logo

Welcome Guest! To enable all features please try to register or login.
[Trung Quốc - Hồng Kông - Pháp | 2013] The Grandmaster l Nhất đại tông sư
sherry Offline
#1 Posted : Friday, January 18, 2013 9:56:30 PM(UTC)

Rank: V.I.P Passenger

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì sự cần mẫn và niềm say mê đặc biệt dành cho các Giải thưởng & LHP của emHoa tiêu - Những sói biển lẫy lừng: Sự tinh tế của bạn đã chắp cánh cho Trang tin Quái vật Điện ảnh

Groups: Member
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 809
Location: Hanoi

Thanks: 850 times
Was thanked: 653 time(s) in 548 post(s)
The Grandmaster





Tên phim gốc: The Grandmaster /一代宗师
Tên phát hành ra rạp: Nhất đại tông sư
Đạo diễn: Vương Gia Vệ
Kịch bản: Trâu Tĩnh Chi, Từ Hạo Phong, Vương Gia Vệ
Ngày phát hành: 8/1/2013 (Trung Quốc), 8/2/2013 (Việt Nam)
Thể loại: Hành động – Tâm lý – Tiểu sử
Xếp loại: chưa rõ
Thời lượng: 130 phút
Nước sản xuất: Hồng Kông – Trung Quốc – Pháp
Hãng sản xuất:
* Block 2 Pictures
* Bona International Film Group
* Jet Tone Production
* Sil-Metropole Organisation


Các diễn viên chính:

* Lương Triều Vỹ … Diệp Vấn
* Chương Tử Di … Cung nhị tiên sinh (Cung Nhược Mai)
* Trương Chấn … Nhất Tuyến Thiên
* Song Hye Kyo … Trương Vĩnh Thành (vợ Diệp Vấn)
* Vương Khánh Tường … Cung Vũ Điền
* Trương Tấn … Mã Tam

Nội dung chính:

Câu chuyện về bậc thầy võ thuật Diệp Vấn, sư phụ của Lý Tiểu Long.

Trang web chính thức: chưa rõ
Trang IMDb: Click vào đây!

Trailer: Click vào đây!


My home {click}
1 user thanked sherry for this useful post.
Yên Khuê on 1/18/2013(UTC)
Lữ Khách Offline
#2 Posted : Monday, January 21, 2013 10:38:55 PM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,386
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2359 time(s) in 1728 post(s)
Nhất đại tông sư có trong danh sách phim được trông đợi nhất của TimeOut




Năm 2011 sắp kết thúc, nhưng người hâm mộ điện ảnh đã trông chờ những tác phẩm trên màn bạc của năm tới rồi. Theo tạp chí giải trí nổi tiếng của Anh TimeOut đưa tin, 32 phim được xếp vào danh sách những phim được trông đợi nhất ở Anh trong năm 2012.

Nhất đại tông sư (The Grandmasters), phim hành động của đạo diễn nổi tiếng Trung Quốc Vương Gia Vệ, và Sát thủ (The Assassin), của đạo diễn Đài Loan Hầu Hiếu Hiền có trong danh sách cùng với 30 tên tuổi lớn khác như Star Trek Sequel, Lincoln, Cloud Atlas, The Hobbit, The Great GatsbyCosmopolis.

Nhất đại tông sư do hai siêu sao Lương Triều Vỹ và Chương Tử Di cùng nữ diễn viên Hàn Quốc Song Hye Kyo đóng. Thoạt đầu phim được lên lịch phát hành trong tháng 12/2011. Nhưng với một vị đạo diễn nổi tiếng làm phim chậm và có khuynh hướng nảy ra ý tưởng mới sau khi quay, ngày ra rạp của bộ phim này vẫn chưa được xác định vì chưa biết khi nào thì đạo diễn thực sự hoàn thành bộ phim.

Sát thủ là phim võ thuật đầu tiên của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền. Dựa theo truyện ngắn của Pei Xing có cùng tên về thời Nhà Đường, bộ phim xoay quanh một phụ nữ có tên Nie Yinniang bị bắt cóc khi còn nhỏ và được đào tạo thành sát thủ.

Lữ Khách Offline
#3 Posted : Monday, January 21, 2013 10:49:55 PM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,386
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2359 time(s) in 1728 post(s)
Nhất đại tông sư dời ngày phát hành sang năm 2013


Sau hai năm làm phim, Nhất đại tông sư (The Grandmasters) của Vương Gia Vệ cuối cùng sẽ phát hành vào ngày 8/1/2013 ở Trung Quốc.



Việc phát hành Nhất đại tông sư bị lùi lại so với dự định ban đầu là trong tháng 12 năm nay do cạnh tranh dữ dội. Back to 1942The Last Supper ra mắt vào cuối tháng 11; 12 con giáp của Thành Long và The Guillotines (phát hành ở Việt Nam với tựa Âm mưu hoàng tộc) ra rạp vào trong tháng 12. Với quá nhiều đối thủ cạnh tranh phòng vé dịp lễ cuối năm, Nhất đại tông sư phải hoãn ngày phát hành lại ba tuần để mong có doanh thu ra mắt mạnh.

