Biệt kích ngầm Thế hệ X và Thế hệ Y: Sự gai góc, tự do và thành công
Bộ phim
Act of Valor (phát hành ở Việt Nam với tựa đề
Biệt kích ngầm) công chiếu cuối tuần 3/3 với dàn diễn viên lạ chưa từng thấy.
Những quân nhân tại ngũ của lực lượng SEAL thuộc Hải quân Mỹ tham gia trong câu chuyện hấp dẫn về chủ nghĩa khủng bố quốc tế và những hành động anh hùng được thực hiện nhằm ngăn chặn việc đó. Câu chủ đề, “Chỉ ngày hôm qua mới dễ dàng” nghe có vẻ đúng với trẻ em, thanh thiếu niên của thế hệ Y (1982-1991). Thời thơ ấu của họ bị ảnh hưởng bởi những hình ảnh về chiến tranh và khủng bố. Cha anh và bạn bè của họ chiến đấu và chết, chiến đấu, sống sót và bảo vệ sự tự do cho người dân Mỹ và đồng minh phương Tây.
Thị hiếu cảm xúc của họ thật phức tạp. Hơn bất kỳ thế hệ nào trước đó, nhiều thông tin qua truyền thông, giao tiếp mạng xã hội và khả năng giao tiếp suốt ngày gần như ngay lập tức là quy chuẩn. Trong phần nhạc phim của
Act of Valor là một thanh niên tên Hunter Hayes mà bài hát sâu sắc của anh cho cái nhìn thoáng qua vào tâm hồn của thế hệ Y.
Họ là con cái của những những người sinh vào thời kỳ bùng nổ dân số sau Thế chiến II (1946-1964), thế hệ Jones (1954-1965) và thế hệ X (1961-1981). Trên hết, họ là những người sáng tạo can đảm. Họ là những người dũng cảm mong tạo ra khác biệt. Năm 2008, nhiều người bị thôi thúc tin vào sự thu hút trẻ trung của Obama. Bởi vì họ bão hòa thông tin, mà còn vì quá trẻ và ngây thơ trước hành động nguy hiểm dường như được chương trình truyền hình thực tế gìn giữ. Chúng ta phải nhìn vào điều mà các nhà lãnh đạo tương lai cần ở ta, cha mẹ và những người thầy của họ. Không phải mọi thứ họ khao khát đều thấp kém và tầm thường. Thành công cực lớn của Taylor Swift, Carrie Underwood và những nhạc sĩ tay ngang khác cùng các ngôi sao điện ảnh không có chuyện tai tiếng như Rachel McAdams và những người khác giúp cải thiện tình hình.
Thế hệ Y không tin vào điều chúng ta bảo. Không phải đứa trẻ nào cũng xếp hàng đợi làm kẻ vô dụng.
Lắng nghe có hiệu quả. Đó là cách tốt nhất để có được sự tin tưởng, gây dựng quan hệ và phát triển hiểu biết sâu sắc. Gần đây tác giả bài viết này có nói chuyện với gương mặt mới gây bất ngờ của dòng nhạc đồng quê Hunter Hayes và bị ấn tượng. Cuộc thảo luận nhiều đề tài từ danh tiếng, sự chăm chỉ và tầm nhìn sáng tạo rất đáng chú ý. Chàng thanh niên tài năng này là thế lực cần được tính đến.
Lúc lên hai, cậu sửa chữa các dụng cụ. Lên bốn tuổi, cậu ở trên sân khấu với Hank Williams, Jr. Từ lúc sáu tuổi, cậu đã cho thấy rõ con đường từ một thần đồng âm nhạc thành nhạc sĩ làm việc chuyên nghiệp. Anh viết bài hát đầu tiên. Anh mường tượng việc học mỗi nhạc cụ anh muốn và cần phải chơi để đạt được giấc mơ của mình.
Khi học trung học, anh thường dùng thời gian rảnh cho các việc thủ công. Anh chơi ghita, trống, nhạc cụ âm trầm, dương cầm và nhiều nhạc cụ khác. Trong lớp, anh trải qua một ngày bằng cách tự động viên mình. Tác giả hỏi anh chuyện đó thế nào, “Tôi sẽ nhìn đồng hồ, nếu đang chỉ mười giờ sáng, tôi biết mình đang lăn bánh vào thành phố trên chiếc xe buýt lưu diễn của mình. Nếu là hai giờ chiều, tôi biết là sắp đến giờ kiểm tra âm thanh.”
