logo

Welcome Guest! To enable all features please try to register or login.
[Mỹ - Canada | 2012] Total Recall | Truy tìm ký ức
Lữ Khách Offline
#1 Posted : Saturday, July 14, 2012 7:21:17 AM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,390
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2359 time(s) in 1728 post(s)
Total Recall



Tên phim: Total Recall
Đạo diễn: Len Wiseman
Kịch bản: Kurt Wimmer, Mark Bomback, Ronald Shusett, Dan O'Bannon, Jon Povill, Philip K. Dick
Ngày phát hành: 17/8/2012 (Việt Nam)
Thể loại: Hành động – Phiêu lưu – Khoa học giả tưởng
Xếp loại: PG-13
Thời lượng: 121 phút
Nước sản xuất: Mỹ, Canada
Hãng sản xuất:
- Total Recall
- Original Film
- Rekall Productions

Các diễn viên chính:
Kate Beckinsale ... Lori
Bryan Cranston ... Vilos Cohaagen
Colin Farrell ... Doug Quaid / Hauser
Jessica Biel ... Melina

Nội dung chính:

Douglas Quaid là một công nhân, bắt đầu hoài nghi anh là một điệp viên sau khi chuyến viếng thăm Rekall - một công ty cung cấp cho khách hàng những ký ức giả tạo được cấy vào về một cuộc sống mà họ muốn hướng đến - trở nên tồi tệ và anh nhận thấy mình đang chạy trốn.

Trang web chính thức: Click vào đây
Trang IMDb: Click vào đây

Trailer: Click vào đây
Lữ Khách Offline
#2 Posted : Wednesday, August 15, 2012 7:58:17 AM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,390
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2359 time(s) in 1728 post(s)
Chín điều cần biết về Total Recall bản làm lại năm 2012


Đây không phải phim Total Recall mà thế hệ cha anh của bạn đã xem. Và có lẽ cũng không giống bộ phim bạn nhớ đâu.


Colin Farrell trong Total Recall 2012[Ảnh: Sony Pictures]


Khi nghĩ đến bộ phim gốc năm 1990 (do Paul Verhoeven đạo diễn), có lẽ bạn nghĩ đến sao Hỏa, Arnold Schwarzenegger chạy và hét, phụ nữ có ba bộ ngực và những sinh vật lạ ngoài Trái đất. Bạn có thể quên đi phần lớn những điều đó trong bản Total Recall làm lại năm 2012, vì phim này dựa trên thực tế trong tương lai, loại bỏ rất nhiều khía cạnh giống người ngoài hành tinh. Đó là chưa nói không có sự tưởng tượng và những ý tưởng tuyệt vời – cũng có ý tưởng – nhưng đạo diễn mới Len Wiseman không muốn đi theo lối cũ.

Thay vì vậy, Wiseman muốn đưa câu chuyện lên tầm khác. Hai phe chiến tranh trên Trái đất, Hội Liên hiệp Anh (UFB) và New Asia, đang cố gắng đánh bại phe kia. Bị kẹt ở giữa là anh công nhân nhà máy tầm thường Doug Quaid/Hauser (Colin Farrell đóng), không chắc mình về phe nào, và “người vợ” Lori của anh (Kate Beckinsale đóng). Khi hành trình của Quaid bắt đầu định hình, chúng ta được giới thiệu người phụ nữ bí ẩn Melina (Jessica Biel đóng), người có thể nắm giữ chìa khóa dẫn đến số phận của Quaid, và tên Vilos Cohaagen độc ác (do Bryan Cranston vào vai thật tuyệt vời).

Trang Moviefone đã ghé thăm phim trường Total Recall ở Toronto, và có vài điều tuyệt vời muốn chia sẻ với các bạn. Đây là tất cả những gì bạn cần biết về phiên bản năm 2012 của bộ phim kinh điển năm 1990. (Có phần thưởng nho nhỏ nếu bạn xem hết cả phim).


Nhân vật của Jessica Biel trong một cảnh phim


Có một cuộc chiến đang diễn ra

Hai phe đang chiến tranh, như đã nói ở trên, là UFB và New Asia. Như các bạn có lẽ có thể đoán được, UFB đại diện cho kẻ giàu và New Asia đại diện cho người nghèo. New Asia thì đông đúc, già nua, lem luốc và được xây trên nước. Nếu bạn muốn một hình ảnh tốt hợn, hãy nhìn thử khu Habitat của Montreal – đó là nguồn cảm hứng. Quan trọng nhất, New Asia đầy những nhà máy và nhân vật chính Quaid của chúng ta làm việc tại một trong số nhà máy đó. UFB (lúc đầu được các nhà làm phim gọi là Euramerica, sau đó thay đổi) thì ngược lại, sạch sẽ và hiện đại hơn. Đó cũng là cuộc sống đầy đủ nhất.

Nhà thiết kế sản xuất/ nhà sáng tạo Patrick Tatopoulos nói: “Khi bạn xem phim và bắt đầu xem xét toàn bộ thiết kế, bạn sẽ thấy có những thế giới này nằm trong thế giới kia. Chẳng hạn như, tôi nói về New Asia và cách mà mọi thứ đều nằm trên nước. Đó là một thành phố lơ lửng trông như khu nhà ở. Bạn cũng có thể đi vào lòng thành phố. Có một thế giới ngầm dưới đất là một phần của mỗi thế giới, và cũng đưa bạn đến những nơi khác nhau.”

Nhà sản xuất Toby Jaffe đồng tình. “Tôi nghĩ điều đó cũng tương tự (như phim Total Recall gốc) nhưng thực tế hơn,” Jaffe nói. “Trong phim này chúng tôi không đi đến sao Hỏa, vì thế chúng tôi giải quyết vấn đề giai cấp liên quan hơn giữa người giàu và kẻ nghèo, giữa công nhân và tầng lớp giàu có. Và đó là kiểu động lực mà chúng tôi quan tâm. Người dân giai cấp lao động kinh điển chống lại những kẻ giàu có kiểm soát bất động sản, và muốn kiểm soát bất động sản của hành tinh.”

Thành phố được xây lên trên

Trong tương lai, thế giới sẽ cạn kiệt không gian, thế nên những người xây dựng thành phố không còn cách nào khác ngoài việc xếp nhà cửa chồng lên nhau. Nó gần giống như chế độ đẳng cấp bằng hình vậy – những người giàu hơn thì sống trên cao hơn, trong khi những người nghèo hơn được phân đến khu ổ chuột sát mặt nước bên dưới hơn. Ở UFB thì khá xanh tươi, với một số công viên, trong khi New Asia thì hỗn loạn như mê cung. Người dân hầu như lúc nào cũng ướt trong môi trường này do ở gần nước. Còn có thêm một khu vực nữa, ở tít ngoài rìa London, nơi không ai có thể sống do ô nhiễm quá mức.