Sau khi xếp lại lịch chiếu, người ta sợ rằng Nhất đại tông sư sẽ vẫn gặp phải hai phim nước ngoài đáng gờm ra rạp ở Trung Quốc cùng thời điểm, The Hobbit: An Unexpected Journey, và phim mới về James Bond, Skyfall. Tuy nhiên, tin mới nhất cho thấy cả hai phim này hiện được xếp lịch ra rạp ở Đại lục vào đầu tháng 2, cho phép Nhất đại tông sư có chỗ để thở.

Nhất đại tông sư nói về thuở ban đầu của đại cao thủ võ thuật Diệp Vấn. Người ta nói phim mất ít nhất gần một năm rưỡi để quay rồi lại dừng. Đối với người hâm mộ sốt ruột trông chờ được xem Diệp Vấn qua cái nhìn của Vương Gia Vệ, nỗi đau khổ vì chờ đợi sẽ tiếp tục thêm hai tháng nữa.

Ngoài việc công bố dời lịch phát hành, công ty sản xuất phim này còn công bố một loạt áp phích tiếp thị thể hiện bốn vị tôn sư: Vịnh Xuân quyền, Lương Triều Vỹ; cao thủ Bát quái chưởng Chương Tử Di, cao thủ Bát cực quyền Trần Khôn, và cao thủ Hình ý quyền, Trệu Bổn San.

Lữ Khách Offline
#4 Posted : Monday, January 21, 2013 10:58:24 PM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,386
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2359 time(s) in 1728 post(s)
Berlinale 2013: Phim của Vương Gia Vệ khai mạc liên hoan



(Từ trái sang phải) Trương Chấn, Chương Tử Di, Lương Triều Vỹ, và Triệu Bổn San
trong áp phích phim
[Ảnh: CRIENGLISH.com/Handout]

Bộ phim được chờ đợi đã lâu Nhất đại tông sư / The Grandmaster của đạo diễn Vương Gia Vệ sẽ là phim khai mạc Liên hoan phim quốc tế Berlin 2013, theo công bố của nhà tổ chức liên hoan.

Dieter Kosslick, giám đốc liên hoan, nói rằng đạo diễn Vương "bổ sung một khía cạnh mới mẻ và hào hứng vào tác phẩm của ông, và sáng tạo một thể loại phim nghệ thuật, ấn tượng về thị giác."

Lấy bối cảnh những năm 1930, Nhất đại tông sư có Lương Triều Vỹ trong vai Diệp Vấn, sư phụ ngoài đời thật của Lý Tiểu Long. Dàn diễn viên còn có Chương Tử Di, Trương Chấn, Triệu Bổn San và nữ diễn viên Hàn Quốc Song Hye-kyo.

Vương Gia Vệ, vị đạo diễn nổi tiếng làm phim rất chậm, đã dành 10 năm cho dự án phim này.

Bộ phim sẽ được trình chiếu không tranh giải tại Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 63 diễn ra từ ngày 7-17/2/2013. Đạo diễn Vương Gia Vệ cũng chính là trưởng ban giám khảo, sẽ công bố tên người thắng giải vào ngày 16/2.

Nhất đại tông sư được lên lịch phát hành ở Trung Quốc ngày 8/1. Ở nhiều nước khác, trong đó có Đức, phim dự kiến sẽ phát hành trong mùa xuân.

Lữ Khách Offline
#5 Posted : Monday, January 21, 2013 11:02:59 PM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,386
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2359 time(s) in 1728 post(s)
Nhất đại tông sư ra mắt khắp Trung Quốc



Áp phích The Grandmasters [Ảnh: douban.com]


Nhất đại tông sư / The Grandmasters do Chương Tử Di và Lương Triều Vỹ đóng chính, đã ra mắt các rạp khắp Trung Quốc vào hôm thứ ba 8/1.

Bộ phim hành động của đạo diễn Vương Gia Vệ này nói về câu chuyện đại võ sư Diệp Vấn giải quyết mâu thuẫn giữa các môn phái võ thuật và sáng tạo trường phái kung fu riêng.

Đạo diễn Vương mất 10 năm quay bộ phim này, biến The Grandmasters trở thành bộ phim có thời gian thực hiện lâu nhất lịch sử điện ảnh Trung Quốc.

"Vai diễn tôi thể hiện trong phim là một sự phối hợp giữa Lý Tiểu Long và sư phụ Diệp Vấn của anh," Lương Triều Vỹ, nam diễn viên nổi tiếng Hồng Kông, nói. Anh cho biết thêm rằng anh đã đạt được một tầm nhìn về võ thuật Trung Quốc trong quá trình đóng phim này.

Tại một buổi họp báo, Chương Tử Di nói rằng có thể cô sẽ không xuất hiện trong phim hành động khác sau The Grandmasters.

"Một lý do đó là vì đóng phim hành động quá nhọc, và lý do khác là diễn xuất hành động của Cung Nhược Mai (nhân vật của cô trong The Grandmasters) là đỉnh cao. Tôi không nghĩ còn có vai diễn nào khác cho tôi phải vượt qua như vai diễn này," nữ diễn viên sinh trưởng ở Bắc Kinh nói.

Cả Chương Tử Di và Lương Triều Vỹ đều phàn nàn rằng đóng bộ phim hành động này kích thích những vết thương cũ.

