logo

Welcome Guest! To enable all features please try to register or login.
[Mỹ | 2012] Prometheus | Hành trình đến hành tinh chết
Yên Khuê Offline
#1 Posted : Monday, March 26, 2012 11:53:16 PM(UTC)

Rank: Chief Officer

Medals: Hoa tiêu - Những sói biển lẫy lừng: Sự bay bổng và kiến thức của em đã thổi hồn cho con tàu Quái vật Điện ảnh! Casper

Groups: Super Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 15,364
Location: Học viện phù thủy

Thanks: 5655 times
Was thanked: 6970 time(s) in 5275 post(s)
Prometheus



Tên phim gốc: Prometheus
Ngày phát hành: 8/6/2012 (Mỹ)
Đạo diễn: Ridley Scott
Kịch bản: Jon Spaihts, Damon Lindelof
Thể loại: Hành động - Kinh dị - Giả tưởng
Xếp loại: PG-13
Thời lượng:
Nước sản xuất: Mỹ
Hãng sản xuất: Brandywine Productions, Dune Entertainment, Scott Free Productions

Các diễn viên chính:
Noomi Rapace... Elizabeth Shaw
Michael Fassbender... David
Charlize Theron... Meredith Vickers
Idris Elba... Janek

Nội dung chính:
Một nhóm khảo sát khám phá ra dấu vết dẫn tới nguồn gốc của loài người trên trái đất, đưa họ vào một hành trình đến những góc tối tăm nhất trong vũ trụ. Ở đó, họ phải chiến đấu một trận sống mái để cứu lấy tương lai của nhân loại.

Trang web chính thức: Click vào đây
Trang IMDb: Click vào đây

Trailer: Click vào đây


Dreams see us through to forever
Casper ♥ Yên Khuê ~ Balloon House of Dreams
Lữ Khách Online
#2 Posted : Thursday, April 19, 2012 2:04:49 PM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,041
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2346 time(s) in 1715 post(s)
Prometheus của Ridley Scott: sáu lý do cho khán giả hồi hộp lẫn lo lắng


Prometheus của Ridley Scott sẽ ra rạp sau gần đúng 33 năm phim nổi tiếng nhất của ông Alien phát hành. Cũng dễ hiểu vì sao điều này gây xôn xao, và người viết đồng thời thấy lạc quan lẫn lo lắng về bộ phim (phim khoa học viễn tưởng phải xem của tác giả trong năm 2012). Sau đây là vài lý do:



1. Prometheus phát hành ngày 8/6. Bốn trong những phim viễn tưởng và thần thoại trong danh sách của tác giả đều ra mắt tháng 6, trong đó có Snow White And The Huntsman Brave của Pixar. Trùng hợp không?

Và cho dù không trùng hợp đi nữa, thử nhẩm xem có bao nhiêu phim hay có thể ra mắt trong cùng một tháng? Người viết không trông đợi gì nhiều vào Jack The Giant Killer, nhưng những phim còn lại trong tháng 6 có vẻ tuyệt đây.

2. Michael Fassbender rất tài năng. Vai diễn của anh trong Jane Eyre là một hiện tượng. Và anh đóng Magneto cũng rất tuyệt. Tác giả trông đợi được xem anh vào vai David trong phim này, một người máy cấp cao có thể hoặc không thú vị bằng Rochester.



Logan Marshall-Green, Noomi Rapace và Michael Fassbender trong Prometheus


3. Damon Lindelof, nhà biên kịch danh tiếng của Lost, nằm trong đội ngũ viết kịch bản. Điều này khiến tác giả vừa vui vừa lo. Vì Lost cũng khiến người viết rất vui và rất buồn. Nếu là người hâm mộ Lost, bạn sẽ biết chính xác ý người viết là gì.

4. Tác giả luôn hào hứng muốn xem phim khoa học viễn tưởng xử lý công nghệ như thế nào. Những vấn đề lớn như Fassbender vào vai người máy, trí thông minh nhân tạo và phi thuyền rõ ràng phải đâu ra đó, nhưng tác giả chờ đợi thêm công nghệ thông thường hơn bởi xem các nhà làm phim khoa học viễn tưởng hình dung ra những thứ như tương lại của màn hình máy tính rất thú vị.

5. Đoạn phim giới thiệu mang nỗi sợ kinh người tuyệt vời. Nhưng có lẽ điều đáng sợ quyền uy nhất về phim, theo tác giả, là do Ridley Scott chỉ đạo.

Scott có phong cách làm phim mà tác giả rất thích.

Ví dụ Gladiator hay Robin Hood. Cả hai đều là những phim sử thi chiến tranh hoành tráng đầy cảnh chiến đấu, chém giết và tình dục. Trong phim ngập tràn mưu đồ và chủ nghĩa anh hùng, báo thù và ham muốn, bi kịch và đau khổ.

Mọi điều người viết mong muốn ở một bộ phim, Ridley Scott đều đáp ứng trừ cái gì đó mơ hồ mà chắc chắn khiến người viết thực sự quan tâm.


Đạo diễn Ridley Scott và Noomi Rapace trên trường quay Prometheus


Tuy tác giả có so sánh phim của Scott với của Mel Gibson trước đó rồi, và tác giả không nói là mọi phim Gibson đạo diễn đều hay hơn phim của Scott, nhưng điều Gibson cố gắng làm với những phim tâm lý bạo lực phô trương của mình đó là tạo ra những nhân vật và cốt truyện khiến tác giả thờ ơ.

Còn Ridley Scott lại có cách tạo ra những phim tâm lý có ảnh hưởng mạnh mẽ đầy những nhân vật mà gần như người viết quên ngay lập tức.

Có lẽ điều này ít quan trọng hơn đối với một phim như Prometheus, ít dựa vào con người hơn và chú trọng hơn vào nỗi sợ hãi lẫn căng thẳng. Và nói cho công bằng thì, Scott đã làm rất tốt với Alien, nên có thể với phim này không khó nhọc gì mấy.

(Ghi chú: người viết hầu hết dựa vào những phim gần đây của Scott. Ông thực hiện nhiều phim tuyệt vời như Blade Runner, một phim kinh điển thực thụ của thể loại này, rồi Thelma & Louise. Đa phần tác giả dựa theo xu hướng gần đây của ông là chỉ đạo những phim bom tấn có vẻ nhạt nhẽo – do đó tác giả so sánh với Gibson, đạo diễn những phim không gây nhàm chán. Rõ ràng nhìn chung Scott là đạo diễn tài năng hơn.)

6. Prometheus vẫn rất tuyệt. Tác giả chắc chắn sẽ đi xem – và không phải bởi đã lên kế hoạch xem mọi phim trong danh sách, mà là vì phim này thực sự trông hay. Không hẳn là tiền truyện của Alien, nhưng cũng diễn ra trong cùng một vũ trụ huyền bí.

Việc chúng ta sắp lại đắm mình vào câu chuyện này thật sự tuyệt diệu. (Tác giả từng có ý nghĩ tương tự khi nghe nói George Lucas đang làm phim Star Wars mới, nhưng điều đó không quan trọng.)

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes
Lữ Khách Online
#3 Posted : Tuesday, May 8, 2012 3:51:16 PM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,041
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2346 time(s) in 1715 post(s)
Với Prometheus Ridley Scott tô viền cho phim Alien




Noomi Rapace explore in “Prometheus” [Ảnh: 20th Century Fox]


Ridley Scott học hội họa ở Học viện Nghệ thuật Hoàng gia vào những năm 50, nhưng không giống bạn học David Hockney, ông quyết định rằng sự nghiệp sẽ là cuộc đời của buổi bình minh tàn nhẫn. “Nhìn chằm chằm vào khung tranh lớn mỗi buổi sáng với hộp thuốc lá và nói, ‘Tôi ghét việc mình vừa làm hôm qua.’ Đó là một cuộc chiến với bản thân.”

