logo

Welcome Guest! To enable all features please try to register or login.
[Mỹ | 2013] World War Z | Thế chiến Z
Lữ Khách Offline
#1 Posted : Monday, April 1, 2013 7:07:50 PM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,319
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2355 time(s) in 1724 post(s)
World War Z



Tên phim: World War Z
Đạo diễn: Marc Forster
Nguyên tác: Max Brooks
Kịch bản: Matthew Michael Carnahan
Ngày phát hành: 21/6/2013 (Mỹ)
Thể loại: Hành động - Kinh dị - Tâm lý - Khoa học giả tưởng
Nước sản xuất: Mỹ
Hãng sản xuất:
- Plan B Entertainment
- Apparatus Productions
- GK Films

Diễn viên chính:
Brad Pitt ... Gerry Lane
Mireille Enos ... Karen Lane
Eric West ... Jason

Nội dung chính:

Nhân viên Liên Hiệp Quốc Gerry Lane đi khắp thế giới và chạy đua với thời gian để ngăn chặn đại họa Zombie (thây ma) đang lật đổ quân đội và chính phủ, và đe dọa tàn sát cả nhân loại.

Trang web chính thức: Click vào đây
Trang IMDb: Click vào đây

Trailer: Click vào đây
Lữ Khách Offline
#2 Posted : Monday, April 1, 2013 7:16:14 PM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,319
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2355 time(s) in 1724 post(s)
Làn sóng vá víu phim tấn công Hollywood



Việc bộ phim về xác sống World War Z của Brad Pitt và thiên sử thi võ sĩ đạo 47 Ronin của Keanu Reeves kéo dài thời gian sản xuất khiến các hãng phim bồn chồn và làm dấy lên những xì xào trong giới quan sát điện ảnh.


Brad Pitt trong World War Z


Trước tình trạng một số phim kinh phí lớn gặp vấn đề phải lùi ngày phát hành trong năm nay với lý do các nhà điều hành đưa ra thật nhỏ nhẹ đó là "quay lại", một vài người trong cuộc cho rằng các hãng phim đã sử dụng thuật ngữ này một cách tùy tiện.

"Tôi nghĩ họ đã gọi sai tên," theo lời một nhà sản xuất nổi tiếng. "Đó là quay bổ sung. Thực sự họ đang đưa vào những cảnh quay mới toanh, và còn nhiều nữa là khác." Một cựu chủ tịch hãng phim cũng bày tỏ sự đồng tình, "Việc quay lại xảy ra thường lệ với chín trên mười phim, nhưng quay lại để hoàn thiện một vài cảnh khác hoàn toàn với kiểu bỏ ra nhiều tuần để cứu vãn một bộ phim."

Các nguồn tin dẫn ra hai dự án ồn ào làm ví dụ mới nhất: 47 Ronin của Universal, bộ phim về thời kỳ samurai có Keanu Reeves đóng chính, và World War Z, phim về xác sống của Paramount với sự tham gia của Brad Pitt, cả hai đều được dời sang năm 2013. Hãng phim quả quyết Ronin chỉ kéo dài thời gian làm phim thêm một tuần, nhưng những nguồn tin thân cận với dự án này cho rằng con số thực tế còn dài hơn. Với World War Z đặt dưới bàn tay chỉ đạo của đạo diễn Marc Forster, các nhà viết kịch bản mới được triệu đến để làm cứu nguy. Một số phim khác cũng được kéo nhê trong đó có G.I. Joe: RetaliationHansel and Gretel cùng của Paramount. Oz: The Great and Powerful của Disney đang tiến đến mốc ra mắt ngày 8/3 nhưng gần đây mới đóng máy cho giai đoạn 13 ngày quay lại.


Trên trường quay World War Z


Từ khi nào việc quay lại bộc lộ một vấn đề cơ bản? Những nhà sản xuất kỳ cựu đồng ý rằng trong một dự án kinh phí lớn, kéo dài thêm một hoặc hai tuần là hợp lý. Nhưng quá ngưỡng đó thì có khả năng là cần một thay đổi quan trọng trong quá trình sản xuất bộ phim. Một nhân vật kỳ cựu từng góp mặt trong các dự án phim giàu hiệu quả đặt biệt cho biết việc xuất hiện ồ ạt các phim phải quay lại có thể là kết quả của việc các hãng phim "tiết kiệm không phải lối" khi thuê các đạo diễn ít kinh nghiệm với những hiệu quả đặc biệt và các màn hành động. "Các hãng phim lớn làm những phim tiêu tốn 100 đến 200 triệu đôla nhưng lại đặt chúng trong tay một người chưa từng làm phim ở quy mô này, và chuốc lấy phiền nhiễu."