Chương Tử Di miêu tả nhân vật Cung Nhược Mai của cô là quyết đoán và cô độc hơn tất cả những nhân vật khác cô từng đảm nhận, kể cả Ngọc Kiều Long trong Ngọa hổ tàng long và Như Nguyệt trong Anh hùng.

Nhất đại tông sư sẽ phát hành toàn cầu, nhưng chưa có lịch chiếu chi tiết.

Đạo diễn Vương Gia Vệ 54 tuổi nổi tiếng với những phim Chungking Express (1994) và Tâm trạng khi yêu / In the Mood for Love (2000). Ông sẽ là chủ tịch ban giám khảo Liên hoan phim quốc tế Berlin vào tháng 2 tới đây.

Lữ Khách Offline
#6 Posted : Thursday, February 7, 2013 5:55:42 AM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,386
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2359 time(s) in 1728 post(s)
Nhất đại tông sư: Một thế giới võ lâm đã mất


Nhất đại tông sư / The Grandmasters của Vương Gia Vệ không chỉ về Diệp Vấn, mà thay vào đó là về chốn võ lâm nơi mộn phái sinh sống và tồn tại đã không còn nữa.


Poster của phim


Diệp Vấn, được khắc họa bởi Lương Triều Vỹ, là nhân vật chính đồng thời là giọng trần thuật của phim. Huyền thoại Diệp Vấn đã khiến cho trường phái Vịnh Xuân quyền nổi tiếng tại Hồng Kông, và học trò của ông Lý Tiểu Long đã làm cho kung fu cùng phim kung fu nổi danh khắp thế giới.

Nhất đại tông sư mở đầu với một cảnh chiến đấu tuyệt vời dưới mưa, có lẽ được lấy cảm hứng từ The Matrix của Larry và Andy Wachowski. Không mấy ngạc nhiên, cả hai bộ phim này có cùng một nhà biên đạo võ thuật, Viên Hòa Bình. Nhưng Nhất đại tông sư nhiều chất thơ trong hành động hơn, không chỉ trong cảnh mở đầu mà toàn bộ bộ phim.


Lương Triều Vỹ trong vai Diệp Vấn


Ngoài ra, Nhất đại tông sư có nhiều hơn những cảnh hành động được biên đạo tốt. Vương Gia Vệ lần đầu tiên nảy ra ý tưởng cho phim này là vào năm 1997, đăng ký kịch bản gốc năm 2001, và bắt đầu quay năm 2009. Qua những năm làm việc miệt mài, bản thân Vương Gia Vệ đã sưu tầm được hàng tấn tư liệu và bí kíp võ thuật, đi khắp Trung Quốc và ghé thăm hàng trăm sư phụ kung fu còn sống. Anh gửi những diễn viên chính của mình, Lương Triều Vỹ, Chương Tử Di và Trương Chấn đến học võ thuật thật sự trong vòng hơn ba năm. Kết quả, Trương Chấn thậm chí còn thắng giải kung fu toàn quốc bên cạnh sự nghiệp diễn xuất của mình.

Có thể nói Vương Gia Vệ đã tạo nên một dạng như “thơ ca ngợi kung fu” – bởi nghệ thuật quay thẩm mỹ, phong phú và làm người xem nín thở gần như một tác phẩm gây quá tải cảm xúc. Vương Gia Vệ thậm chí còn mượn một phần thực tế từ Once Upon a Time in America, cho thấy khát vọng tạo nên một phiên bản võ lâm giang hồ đã tồn tại trước khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập.

Nhất đại tông sư ghi lại những ngày cuối cùng của Diệp Vấn tại quê nhà Phật Sơn những năm 1930, một thị trấn nay thuộc Quảng Châu, trước khi ông chuyển đến Hồng Kông. Vương Gia Vệ cũng chạm đến những đau khổ của ông trong suốt cuộc xâm lược của Nhật Bản, nhưng ông không đi khắp nơi đánh bại binh sĩ Nhật và trở thành người hùng dân tộc, như những bộ phim về Diệp Vấn khác đã làm, như một phim của đạo diễn Diệp Vỹ Tín.


Chương Tử Di trong một cảnh phim


Phim của Vương Gia Vệ cũng kể câu chuyện về Cung Nhị, một nhân vật do Chương Tử Di đảm nhiệm. Cô là con gái của một sư phụ trường phái Bát quái chưởng thế hệ cũ. Cô đã đem đến màn trình diễn tuyệt vời nhất trong số các phim võ thuật kể từ Ngọa hổ tàng long của Lý An. Chính Chương Tử Di nghĩ rằng cô không thể vượt qua vai diễn này trong tương lai – cô cho biết trong một buổi phỏng vấn gần đây rằng cô có thể sẽ không thực hiện một phim kung fu nào nữa sau Nhất đại tông sư.

Thế mạnh của cô được thể hiện trong từng cảnh quay – từ cảnh cô đấu với Diệp Vấn để bảo vệ danh dự gia đình mình cho đến cảnh cô đánh bại kẻ phản bội Ma San (do Trương Chấn đảm nhiệm) để trả thù cho cha mình, là cao trào của phim.