Nhà làm phim này vẫn vẽ vời để thư giãn, nhưng ông buồn rầu chỉ ra rằng ông “chưa từng thực sự hoàn thành một khung tranh,” và có lẽ đó là lý do, với bộ phim mới Prometheus, Scott (74 tuổi), quay lại với chuyện thần thoại sâu thẳm trong vũ trụ của bộ phim năm 1979 Alien của mình để tìm những góc trống và những lớp có thể được làm phức tạp lên.

Chỉ hai năm sau bộ phim Star Wars, Alien có thể chỉ như cuộc cách mạng với thế giới mà phim giới thiệu – một tương lai nơi các tập đoàn tính toán lợi nhuận giữa các hành tinh, đùa giỡn với tính mạng của “những người lái phi thuyền chở hàng” đầy bụi bẩn và chạm đến những bí ẩn của vũ trụ giống đứa trẻ bị bóc lột ở phim 2001: A Space Odyssey của Kubrick.

Sư căng thẳng và những góc nhìn của phim làm Scott trở thành cái tên quốc tế (ngôi sao yểu điệu Sigourney Weaver cũng có bước đột phá tương tự), và có vẻ như ông làm mẫu để trở thành tiếng nói đối nghịch tăm tối và chín chắn hơn so với những câu chuyện về vũ trụ của George Lucas và Steven Spielberg. Nhưng Scott chỉ làm thêm một phim khoa học viễn tưởng khác – kiệt tác Blade Runner năm 1982 – và sau đó đơn giản là tránh xa những câu chuyện về người máy và những ý tưởng chớp nhoáng. (Loạt phim Alien tiếp tục với ba phần tiếp theo, nhưng Scott không có tiếng nói hay vai trò gì trong các phim đó.)


Sigourney Weaver và Ridley Scott trên phim trường của Alien [Ảnh: 20th Century Fox]


Giờ Scott đã trở lại và, với sự hào hứng cực độ của người hâm mộ tại hội nghị Comic-Con gần đây, phim Prometheus sẽ đến các rạp vào ngày 8/6, 30 năm lẻ một tháng sau phim Blade Runner. Về ngữ nghĩa, bộ phim là "tiền truyện" của Alien, nhưng Scott tức giận về cụm từ đó, mà ông cho đó là kiểu liên hệ gây sai lạc.

“Phim diễn ra ở cùng vũ trụ như trong phim Alien, nhưng tồn tại như một câu chuyện độc lập,” ông nói trong buổi trò chuyện tại văn phòng của ông ở Los Angeles, nơi bộ quần áo vũ trụ đặt trong góc trông giống bộ áo giáp được cất giữ trong lâu đài. “Có những khoảnh khắc bạn thấy mối liên hệ mà mình đang tìm kiếm, nhưng câu chuyện không phụ thuộc vào chuyện nào xảy đến trước. Có nhiều phần trong ADN của phim Alien, nếu bạn nghĩ thế."

Kịch bản của Jon Spaihts được người đồng sáng tạo phim Lost là Damon Lindelof hiểu theo những hướng khác nhau, anh đã làm phần việc khó khăn trong mấy tuần lễ họp hành với Scott lúc anh tạo ra câu chuyện từ ngôn từ trên giấy, những suy nghĩ đang hình thành của Scott và ý tưởng riêng của anh.

Bộ phim có sự tham gia của Noomi Rapace, Michael Fassbender, Guy Pearce, Idris Elba, Logan Marshall-Green cùng Charlize Theron và trọng tâm là phi hành đoàn của con tàu vũ trụ Prometheus được phái đến một hành tinh xa xôi sau khi những phát hiện khảo cổ trên Trái đất cho thấy bí mật của việc hình thành nhân loại có thể đang chờ ở đó.

Trong nhiều năm, Scott nói rằng ông từng muốn thực hiện một bộ phim để trả lời một thắc mắc hiển hiện từng được hỏi trong ở một cảnh đáng nhớ trong phim Alien gốc: Câu chuyện đằng sau sinh vật ngoài hành tinh khổng lồ đã chết ngồi trong cỗ máy (thường được người hâm mộ gọi là Space Jockey) được phi hành đoàn tàu Nostromo phát hiện là gì?

Bí ẩn đó có lẽ sẽ được trả lời trong phim Prometheus, nhưng cũng đừng bất ngờ nếu không đúng như vậy. Dự án này khó giải quyết vì Scott – không giống như Lucas với các phim Star Wars được thực hiện để lên bản đồ, liên hệ chéo và biến thành những bộ đồ chơi – tiếp cận thiên sử thi vũ trụ này như một khung vẽ nơi sự ứng biến và hợp tác là ngôi sao dẫn đường.

“Ông ấy rất kỹ tính, hài hước, tinh quái và đầy những ý tưởng thú vị và lắm mưu mô cho nhân vật,” Fassbender nói hồi bắt đầu quay phim kéo dài sáu tháng, bay nhảy qua năm quốc gia. “Những ý tưởng đến với bạn thật tình cờ, nhưng rồi ông ấy để bạn tiếp tục với ý tưởng đó, và có rất nhiểu sự tự do đó.”


Charlize Theron và Idris Elba trong buồng lái của tàu Prometheus trong bộ phim cùng tên [Ảnh: 20th Century Fox]


Lindelof nói rằng việc Scott quay lại với thể loại khoa học viễn tưởng là thời khắc xúc động với người hâm mộ, những người từng cho rằng ông là một du khách đã hoàn thành quá nhiều việc trong hai lần ghé thăm lĩnh vực mà cơ hội quay lại là hiếm hoi.

Ông được mọi người ca ngợi và đánh giá cao nhờ các phim AlienBlade Runner, nhưng ông lại không được nhớ đến như một đạo diễn phim khoa học viễn tưởng theo cách mà James Cameron được nhớ đến,” Lindelof nói. “Chúng tôi nghĩ đến tác giả, đến với điện ảnh từ một nơi mang tính nghệ thuật ở châu Âu. Bạn nhìn vào sự nghiệp của ông, toàn bộ các phim qua nhiều năm, nhưng ông chỉ làm hai phim khoa học viễn tưởng – nhưng hãy nhìn cách mà chúng ta vẫn cảm nhận được mức ảnh hưởng của những phim đó trong đời thực sau nhiều năm. Đó là một công việc xuất sắc.”

Giờ Scott nói ông đang suy nghĩ chuyện quay lại với Blade Runner, và phần nào sự hào hứng có thể là do các máy quay 3D ông sử dụng cho phim Prometheus – một loại khung hình mới. Nhưng sao lại trở vể với lý do hoàn toàn quen thuộc thế?

Đạo diễn của các phim Gladiator, Black Hawk DownThelma & Louise so sánh việc đó với chuyến hành hương đoạn cuối sự nghiệp của Hockney để đến với sự khởi đầu cuộc đời nghệ sĩ của mình và bắt đầu lại bằng cách vứt bỏ hành trang 70 năm và tìm kiếm loại hình nghệ thuật mới ở những người kỳ cựu. “Ông ấy bỏ hết tất cả,” Scott nói. “Thật can đảm.”

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times
Casper Offline
#4 Posted : Wednesday, June 13, 2012 1:06:34 AM(UTC)

Rank: Captain

Medals: Huân chương Sao biển: Dành cho Thuyền trưởng Dê Xồm - vì anh đã lèo lái con tàu này trong mọi hoàn cảnh! Yên Khuê

Groups: Administrator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 1,601
Location: Hải Phòng

Thanks: 3136 times
Was thanked: 2010 time(s) in 805 post(s)
10 lý do Prometheus sẽ là phim hay nhất năm 2012


Có thể cho rằng Prometheus có một cái tên đầy tham vọng. Một bộ phim mang tên người đưa ánh sáng và lửa đến với thế giới rồi bị trừng phạt vì điều đó, đây có thể là một bộ phim phải chịu sự tủi nhục khi có thể sẽ có doanh thu thấp hơn những phim nhạt nhẽo hơn như Step Up 4 và khiến đạo diễn Ridley Scott phải đi biệt xứ. Nhưng đừng lo đạo diễn Ridley Scott ạ, nếu chuyện đó xảy ra, sẽ chẳng ai khác hiểu được tại sao đâu.