“Trong rất nhiều phim với bối cảnh tương lai, bạn thấy một thế giới hoàn toàn được tưởng tượng lại trông chẳng giống tí gì với thế giới của chúng ta hiện nay,” Jaffe nói. “Tôi nghĩ một trong những điều tuyệt vời mà Len Wiseman mang đến cho bộ phim đó là, khi thế giới đổi thay, vẫn còn ranh giới của hiện thực ngày nay của chúng ta. Vẫn có những con đường rải sỏi ở mỗi thành phố bạn bước vào, chỉ bây giờ chúng ta mới có đường cao tốc. Giống như nếu bạn đến một thành phố xưa, bạn sẽ thấy những tòa nhà đã ở đó hàng mấy trăm năm bên cạnh một tòa nhà chọc trời. Vậy nên ý tưởng là bạn có thể thấy thế giới thế kỷ 20 ở một mức, và thế giới của thế kỷ 23 hay 24 nằm bên trên, và bạn có thể thấy lịch sử khi đi xuống dưới trong một thành phố được xây trên thành phố nằm trên một thành phố khác, là một khái niệm tuyệt vời.”

Tiến bộ công nghệ

Không biết phiên bản Total Recall này dựa trên năm nào, nhưng loài người chắc chắn trở nên tiến bộ hơn về mặt công nghệ. Ngoài những chiếc xe hơi bay (sẽ nói sau), có nhiều đổi mới công nghệ được trình làng trong phim. Rôbô được gọi là Synths, và tình cờ được lắp ráp tại nhà máy nơi Quaid làm việc. Ngay cả súng, được gọi là gậy vũ khí, cũng được tương lai hóa hơn – quên thứ Taser gì đó đi.

“Chúng tôi gọi đó là gậy vũ khí,” giám sát hiệu ứng hình ảnh Adrian de Wit nói. “Đó là khẩu súng bắn ra đạn và trúng nạn nhân. Sau đó có những tua sáng loáng này bung ra từ viên đạn và quấn quanh nạn nhân, việc này do khẩu súng kiểm soát. Trên khẩu súng có một bộ cảm biến kết nối với vũ khí, và sau đó về cơ bản, bạn nắm quyền kiểm soát với người này.”

Tuy nhiên, không phải chỉ có vũ khí; những bảng quảng cáo ngoài trời trong phim Total Recall được trưng ra cho khách qua đường – bàn về quảng cáo trực tiếp nào! Và một số người có thể còn nhớ những chi tiết nhỏ tuyệt vời từ bộ phim gốc, như việc người tiếp tân sơn móng tay chỉ bằng cách gõ gõ móng tay. Diễn viên và đoàn làm phim không tiết lộ quá nhiều điều lý thú nho nhỏ này, nhưng chắc rằng những hình xăm trong tương lai sáng lên bên dưới da, và bạn có thể có một chiếc điện thoại cấy trong bàn tay.


“Toàn bộ sự thú vị của phim là thuyết vị tương lai theo cách quay lại quá khứ,” de Wit nói. “Đúng, trông có vẻ tương lai, nhưng kiểu như bạn đã thấy một vài điều trong đó rồi. Điều chúng tôi đang hướng đến là thứ rất, rất thật. Phải hoàn toàn có thể tin được, không giống phim tưởng tượng. Phim sẽ không có sự óng ánh đó, sự óng ánh trông hoàn hảo do máy tính tạo ra. Đó là điều chúng tôi cố hết sức tránh xa, và thay vào đó, điều chúng tôi hướng đến là thứ gì đó han rỉ nhiều sạn và thực tế hơn nhiều, thứ gì đó với chút bụi bẩn và chút bột.”

Cần phải biết China Fall

China Fall là phần trung tâm của phim. Về cơ bản là thang máy dạng phi thuyền rất nhanh, thiết bị China Fall đưa con người đi từ bên này sang phía bên kia của thế giới (trong phim là từ UFB đến New Asia, hoặc ngược lại). De Wit mô tả đó như “một tòa nhà 30 tầng, gần giống tòa nhà chung cư sang trọng siêu hiện đại. Nó giao giữa một tòa nhà 30 tầng và tên lửa Saturn 5.”

Thiết bị này được buộc vào nhà ở, và khi thả những sợi dây này ra, về cơ bản là nó sẽ rơi xuyên qua mặt đất. Thiết bị không lật lại. Vị trí ngồi bên trong quay vòng vòng. Nếu bạn đang ngồi trên sàn nhà ở bên này Trát đất, thì khi sang phía bên kia, bạn sẽ ngồi trên thứ từng là trần nhà, nhưng giờ thành sàn nhà.”

Tatopoulos thích ý tưởng về China Fall, và nhận thấy điều đó rất độc đáo vào thời của những bộ phim và giả thuyết nhàm chán. “Chúng tôi tạo ra chuyến đi dài khoảng 15-20 phút [từ đầu này đến đầu kia],” anh nói. “Rất ngắn gọn. Thiết bị đi rất nhanh. Mọi người dùng thời gian để đọc thông tin, tin tức, những thứ như thế. Về cơ bản, bạn chỉ việc ngồi trong đó – ghế ngồi rất giống với những cái ghế bạn thấy trong chuyến đi tàu lượn siêu tốc. Chúng giữ bạn ở nguyên vị trí. Nếu bạn lấy một quả cầu thép và thả xuyên qua Trái đất, sẽ mất khoảng 30 phút, mà theo tôi nghĩ là nhanh đến bất ngờ. Đó là những sự thật được khoa học công nhận. Vậy nên, thanh máy từ tính hóa, tất cả đều hợp lý.”

Chúng ta đang chờ cảnh đánh nhau đậm chất anh hùng ca trong China Fall – bạn chỉ biết là sẽ xảy ra thôi.


Khác xa câu chuyện gốc

Tùy thuộc vào người bạn nói chuyện trên phim trường, mọi người mâu thuẫn với nhau về việc liệu phim này trung thành hơn hay ít trung thành hơn với câu chuyện gốc We Can Remember It For You Wholesale của Philip K. Dick. Đánh giá từ bản tóm tắt truyện, phim năm 1990 có vẻ trung thành hơn nhiều. Do một điều là không có sao Hỏa gì cả trong phiên bản năm 2012, và chúng ta đang xử lý một câu chuyện hoàn toàn khác. Wiseman cũng cố tình tránh xa phiên bản của Verhoeven.

“Lúc nào cũng sẽ có một số người thất vọng,” Wiseman nói. “Đó là điều cố hữu với bất kỳ thể loại chuyển thể mới hay phim làm lại nào, sẽ có người yêu thích phim ban đầu. Lúc nào cũng có một nguyên tố với chuyện đó. Vì tôi là người hâm mộ phim gốc nên về mặt đó thì tôi thực sự chỉ nói từ quan điểm riêng của mình. Có những điều trong đó xuất phát từ trải nghiệm 16 tuổi mà tôi muốn vượt qua. Nhưng thực sự tôi chỉ tiếp cận từ góc nhìn người hâm mộ của bản thân. Có điều quá tuyệt vời. Có quá nhiều công nghệ, những tiến bộ và đồ nghề mới. Là một người hâm mộ, có những gợi ý nhỏ đây đó mà nếu đã từng xem bộ phim gốc, bạn sẽ nói, ‘A, tôi biết cái đó từ đâu ra rồi.’ Cái cách bạn đổi ngược mạch truyện chuyển thành một phiên bản mới, hay đại loại thế.”

Jaffe thêm vào: “Tôi không muốn lặp lại bất kỳ điều gì mà Verhoeven từng làm.”