Câu chuyện của Cung Nhị thực sự chiếm nhiều không gian của phim hơn chuyện của Diệp Vấn. Nói Nhất đại tông sư là một phim tiểu sử của Cung Nhị cũng được. Để trở thành một đại sư, Cung Nhị nói trong phim, bạn phải tự ý thức, nhìn thế giới và khai sáng cho con người. Cung Nhị chọn thỉnh giáo Diệp Vấn để bước tiếp trên hành trình chưa thành.



Câu chuyện của hai võ sư này được giao hòa trong phim. Và tình yêu giữa Cung Nhị và Diệp Vấn được khắc họa trong phim rất có chất Vương Gia Vệ. Họ cảm kích nhau, nhưng giữ tình yêu của mình bên trong (Diệp Vấn có một người vợ phải chăm sóc; Cung Nhị phải trả thù vì danh dự gia đình cô). Tình cảm và cảm xúc tiếp nối những tác phẩm kinh điển của Vương Gia Vệ trước đây như Ashes of Time, 2046In the Mood for Love / Tâm trạng khi yêu. Một số lời thoại trong phim này sẽ trở thành kinh điển, như “Mỗi lần một người gặp ai đó trên thế giới, đó là cuộc gặp gỡ sau một sự chia ly dài.”

Cốt truyện có thể có vẻ chậm, lộn xộn và rời rạc, và các nhân vật nhỏ như của Trương Chấn có thể có vẻ không liên quan và hợp lý, nhưng những bất lợi này cũng có thể được xem là lợi thế trong phim Vương Gia Vệ. Nhất đại tông sư không phải là một bước nhảy hay sự đột phá lớn trong dòng phim của Vương Gia Vệ, nhưng nó sẽ được nhớ đến với hình ảnh tráng lệ, hành động kung fu tuyệt vời, triết lý về tình yêu và cuộc sống, thế giới tinh thần của các đại võ sư, cũng như cách nhìn của Vương Gia Vệ về ‘thế giới võ lâm đã mất’.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Chinese Films
Lữ Khách Offline
#7 Posted : Friday, February 8, 2013 3:45:51 PM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,386
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2359 time(s) in 1728 post(s)
Chương Tử Di miệt mài bồi đắp thế giới nghệ thuật của bản thân



Lâu lắm rồi chưa thấy nữ diễn viên Trung Quốc nào được quý trọng và bị ghét ngang nhau như Chương Tử Di. Nhà báo Edmund Lee của Time Out Hong Kong đã tới thăm ngôi sao của Nhất đại tông sư tại Bắc Kinh để nghe những ngẫm nghĩ của cô về Vương Gia Vệ, bản chất của diễn xuất và tất cả những người ghét bỏ hết thuốc chữa.

Trong cuộc phỏng vấn tại một phòng chụp ảnh ở Tam Lý Truân, Bắc Kinh, khi bông tuyết đầu tiên của tháng 12 rơi xuống thủ đô, Chương Tử Di miêu tả bản thân là một nữ diễn viên “cổ hủ” “suy nghĩ theo lối truyền thống”. “Có nhiều người đi theo con đường ít đường hoàng hơn để tìm kiếm ý nghĩa tồn tại của mình,” cô nói thêm. “Đó là môi trường của ngành sản xuất chương trình – không sạch sẽ cho lắm.” Sự thật là, với tư cách một trong những thần tượng điện ảnh đương thời lớn nhất nước nhà, Chương Tử Di cũng phải sống với truyền thống ưu ái lâu dài của giới siêu sao như thời của Nguyễn Linh Ngọc gần một thế kỷ trước: thể hiện khuôn mặt bướng bỉnh trên màn ảnh, đương đầu với những tai tiếng giật gân nhất ngoài đời, và giữ thái độ vừa ngưỡng mộ không thầm lặng vừa lãnh đạm khách sáo nhưng bị ngay cả những người không để tâm nhất yêu và ghét hết ngày này qua ngày khác, hết năm này qua năm khác.


Chương Tử Di trong Nhất đại tông sư


Thật khó tin khi nghĩ nữ diễn viên 33 tuổi sinh ra ở Bắc Kinh này đã có sự nghiệp quốc tế hoành tráng hơn, và đối mặt với những lời phỉ báng ác liệt hơn nhiều so với Nguyễn Linh Ngọc từng trải qua – ngay cả khi nữ diễn viên quá cố đã thốt ra những lời cuối cùng nổi tiếng “chuyện tầm phào thật đáng sợ”. “Chỉ có hai mặt trong tính cách con người: hoặc cứng rắn hoặc mềm mỏng,” Chương Tử Di nói, gần như thờ ơ, khi được hỏi về tính cách cứng cỏi mà cô luôn thể hiện trên màn ảnh, có thể chắc chắn, bắt nguồn từ bên trong chính bản thân cô. Danh sách những vai diễn như thế sẽ dài thêm khi phim tâm lý võ thuật lấy bối cảnh những năm 1930 của Vương Gia Vệ Nhất đại tông sư, tác phẩm cũng được chọn mở màn Liên hoan phim Berlin vào ngày 7/2. Trong bộ phim này, Chương Tử Di đóng vai chính mới nhất là người con gái điềm tĩnh của một võ sư hàng đầu đáng kính trong giới võ thuật, bị kẹt giữa lòng ngưỡng mộ của cô với võ sư Vịnh Xuân quyền Diệp Vấn (Lương Triều Vỹ thủ vai) và trách nhiệm kế nghiệp cha sau khi ông qua đời.