Nhưng đây cũng là bộ phim hứa hẹn đem lại một ánh sáng mới cho phòng chiếu mùa hè. Những đoạn giới thiệu phim và hình ảnh ta được xem bấy nay chưa làm ai thất vọng. Tất cả đều có vẻ đầy kịch tính, khiến khán giả phải hồi hộp chờ đợi bộ phim. Sau đây là 10 lý do nên khiến bạn cũng mong đợi bộ phim này với sự háo hức không kém.

1. Michael Fassbender



Mỗi phim Alien đều có một nhân vật rôbô trông giống hệt người thật và Prometheus (phát hành ở Việt Nam với tựa Hành trình đến hành tinh chết) sẽ cho ta được gặp rôbô đáng sợ, hấp dẫn và tinh xảo nhất.

Đoạn phim David (bên trên) là một trong những đoạn phim giới thiệu hấp dẫn nhất cho bất cứ bộ phim nào, gợi ý về nội dung của bộ phim. Bộ mặt chính xuất hiện trong đoạn phim này chính là Michael Fassbender, một diễn viên tài ba từng làm người viết ghét chế độ Phát xít Đức còn hơn Indianna Jones. Diễn xuất của anh có thể biến Ian McKellen với vai diễn tuyệt đỉnh trong X-Men: First Class trông như nghiệp dư.

2. Ridley Scott trở về với khoa học viễn tưởng



Người ta thường nói, khi đã bỏ thì đừng quay lại, nhưng khi nói về Ridley Scott và khoa học viễn tưởng thì có lẽ lời khuyên nên là “Xin hãy quay lại và ở yên đó. Xin ông đấy." Và giờ đạo diễn này đã quay lại với thể loại phim làm nên tên tuổi của ông, và giờ đây ông tràn đầy những ý tưởng mới.

Việc ông nhất định không sửa phim để được xếp hạng PG-13 và thu hút nhiều khán giả hơn như 20th Century Fox muốn cho thấy ông hoàn toàn được hãng phim này cho toàn quyền quyết định về bộ phim. Việc ông và nhà biên kịch Damon Lindelof được phép thay đổi nội dung bộ phim để tách rời nó phần nào khỏi loạt phim Alien cho thấy đây là một bộ phim hấp dẫn.

Ridley vẫn là một đạo diễn có sức hút lớn và với bộ phim này, ông có thể làm tất cả những gì mình muốn, và điều đó chỉ có thể là điều tốt.

3. Truyền thuyết

Đây là cái gì? Nó đến đây bằng cách nào, với mục đích gì? Nó muốn cống hiến hay phá hoại? Đây là những câu hỏi người ta đặt với cả Justin Bieber và truyền thuyết thú vị trong bộ phim Alien đầu tiên và chắc hẳn truyền thuyết này sẽ được phát triển thêm trong phần phim này.

Với sự trở lại của Ridley Scott và nhà biên kịch Damon Lindelof, ta có thể cho rằng đây sẽ là một bộ phim đầy ý nghĩa, với những ý tưởng mới thú vị và nhiều thứ để thảo luận.

4. Noomi Rapace



Sau vai diễn gai góc và đầy ấn tượng trong The Girl With The Dragon Tattoo và bị các nhà biên kịch Sherlock Holmes 2 tạo cho một nhân vật đầy thất vọng, chỉ nhằm mục đích cho cô khoe da thịt trên màn ảnh, bộ phim mới nhất này sẽ là cơ hội cho Noomi Rapace chứng tỏ bản thân, và những ta được thấy vào lúc này thì cô sẽ lại có một vai diễn ấn tượng không kém.

Cô phải cạnh tranh với vai nữ chính của Sigourney Weaver trong phần phim Alien đầu tiên của Ridley Scott nhưng trong những đoạn phim được ra mắt, ta có thể thấy cô không hề lép vế trước đàn chị và có vẻ tự tin hơn khi xuất hiện trong Sherlock Holmes 2.

Nhiều người vẫn còn đưa ra câu hỏi liệu cô đã sẵn sàng đóng vai chính trong một bộ phim quy mô lớn thế này chưa, nhưng với những gì ta được thấy vào lúc này thì câu trả lời có vẻ là có.

5. Môi trường mới cần khám phá

Alien diễn ra ở một bãi đổ nát và trong đĩa bay, Aliens diễn ra trên đĩa bay mới và một lãnh thổ mới…

Phần phim mới nhất này đưa ta tới một hành tinh hoàn toàn mới với những môi trường hoàn toàn xa lạ, cho phép khán giả và các nhân vật được khám phá một thế giới mới.

6. Thiết kế



Loạt phim này luôn nổi tiếng với trang phục và dựng cảnh hoàn tráng. Ngân sách ban đầu của Ridley Scott có con số khổng lồ tới vậy cũng vì ông lên kế hoạch dựng cảnh thật thay vì dùng cảnh đồ họa vi tính.

Các diễn viên cũng phát biểu rằng họ cũng ngạc nhiên khi không phải làm việc nhiều với phông xanh và có thể tương tác với quang cảnh xung quanh. Điều này cũng có nghĩa trải nghiệm 3D của bộ phim chắc hẳn sẽ thật sống động.

7. Charlize Theron/Meredith Vickers

Trong đoạn giới thiệu phim cuối cùng, chúng ta được thấy Charlize Theron xuất hiện khá nhiều và nhân vật của cô Meredith Vickers khá là hấp dẫn.



Nữ diễn viên này từng đoạt giải Oscar, đầy tài năng và cô hoàn toàn tỏa sáng dù đứng giữa một dàn diễn viên cũng lấp lánh không kém. Sự xuất hiện của cô sẽ khiến Prometheus có chỗ đứng hơn khi so những bộ phim khác cũng có các nhân vật nữ nóng bỏng (như Avengers chẳng hạn) vì đây là một nhân vật nữ tài giỏi và việc cô cũng xinh đẹp chỉ là điều trùng hợp, chứ không phải là ngược lại.

8. Sinh vật mới

Dù khi xem phần phim đầu tiên bạn bao nhiêu tuổi thì Alien cũng gồm những sinh vật đáng sợ nhất bạn từng thấy. Dù nhiều người tỏ ra thất vọng vì nhân vật Alien sẽ không phải là mối đe dọa chính trong phần phim này, nhiều người khác lại tỏ ra mong chờ những sinh vật mới được tạo ra cho bộ phim.

9. Damon Lindelof

Người tạo ra bộ phim truyền hình Lost cũng là nhà biên kịch chính và một trong những nhà biên kịch tài ba nhất của Hollywood hiện nay. Từng viết Star Trek và hợp tác viết Cowboys and Aliens, anh hoàn toàn có đủ uy tín để viết kịch bản cho bộ phim này. Giờ anh còn vừa ký hợp đồng viết kịch bản cho Disney. Tại sao ai cũng muốn làm việc với nhà biên kịch này? Đây là một người chỉ viết kịch bản theo trí tưởng tượng và tình cảm của mình và có khả năng tạo ra những bộ phim khiến nhiều người phải rơi lệ (như tập phim cuối cùng của Lost).

10. Câu trả lời



Ai? Cái gì? Khi nào? TẠI SAO? NHƯ THẾ NÀO? Chưa có bộ phim nào tạo ra nhiều câu hỏi đến vậy… cứ như tập cuối của loạt phim truyền hình Friends Lost hòa làm một.

Bộ phim mới này sẽ mang lại nhiều câu hỏi và đưa ra nhiều câu trả lời, cùng lúc đó khiến mọi người phải bàn luận thêm về tính nhân văn và mục đích của sự sống. Đây sẽ là một bộ phim thúc đẩy sự tư duy của khán giả và kết nối các phần phim với nhau.

Prometheus khởi chiếu 8/6 ở Mỹ và 22/6 ở Việt Nam. Đạo diễn: Ridley Scott, các diễn viên chính: Charlize Theron, Noomi Rapace và Michael Fassbender.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: WhatCulture!