Hành động liên tục

Ngay cả từ khoảng thời gian ngắn ngủi trên phim trường, có thể nói rằng phim này sẽ đầy cảnh hành động, những pha đấu súng và phát triển tốc độ nhanh. (Manh mối đầu tiên: những diễn viên đóng thế luôn có mặt sẵn.) Hai diễn viên chính Farrell và Biel bộc lộ tốt sự hài hước. “Đó là những chiếc túi nho nhỏ chứa sự đam mê, cảm xúc và sự nối kết thực ở giữa một hành trình to lớn, khổng lồ, hoang dã mà suốt ngày chúng tôi cứ chạy thoát thân,” Biel nói và cười lớn. “Bắn những vũ khí lớn khá thích. Là sự thú vị. Tôi nghĩ mình luôn cố biến mọi thứ thành chuyện tình. Đó là vấn đề của tôi.”

Farrell đồng tình. “Đó là lý do duy nhất vì sao tôi đóng nguyên bộ phim tuyệt vời này,” anh nói. “Quá nhiều… phim này hơi quá trong cách mô tả hành động hỗn loạn cũng như nguyên nhân và hệ quả của bạo lực. Chỉ có những chiếc túi nhỏ và khung cửa sổ, như Jessica nói, là nơi sự thật cảm xúc của từng nhân vật được phép len vào và tạo tổ ấm cho mình."


“Đó là hành động liên tục,” de Wit nói. “Hành động khắp nơi. Tôi sẽ nói phim giống phim hành động hơn bất kỳ thứ gì khác, hơn bất kỳ thể loại nào khác. Phim khá thực tế, thực hơn nhiều so với một phim tưởng tượng hay thậm chí là khoa học viễn tưởng, vì cảnh hành động diễn ra ở Trái đất. Phim có rất nhiều cảnh rượt đuổi bằng xe hơi và đánh đấm và những thứ như vậy. Về mặt so sánh phim này với những dự án tôi từng làm, đây có lẽ là phim lớn nhất, cụ thể là việc tạo ra nguyên một thế giới.”

Và có thể các bạn sẽ hào hứng – có trận đánh xé áo, gầm gừ, nốc ao giữa nhân vật của Biel và Beckinsale.

“Cô ấy có một trận đánh tuyệt vời với Kate,” Farrell nói về Biel. “Đó thật sự là một trận đánh rất đã. Tôi hơi ghen tị và có chút thèm muốn.”

“Rất tuyệt,” Biel đồng ý. “Vì đó hoàn toàn không phải là cuộc chiến giữa con gái với nhau. Giống như hai chiến binh đấu với nhau vậy. Chúng tôi sắp thực hiện vài việc đeo dây thực sự thú vị, toàn là những thứ phản trọng lực khi chúng tôi thử thiết bị China Fall. Vậy nên sẽ có nhiều vật chất lơ lửng mà tôi chưa từng làm bao giờ.

Đúng thế, có xe hơi bay

Như bạn có lẽ đã thấy trên mạng Internet, phương tiện di chuyển được chọn trong phim Total Recall là xe hơi bay nổi tiếng trong tương lai. Tuy nhiên, việc đó không đơn giản như hình ảnh do máy tính tạo ra – có rất nhiều khía cạnh kỹ thuật nằm trong bản miêu tả những chiếc xe.

“Sẽ rất tuyệt đấy,” Biel nói. “Những chiếc xe bay đúng nghĩa là được dựng trên nóc xe hơi đua.”

“Họ thực sự thiết kế xe riêng theo ý thích – giống thứ từ Mad Max!” Farrell nói. “Thứ được chế tạo này với động cơ đồ sộ, bộ khung, và sau đó họ lắp phần đó lên tàu đệm không khí.”

“Vậy nên những thứ này đúng thật là xe điện đụng khổng lồ cho người lớn,” Biel tiếp, rõ ràng khá hào hứng. “Kate Beckinsale ngồi một chiếc và chúng tôi ngồi trong chiếc khác, và những người này tông ầm ầm vào chúng tôi. Đầu chúng tôi đung đưa và thật là đã.”


Kate Beckinsale trong phim Total Recall

Tatopoulos nhấn mạnh rằng đây không phải loại xe hơi bay hay những màn rượt đuổi bằng xe trong phim đặc trưng của bạn. “Chúng tôi làm tổng cộng bảy hay tám xe gì đó,” anh nói. “Toàn bộ xe đều có ích. Chúng tôi có phông nền do máy tính tạo ra, và sẽ cảm thấy quá thật. Đó là điểm chính: làm nó như thật. Tôi không muốn tất cả đều là thứ do máy tính tạo ra. Mọi cuộc rượt đuổi bằng xe hơi mà bạn xem đều là thật đấy.”

Nhân vật phản diện Cohaagen vẫn tuyệt

Đừng mong chờ phiên bản đê mê của kẻ xấu những năm 90 trong phim Total Recall cập nhật này. Nếu bạn quen thuộc với tác phẩm của Bryan Cranston, bạn sẽ biết ông có thể đóng đa dạng các kiểu nhân vật (vai Walter White trong Breaking Bad). Ông chắc chắn thích đóng vai kẻ xấu, và bạn biết là ông sẽ đưa vai diễn lên mức cao nhất có thể.

“Rõ ràng Beckinsale là người thông minh và tôi là người có sắc đẹp,” ông nói. “Tôi thích điều đó. Thật thú vị và tôi biết là Kate đang có thời gian tuyệt vời giống như tôi đóng vai người xấu. Đó luôn là những vai được viết hay nhất. Rất vui. Nhưng có cái bẫy mà bạn có thể bước vào, với nhân vật phản diện có ria mép xoắn đó. Bạn không muốn như vậy đâu. Tôi không muốn làm cái kiểu đập bàn nói ‘Bắt lấy hắn!’ đó.

Cách tiếp cận chuyện này của tôi là Quaid/Hauser là một người bạn yêu quý của tôi, và tôi coi anh ta gần giống con trai. Thế nên tôi nỗ lực vô vọng làm bất kỳ điều gì trong quyền hạn của mình để kiềm chế anh ta. Và cách tôi thể hiện, và hy vọng là sẽ thành ra theo cách này, là anh ta giống một thiếu niên nổi loạn. Anh phải có tình yêu hơi khó khăn, bị kiểm soát và anh sẽ đổi ý. Và khi anh đổi ý, chúng tôi sẽ lại quay lại với nhau, và tôi đang mong chờ điều đó. Và anh ta không trở lại, nên chúng tôi phải trừng phạt anh ta thêm nữa.”

Nhưng liệu ông có thể đóng vai phản diện hay như Ronny Cox, người từng sắm vai trong bô phim gốc?