“Khi tôi gặp một nhân vật cứng cỏi, người đó giống tôi một chút; còn khi tôi gặp một nhân vật mềm mỏng, cũng có một phần của tôi trong đó,” Chương Tử Di nói. “Có những khía cạnh của tôi trong mỗi nhân vật tôi thể hiện.” Lẽ nào cô đồng ý rằng các nhà làm phim có vẻ đặc biệt thích xếp cô vào những vai bất khuất? “Thực ra, nhiều vai diễn nêu bật sự vĩ đại của phụ nữ. Đơn giản như thế, nên…” Cô ngập ngừng chốc lát, rồi vụt thoáng qua vẻ tự mãn hiếm có – lần duy nhất trong cuộc phỏng vấn này – thái độ được cho là đã rước về cho cô vô số lời gièm pha: “Có lẽ đó là lý do tôi luôn là lựa chọn đầu tiên [của các đạo diễn].”

Không ai có lỗi khi cô hoàn toàn đúng. Được đào tạo thành diễn viên múa từ lúc 11 tuổi, Chương Tử Di mất sáu năm rèn luyện kỹ năng múa truyền thống Trung Quốc và ballet cổ điển (trong một thời gian ngắn). Tuy nhiên, như cô đã nói trong nhiều cuộc phỏng vấn trước đây, và nhắc lại trong cuộc phỏng vấn này, cô biết mình không có tương lai với múa. “Đó chỉ là cảm giác của tôi lúc đó. Bây giờ nhìn lại, tôi thấy mình đã đúng,” cô nói. “Đối với tôi, việc chuyển nghề (từ múa sang diễn xuất) là chính xác. Tôi thấy vô cùng hạnh phúc khi diễn nhưng tôi không có cảm giác vui thú như thế khi múa.” Thực ra, toàn bộ quá trình chuyển tiếp này êm thấm hơn rất nhiều khi cô lọt vào mắt xanh của nhà làm phim Trung Quốc kiệt xuất Trương Nghệ Mưu, khi ấy đang tuyển lựa diễn viên cho một tiết mục quảng cáo mà ông đạo diễn. Vai chính đầu tiên của cô, ở tuổi 19, đến ngay sau đó trong tác phẩm đoạt giải Gấu bạc Berlin của đạo diễn Trương The Road Home / Đường về nhà. (1999).


Chương Tử Di trong vai chính đầu tiên trên phim Đường về nhà


“Đó là khoảng thời gian đẹp nhất trong đời tôi – và thời gian đó được khắc họa trong bộ phim,” Chương Tử Di nói đầy trìu mến về diễn xuất ngây thơ, xúc động của cô trong The Road Home. “Tôi của lúc đó, ở tuổi ấy: không thể nào tái tạo trạng thái ấy. Không thể diễn như thế và không thể lặp lại điều đó. Nói cách khác: bây giờ tôi không thể diễn bộ phim ấy nữa. Đó là một bộ phim vô cùng tự nhiên với rất ít dấu vết diễn xuất.” Tác giả bài viết hỏi Chương Tử Di rằng cô có đoán trước được mình sẽ biến đổi từ cô gái 19 tuổi chân thật đó trở thành ngôi sao điện ảnh quốc tế quyến rũ hiện nay không. “Mọi thứ diễn ra hoàn toàn tự nhiên,” cô tùy tiện nói , cố gắng diễn đạt rằng thành công mau chóng của cô là tự nhiên. “Tôi không lên kế hoạch cho con đường sự nghiệp của mình. Sau khi làm The Road Home, tôi tham gia Ngọa hổ, tàng long (2000), và sau đó là Rush Hour 2 (2001). Mọi thứ diễn ra chóng vánh, tuần tự.”

Trên góc độ cá nhân, Chương Tử Di nhã nhặn, nói năng mềm mỏng với giọng nói hơi bẽn lẽn. Cô nghịch danh thiếp của phóng viên suốt phần lớn thời gian phỏng vấn trước khi cuối cùng đặt nó xuống để uống hớp nước từ chiếc cốc giấy. Mặc chiếc váy trắng tao nhã với tay áo lấp lánh, kiểu tóc dài, gọn gàng đột ngột cong cong dưới bờ vai, Chương Tử Di có vóc người yểu điệu, mảnh dẻ làm người ta khó mà tin được những màn hành động điêu luyện là điểm vượt trội của cô trong tất cả những bộ phim võ thuật được hoan nghênh nhất trên toàn thế giới từ lúc chuyển giao thế kỷ. Cô có còn ngạc nhiên không khi mình tích lũy một loạt những bộ phim ấn tượng như thế trong sơ yếu lý lịch? “Tôi chưa từng nghĩ về điều đó. Nhưng nếu bạn nói vậy… tôi đoán có lẽ đúng thế thật,” cô nói với nụ cười ngượng ngùng. “Nhất là Ngọa hổ tàng long [của Lý An], Anh hùng (2002) và Thập diện mai phục (2004) [của Trương Nghệ Mưu]: mỗi bộ phim trong ba tác phẩm này đều có những nét đặc sắc riêng.”