Dreams see us through to forever
Casper ♥ Yên Khuê ~ Balloon House of Dreams
Casper Offline
#5 Posted : Wednesday, June 13, 2012 1:06:56 AM(UTC)

Rank: Captain

Medals: Huân chương Sao biển: Dành cho Thuyền trưởng Dê Xồm - vì anh đã lèo lái con tàu này trong mọi hoàn cảnh! Yên Khuê

Groups: Administrator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 1,601
Location: Hải Phòng

Thanks: 3136 times
Was thanked: 2010 time(s) in 805 post(s)
3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Prometheus



Prometheus (phát hành ở Việt Nam với tựa Hành trình đến hành tinh chết) là phim khoa học viễn tưởng rất lớn, rất tốn kém có bối cảnh diễn ra trên một phi thuyền không gian tương lai đầy ắp đủ thứ công nghệ tân kỳ, từ cỗ máy có thể thực hiện phẫu thuật một cách tự động đến người máy giống người thật như tạc có tên David.

Thế cho nên, phải sử dụng công nghệ làm phim mới nhất thì mới có ý nghĩa với đạo diễn Ridley Scott chứ -- đó là, máy quay phim 3D -- để làm phim của ông, trong đó 3D nắm bắt những sinh vật ngoài hành tinh đáng sợ ngay từ những ngày đầu tiên của chúng.



Nhưng Scott có tận dụng thỏa đáng định dạng 3D không? Và 3D có làm người ta phân tâm trước ấn tượng thị giác với câu chuyện nặng nề của Prometheus? Chúng ta sẽ có câu trả lời trong bản tin 3D hay không 3D mới nhất này, trong đó chúng ta phân tích việc sử dụng 3D của bộ phim theo từng bước, và giúp khán giả định đoạt mua vé xem Prometheus thế nào.

Tính phù hợp

Tác giả mục này thường ghim gút phim hành động người thật đóng, vì diễn viên người thật chẳng bao giờ nổi ba chiều được như phim hoạt hình. Nhưng mặc dù người thật trong phim Prometheus rất biểu cảm, họ được bao quanh bằng toàn những hình ảnh lộng lẫy, cả thực và đồ họa vi tính, dường như khớp hoàn hảo với máy quay 3D. Thể loại khoa học viễn tưởng vốn dĩ rất hạp 3D rồi, với những cảnh không gian và cơ hội cho những địa điểm bên ngoài trái đất nổi bật lên chi tiết một cách đáng sợ; giờ thử nghĩ tới cội nguồn kinh dị của Prometheus từ bộ phim Alien của Ridley Scott thì biết còn kinh hãi hơn cỡ nào trong hình nổi 3D. Prometheus hội đủ mọi điều kiện.

Điểm: 5/5



Kế hoạch & Công sức

Không giống như rất nhiều đạo diễn đối mặt với sức ép của hãng phim buộc họ biến một bộ phim bom tấn thành màn biểu diễn 3D ngoạn mục, Ridley Scott không màng đến những máy quay 3D kềnh càng và bỏ mặc chúng mà chọn chuyển đổi hậu kỳ. Chẳng những không quay bằng máy quay 3D, ông còn sử dụng những máy quay RED Epic hảo hạng, và thuê nhà quay phim Dariusz Wolski, người đã sử dụng máy quay RED 3D để quay Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides. Scott không chỉ tiến từ mấy thập niên kinh nghiệm làm phim để mạo hiểm bước vào cái mới, mà ông còn đảm bảo rằng ông có đúng người giúp ông, và điều đó thể hiện trên từng khuôn hình của Prometheus.

Điểm: 5/5

Trước màn ảnh

Khi nói "trước màn ảnh" là ý muốn nói đến những hình ảnh 3D "xồ" vào mặt khán giả và khiến bạn nhảy nhổm -- có người bảo đó là phô trương, có người bảo vậy là tuyệt. Dường như Ridley cho rằng hiệu ứng này hơi phô trương, tuy nhiên, vì ông khá dè dặt những khoảnh khắc trước màn ảnh, kể cả trong những cảnh -- một trận bão bụi đất trong không gian chẳng hạn -- đáng lẽ đã tận dụng được hiệu ứng này. Tuy nhiên, có một khoảnh khắc gần cuối phim ông bất chấp tất cả mà sử dụng hiệu ứng này để tạo ra một trong những khoảnh khắc đáng sợ nhất của bộ phim. Tác giả không chắc việc thiếu đi những khoảnh khắc "trước màn ảnh" thì có khiến cho hiệu ứng 3D trong Prometheus tệ đi chút nào không, nhưng phim bị điểm thấp ở tiêu chí này.

Điểm: 3/5



Sâu trong màn ảnh

Ngược với tiêu chí trên, "sâu trong màn ảnh" là nói đến việc mở rộng chiều sâu vào trong màn ảnh, như thể nhìn qua một khung cửa sổ vào thế giới ngoài tầm với của bạn. Hầu như không quá lời mà nói rằng Prometheus xuất sắc ở tiêu chí này. Bất luận là trong con tàu Prometheus hay là trên hành tinh trơ trọi của người ngoài hành tinh hay thậm chí trái đất cổ đại ở những cảnh đầu phim, chiều sâu của Prometheus là đáng kinh ngạc, và rõ ràng đây là chỗ cho Scott và Wolski kết hợp trí tuệ của họ lại để có hiệu ứng 3D hiệu quả. Bản 2D của bộ phim này sẽ rất tuyệt, nhưng chiều sâu thực sự sững sờ với hiệu ứng 3D.

Điểm:5/5

Độ sáng

Kính 3D làm tầm nhìn tối tăm đi và đòi hỏi nhà làm phim lẫn nhà rạp tăng độ sáng. Và mặc dù Prometheus phần lớn diễn ra trong không gian tối đen, hoặc trong hang động âm u của người ngoài hành tinh, dứt khoát sẽ không có vấn đề gì với độ sáng cả. Thậm chí còn hay hơn, bóng tối quả có tối -- Scott và Wolski xoay sở vài chiêu ma thuật trong việc làm cho bóng tối trở nên đáng tin cậy mà vẫn nổi trong 3D. Đây nên là chuẩn mực cho bất kỳ phim 3D nào sắp tới diễn ra vào buổi tối.

Điểm: 5/5



Thử bỏ kính

Nếu đang xem một phim 3D mà cảm thấy dường như hiệu ứng 3D không nhiều, hãy thử bỏ kính ra -- nếu bạn thấy hình ảnh mờ ảo, thì khi đeo kính trở vào bạn sẽ thấy chiều sâu hun hút trên màn ảnh; còn như chẳng thấy có gì khác, thì lẽ ra bạn nên mua vé 2D. Như bạn có thể suy ra từ sự vồn vã mà tác giả dành cho chiều sâu trong Prometheus rồi đấy, bộ phim qua được thử nghiệm này một cách ngoạn mục. Bạn sẽ chẳng gợn chút cảm giác bị lừa bịp nào -- và lạ cái là bạn sẽ quá mê mẩn với hiệu ứng thị giác đến mức quên không thử gỡ kính luôn.

Điểm: 5/5

Sức khỏe của khán giả

Khi 3D được sử dụng kém -- mà nhất là chuyển đổi hậu kỳ kém -- những cảnh hành động tốc độ nhanh có thể khiến khán giả phát ốm, vì bạn phải nỗ lực cân bằng trong cái thế giới 3D thay đổi đột ngột đó. Quay Prometheus bằng 3D sẽ tránh được vấn đề này, nhưng Scott vẫn quay những cảnh hành động theo một cách khá là cổ điển -- không có hình ảnh giật rung làm bạn ốm đâu. Tuy nhiên, không hứa được là hiệu ứng của các sinh vật ngoài hành tinh có làm ảnh hưởng đến sự ngon miệng của bạn không đâu đấy.