“Bạn thấy tóc rồi, và tôi có khuôn mặt đáng sợ một cách tự nhiên,” Cranston nói. “Khi tôi được nuôi dưỡng trong thập niên 70, khi tôi là một thiếu niên đang lớn, không có kem chống nắng. Tôi ra ngoài trời nắng, trên bãi biển. Và tôi là người lái xe môtô nên tôi đi trong gió, và đây là kết quả. Bạn có vách đá cheo leo, rất nhiều vách đá. Có thể hợp với chuyện này, và giọng tôi phần lớn ở âm vực thấp hơn. Lời nhắn của tôi là, tôi muốn tóc gợn sóng (tóc tôi hiện giờ có xịt keo một chút rồi). Tôi muốn tóc màu sáng và làm nó hơi lượn sóng. Tôi nói ‘John Edwards,’ tôi muốn cho nhân vật sự nhẹ nhàng của John Edwards, nên sẽ không phải là ‘Người xấu đến đây!’ vì điều hắn làm khá đê tiện.


Đạo diễn Len Wiseman đang chỉ đạo diễn xuất


“Tôi nghĩ bạn không muốn thể hiện điều đó. Ronny Cox mặc đồ màu sẫm, trang phục tối, và đại loại thế. Tôi muốn mặc trang phục Tom Ford mà tôi đang khoác trên mình đây này. Tất cả đều đẹp và được may riêng. Tất cả đồ tây và áo sơ mi đều của Tom Ford. Và thấy thật tốt, thật bảnh khi diện trang phục đó. Nó thay đổi bạn khi bạn mặc thứ gì giống như thế. Trang phục đó làm tôi thấy mạnh mẽ hơn theo cách nào đó. Không phải kiểu hiểm ác, chỉ là quyền lực hơn thôi. Nếu nhớ không lầm thì tôi nghĩ Ronny có kiểu tóc bóng mượt chải ngược ra sau – tôi muốn làm gần giống vậy. Nếu không, bạn chỉ đang sao chép thôi.”

Kuato giờ là Matthias

Một câu hỏi cháy bỏng: Kuato sẽ có mặt trong bộ phim làm lại này hay không? Diễn viên và đoàn làm phim đều rất kín miệng về chuyện này, nên tất cả những gì chúng tôi biết là đúng thế, dưới hình thức nào đó, Kuato sẽ xuất hiện trong phim, và sẽ do Bill Nighy thủ vai. Tatopoulos nói với chúng tôi rằng tên của nhân vật đó giờ sẽ là Matthias thay vì Kuato, có lẽ nằm trong nỗ lực thực sự muốn tạo khác biệt với bộ phim ban đầu.

Có vẻ như phiên bản Total Recall này giữ lại tên nhân vật và mạch truyện cơ bản – nhưng suy cho cùng, đây là con quái vật hoàn toàn khác.

Phần thưởng nho nhỏ như đã hứa: người phụ nữ có ba bộ ngực sẽ xuất hiện trong phim này. Đôi khi bạn không được làm hỏng những thứ kinh điển.

Dịch: © Minh Châu @ Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone
Lữ Khách Offline
#3 Posted : Wednesday, August 15, 2012 2:52:17 PM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,390
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2359 time(s) in 1728 post(s)
Những gương mặt mới nhắm tới việc ghi dấu ấn vào loạt phim nhiều phần


Các phim nhiều phần của Mỹ sẽ trình chiếu liên tục vào cuối tuần với những gương mặt mới.

Một diễn viên sẽ tham gia vai diễn quen thuộc: Colin Farrell tiếp nhận vai diễn mà Arnold Schwarzenegger đã làm cho nổi tiếng trong Total Recall (phát hành ở Việt Nam với tựa Truy tìm ký ức, khởi chiếu ngày 17/8/2012).


Trong Total Recall bản làm lại, Colin Ferrell đảm nhận vai Quaid, do Arnold Schwarzenegger thể hiện trong bản phim đầu tiên năm 1990 [Ảnh: Michael Gibson, Columbia Pictures]


Và một diễn viên khác sẽ là nhân vật mới trong loạt phim nhiều phần: Jeremy Renner vào vai một điệp viên đương đại trong The Bourne Legacy (khởi chiếu ngày 10/8/2012).

“Có một tình yêu dành cho các nhân vật mang tính biểu tượng,” đạo diễn phim Truy tìm ký ức Len Wiseman nói. “Điều này xảy ra mọi nơi từ tác phẩm Shakespeare cho đến truyện tranh - nếu có một nhân vật tuyệt vời, người khác đóng nhân vật này có thể trở nên thú vị.”

Chưa đề cập đến lợi nhuận cho hai bộ phim được nhiều trông đợi, ra mắt sau khi khán giả chấp nhận nhân vật Hulk mới (Mark Ruffalo) trong The Avengers (Biệt đội siêu anh hùng) và Người nhện mới (The Amazing Spider-Man của Andrew Garfield thu về xấp xỉ 250 triệu đôla).

Wiseman nói rằng ông không muốn thay thế kỷ niệm về Schwarzenegger nhưng mục đích là kể lại câu chuyện khoa học giả tưởng năm 1966 của Philip K. Dick, đã dẫn đến bản phim Recall đầu tiên năm 1990.

Không hề có và cũng chưa từng có nỗ lực thay thế Arnold,” Wiseman nói.

Điều này được thể hiện rõ ràng từ việc tuyển Farrell vào vai người phát hiện ra rằng anh thực sự là kẻ cầm đầu cuộc phiến loạn.

“Ban đầu, có tất cả các suy đoán về ai sẽ là ‘Arnold tiếp theo’ trong phim,” Wiseman nói. “Có The Rock (Dwayne Johnson) và những tay đô vật khác. Nhưng tôi đã rẽ sang một hướng khác, bởi vì nếu không là vậy thì còn làm lại để làm gì?”


Jeremy Renner tiếp quản vai nam chính của loạt phim nhiều phần Bourne trong The Bourne Legacy, nhân vật Aaron Cross, một điệp viên trong chương trình tương tự với chương trình do Jason Bourne tạo ra


Trong phim Bourne mới, Renner đóng vai Aaron Cross, một điệp viên khác trong một chương trình chuyển đổi khác với Jason Bourne của Matt Damon. Đó là một thế giới đồng quy mà nhà làm phim muốn khai thác sau bộ ba phim Bourne, đã mang về xấp xỉ 1 tỉ đôla trên toàn thế giới.

“Chúng ta có một nhân vật mới tương tự như Bourne,” nhà sản xuất Frank Marshall nói. “Đó là thế giới (điệp viên) rộng mở mà Bourne sống. Cả hai như thể những anh em họ.”

Marshall và Damon hợp tác sản xuất The Bourne Identity năm 2002, The Bourne Supremacy năm 2004 và The Bourne Ultimatum năm 2007 - loạt phim giành được những bình phẩm ngợi khen và mang về hơn 500 triệu đôla.

Marshall nói bất kỳ loạt phim về Bourne nào trong tương lai đều xoay quanh nhân vật của Renner, nhưng thậm chí có thể bao gồm sự trở lại của nhân vật Bourne của Matt Damon.

Sự thay đổi nhân vật Aaron Cross thể hiện ở loạt phim Bourne là hiếm hoi của Hollywood, nhưng cả hai phim cần sự thể hiện vững chắc để lôi cuốn người hâm mộ, Paul Gergarabedian, nhà phân tích phòng vé cho Hollywood.com nói.

