[Bình luận phim] Thần thám xuất thần
Dù do Đại lục bỏ vốn, cùng dàn diễn viên Trung Quốc, nhưng phong cách của hàng tá phim chẳng ra gì về cảnh sát Hồng Kông hồi cuối những năm 80, đầu 90 còn y nguyên trong bộ phim có tựa tức cười
Badges of Fury (tạm dịch
Bất Nhị thần thám, phim phát hành ở Việt Nam với tựa
Thần thám xuất thần).
Một cảnh trong phim Thần thám xuất thần là một phim hài kiểu hoài cổ với hiệu ứng hình ảnh nhấp nháy đưa Lý Liên Kiệt, ngôi sao hành động kỳ cựu 50 tuổi gốc Hoa đóng cặp với Văn Chương, nam diễn viên quê ở Tây An. Đây là lần hợp tác thứ ba của hai công dân Trung Quốc Đại lục sau bộ phim
Ocean Heaven (2010) về một người cha và cậu con trai bị tự kỷ và phim cổ trang giả tưởng
Truyền thuyết Bạch xà (2011), dù lần này về cơ bản Văn Chương đóng vai chính, không phải Lý Liên Kiệt, đôi khi Lý Liên Kiệt (vẫn thon gọn dù có hơi mệt mỏi) thình lình xuất hiện trong vài cảnh hành động đánh đấm nhưng phần lớn đất diễn là của anh bạn diễn 28 tuổi.
Trong bộ phim hành động cường điệu sẽ khiến ca sĩ – diễn viên hài người Hồng Kông Trịnh Trung Cơ thấy tự hào này, Văn Chương vào vai anh chàng cảnh sát hăng hái Vương Bất Nhị (có nghĩa là “Vị vua duy nhất”) nghĩ rằng mình là thiên tài võ thuật và phá án nhưng thường xuyên được nhân vật cảnh sát kỳ cựu tên Hoàng Phi Hồng (cái tên được giới thiệu qua nhạc phim
Hoàng Phi Hồng ()1991)), nhân vật của Lý Liên Kiệt, giải cứu. Đúng cái kiểu phim đó. Cả hai cùng nhau phá vụ án “Nụ cười chết người”, có một kẻ đi khắp Hồng Kông tìm giết người khác, mà tất cả nạn nhân khi chết đều cười toe toét.
"Cốt truyện" về cơ bản là cái cớ để nhồi vào bộ phim này toàn những trò hài, số lượng diễn viên khách mời cực lớn với những tên tuổi từ Hồng Kông và Trung Quốc, nhắc nhớ đến những bộ phim hành động nói tiếng Quảng thời xưa và kỹ xảo đẹp mắt (nhưng không phải hàng đầu) ở những pha hành động, do diễn viên kỳ cựu Nguyên Khuê trình diễn ở cầu thang, võ quán cũ, trên những chiếc xe phóng tốc độ và nhiều nơi khác. Vì vậy, diễn viên Hồng Kông Lâm Tuyết bất ngờ xuất hiện được vài giây trong vai tài xế taxi, nữ viên viên – ngôi sao nhạc pop Đặng Lệ Hân thủ vai tài xế điên, Phương Lực Thân trong vai ông thầy bói dùng iPad hỗ trợ, Hà Siêu Nghi vai luật sư, Lương Gia Nhân và Lương Tiểu Long vào vai võ sư già.
Lý Liên Kiệt (trái) và Văn Chương Các vai khách mời từ Trung Quốc, đứng đầu có Huỳnh Hiểu Minh đóng vai cảnh sát đỏm dáng luôn mặc vest, Đồng Đại Vi vai nạn nhân, vận động viên lặn Olympic Điền Lượng thủ vai… thợ lặn, và ngôi sao hành động Ngô Kinh vai nhân viên bảo hiểm, ngay cả Mã Y Lợi, vợ ngoài đời thật của Văn Chương, cũng xuất hiện trong một cảnh, trong vai cấp trên nghiêm khắc của Vương Bất Nhị.
Chỉ có phân nửa các trò hài là hiệu quả, và chỉ đạo của đạo diễn mới Vương Tử Minh hơi công thức. Nhưng nhờ kỹ thuật chỉnh sửa thành thạo của biên tập phim xuất sắc của Hồng Kông Lâm An Nhi mà phim giữ tốc độ khá mượt, có thời gian cho những khoảng lặng giữa các cảnh phim điên cuồng hơn.
Kịch bản phim của Trương Thán, nổi tiếng qua các phim hành động (nhiều phim của Từ Khắc, cộng với các phim mới đây như
Thiện nữ u hồn (2011),
Sorcerer và
Tân Thiếu lâm tự (2011)), chừa cho Văn Chương một ít không gian vào những thời điểm trầm lắng hơn để đấu với bạn diễn nữ Trần Nghiên Hi, là cấp trên thầm thích anh, và Lưu Thi Thi, đóng vai diễn viên, cô là điểm chung trong hàng loạt vụ án mạng.
Diễn xuất của Trần Nghiên Hi trong phim Tính cách không quá sôi nổi trên màn ảnh của cô diễn viên Đài Loan Trần Nghiên Hi (
You Are the Apple of My Eye (2011) và
Ripples of Desire) tạo cái nền hài hước cho phong cách cường điệu hóa của Văn Chương, không ngừng phê bình anh chàng, mặc dù sự nghiệp của cô chưa đến giai đoạn để cô có thể đối ứng tốt với những diễn viên hài thể hiện nội tâm.
Diễn viên Trung Quốc Lưu Thi Thi, xuất thân là sinh viên balê (phim
Đồng thoại buồn), còn mờ nhạt hơn và bị lu mờ trước Liễu Nham (các phim
Họa bích,
The Zodiac Mystery) trong vai người chị bị chia cách sâu sắc, thường quyến rũ đàn ông. Đúng cái kiểu phim đó rồi.
Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film Business Asia