Trong những năm sau Thập diện mai phục, Chương Tử Di đã thêm hai phim Hollywood nữa (Hồi ức một geisha / Memoirs of a Geisha năm 2005) và Horsemen năm 2009) vào sự nghiệp của mình (sau khi đóng vai phản diện trong Rush Hour 2), làm việc cùng ba đạo diễn Trung Quốc nổi tiếng nhất (Phùng Tiểu Cương với Dạ yến năm 2006, Trần Khải Ca với Mai Lan Phương năm 2008 và Cố Trường Vệ với Love for Life / Tối ái năm 2011), đồng sản xuất và đóng chính trong phim hài lãng mạn Sophie’s Revenge / Mỹ nhân đại chiến (2009), đã có phần tiền truyện – lại do Chương Tử Di đồng sản xuất – đang thực hiện. Tuy nhiên, sự đồng điệu về nghệ thuật, nếu không nói là hơi nhiều, trong cộng tác với đạo diễn Hồng Kông Vương Gia Vệ, bắt đầu với phim tâm lý lãng mạn đau lòng 2046 (2004), đóng góp nhiều nhất vào phẩm chất của cô với tư cách diễn viên phim nghệ thuật vĩ đại trong tương lai. Trong số những lời ca tụng sôi nổi mà cô nhận được cho vai diễn này, bao gồm giải Kim Tượng dành cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất, nhà phê bình phim Manohla Dargis của New York Times nhận xét “diễn xuất dữ dội gây sốc của Chương Tử Di đốt cháy cả bộ phim”.


Chương Tử Di trong Ngọa hổ tàng long


2046 cũng đánh dấu Chương Tử Di lần đầu tiếp xúc với tính cố chấp nổi tiếng của Vương Gia Vệ trong việc tiến hành theo nhịp điệu của riêng ông – bộ phim mất nhiều năm để thực hiện, trước khi vội vàng khởi chiếu tại Cannes với bản chưa hoàn thiện, như trong truyền thuyết, được đưa thẳng từ phòng biên tập ra rạp. Nhưng kinh nghiệm này có khiến Chương Tử Di ngừng lại để cân nhắc việc cộng tác với đạo diễn Vương hay không, cô không tỏ rõ. Sau lần hơp tác trong 2046, bản thân bộ phim là một tác phẩm dài và uể oải, hai người phát triển “quan hệ thân thiết”, nhất là khi cùng nhau hơn hai tuần tại Cannes 2006, nơi Vương Gia Vệ làm chủ tịch ban giám khảo còn Chương Tử Di là một trong những giám khảo. “Sau đó, với tôi [Vương Gia Vệ] không còn chỉ là một đạo diễn, mà trở thành người thầy kiêm bạn bè,” Chương Tử Di nói, miêu tả những trải nghiệm của cô với đạo diễn Vương “giống như hai bậc thầy võ thuật trao đổi ngón đòn”. “Bất chấp tiến trình và kết quả ra sao, [Vương Gia Vệ] là một bậc thầy. Ông là độc nhất vô nhị. Vì thế, chúng tôi quả thực không bận tâm đến việc ông ấy có đưa kịch bản cho chúng tôi hay không. Nếu bạn tin tưởng ai đó, bạn sẽ để người ấy quản mọi việc.”

Chương Tử Di nổi tiếng vì đặc biệt cẩn thận khi lựa chọn vai diễn thích hợp, mặc dù các dự án của Vương Gia Vệ vượt trội so với phần còn lại trong danh sách dự định của cô. “Lựa chọn chủ yếu dựa trên nhân vật ấy có cảm động được tôi hay không,” cô nói, trước khi mau chóng bổ sung,” trừ phi là [phim của] Vương Gia Vệ, người tôi đồng ý ngay cả khi không có kịch bản.” Thực ra, như Chương Tử Di thừa nhận, Nhất đại tông sư không có kịch bản: “Với tôi, tất cả nằm ở lòng tín nhiệm. Phương thức cộng tác của chúng tôi thực sự rất độc đáo. Trong quá trình quay, chúng tôi xây dựng nhân vật của mình và mối quan hệ [giữa nhân vật của Lương Triều Vỹ và nhân vật của tôi]”.

“Lúc đầu, nhân vật của tôi có nhiều cảnh thể hiện cảm xúc,” Chương Tử Di nói tiếp. “Ví dụ, khi cô hay tin cha mình mất, cô rất buồn và khóc. Nhưng trong quá trình, tất cả chúng tôi nhận ra rằng nhân vật này là người vững vàng, không thường bộc lộ cảm xúc. Thế nên cuối cùng, nhiều cảnh khóc hóa ra thật lãng phí nước mắt của tôi; những cảnh ấy phải xử lý lại theo cách khác. Qua chính diễn xuất, chúng tôi tiếp tục tìm kiếm khuynh hướng và tính cách của nhân vật.” Vậy là khán giả có thể cho rằng phần lớn những thước phim trong các tác phẩm hoàn chỉnh của Vương Gia Vệ được thực hiện vào những giai đoạn sau trong kế hoạch quay dài hơi của ông? “Bạn quả là hiểu rõ ông ấy,” Chương Tử Di hóm hỉnh đáp và cười khúc khích.