Điểm: 5/5



Kết luận: Một điểm số 3D gần như tuyệt đối thật là quá quắt, và nếu bạn nghĩ rằng những hiệu ứng 3D vọt ra khỏi màn hình là phô trương, thì bạn cũng có thể cho là hoàn hảo. Prometheus tạo nên ngoại lệ trong việc sử dụng 3D, nâng tầm hiệu ứng thị giác vốn đã lạ thường rồi và thực sự đưa khán giả chìm đắm vào câu chuyện sử thi của nó. Nếu bạn là người hoài nghi phim 3D và chán phải trả tiền vé tăng thêm, thì bộ phim này có thể sẽ làm bạn thay đổi suy nghĩ đó.

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Dreams see us through to forever
Casper ♥ Yên Khuê ~ Balloon House of Dreams
Casper Offline
#6 Posted : Friday, June 15, 2012 1:00:52 AM(UTC)

Rank: Captain

Medals: Huân chương Sao biển: Dành cho Thuyền trưởng Dê Xồm - vì anh đã lèo lái con tàu này trong mọi hoàn cảnh! Yên Khuê

Groups: Administrator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 1,601
Location: Hải Phòng

Thanks: 3136 times
Was thanked: 2010 time(s) in 805 post(s)
[Bình luận phim] Hành trình đến hành tinh chết




Trở lại năm 1979, Ridley Scott đã làm thay đổi hoàn toàn thể loại phim khoa học viễn tưởng, đưa ngôi nhà ma ám lên tàu không gian và vào trong quá trình sáng tạo ra một trong những phim quái vật đáng sợ nhất chưa từng có ở rạp chiếu bóng.

Alien là một phim kinh dị khá dễ hiểu trong đó con người chiến đấu với dã thú nguy hiểm nhất của tự nhiên, nhưng phim vẫn để lại nhiều câu hỏi lửng lơ, mà không câu hỏi nào trêu ngươi cho bằng câu hỏi về nhân thân của cái gọi là ‘space jockey’ – một sinh vật khổng lồ có mặt giống voi và một cái lỗ bí ẩn trên ngực.



Hơn 30 năm sau, Scott quyết định giải quyết bí ẩn này trong Prometheus, thăm lại thể loại khoa học giả tưởng đã từng đưa ông lên đài danh vọng để kể một câu chuyện hoành tráng đặt ra những câu hỏi còn lớn hơn liên quan đến việc chúng ta là ai và từ đâu tới.

Tiếp sau phần màu đầu choáng ngợp bóng gió rằng sẽ có tham vọng triết lý, diễn biến bắt đầu một cách hợp lý trên hòn đảo nhỏ Skye ở Scotland năm 2089, khi bộ đôi khoa học gia Elizabeth Shaw (Noomi Rapace) và Charlie Holloway (Logan Marshall-Green) phát hiện một tranh vẽ 35.000 năm tuổi trên một vách hang.

Bức vẽ miêu tả con người sùng bái những sinh vật khổng lồ đang chỉ lên những ngôi sao, tương tự hình tượng được tìm trong vô số nền văn hóa qua nhiều thế kỷ, và sự sùng đạo sâu sắc mà Shaw hiểu ngay ra thành một lời mời đến gặp những người tạo ra.

Hai năm sau, và công ty Weyland bí ẩn tài trợ một hành trình đến những vì sao đã nói trên con tàu Prometheus, phi hành đoàn 17 người lên đường tới LV-223 trong một nỗ lực thực hiện cuộc tiếp xúc đầu tiên với những sinh vật ngoài không gian, những sinh vật mà lúc này Shaw đặt tên là ‘engineers’ (kỹ sư).

Cả cô lẫn Holloway đều tham gia hành trình, nhưng họ làm thuê cho Meredith Vickers (Charlize Theron), người đại diện lạnh lùng, điềm tĩnh và tự chủ của Weyland mà vẻ ngoài lãnh đạm khiến cô bị tưởng lầm là một rôbô.



Nhưng David (Michael Fassbender), người tổng hợp, mới là rôbô, người phục vụ có mái tóc nhuộm vàng có nhiệm vụ trông nom con người lúc họ chìm trong giấc ngủ sâu, nhưng chương trình làm việc của anh ta trở nên nhập nhằng hơn khi họ thức.

Phần còn lại của phi hành đoàn là một nhóm người ô hợp các thể loại tính khí trong đó có một nhà địa chất cộc cằn chỉ muốn giao tiếp với cây cối và một chuyên viên an ninh hung hăng với khẩu súng đại. Nhưng trong khi các nhân vật của Alien cảm thấy như họ đang sống trên Nostromo, phi hành đoàn tàu Prometheus không có thời gian để thuyết phục khán giả rằng họ có gì khác hơn là những biếm họa; kiểu bia đỡ đạn hời hợt dễ dàng tìm thấy trong một phim Star Trek thay vì chiếm được sự cảm thông của chúng ta trong một phim nghiêm túc hơn.

Tuy nhiên, không hay biết chuyện gì đang đợi mình, phi hành đoàn hăm hở dấn thân vào chuyến khảo sát bề mặt hành tinh, điều tra vô số cấu trúc khổng lồ dường như không phải do tự nhiên tạo ra.

Nhưng sứ mạng của họ nhiều hơn thoạt nhìn, với việc Prometheus sớm đi theo mô-típ của phim tiền nhiệm; phi hành đoàn chạm trán những tạo tác ngoài trái đất, thực hiện một dạng tiếp xúc ngoài không gian, trở về tàu không gian của họ với một kiện hàng bí ẩn, và rồi những chuyện quá sức tưởng tượng từ từ nhưng chắc chắn là xảy ra.

Nhưng đây không phải là yếu tố kinh dị liên tục trong phần phim gốc năm 1979, mà là cái gì trí tuệ hơn. Cũng có sinh vật ngoài không gian, dù không sinh vật nào cạnh tranh lại những thiết kế quái vật của H.R. Giger từ phần phim gốc. Phim cũng có một vài cảnh thực sự hãi hùng.

Nhưng Scott cùng hai biên kịch Damon Lindelhof và John Spaihts quan tâm đến việc lý giải những 'engineers' (tạm dịch: kỹ sư) kia là ai và sự tồn tại của họ có ý nghĩa gì đối với nhân loại hơn là phô diễn họ trong những pha hành động. Nhưng mặc dù những câu hỏi đặt ra trong quá trình diễn biến kích thích sự tò mò, đa số hoặc văng ra bên lề hoặc được giải đáp không đem lại thỏa mãn.

Nhưng tệ hơn, bộ phim vụng về và lèo lái mạnh tay khi xử lý hai vấn đề song trùng về đức tin và tôn giáo, kịch bản bị đe dọa sụp đổ dưới sức nặng của chính tham vọng mang tính thần học kiêu căng của nó ở màn hành động chung cuộc.

Tuy nhiên, nói đến hiệu ứng thị giác thì Scott chắc tay hơn, Prometheus là bữa tiệc thị giác lộng lẫy, đỉnh điểm là khi nhóm khoa học gia khảo sát cảnh quan tráng lệ của LV-223.



Tuy nhiên, chính các diễn viên mới là người đưa thế giới này sống động lện, và trong khi các vai phụ đã nói ở trên nỗ lực để được chú ý (ngoại trừ nhân vật thuyền trưởng mỉa mai hài hước của Idris Elba) ba vai chính đáp ứng tốt.

Charlize Theron hoàn hảo đến từng centimet trong vai Vickers thủ đoạn, buộc phi hành đoàn của cô và ăn theo đó là khán giả giữ tập trung hoàn toàn khi những ý đồ của cô trở nên sáng tỏ hơn và vẻ ngoài băng giá bắt đầu vụn vỡ.

Tuy nhiên, Noomi Rapace trong vai Shaw cạnh tranh quyết liệt với Vickers, và khi cuộc tàn sát leo thang, cô dễ dàng chuyển từ nhà khoa học nhạy cảm thành một chiến binh kiên cường.