Hunter Hayes – tài năng thế hệ Y Sự giống nhau kỳ lạ với những thanh niên khác có vẻ đúng. Các bạn sinh viên và thanh niên khác mà tôi từng phỏng vấn mấy tháng gần đây cho thấy một xu thế tương tự nhau. Một phụ nữ trẻ tác giả nói chuyện gần đây biết con đường của cô là gì từ lâu rồi. Mỗi bước cô đi đều với mục tiêu là tấm bằng thạc sĩ và vị trí người phụ trách tại một bảo tàng nối tiếng thế giới. Các bạn của cô cũng có những suy nghĩ đầy tham vọng như thế. Một người thì muốn làm nhà thiết kế và lập nhóm thanh niên thành công, hợp tác với gần một tá cửa hàng và đang bắt đầu sự nghiệp. Một thanh niên khác mà tôi phỏng vấn gần đây tại chương trình Global Studies ở Virginia biết từ lâu rằng đời anh dành để phục vụ ở học viện quân đội, tốt nhất là ở Annapolis, để anh có thể trở thành phi công. Anh biết về lương bổng, những lợi ích và khi nào mình muốn kết hôn. Một người khác muốn ở Annapolis, phục vụ trong Lực lượng Lính thủy đánh bộ sau đó trở thành luật sư biện hộ cho tội phạm. Một người khác muốn sự nghiệp trong ngành công nghiệp âm nhạc và làm việc thủ công hằng ngày, viết và dành từng khắc rảnh rỗi cho việc phát triển giọng thiên thần của mình. Đây là những yếu tố tạo thành con người Hunter Hayes.
Đạo đức nghề nghiệp của Hayes rất rõ ràng. “Thương hiệu” của anh không cần bàn tay cẩn thận của phòng thu. Anh là chính mình, thực tế và thật. Anh nói về việc sống trong giấc mơ và đối mặt với sự nổi tiếng, “Rất tự do khi biết rằng không có gì phải đi theo con đường của ngày hôm qua.” Về việc tìm thấy sự yên ả giữa bão tố, anh đã viết bài hát rất nổi
Storm Warning, Hayes nói anh biết ơn vì được sống trong giấc mơ của mình. Khả năng làm nhà soạn nhạc, tác giả và người lãnh đạo đã kéo lại gần nhau thành một nhóm nhạc sĩ làm nổi bật năng lực của anh. Hayes thống trị mà không bị thống trị. Anh cũng là người lãnh đạo có hiểu biết, lưu ý lời khuyên của cha là “đừng bao giờ làm ăn với người mà con sẽ không ăn tối cùng.”
Âm nhạc của anh là thật, và những món quà tuyệt vời của anh đều được thể hiện. Khi chúng tôi nói, anh vừa kết thúc chuyến lưu diễn với Rascal Flatts và diễn một mình tại nhà hát The Norva ở Norfolk, bang Virginia. Khán phòng đầy những thanh niên thiếu nữ cùng gia đình họ. Anh chế nhạo áp lực phải “sáng tác, ghi âm, hát, và trình diễn một bài hát hoàn hảo.” Thay vào đó anh lưu ý có ‘lời mời gọi tuyệt vọng cho một bài hát chân thật.”
Với sự gai góc, lỗ mãng và phá cách được bộc lộ trong phần lớn thời gian, Hayes cho thế hệ X niềm hỵ vọng. Thanh niên là tương lai của chúng ta. Tin vào tầm nhìn của họ đôi khi là việc làm đúng đắn. Chàng thanh niên này, được bổ nhiệm vào Viện hàn lâm nhạc đồng quê (ACM) từng mở lời với Taylor Swift, giờ đang ngấp nghé nhanh chóng đứng đầu. Giống như những thanh niên thiếu nữ còn lại của thế hệ Y sẽ là người lãnh đạo, những nhà ngoại giao và nghệ sĩ biểu tượng trong tương lai, thương hiệu sạch, trung thực của Hayes như một làn gió mới ấm áp ngay trước cơn bão.
Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Huffington Post