Chương Tử Di trong Thập diện mai phục


Với dự án Nhất đại tông sư, được Vương Gia Vệ bắt đầu phát triển từ hơn mười năm trước và cuối cùng bước vào sản xuất vào năm 2009, cả ba diễn viên chính – Chương Tử Di, Lương Triều Vỹ và Trương Chấn – được đạo diễn yêu cầu học trường phái võ thuật của nhân vật của mỗi người và tìm kiếm “bản chất” – không chỉ là vẻ ngoài hời hợt – của những môn võ đó. “Nhất đại tông sư khác [so với những bộ phim tương tự] ở chỗ đi sâu hơn vào thế giới võ thuật, khám phá ý nghĩa đằng sau tất cả. Cách khám phá hoàn toàn khác,” Chương Tử Di nói. “Vương Gia Vệ muốn chúng tôi lĩnh hội bản chất, tinh hoa và sức hút của những võ sư thực thụ. Không thể có được điều đó nếu chỉ huấn luyện năm ba ngày; đó là lý do chúng tôi mất nhiều thời gian học tập nghiêm túc. Ấn tượng mạnh nhất tôi có được từ trải nghiệm này là trải nghiệm này đã thay đổi các giá trị sống và lối suy nghĩ của tôi. Quá trình học tập tặng cho tôi khả năng tĩnh tại – cho phép tôi suy nghĩ trước khi hành động.”

“Suy nghĩ trước khi hành động” cũng phản ánh cách Chương Tử Di lựa chọn các dự án trong sự nghiệp đa màu sắc của mình. Nữ diễn viên thừa nhận cô chỉ bắt đầu nhận thức được mình muốn lấy diễn xuất làm sự nghiệp khi quay Anh hùng – thật lâu sau khởi đầu tuyệt vời với những bộ phim được ngưỡng mộ không kém là The Road HomeNgọa hổ tàng long. Tuy nhiên, thành công bền bỉ của cô kể từ đó không phải là ngẫu nhiên. “[Trước Anh hùng], chỉ đơn thuần là các cơ hội gõ cửa, nên tôi tham gia,” cô nói. “Tôi không đặc biệt cảm thấy mình sẽ lấy diễn xuất làm sự nghiệp. Nhưng dần dần, sau khi làm hết phim này đến phim khác, tôi phát hiện mình thực sự đam mê diễn xuất. Mỗi vai diễn mới đều có những khía cạnh độc đáo chỉ thuộc về nhân vật đó. Mỗi nhân vật mới như thế là điều làm cho [diễn xuất] thú vị trước tiên.”


Chương Tử Di trong Hồi ức một geisha


“Bạn không cần đưa những kinh nghiệm trước của mình vào nhân vật. Thực ra, mỗi lần thực hiện bộ phim mới, tôi cố gắng bỏ lại đằng sau những kinh nghiệm, hay kỹ thuật được phát triển trong các dự án cũ,” Chương Tử Di nói tiếp. “Thế nhưng ngày càng khó khăn hơn, vì các kỹ năng của bạn ngày càng thuần thục, bạn bắt đầu dựa dẫm vào chúng hơn là dựa vào cảm xúc của mình. Tương đối khó kiểm soát… bạn có hiểu ý tôi không? Khi bạn không biết [chút gì về diễn xuất] là lúc bạn diễn tự nhiên nhất, tất cả mọi thứ xuất phát từ trái tim bạn.” Sau đó Chương Tử Di cho chúng ta cơ hội thấu hiểu nhận thức của mình về diễn xuất tuyệt vời: “Tôi nghĩ vai diễn xúc động nhất xuất phát từ trái tim. Đó không phải là “diễn xuất tốt nhất”, vì diễn xuất tốt nhất không chỉ là diễn. Diễn xuất cuốn hút nhất thực ra là trạng thái chân thật nhất [của diễn viên]. Diễn xuất ấy lay động [khán giả] và không thể tái tạo.”

Dù cô mau chóng nổi tiếng trên toàn thế giới, đột phá của Chương Tử Di ở Hollywood giống hồi chuông báo thức hơn là tiếng gọi cuối cùng. “Với tôi, chỉ là một trải nghiệm mới khác lạ,” cô nói về những vai diễn Hollywood của mình. “Tôi không nghĩ chúng có tác động lớn [đến sự nghiệp của tôi]. Nếu làm một bộ phim [Hollywood] khác, tôi hy vọng tác phẩm đó sẽ đem đến thử thách mới, với vai diễn không đơn thuần rập khuôn kiểu nhân vật. Nếu không thì không nghĩ lý gì nhiều với tôi.” Nữ diễn viên cũng thừa nhận vô cùng kén chọn khi làm dự án Hollywood. Chương Tử Di nói: “Có nhiều lời đề nghị, nhưng tôi từ chối hết vì” – cô ngừng lại một chút – “Xét cho cùng, tôi là một diễn viên. Tôi muốn đóng nhân vật mình thích. Tôi không muốn từ bỏ sự theo đuổi [nghệ thuật] của mình để đổi lấy cơ hội với Hollywood. Là diễn viên, với tôi cũng chẳng có nghĩa lý gì nếu chỉ đóng vai khách mời. Điều đó sẽ không nâng địa vị của tôi hay góp phần trau dồi nghệ thuật của tôi.”