“Khán giả có thể được thuyết phục khá nhanh chóng,” Dergarabedian nói. “Thực chất là làm một phim khá hay. Và sau đó khán giả có thể đi theo hướng mới.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today
Lữ Khách Offline
#4 Posted : Tuesday, August 21, 2012 12:11:38 PM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,390
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2359 time(s) in 1728 post(s)
Total Recall bản làm lại: Đáng quên


Có nhớ Total Recall? Bạn có biết về bộ phim khoa học viễn tưởng của Arnold Schwarzenegger năm 1990? Có một gã mua bộ nhớ giả để đi "du lịch trí nhớ" một thời gian, nhưng sau đó phát hiện ra có những ký ức thật mà anh ta đã quên?


Vâng, bộ phim đã quay lại, ngoại trừ Arnold và sao Hỏa, cộng với những hiệu ứng bóng bẩy mới. Nhưng ngoài những thứ đó, bộ phim khá quen thuộc và hơi nhàm chám - một phim xoàng xĩnh dài dòng, đơn điệu và ồn ào.

Phim có diễn xuất Colin Farrell - người có vẻ khá nghiêm túc về việc trở lại với vai diễn nhỏ đầy kịch tính, sau thảm họa Miami Vice của anh - khi vào vai Douglas Quaid, một gã lao động hay càu nhàu.

Hay liệu anh ta có nghiêm túc không? Vì một khi chuyến du hành ký ức ấy đi sai, gã bắt đầu nghĩ gã là Hauser, một siêu điệp viên làm việc cho lực lượng nổi dậy chống chính phủ. Hay có lẽ gã làm cho chính phủ. Gã không chắc.


Cái tên Hauser khiến tác giả nghĩ về Hauser’s Memory, một phim truyền hình năm 1970 về những hồi ký bị đưa vào tâm trí. Thành phố nơi Farrell sống làm tác giả nghĩ về Blade Runner, với phong cách phố Tàu và những cơn mưa dai dẳng.

Bộ phim thật sự, dù vậy, không hề làm tác giả suy nghĩ.

Đạo diễn Len Wiseman - nổi tiếng với loạt phim Underworld với Kate Beckinsale - đạo diễn bộ phim như một chiếc xe chỉ với một số và không có thắng. Cả bộ phim chỉ là những cảnh lăn xả - không có cơ hội để thở, nói chi đến phải suy nghĩ cốt truyện.

Đây là vấn đề, vì giống như Total Recall bản gốc (và Blade Runner, The Adjusment Bureau và một số ít phim khoa học viễn tưởng khác), phim này có từ một câu chuyện do một gã hơi điên điên, bí hiểm Philip K. Dick viết. Nếu gã muốn nói về bất kỳ thứ gì, đó sẽ là những ý tưởng lớn. Nhưng phim này không hề nói về cái gì cả. Không hề có ý tưởng.


Farrell chủ yếu nhìn rất lo lắng, nhíu mày nhìn vào chiếc khăn quàng bằng len. Beckinsale - trong một phiên bản lớn hơn phần của Stone - chạy lòng vòng trong đôi giày bốt và chiếc quần bó sát, sút bay mọi thứ.

Ả là một trong những kẻ xấu, cố giết Farrell trước khi hắn nhớ lại quá nhiều; Jessica Biel là một trong những người tốt, cố giúp hắn nhớ nhiều hơn.

Biel thật sự là một diễn viên không được đánh giá đúng mức, nhưng cô không có đất dụng võ ở đây. Beckinsale chỉ có một kiểu - vẻ ngoài gợi tình một cách mơ hồ, với cái miệng luôn mở và mái tóc bồng bềnh - và dùng kiểu đó rất nhiều. Giữa hai nữ diễn viên này, Farrell càng lo lắng hơn.


Hiệu ứng nhìn khá tuyệt, nhưng liệu điều đó có đáng giá khi mà những đứa trẻ học cấp ba đã có thể tự vẽ quái vật trên máy tính của chúng? Có phim nào mà hiệu ứng không đẹp ở thời đại này? Điều quan trọng là hiệu ứng nhìn phải khác - và những chiếc xe lướt sóng và gã cảnh sát người máy trắng bóng bẩy đều giống những thứ chúng ta đã xem trước đây.

Cuối cùng tên lãnh đạo của quân nổi loạn xuất hiện và đó là Bill Nighy (một cựu binh Underworld khác), và một cuộc nội chiến tổng lực nổ ra. Nhiều thứ bùng nổ, nhiều mảnh kiếng vỡ, nhiều người nhảy từ những chỗ rất cao và nhiều thứ của bộ phim đáng quên này vỡ lẽ, rửa sạch trí óc bạn như thể chưa coi.


Nhưng đừng lo. Bạn không cần phải đến Rekall Corporation để có ký ức về một phim khắc sâu. Tất cả những gì bạn phải làm là vào Netflix, và xem trên đó đang chiếu phim gì.

Lưu ý: Phim có cảnh bạo lực, khỏa thân ngắn và ngôn từ kích động.

Total Recall (PG-13) Columbia (118 phút)
Do Len Wiseman đạo diễn. Với Colin Farrell, Kate Beckinsale, Jessica Biel, Bryan Cranston, Bokeem Woodbine, Bill Nighy.

Đánh giá: 1,5 sao

Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger
Casper Offline
#5 Posted : Monday, August 27, 2012 11:16:21 AM(UTC)

Rank: Captain

Medals: Huân chương Sao biển: Dành cho Thuyền trưởng Dê Xồm - vì anh đã lèo lái con tàu này trong mọi hoàn cảnh! Yên Khuê

Groups: Administrator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 1,601
Location: Hải Phòng

Thanks: 3136 times
Was thanked: 2010 time(s) in 805 post(s)
Truy tìm ký ức: so sánh bản gốc và bản làm lại



Nhìn chung là một phim nổi tiếng khiến bạn mở to mắt, tay mỏi nhừ còn đầu thì nổ tung, Total Recall bản gốc năm 1990 là tác phẩm bước ngoặt trong thể loại khoa học giả tưởng, giải quyết những suy ngẫm phức tạp nằm trong cốt lõi câu chuyện của Philip K. Dick We Can Remember It for You Wholesale, đồng thời mang lại tất cả hành động, máu me và những điều chính yếu mà một cậu bé mới lớn cần đến.



Ý tưởng dải Mobius mà nhân vật chính của chúng ta, Douglas Quaid, có thể sống trong tưởng tượng được cấy vào não bộ suốt phần đời còn lại hoặc thực ra là điệp viên ngầm có vỏ bọc sâu, với bằng chứng chất chồng ở cả hai vế phương trình, vẫn là khái niệm mê hoặc được khám phá qua vai diễn của Arnold Schwarzenegger (và một bộ phim cũng nói về vấn đề này là Inception). Liệu bản làm lại mới nhất của Total Recall (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Truy tìm ký ức) có đem đến ưu thế mới mẻ, hiện đại cho ý tưởng câu chuyện hay chỉ là vở diễn phi lý công kích một trong những bộ phim yêu thích của chúng ta? Hãy đặt hai tác phẩm lên sàn đấu và khám phá…

Douglas Quaid, người hùng đãng trí


Trái: Arnold Schwarzenegger (bản gốc năm 1990), phải: Colin Farrel (bản làm lại năm 2012)


Bản gốc: (Arnold Schwarzenegger đóng) “Nếu tôi cố ý tự đập đầu mình, thì tôi là thằng quái nào chứ?”