Đây chính là trường hợp Ronin. Universal ký kết với đạo diễn mới toe Carl Rinsch, và trục trặc xảy tới liền. Các nguồn tin xác nhận hãng phim đã nhận ra vấn đề trong quá trình quay phim đó là Rinsch không làm họ thỏa mãn với cảnh chiến đấu then chốt ở cuối phim. Giờ đây Rinsch sẽ phải quay cảnh đó dưới sự giám sát chặt chẽ cùng những yếu tố giúp nhân vật của Reeves bật lên như một người hùng và đề cao tính lãng mạn.


Tạo hình của Keanu Reeves trong 47 Ronin


Trường hợp World War Z, nhà biên kịch Damon Lindelof đã được viện tới để cứu vãn cho phần kết của phim, nhưng sau khi đánh giá thực trạng bộ phim cần phải "gia cố" cỡ nào, ông đã đẩy lại dự án này cho Drew Goddard. Được biết những nhà điều hành Paramount chỉ có tổng cộng 52 phút phim liền lạc, cùng một vài phút là cảnh hành động. Đoàn làm phim sẽ phải tăng tốc trong bảy tuần 'quay lại' ở London.

Một cựu chủ tịch hãng phim cho biết thật mạo hiểm khi tiếp tục ném tiền kiểu "sai lầm nối tiếp sai lầm" trong nỗ lực cứu vãn một bộ phim trục trặc. Nhưng số khác lại chỉ ra trường hợp của The Bourne Identity, một thành công phòng vé bất chấp phim đã phải quay lại trước khi ra mắt vào năm 2002.

Các quan sát viên trong ngành điện ảnh còn kìm nén mối quan ngại dành cho bộ phim ngốn kinh phí trên 200 triệu đôla của Disney - Oz, bởi lẽ đây là tác phẩm của nhà sản xuất dạn dày Joe Roth và đạo diễn Sam Raimi với bảng thành tích là loạt phim Người Nhện. Oz đã hoàn thành quá trình quay lại kéo dài 13 ngày hồi đầu tháng 8; Roth cho biết bộ phim cần sửa chữa những cảnh liên quan tới chú khỉ biết nói chỉ mở miệng dở chừng, khiến khán giả xem thử phân vân. "Chúng tôi nghĩ rằng nó khôi hài, nhưng chúng tôi đã lầm. Chúng tôi phải làm lại và tất cả những nhân vật chính có cảnh quay liên quan tới con khỉ phải tham gia quay lại."

Bất chấp những rủi ro, nhà sản xuất Jerry Bruckheimer cho rằng tình cảnh này không phải lúc nào cũng tệ. Bruckheimer từng đắp thêm 2 triệu đôla vào việc quay lại Dangerous Minds (1995) trong 10 ngày. "Nếu bạn phải kéo dài thêm cả tháng, quả là một vấn đề, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể sửa chữa sai lầm."

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter
Lữ Khách Offline
#3 Posted : Monday, April 1, 2013 7:44:09 PM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,319
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2355 time(s) in 1724 post(s)
Phân tích triển vọng làm nên chuyện của World War Z



Cuộc hành trình của World War Z từ sách đến kịch bản đến màn ảnh đã bị gắn với thảm họa ngay từ lúc bắt đầu. Phiên bản rút ngắn cơ bản cứ hoãn, viết lại kịch bản, quay lại, diễn viên bỏ đi, và khổ sở trên trường quay.

Vậy với trailer ra mắt ngày 9/11, chúng ta tự hỏi rằng, với những vấn đề kinh khủng như thế, liệu phim có cơ hội nào để thu hút khán giả trong mùa hè năm tới?

Đầu tiên, truyện luôn là một nguồn tư liệu khó để chuyển thể. Được Max Brook viết, World War Z: An Oral History of the Zombie War không có lối dẫn chuyện đơn giản, hoặc một cốt truyện thẳng tuột mà một phim Hollywood cần.



Thay vào đó, nó là tập hợp những tình tiết lộn xộn của sự nổi dậy của thây ma, miêu tả sự lây lan thây ma đến Trung Quốc, Nam Phi, Israel và Mỹ. Và có người nhận thấy nó nên được chuyển thể thành phim truyền hình hơn là phim điện ảnh.

Và nhà biên kịch J. Michael Straczýnki và sau đó là Matthew Michael Carnahan phụ trách chuyển thể bộ sách giai thoại lịch sử thành một bộ phim cho khán giả đại trà.

Cốt truyện do đó xoay quanh Gerald Lane, một nhà nghiên cứu của Liên hiệp quốc được giao nhiệm vụ tìm kiếm sự thật nhằm tìm ra nguồn gốc của cuộc trỗi dậy và tìm cách ngăn chúng.

Nhưng trong lúc nguồn tin của The Hollywood Reporter nói rằng 45 phút đầu của phim thật tuyệt vời, nửa sau rõ ràng có vấn đề, với hai người chép bản thảo Damon Lindelof và Drew Goddard được yêu cầu giúp viết lại đoạn kết, dẫn đến việc phải quay lại và ngày phát hành dời lại từ tháng 12/2012 đến tháng 6/2013.

