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com

Nguồn: Total Film
Lữ Khách Offline
#7 Posted : Tuesday, November 8, 2011 10:14:20 PM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,342
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2357 time(s) in 1726 post(s)
The Planet of the Apes sẽ lại nổi dậy


Trích Ống kính Quái vật Điện ảnh ngày 07/11/2011

Một trong những thành công lớn nhất của năm 2011 là Rise of the Planet of the Apes của hãng 20th Century Fox. Bộ phim tiền truyện này không được chú ý nhiều lắm trước khi công chiếu và phải chịu nhiều tai tiếng từ thất bại của bộ phim năm 2001.

Bất chấp môi trường không khả quan này, Rise of the Planet of the Apes không những đã làm hài lòng những nhà phê bình mà cũng còn càn quét phòng vé với doanh thu 175 triệu USD, trở thành một trong 10 bộ phim có doanh thu cao nhất trong năm, nhất là trong số những phim không phải là phim làm lại hay là phần tiếp theo của một bộ phim nào đó.



Tất cả cho ta một tin mà ai cũng biết chỉ là vấn đề sớm hay muộn: 20th Century Fox đang lên kế hoạch làm phần tiếp theo. Hãng phim này đã ký hợp đồng với đạo diễn Rupert Wyatt - Rise of the Planet of the Apes cũng là phim đầu tiên của anh ở Hollywood. Trước đó anh từng đạo diễn bộ phim của Anh, The Escapist.

Bộ đôi biên kịch Rick Jaffa và Amanda Silver cũng sẽ trở lại cho phần hai và đã bắt đầu kể về ý tưởng cho một bộ phim thứ ba nữa. Những ngôi sao đầu tiên ký hợp đồng đóng phần hai không phải James Franco hay Frieda Pinto, mà là Andy Serkis. Sau những vai diễn tương tự như Gollum, King Kong hay Captain Haddock trong Adventures of Tintin, Andy Serkis là diễn viên bậc thầy để đóng những vai dùng kỹ thuật bắt hình. 20th Century Fox cũng đang rất ủng hộ sự nghiệp của Serkis, vì có tin họ sẽ lên kế hoạch giúp anh có được đề cử Oscar. Việc James Franco có trở lại không thì vẫn là vấn đề còn phụ thuộc vào kịch bản.

Dịch: Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Rotten Tomatoes
Users browsing this topic
Guest
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.

SoClean Theme By Jaben Cargman (Tiny Gecko)
Powered by YAF | YAF © 2003-2010, Yet Another Forum.NET
This page was generated in 0.000 seconds.