Bản làm lại: (Colin Farrell đóng) “Nếu tôi không phải là tôi, thì tôi là thằng quái nào chứ?”

Ưu thế: Arnold Schwarzenegger. Farrell nhắc đi nhắc lại điệp viên mất trí nhớ (hay anh bị mất trí nhớ thật?). Quaid của Arnold có thể đọc sách và chơi đàn piano, nhưng không hiểu sao gây ấn tượng thằng ngốc hơn là cây sồi nước Áo, kết hợp hoàn hảo sự ngờ nghệch và sức mạnh cơ bắp, khắc họa bản chất hai mặt trong tính cách nhân vật. Farrell chỉ có vẻ hết bối rối lại điên cuồng. Hãy cho anh chàng này khí chất!

Laurie, người vợ “đáng yêu”


Trái: Sharon Stone, bản gốc; phải: Kate Beckinsale, bản làm lại


Bản gốc: (Sharon Stone đóng) Làm tình buổi sáng với Quaid. Đấm rồi đá vào “cậu nhỏ” của Quaid, sau đó cố gắng làm tình để khiến anh xao lãng. Rồi đá vào mặt Quaid, hạ gục anh. Nhắm súng dở tệ.

Bản làm lại: (Kate Beckinsale đóng) Làm tinh "cho ra ngoài" với Quaid. Bóp cổ Quaid, rượt Quaid vòng quanh khắp gác mái căn hộ, đường hầm và trong xe mà không bao giờ khuất phục được anh ta. Nhào lộn và làm những chuyện vớ vẩn. Nhắm bắn còn tệ hơn.

Lợi thế: Sharon Stone “đáng gờm”. Đây là bộ phim chứng tỏ Stone là người đàn bà đẹp của thập niên 1990, danh hiệu được cô củng cố sau đó với Basic InstinctCasino. Bất chấp tất cả những màn thể dục cuốn hút, dường như Beckinsale có được vai diễn chỉ vì là vợ đạo diễn Wiseman. Hãy xem như đang ly hôn đi, Beckinsale à.

Melina, người tình gan dạ


Trái: Rachel Ticotin, bản gốc; phải: Jessica Biel, bản làm lại


Bản gốc: (Rachel Ticotin đóng) võ sĩ nổi loạn, làm gái mại dâm ngoài giờ, nhổ nước bọt vào mặt Cohaagen, dùng rìu đốn ngang bụng một gã.

Bản làm lại: (Jessica Biel đóng) Trung úy chống đối, chỉ là một trung úy chống đối, bĩu môi với Cohaagen, tiêu diệt vài gã đàn ông bằng máy bay vũ trang hạng nặng.

Lợi thế: Khó tìm ra nữ diễn viên nào có thể vững vàng trong các pha hành động mạnh mẽ, năng nổ bên cạnh Schwarzenegger, tuy nhiên Ticotin là một võ sĩ, một kẻ xúi bẩy người khác, và là một cô nàng đáng yêu, ba trong một. Chỉ được nhắc tới khi cần thiết, đây là phim thứ hai chuyển thể từ tác phẩm của Philip K. Dick của Jessica Biel sau Next năm 2007… nhưng Next cũng thật tệ hại.

Cohaagen, nhân vật phản diện nổi tiếng


Trái: Ronnie Cox (bản gốc), phải: Bryan Cranston (bản làm lại)


Bản gốc: (Ronnie Cox đóng) lừa Quaid bí mật tiêu diệt thủ lĩnh phe đối lập Kuato, phê chuẩn vụ sát hại thị trấn gồm những gái mại dâm đột biến gen, giết con cá vàng của chính mình.

Bản làm lại: (Bryan Cranston đóng) lừa Quaid tiêu diệt thủ lĩnh phe đối lập Matthias mà không hay biết, phê chuẩn quân đội thôn tính cả một quốc gia, cá vàng có lẽ còn sống.

Lợi thế: Bạo chúa tham lam của quần chúng có vẻ tàn nhẫn hơn qua diễn xuất của Ronnie Cox xuất sắc, người rõ ràng yêu thích vai diễn này. Ngôi sao “ác đột phá” Cranston cũng rõ là vui tính, nhưng có quá ít đất diễn trong câu chuyện (cũng như cho khiếu hài hước của anh), và chút kỹ năng đánh đấm nhỉnh hơn không thể bù đắp được.

Gái mại dâm ba ngực


Trái: Lycia Naff, bản gốc; phải: Kaitlyn Leeb, bản làm lại


Bản gốc: kiểm tra. (Lycia Naff đóng)

Bản làm lại: kiểm tra ba lần. (Kaitlyn Leeb đóng)

Lợi thế: các bản gốc, không phải là giả. Ở bản 1990 có cả một thị trấn của những gái mại dâm kỳ lạ, trong đó Naff là đáng nhớ nhất, nhân vật của cô thực sự được các người hùng vây quanh (bị người hùng từ chối, được nhân vật phản diện âu yếm, trừ khử vỏ bọc cho người hùng). Ở bản 2012, chúng ta có cô nàng ba ngực chỉ phục vụ cho một cảnh chiều lòng người hâm mộ, không hợp chút nào, vì cô là người đột biến duy nhất trong phim. Leeb hiếm khi có mặt để chỉ dẫn cho Quaid, chúng ta không cần chứng minh thừa thãi cho những cặp vú đáng nhớ đó.

Đạo diễn

Bản gốc: Paul Verhoeven (Robocop, Starship Troopers, Basic Instinct)

Bản làm lại: Len Wiseman (Underwood, Underworld: Evolution, Live Free or Die Hard)

Lợi thế: Verhoeven. Nói về nhà làm phim đáng kính, người đàn ông Hà Lan 74 tuổi đã tạo ra trên thực tiễn thể loại phim khoa học giả tưởng kinh phí lớn định hướng tới khán giả trưởng thành trước khi bạn nghe nói về Wachowski hay Wiseman. Ngoài tác phẩm đầu tay Underworld một thập kỷ trước, Wiseman, 39 tuổi, đã cống hiến sự nghiệp của mình cho các phần tiếp theo và giờ đây là các bản làm lại, không tác phẩm nào trong số đó đặc biệt được chú ý đáng kể. Chàng trai trẻ mất gần nửa cuộc đời để bắt kịp Verhoeven, tuy nhiên, với tài năng bẩm sinh rõ ràng về kỹ xảo và hành động, trên lý thuyết anh có thể tạo ra kiệt tác vào một ngày nào đó, với hoàn cảnh hoặc ý tưởng thích hợp. Tuy nhiên, chắc là không máu me.

Bạo lực và nói bậy


Trên: Sharon Stone and Arnold Schwarzenegger đánh nhau trong bản gốc;
dưới: Colin Farrell và Kate Beckinsale từ vợ chồng thành kẻ thù trong bản làm lại


Bản gốc: Xếp loại R vì cảnh đánh đấm máu me sinh động từ đầu tới cuối, ngôn ngữ và cảnh tình dục/ khỏa thân.

Bản làm lại: Xếp loại PG-13... có cần nói gì thêm không?