Nhưng bây giờ như bao giờ, Michael Fassbender là người được khen ngợi nhiệt liệt, thể hiện một thần thái phi phàm của nhân vật David. Nỗ lực hài hước của anh chàng rôbô này đem lại những khoảnh khắc buồn cười nhất của bộ phim, trong khi việc thiếu khả năng thông cảm và cảm xúc tạo nên sự u ám, đưa Prometheus thực sự bay bổng mỗi khi anh xuất hiện.



Diễn xuất của Fassbender nâng tầm một phim vốn là khoa học giả tưởng giải trí, nhưng không may diễn tiến phim không bao giờ đạt đến đỉnh cao ngất của Alien, hoặc phần tiếp theo Aliens sáng chói không kém, thiếu vắng cái căng thẳng dồn nén của Alien, và đột kích bất ngờ theo đúng nghĩa của Aliens.

Chắc chắn phim có tham vọng hơn, và một ngân sách cao hơn tức là mục tiêu lớn hơn và hiệu ứng nhiều hơn. Nhưng phần tiền truyện này – và không nghi ngờ gì nữa, những sự kiện của Prometheus là tiền thân của Alien – thiếu vắng không khí và sinh lực của bộ phim năm 1979, với diễn biến đem lại cảm giác tẻ nhạt một cách lạ lùng trong nhiều giai đoạn dài.

Cao trào để mở – bao gồm một đoạn cuối có cảm giác như thể được thêm vào để an ủi người hâm mộ – nhưng người ta tự hỏi liệu Scott tiếp tục khai thác loạt phim này có phải là khôn ngoan không. Ông đã làm nên một Alien tuyệt vời, và giờ khắc họa một phim khác rất hay ở cùng vũ trụ đó – quy luật hiệu suất giảm dần cho rằng ông nên lên bằng loạt phim này và từ bỏ khi đã tiến rất xa.

Điểm: 7/10

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN


Dreams see us through to forever
Casper ♥ Yên Khuê ~ Balloon House of Dreams
Casper Offline
#7 Posted : Saturday, June 16, 2012 12:10:23 AM(UTC)

Rank: Captain

Medals: Huân chương Sao biển: Dành cho Thuyền trưởng Dê Xồm - vì anh đã lèo lái con tàu này trong mọi hoàn cảnh! Yên Khuê

Groups: Administrator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 1,601
Location: Hải Phòng

Thanks: 3136 times
Was thanked: 2010 time(s) in 805 post(s)
Chuyện về Michael Fassbender và Prometheus




Dường như chỉ sau một đêm, nam diễn viên người Ireland Michael Fassbender đã trở thành ngôi sao hàng đầu ăn khách nhất Hollywood.

Bạn phải tự hỏi liệu anh có thấy choáng váng chút nào không.

Trong khoảng thời gian ngắn ngủi ba năm, nam diễn viên sinh ra tại Heidelberg, lớn lên ở Killarney này đã đi lên từ những vai phụ trong các bộ phim như 300, Inglorious Basterds và, à, Agatha Christie’s Poirot, trở thành ngôi sao hàng đầu hiện nay. Đầu tiên phải nhờ phim tâm lý tuyệt vời về nhà tù Maze của Steve McQueen Hunger (2008), tiếp theo là phần xây dựng lại loạt phim X-Men: First Class, tác phẩm tao nhã của Cary Fukunaga Jane Eyre, sau đó Fassbender có quan hệ yêu đương thực sự với Keira Knightley trong A Dangerous Method, thoải mái bộc lộ cảm xúc trong Shame và đánh nhau quên trời đất với nữ hoàng võ thuật tại khách sạn Shelbourne ở Dublin trong Haywire của Steven Soderberg.

Tựu trung, bạn có thể thấy vì sao ngày càng có nhiều người dự đoán anh chàng này sẽ tạo ra một Bond vĩ đại.

Năm bộ phim cuối ở trên đều ra mắt vào năm 2011, củng cố danh tiếng của Fassbender ở Hollywood trong vai trò người mới. Chắc chắn rồi, anh chàng này có những thất bại kỳ cục (Jonah Hex (2010) chìm xuồng không dấu vết; Haywire hầu như không đáp ứng được kỳ vọng), nhưng có chút hoài nghi về việc anh là một diễn viên sẵn sàng đi thêm vài bước cho vai diễn.

Như tổng giám đốc Fox Filmed Entertainment Tom Rothman nói với The Hollywood Reporter vào đầu năm nay, “Trong thế giới của chúng tôi, phi vụ thực sự không phải lúc nào cũng xuất hiện.” Tương tự, đồng chủ tịch Sony Picture Classic Tom Bernard đã cảnh báo về mặt tiêu cực này đối với tất cả các tài năng, chỉ ra cho Michael khi họ chuẩn bị phát hành A Dangerous Method, “Thật tệ khi bạn là một diễn viên giỏi vì bạn không còn là người vô danh trên đường phố nước Mỹ nữa.”


Michael Fassbender trong một cảnh phim Jane Eyre

Điều này có thể lý giải vì sao Fassbender quyết định sống ở London, cùng lúc vị thế của anh lên cao ở Hollywood. Bên cạnh đó, Fassbender quá bận rộn để lo lắng về điều ngớ ngẩn như tiếng tăm, quay phim và quảng bá sáu bộ phim chỉ trong sáu tháng. Trong thời gian đó, anh đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Venice và một đề cử Quả cầu vàng. Chà, và ngày càng nhiều người hâm mộ cuồng nhiệt.

Có ai ngạc nhiên khi nhà làm phim huyền thoại Ridley Scott bị chàng trai trẻ người Ireland thu hút khi tuyển lựa diễn viên cho Prometheus, dạng tiền truyện của loạt phim Alien, và có lẽ là tác phẩm được trông đợi nhất mùa hè này hay không. Nếu bạn là người hâm mộ thể loại phim khoa học viễn tưởng. Scott rất thích Fassbender (“Anh ấy thật tuyệt,” vị đạo diễn thẳng thắn nói), ông cũng chọn Fassbender cho bộ phim tiếp theo của mình, The Counselor, dựa trên tiểu thuyết của Cormac McCarthy, chàng trai Ireland này đang nhận thù lao cao nhất, vượt trên Brad Pitt và Cameron Diaz.

Còn bây giờ là chuyện về Prometheus.

Diễn ra vào năm 2085 (37 năm trước sự kiện người ngoài hành tinh), trong lần đầu quay trở lại với thể loại khoa học viễn tưởng của Scott sau 30 năm, Fassbender vào vai người máy David, tiếp nối vai Ash của Ian Holm trong Alien (1979), vai Bishop của Lance Henriksen trong hai phần tiếp theo và vai Call của Winona Ryder trong Alien Ressurection (1997). Về việc chính xác thì điều gì xảy ra trong tác phẩm trị giá 100 triệu đôla Prometheus, đạo diễn Scott kín miệng, với kịch bản bắt nguồn từ “một suy nghĩ” trong Alien, ông chỉ cho biết, “Tôi cảm thấy có sự sống trong đất mẹ, nhưng điều này mở ra một điều khác”. Nói cách khác, mở lòng ra, và bạn sẽ hiểu.

Về vai diễn của mình, Fassbender miêu tả David là người “khó tính”, “gần giống một quản gia tỉ mỉ”, và chỉ ra, “Tôi không nghĩ anh ta có bất kỳ phạm vi đạo đức thực sự nào.” Tức là David có thể chỉ là một người máy phụ thuộc vào những đồng nghiệp loài người kiêu căng (do Noomi Rapace, Sean Harris và Rafe Spall, và những người khác thủ vai). Người tạo ra David trong bộ phim, Peter Wyland (Guy Pearce), nói nguồn cảm hứng cho người máy này chủ yếu là T.E. Lawrence và David Bowie, Fassbender nói thêm, “Tôi thích ý tưởng anh ấy có tính đàn bà.”