Không chỉ là những dấu vết bình thường trong sự nghiệp của cô, những lời đề nghị Hollywood phù phiếm ấy để lại một điều. Nhưng vào những tháng gần đây, Chương Tử Di phải chịu đựng kiểu vạch trần quốc tế gây tổn hại đáng kể. Trong khi những lý lẽ và cáo buộc vô căn cứ chống lại Chương Tử Di là tài sản cố định không mong muốn suốt sự nghiệp của cô, không vụ nào ác ý như tin tức truyền thông vào tháng 5/2012 khi cô được cho là đã được trả khoảng 110 triệu đôla để ngủ với cựu ủy viên Cục Chính trị Đảng Cộng sản trung ương Trung Quốc Bạc Hy Lai và nhiều quan chức chính phủ khác, trong giai đoạn từ 2007 tới 2011. Những cáo buộc xuất phát từ một trang web tiếng Hoa tại Mỹ, được tờ báo Apple Daily của Hồng Kông sưu tầm và, song hành với những hành động hợp pháp của Chương Tử Di, nhanh chóng lan truyền toàn thế giới. “Đó là chuyện cơm bữa ở Hồng Kông,” Chương Tử Di nói về những lời phỉ báng hiểm ác. Cô vô cùng nghi ngờ truyền thông đại chúng là rõ ràng. “Tôi đoán mình không thân thiết lắm với truyền thông Hồng Kông, nên họ có khuynh hướng trích dẫn lời tôi mà bỏ qua ngữ cảnh hoặc bịa chuyện từ các tấm ảnh. Tôi đoán họ làm thế. Nhưng, trong trường hợp của tôi, tôi thấy họ tàn nhẫn quá,” cô nói và cười cay đắng. “Họ luôn thích bịa chuyện về tôi.”


Chương Tử Di trong Anh hùng


Ngoài đối đãi bất lịch sự của giới truyền thông, bao năm qua Chương Tử Di cũng thu thập lượng lớn đáng kể những lời nhạo báng, lúc nào cũng sẵn sàng lớn tiếng chỉ trích thành công của cô. Vậy cô nghĩ gì về họ? “Tôi chẳng nghĩ gì nhiều,” Chương Tử Di chậm rãi nói. “Trước hết, tôi không nghĩ tất cả mọi người đều hiểu phim ảnh hay quá trình làm phim. Có nhiều người sống trong một thế giới khác với thế giới quan khác. Đó là sự thực. Có thể họ cần gặp bạn trên vô tuyến mỗi ngày ở nhà để thấy gần gũi hơn với bạn và thưởng thức bạn, nhưng tôi làm việc trong một thế giới hoàn toàn khác. Nên bạn không thể trông mong ai cũng hiểu rõ bạn.”

Về Nhất đại tông sư sắp phát hành, nỗ lực lớn hoàn toàn cộp mác Vương Gia Vệ (hình ảnh đẹp mê hồn, cảm xúc khuyết thiếu, hoãn ngày phát hành nhiều lần), Chương Tử Di, ít ra vào thời điểm này, cuối cùng cũng có điều tích cực để hướng đến. Khi cuộc phỏng vấn trôi dần đến hồi kết, sau khi hỏi về những người ghét và cáo buộc cô dường như đã rút kiệt chút sinh lực cuối cùng của cô, Chương Tử Di nói riêng: “Tôi thấy bạn thực sự thích bộ phim này.” Đừng hiểu câu nói này là lời nhận xét nịnh nọt. Mà hơn thế, dường như thời nay, những nữ diễn viên Trung Quốc xuất sắc nhất trong thế hệ của cô hoàn toàn bị ngập trong những phiền toái của sự nổi tiếng đến nỗi mọi người không còn nhớ hỏi cô ấy về những bộ phim nữa.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Time Out Hong Kong
Lữ Khách Offline
#8 Posted : Monday, March 16, 2015 5:34:50 AM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,386
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2359 time(s) in 1728 post(s)
Thế giới phim của đạo diễn Vương Gia Vệ





Ngày 8/12/2014 vừa qua, tại một sự kiện ở Bắc Kinh, đạo diễn Hồng Kông Vương Gia Vệ đã chia sẻ những bí mật đằng sau hậu trường với các chuyên gia và người hâm mộ điện ảnh, và hứa hẹn bộ phim điện ảnh 3D The Grandmaster sẽ rất tuyệt vời.

Đạo diễn Vương và ông Vu Đông, giám đốc điều hành Bona Film Group Limited và nam diễn viên Trương Chấn đã tổ chức một sự kiện điện ảnh tại Bắc Kinh, bắt đầu từ thứ hai ngày 8/12/2014, trình chiếu một số bộ phim kinh điển của đạo diễn Vương cho đến ngày 8/1/2015, ngày phiên bản 3D của bộ phim The Grandmaster / Nhất đại tông sư ra mắt ở thị trường Trung Quốc. >> Xem tiếp
Users browsing this topic
Guest
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.

SoClean Theme By Jaben Cargman (Tiny Gecko)
Powered by YAF | YAF © 2003-2010, Yet Another Forum.NET
This page was generated in 0.288 seconds.