Lợi thế: Hiển nhiên là bản gốc. Đó là bộ phim mà Arnold lợi dụng một du khách ba lô không may làm lá chắn sống. Số lượng thi thể trên màn ảnh thật choáng váng: 77 thi thể, bao gồm nhiều người bị xiên qua cả vùng đầu, không tính đến nát nhừ xương. Chúng ta phải nói gì về một bản làm lại hiện thời, đầy rẫy những cảnh phá hủy rôbô kiểu “Tôi là rôbô”, hoàn toàn thiếu những gan dạ của bản phim 22 tuổi?

Lóe sáng

Bản gốc: Rất ít

Bản làm lại: Nhiều

Lợi thế: Như mọi cuộc đấu, luôn có vài dải băng màu da cam dành cho các bé “đặc biệt” vô cùng nỗ lực trong khi không thể hiện tài năng rõ rệt nào. Dải băng này dành cho bản làm lại Total Recall, với nhiều lóe sáng! Làm tốt lắm, bạn hiền!

Và người thắng cuộc là…



Bản gốc Total Recall giành chiến thắng 7:1 trước bản làm lại “nhợt nhạt”, có lẽ là màn hạ đo ván ngoạn mục nhất trong lịch sử chuyên mục điện ảnh của Film.com. Dù chứa đựng vài công cụ tốt và những ý tưởng tương lai, tác phẩm của Len Wiseman với tư cách một bộ phim độc lập là đồ phái sinh bỏ đi, vô cùng xoàng xĩnh với các cảnh hành động nặng về lượng và các nhân vật cứng nhắc khi rôbô sát thủ đuổi theo họ. So với bản phim vang danh được thời gian thử thách của Paul Verhoeven, bản làm lại là tội ác chiến tranh chống tại tất cả những ai say mê hiểu biết, cần mau chóng đưa ra tòa án quân sự hết thảy những người gây ra hành động tàn ác như vậy.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film.com


Dreams see us through to forever
Casper ♥ Yên Khuê ~ Balloon House of Dreams
Casper Offline
#6 Posted : Monday, August 27, 2012 11:23:26 AM(UTC)

Rank: Captain

Medals: Huân chương Sao biển: Dành cho Thuyền trưởng Dê Xồm - vì anh đã lèo lái con tàu này trong mọi hoàn cảnh! Yên Khuê

Groups: Administrator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 1,601
Location: Hải Phòng

Thanks: 3136 times
Was thanked: 2010 time(s) in 805 post(s)
Total Recall: Colin và Arnold nói gì với chúng ta về văn hóa đại chúng




Chúng ta có thể rút ra điều gì từ việc so sánh phim Total Recall mới với bản gốc cách đây 20 năm? Có lẽ điều gì đó về số nguời chết, bản năng giới tính khó thấy và đòi hỏi ý nghĩa sâu sắc hơn.

Tác giả sẻ không trách nếu các bạn không mong chờ nhiều ở bản làm lại từ bộ phim hành động Total Recall của Arnold Schwarzenegger, đã bị chuyển thể thành bộ phim kinh dị với màu sắc u tối, với sự tham gia của Colin Farrell. Suy cho cùng đó cũng là phim có Colin Farrell tham gia, và tác giả nghĩ tất cả chúng ta đều biết vậy nghĩa là gì. Để khiến vấn đề trầm trọng hơn, nếu các bạn đánh giá chỉ qua những gì báo chí viết về Total Recall 2012, thì rõ ràng điều quan trọng nhất về bản làm lại này là liệu phim có nhân vật phụ nữ có ba nhũ hoa giống bản phim gốc hay không thôi.

Tuy nhiên, dù có cả Colin Farrell và những nhân vật có thêm ngực, Total Recall là một phim phải xem không nhất thiết vì những thứ có trong phim và vì bản thân bộ phim - một viên bắp rang tâm lý khoa học viễn tưởng ngon lành – mà vì điều mà bộ phim nói cho chúng ta biết về những phim hành động chạy theo thị trường ở năm 2012 và những phim đó như thế nào khi so sánh với những phim năm 1990.

Từ quan điểm này, Total Recall ngẫu nhiên trở thành bài học tuyệt vời dài 118 phút về mọi điều xảy đến với nền văn hóa đại chúng trong hai thập niên qua và về việc có những điều lớn lao chuyển dịch theo những cách nhỏ nhặt đến thế nào khiến chúng ta thậm chí không nhận ra.


Diễn viên chính của hai phiên bản phim Total Recall


Hãy lấy hai diễn viên chính vào vai Douglas Quaid trong hai phim làm ví dụ. Tác giả nghĩ tất cả chúng ta đều đồng ý rằng Colin Farrell không phải là Arnold Schwarzenegger – và, tùy vào điều bạn tìm kiếm ở các người hùng trong phim, vầy không hẳn là điều dở.

Hơn một thập niên trước, Schwarzenegger là người hành hiệp trượng nghĩa khi bạn cần ai đó, hễ gặp chuyện, đơn giản nã đạn và cười vào cái chết với câu nói hóm hỉnh còn hơn phí thời gian xác định vấn đề. Ông là diễn viên nam chính hoàn hảo cho vị khán giả nào bắt kịp hệ tư tưởng thời đại dạy họ rằng có thể phản ứng tức khắc, tham lam là tốt còn tế nhị chỉ dành cho kẻ thua cuộc. Tuy nhiên, hai thập niên sau thì ông - và các bộ phim của ông – có vẻ châm biếm quá đáng và lớn lối một cách không cần thiết; cũng như nền văn hóa Mỹ, chúng ta đã đánh mất cảm giác bất khả xâm phạm và sự cao ngạo - những điều mà Schwarzenegger là hiện thân xuất sắc nhất. Chuyện như thế đã dần dần tích tụ, nhưng lên đến cực điểm ở một nước Mỹ sau sự kiện 11/9 cảm thấy lung lay hơn và ít chắc chắn hơn về điều sắp tới.

Vì lý do đó, Farrell dường như là sự thay thế thích hợp, đặc biệt vì anh nói với các phóng viên rằng vai Douglas Quaid của anh sẽ “đơn giản hơn nhiều” so với nhân vật gốc của Schwarzenegger. “Tôi thấy mình không cần phải đạt bất kỳ kỳ vọng nào mà Arnie để lại,” anh nói tại sự kiện Comic-Con hồi đầu tháng 7. “Ý tôi là tôi không có những câu thoại hóm hỉnh.” Nếu có chuyện gì mà Farrell làm được cực kỳ giỏi thì đó là hoảng loạn; anh luôn đầy thuyết phục một cách đáng ngạc nhiên trong vai người đến bước đường cùng, không biết phải làm gì tiếp theo đây.

Cả Schwarzenegger và Farrell đều vào vai một nguời khám phá ra rằng cả cuộc đời anh ta chỉ là dối trá, nhưng chỉ có một nguời thể hiện điều đó theo cách xét từ góc nhìn của khán giả thì khó mà tin. Quaid của Schwarzenegger quyết định giết hết những kẻ nào đứng sau câu chuyện rồi mới nghĩ ngợi, còn nhân vật của Farrell phản ứng bằng nỗi sợ hãi và sự nghi ngờ (và cuối cùng cũng giải quyết xong; suy cho cùng thì đây vẫn là phim hành động mà). Sự thay đổi này không chỉ làm câu chuyện mạch lạc hơn, mà còn đồng điệu hơn với thế giới chúng ta đang sống hiện nay. Ai mà biết ngoài kia còn điều gì khác nữa? Ai mà biết chúng ta có thể làm được gì?