Người máy David trong Prometheus

Thật thú vị, đạo diễn người Anh Steve McQueen (người chỉ đạo cả Hunger lẫn Shame, và dự án hợp tác sắp tới của họ Twelves Years A Slave) đã nói về Fassbender như sau, “Anh ấy nữ tính lạ lùng trong khi vẫn rất nam tính. Điều đó đưa anh tới những vai diễn lớn hơn. Thông thường với các diễn viên chính, họ có lúc thành công nhưng không thành công mãi. Có những diễn viên và có những nghệ sĩ, và Michael là một nghệ sĩ.”

Phương pháp làm việc linh hoạt của Fassbender đã chứng kiến anh không chỉ vào vai một người máy mơ hồ mà còn là một người hùng truyện tranh rối loạn, một Carl Jung trẻ trung, một Bobby Sands hùng hổ, và Rochester thất tình. Từ phim lịch sử đến phim hài, thậm chí phim tình cảm nồng nhiệt đau lòng, Fassbender có vẻ say mê khám phá mọi thể loại vai dành cho nam giới, phụ nữ và trẻ em. Nam diễn viên giải thích lý lịch đa dạng của mình, “Tôi muốn tiếp tục phỏng đoán, và giữ cho nỗi sợ hãi tồn tại để bản thân mình không quá thoải mái.” Điều này giải thích vì sao đạo diễn Haywire Steven Soderberg tán đồng câu nói trên trường quay và ngoài trường quay của Fassbender, “Thế chúng ta đi đâu bây giờ?”

Rõ ràng, chúng ta đang tiếp xúc với một sinh vật rất đặc biệt. Một người thích dòng adrenalin chảy trong mình. Không chỉ trong Shame.

Vào kỳ nghỉ đầu tiên trong gần hai năm, Fassbender vừa đến Hawaii và đảo Oahu. Nơi mà, để thư giãn sau 20 tháng chiến đấu với dị nhân, người ngoài hành tinh, Đức quốc xã, Sigmund Freud, nữ sát thủ, một người điên trên gác mái, và vai diễn dở của Megan Fox, anh quyết định nhảy rơi tự do từ máy bay xuống. Trên mặt đất, Fassbender có một niềm đam mê mô tô, mới đây anh thay chiếc Triumph Speed Triple bị mất trộm bằng chiếc BMW 1200 GS Adventure. Anh và cha anh, Josef, cùng làm một chuyến đi mô tô dài 5.000 dặm vòng quanh châu Âu sau khi Prometheus đóng máy.

Chà, tất cả bắt đầu dễ hiểu. Rèn sắt khi còn nóng, còn chàng trai của chúng ta đang đi theo mọi hướng.


Michael Fassbender

Và một lần nữa, với Fassbender, thành công còn ở xa lắm. Lớn lên ở Killarney với người cha Đức Josef và người mẹ Ireland Adele, nam diễn viên giờ đã 35 tuổi lần đầu lên sân khấu lúc chỉ mới 17 tuổi, trong một vở kịch của Donie Courtney, người điều hành một đoàn kịch địa phương ở thị trấn du lịch Kerry. Cha anh nói anh là “một diễn viên bẩm sinh”, Michael chuyển tới London hai năm sau đó – bất chấp Josef bày tỏ sự hoài nghi – để tới học ở Drama Centre. Vai diễn trong phim truyền hình Band of Brothers của Spielberg thuyết phục Fassbender rằng cuối cùng anh đã làm được, nhưng chuỗi lần thử vai thất bại ở Los Angeles không lâu sau đó đưa anh về lại mái nhà ở London với nỗi hổ thẹn đáng kể. “Tôi phạm quá chừng lỗi,” Fassbender nói về những cuộc thử vai, “và tôi khá hoang mang.”

Điều này có thể lý giải cho những vai diễn phụ trong các chương trình truyền hình mạo hiểm ở Anh trong bốn năm tiếp đó. Và quảng cáo Guinness khi anh bơi qua Đại Tây Dương để làm lành với bạn mình. Để góp phần trả tiền thuê nhà, Fassbender dỡ hàng từ xe tải, phục vụ ở quầy rượu, và trong một phần nghiên cứu thị trường, anh gọi điện cho những khách hàng phàn nàn về Royal Mail. Đến khi Fassbender quay 300 vào năm 2005, vận hạn của anh cuối cùng cũng bắt đầu thay đổi. Trong một năm, anh có một người đại diện ở Mỹ, và một người đại diện mới ở Anh. Hai năm sau đó, Hunger khởi chiếu tại Cannes được giới phê bình khen ngợi. Năm tiếp theo, Fassbender trở lại Cannes, lần này là với Inglorious Basterds của Quentin Tarantino và Fish Tank của Andrea Arnold. “Khi ấy mọi thứ bắt đầu thay đổi,” Fassbender nói.

Vậy, người con nổi tiếng nhất của Killarney về đâu bây giờ? Sau khi tái hợp với McQueen trong Twelve Years A Slave và Scott với The Counselor, Fassbender đang phát triển một vài kịch bản của riêng anh. Và cũng phải kể đến những cuộc gặp gỡ gần đây với Scorsese.

Tự tin với phim nghệ thuật cũng như phim bom tấn, tất nhiên Fassbender có thể đi đến bất kỳ đâu tiếp theo. “Điều tốt lành là,” người đàn ông hiện tại nói, “thực ra, tôi chỉ mới bắt đầu…”

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Movies.ie


Dreams see us through to forever
Casper ♥ Yên Khuê ~ Balloon House of Dreams
Casper Offline
#8 Posted : Sunday, June 17, 2012 2:59:11 PM(UTC)

Rank: Captain

Medals: Huân chương Sao biển: Dành cho Thuyền trưởng Dê Xồm - vì anh đã lèo lái con tàu này trong mọi hoàn cảnh! Yên Khuê

Groups: Administrator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 1,601
Location: Hải Phòng

Thanks: 3136 times
Was thanked: 2010 time(s) in 805 post(s)
Tại sao chúng ta yêu thích phim khoa học viễn tưởng của Ridley Scott



Là một đạo diễn nổi tiếng với thể loại khoa học viễn tưởng, nhưng Ridley Scott lại có khá ít phim trong thể loại này. Ngoài Prometheus, ra mắt trong tuần này, ông mới chỉ làm hai phim khoa học viễn tưởng khác, AlienBlade Runner. Cả hai phim đó đều cách đây 30 năm.

Nhưng cả hai phim trên đều được đánh giá là tuyệt tác trong thể loại phim khoa học viễn tưởng, vì thế sự trở lại của ông với Prometheus được cho là một cột mốc quan trọng. Đóng góp và sức ảnh hưởng của ông trong thể loại này là không thể phủ nhận, và ông đáng được xếp cùng hàng với các tên tuổi như Kubrick, Lucas, Spielberg và Cameron trong danh sách các nhà làm phim có vai trò lớn tạo nên thể loại khoa học viễn tưởng hiện đại.

Điều gì khiến phim của Ridley Scott trở nên đáng nhớ, hấp dẫn và mang tính tiên phong đến vậy?

Bạn chính là tương lai


Phi hành đoàn của tàu Nostromo những ngày hạnh phúc...

Phi hành đoàn của tàu Nostromo, tàu vũ trụ trong Alien (1979) không chỉ là những kẻ mọt sách biết bắn súng. Không, họ chỉ là bảy người cố gắng kiếm tiền nuôi thân phải chạm trán với một đám người ngoài hành tinh.

Phim của Scott diễn ra ngoài vũ trụ nhưng không vì thế mà trở nên phi hiện thực. Ripley, Dallas, Deckard – cả Roy Batty – đều là những con người bình dị muốn được sống. Khi phi hành đoàn Nostromo thức dậy, điều đầu tiên họ làm là ăn, rồi cãi nhau về tiền bạc. Họ đi làm (rồi lại cãi nhau nữa). Khi chúng ta gặp Deckard, anh đang ăn ìăn liền và đi tìm việc. Nhưng như những người từng xem Blade Runner sẽ biết, họ không quảng cáo việc giết người trên báo…

Nhưng những nhân vật này dễ cho chúng ta đồng cảm. Họ không phải là anh hùng với tiền đồ xán lạn hay sức mạnh siêu nhân. Họ là người thường bị ép vào tình huống bất thường nhưng chúng ta hiểu được họ là ai và họ đang muốn làm gì, vì họ rất giống chúng ta.