Colin Farrell và Kate Beckinsale trong một cảnh phim


Việc thay Sharon Stone bằng Kate Beckinsale cũng quan trọng. Nhân vật Lori là một phụ nữ có sức quyến rũ chết người đối với đàn ông, ban đầu là một người vợ lý tưởng ẩn mình trong cuộc sống cũng lý tưởng và không thực. Thay Stone quyến rũ, gợi cảm khác thường bằng Beckinsale về nhiều phương diện cũng giống như từ bỏ khái niệm gợi cảm lộ liễu đổi lấy một điều gì đó... mà liệu tác giả bài viết này có dám nói là 'xuất sắc' không. Dĩ nhiên đây là người phụ nữ trong trang phục nhựa dẻo bó sát người chiến đấu với quái vật trong loạt phim Underworld – nhưng kiềm chế, và có lẽ là tinh vi hơn.

Ngẫm đến chuyện chuyển tông trong việc chọn diễn viên, phong cách của bản phim mới cũng dịch chuyển mạnh mẽ so với phim gốc. Trong khi Total Recall bản gốc hời hợt giải trí – có lẽ cũng không ngạc nhiên vì đó là tác phẩm của Paul Verhoeven, một người không mấy nổi tiếng về sự tinh tế - thì phiên bản mới có vẻ đi quá xa với mong muốn đưa ra ý nghĩa sâu sắc hơn và âm vang cảm xúc đối với ý niệm về ký ức được tiểu thuyết hóa và ý niệm về tính cách tự nhiên thì khác với tính cách được nuôi dưỡng và khác với tính cách được cấy ghép.

“Khái niệm này quả là cuộc đấu tranh lớn dành cho nhân vật,” Wiseman miêu tả sự quan tâm yêu thích của anh với dự án. “Nếu vốn dĩ bạn thấy mình là người tốt nhưng mọi người xung quanh đều nói bạn không tốt và có bằng chứng. Họ nói, ‘Ngươi đúng là một kẻ xấu xa,’ nhưng từ trong thâm tâm bạn cảm thấy mình là người tốt, cuối cùng điều đó ảnh hưởng gì đến bạn? Bạn chấp nhận chứng cứ đó hay làm theo cảm nhận của mình? Chuyện đó có rất nhiều trong phim, một nhân vật sâu sắc hơn mà tôi cảm thấy hấp dẫn.” Dĩ nhiên vì, chỉ nói “Để một người khám phá ra rằng không những toàn bộ ký ức của mình là giả, mà anh ta còn là cỗ máy giết người không ngừng há chẳng phải là ý tưởng tuyệt vời, điên rồ hay sao?” không còn đủ nữa; giờ bạn cần một cái gì để nói về thân phận con người.

Hiện nay, phim khoa học viễn tưởng về cơ bản đã chia làm hai phái: bộ não và cơ bắp, và ngoại trừ trong các phim của Christopher Nolan, hai thứ này không bao giờ nên gặp nhau. Cái "thời giản đơn" hơn trước đây không đặt ra câu hỏi “Người này là ai khi mà giờ đây, mọi điều anh biết đều là dối trá?” cũng không gào thét lên “Người đó là Arnold Schwarzenegger, cứ xem anh chiến đấu và tìm thấy câu trả lời... tự nhiên hiện ra!” – khái niệm cao siêu của Total Recall quá... à, quá thông minh không hợp với phe cơ bắp ngày nay đâu. Thực sự không thể rút thành công thức đơn giản như “Đây là ba phân đoạn và giữa các đoạn chúng ta sẽ có tí hài hước và thân phận nhân vật đi từ “anh ấy buồn chán đến anh sợ hãi rồi thành người chiến thắng”, bởi vì bạn phải giải thích những điều như “Ai lấy đi ký ức thật và tạo cho anh ta ký ức giả?” và “Tại sao họ làm vậy?” và đột nhiên bạn có quá nhiều nút thắt cần xử lý. Và thế là, gần như ngẫu nhiên, chúng ta có một bộ phim cạnh tranh với những thứ như Proemtheus, InceptionCloud Atlas sắp ra mắt, tức nghĩa là phải có nhiều lý do để tồn tại hơn chứ không chỉ đơn thuần là giải trí. Để đấu lại những bé bự kia bắt buộc phải tuyên ngôn quan trọng nào đó. Ở đâu đó, Arnold thực sự đang cười nhạo ý tưởng này.



Một trong những thay đổi có vẻ ngẫu nhiên hơn trong bộ phim mới là lần này Quaid không nỗ lực cứu sao Hỏa mà anh sẽ cố gắng cứu Trái đất. Việc viện dẫn truyện ngắn We Can Remember It For You Wholesale của Philip K. Dick từng gợi cảm hứng (không nhiều) cho phim Total Recall gốc, làm nổi bật lên một số điều khác về cách các thể loại phim hiện đại vận hành: ngày nay, việc làm ra vẻ trung thành với tài liệu gốc dường như là điều kiện tiên quyết đối với các nhà làm phim. Total Recall – phiên bản nào cũng thế – tránh cái hài hước kín đáo trong tác phẩm nguyên bản của Dick theo đó thế giới được giải cứu từ lâu trước khi câu chuyện bắt đầu, mà không ai nhận ra, cứ thích cái gì đó ủy mị sướt mướt và có chất điện ảnh hơn; dời màn cuối hoành tráng từ sao Hỏa về Trái đất có thể đưa bộ phim mới gần gũi với câu chuyện của Dick hơn ở một khía cạnh nhỏ nhặt nào đó, còn ở khía cạnh quan trọng nhất thì đây vẫn là bản làm lại của bộ phim trước đó. Đó chính là một khác biệt nữa giữa phim gốc và phim mới: Total Recall 1990 tiếng là phiên bản chuyển thể điện ảnh thì lại là một câu chuyện mới toanh; trong khi đó, phiên bản hiện đại là việc tái khởi động một tài sản đã được kiểm chứng là có một giá trị hoài niệm nhất định với nhóm khán giả quan trọng nhất từ 18-34 tuổi.

Vậy, việc so sánh hai bộ phim thực ra nói cho chúng ta biết điều gì? Giá như Total Recall bản gốc có tham vọng đi xa hơn Này, chỉ là giải trí thôi mà, thì sẽ chẳng có phiên bản nào thắng.

Phiên bản mới kéo theo câu hỏi: Cái gì thật và cái gì là hồi tưởng? Ở vị trí khán giả chúng ta, có lẽ đơn giản chỉ là việc chọn phiên bản nào mình thích hơn.

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Time


Dreams see us through to forever
Casper ♥ Yên Khuê ~ Balloon House of Dreams
Users browsing this topic
Guest (4)
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.

SoClean Theme By Jaben Cargman (Tiny Gecko)
Powered by YAF | YAF © 2003-2010, Yet Another Forum.NET
This page was generated in 0.451 seconds.