Yếu tố kinh dị

AlienBlade Runner không đơn thuần là phim khoa học viễn tưởng, mà là sự kết hợp của nhiều thể loại. Việc kết hợp thể loại phim không phải là lạ vào hồi 1979 hay 1982, Ridley Scott có một kỹ năng kết hợp thể loại khác với khoa học viễn tưởng mà đến giờ cũng không ai bì được.

Trong trường hợp này Alien nổi bật hơn cả: nó có những yếu tố ly kỳ, kỳ dị. Từng nhân vật một bị giết trong khi những người sống sót không làm gì được để chống lại. Con quái vật chiếm lấy cơ thể của một nhân vật và có thể tái sinh.

Trong Blade Runner, nhân vật Deckard của Harrison Ford là một người sống trong một thế giới đen tối trong tương lai, đầy những ánh đèn neon, trời mưa và những người xung quanh đều có mục tiêu mờ ám. Trong quá trình truy tìm một rôbô chạy trốn, Deckard dần đem lòng yêu chính thứ mình đang truy đuổi.

Hình ảnh


Một cảnh trong Blade Runner


Sắc đẹp và phong cách tạo hình ảnh của Scott khiến phim của ông trở nên nổi bật. Chúng ta có thể thấy ảnh hưởng của ông trong phim đương đại, từ Number Six tới Battlestar Galactica. Hình ảnh thiết kế rôbô của H. R. Giger trong Alien trở thành xuất phát điểm của mọi sinh vật kỳ dị sau này. Còn thế giới hậu thảm họa, u ám, ẩm ướt của Blade Runner giờ trở nên quá phổ biến.

Những thế giới đầy cảm giác có hàng thế hệ con người sinh sống ở đó, được thể hiện một cách chi tiết khiến bộ phim trở nên thật hơn và phần nào quyến rũ hơn. Một ví dụ chính là không gian nhỏ hẹp của Nostromo khiến bạn có cảm giác như đây là một nơi công sở không có đường ra mà bạn đang phải chịu đựng ngày qua ngày.

Tất nhiên, Scott được nhiều người giúp đỡ với việc thiết kế và tạo ra những hình ảnh này trên phim, từ những người như Giger trong Alien và Douglas Trumbull và Syd Mead trong Blade Runner. Nhưng Scott, bản thân ông cũng là họa sĩ, cũng đã góp công vẽ lên giấy nhiều mẫu thiết kế đó.

Mang tính người hơn cả con người

Phim khoa học viễn tưởng của những năm 70 và 80 tạo ra những nhân vật phản diện và chính diện khá rõ ràng – không ai có thể không rõ Vader, Khan và E.T. thuộc phe nào. Ngược lại, phim của Scott đều khiến người xem lại tự đặt câu hỏi và tự đánh giá nhân vật cho chính mình.

Giờ xem lại Alien, bạn có thể thấy Ripley là một nhân vật cực kỳ không quan trọng trong phần đầu của phim và có vẻ Captain Dallas (trước khi chết) sẽ là nhân vật anh hùng chính. Còn Deckard thì sao? Anh dành phần lớn thời gian trong phim yêu thương rôbô mà anh phải hủy diệt, rồi được rôbô đó cứu sống khi một rôbô khác suýt giết anh, bắn lén một người phụ nữ, rồi nhân vật “phản diện” cuối cùng cũng suýt giết anh nhưng cuối cùng để anh sống khi chính hắn cũng chết… nhưng chẳng phải Deckard là anh hùng trong phim sao?

Scott thường lật ngược những kỳ vọng của khán giả đối với nhân vật, biến phản diện thành chính diện và ngược lại. Đúng, những con rôbô đó thật khinh khủng… đúng không? Những sinh vật trong Alien là các sinh vật của tự nhiên, không thể được đánh giá bằng đạo đức con người. Nhân vật của Scott có một chiều sâu khác với sự nông cạn được thấy trong nhiều phim Hollywood và thách thưc người xem phải bước ra khỏi những định kiến của mình và tự quyết định.


Một cảnh trong phim Prometheus


Câu hỏi hiện giờ là tại sao Scott mất nhiều thời gian đến vậy để trở về với khoa học viễn tưởng? Như Tyrell nói với Roy Batty, "Ánh đèn chiếu sáng lần thứ hai chỉ chiếu sáng được trong nửa thời gian”. Hai phim khoa học viễn tưởng đầu tiên của Ridley Scott đã tỏa sáng khắp nơi. Giờ Prometheus đã ra rạp, liệu Scott có thể tạo được tiếng vang với sự trở lại này và vượt qua hai tác phẩm trước không?

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN


Dreams see us through to forever
Casper ♥ Yên Khuê ~ Balloon House of Dreams
Casper Offline
#9 Posted : Monday, August 6, 2012 10:39:34 AM(UTC)

Rank: Captain

Medals: Huân chương Sao biển: Dành cho Thuyền trưởng Dê Xồm - vì anh đã lèo lái con tàu này trong mọi hoàn cảnh! Yên Khuê

Groups: Administrator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 1,601
Location: Hải Phòng

Thanks: 3136 times
Was thanked: 2010 time(s) in 805 post(s)
Phần hai Prometheus được dự tính ra mắt vào 2014 hoặc 2015




Nhìn một cách khách quan thì Prometheus là một bộ phim thành công vang dội về mặt doanh thu, dù nhiều khán giả cũng có thể cho rằng nó cũng không thiếu những hạt sạn trong cốt truyện.

Dù vậy, với doanh thu tính tới nay là 300 triệu USD và được các nhà phê bình cho 73% trên Rotten Tomatoes, 20th Century Fox và Ridley Scott đã bắt tay vào kế hoạch cho phần hai của bộ phim, dự tính ra mắt trong năm 2014 hoặc 2015.

Michael Fassbender và Noomi Rapace đã ký hợp đồng trở lại cho phần hai này. Nhà biên kịch Damon Lindelof sẽ không trở lại vì bận bịu với nhiều dự án khác.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Rotten Tomatoes


Dreams see us through to forever
Casper ♥ Yên Khuê ~ Balloon House of Dreams
Lữ Khách Online
#10 Posted : Monday, March 31, 2014 8:15:59 PM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,041
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2346 time(s) in 1715 post(s)
Prometheus 2 sẽ được viết kịch bản bởi biên kịch Green Lantern, nhân vật của Michael Fassbenders sẽ có nhiều phiên bản




Sau khi làm việc với Ridley Scott cho phim Blade Runner mới, biên kịch Michael Green đã được chọn viết kịch bản phần hai của Prometheus, hiện chưa có tên chính thức.

Phim hiện đã có một bản kịch bản nháp của Jack Paglen (Transcendence).

Nhiều nguồn tin cho biết, bộ phim Ridley Scott hiện chưa có tên mà 20th Century Fox công bố sẽ ra mắt vào tháng 3/2016 chính là Prometheus 2, dù bộ phim có lẽ sẽ không dùng tên đó.

Phim dự tính sẽ bấm máy vào mùa thu này sau khi Scott hoàn tất phim về Thánh Moses, Exodus cho Fox.

Prometheus được cho là phim tiền truyện không chính thức của phim của Scott ra mắt năm 1979, Alien và phần hai Green sẽ viết sẽ dự tính mang phong cách giống Alien hơn. Ngoài ra phim dự tính sẽ có thêm những người máy David vì thế có thể trên màn hình sẽ xuất hiện nhiều phiên bản Michael Fassbender cùng một lúc.

Hiện nay 20th Century Fox chưa công bố bất cứ thông tin nào khác của bộ phim.

Users browsing this topic
Guest
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.

SoClean Theme By Jaben Cargman (Tiny Gecko)
Powered by YAF | YAF © 2003-2010, Yet Another Forum.NET
This page was generated in 0.504 seconds.