Tuy nhiên quá trình trên khá phổ biến ở Hollywood, và đó không phải luôn là thảm họa mà các nhà phê bình làm bạn tin. Bourne Identity đã trải qua việc viết đi viết lại và quay đi quay lại và sau cùng khá ổn. Tương tự với The Amazing Spider Man, phim đã mang về hon 750 triệu USD phòng vé mùa hè này.


Một cảnh thây ma nổi dậy trong phim


Vậy có gì ở trong trailer? Chắn chắn đoạn phim làm tốt việc tạo nên sự căng thẳng và một khi thảm họa thây ma xảy ra, nó có vẻ sử thi theo nghĩa kích cỡ và quy mô. Nhưng những người hâm mộ quyển sách đã lên Twitter không chỉ để phàn nàn câu chuyện phim chỉ tương đồng chút ít so với nguyên bản, mà còn than vãn rằng những thây ma vốn di chuyển chậm chạp trong sách lại được biến thành những kẻ chạy nước rút trong phim.

Nghệ sĩ hiệu ứng hình ảnh của phim John Nelson kể với Entertainment Weekly lý do thay đổi: “Chúng là những sinh vật ăn thịt không thể kiểm soát bản thân. Tôi đã làm việc với cọp [khi quay Gladiator], và nếu bạn theo dõi chúng khi một con ngựa chạy ngang qua chúng cũng sẽ nhảy vồ vào, ngay cả khi chúng biết chúng không thể nào với tới. Khi thây ma thấy con người chúng cũng làm điều tương tự, chúng kích thích. Chúng tự kích thích.

“Có rất nhiều điều trong tự nhiên chúng tôi đang khai thác để tham khảo. Chúng di chuyển như chim hoặc đàn cá, theo đội hình phản ứng, và không phải bởi vì chúng có một trình độ suy nghĩ hoặc giao tiếp cao - vì đó là bản chất của chúng và sự thật là bản năng lây nhiễm là cơ bản, hiệu quả, và quá mạnh mẽ. Chúng sẽ vượt qua bất kỳ thứ gì. Nếu chúng bị mất cả hai chân, chúng sẽ đi bằng tay. Chúng bị nhốt lại và chúng như một đàn cá mòi bơi ngược dòng hoặc một con tinh trùng cố làm tinh trùng đầu tiên đến với cái trứng.”


Một cảnh quay đám đông chạy náo loạn mà êkíp làm phim World War Z
thực hiện trên Quảng trường George, thành phố Glasgow, Scotland

Những thây ma nhanh nhẹn không làm giống trong 28 Days LaterDawn of the Dead. Nhưng chính Shaun of the Dead - Simon Pegg - đã tweet, “Thây ma có mặt khắp nơi đang quay cuồng trong mộ của chúng,” nói thêm rằng anh đã sẵn sàng để mang đến cho bộ phim lợi ích của việc nghi ngờ, nhưng “những thây ma nhanh nhẹn không phải là ý của tôi.”

Mối lo lớn hơn có lẽ là số lượng tính năng sao chép CGI xuất hiện trong trailer. Cả thây ma nhanh hay chậm có thể trông đáng sợ, nhưng liệu bạn có thể làm điều tương tự với những thây ma do máy tính tạo ra trông giả tạo? Các hiệu ứng có thể chưa hoàn thiện ở giai đoạn đầu này, nhưng những bằng chứng ban đầu không tốt, đặc biệt trong cảnh lũ thây ma tấn công.

Hơn nữa, ý tưởng xác sống có thể leo trèo lên các tòa nhà và bức tường lớn bằng cách đạp lên đầu lẫn nhau thật tuyệt, nhưng khi xem điều đó trong trailer thì không, việc thực hiện thật đáng thất vọng do CGI kém cỏi.

Một câu hỏi khác đã bám theo bộ phim từ lúc bắt đầu là liệu đạo diễn Marc Forster có thể xử lý các cảnh quay hành động của phim hay không. Forster được biết đến nhiều hơn với những phim truyền hình như Finding NeverlandThe Kite Runner, và một phim thâm nhập vào thể loại này của ông - Quantum of Solace - là một trong những phim Bond tệ nhất của Daniel Craig, với cảnh hành động thật thất vọng.


Brad Pitt


Ông đã có một nam diễn viên tốt để gánh vác bộ phim là Brad Pitt, người có thể đóng cả phim hành động lẫn phim bi, nhưng liệu tài năng và sự nổi tiếng của anh có đủ để lôi kéo khán giả đến rạp vào tháng 6 năm tới?

Điều này còn phải chờ xem, nhưng dù gì đi chăng nữa, rõ ràng là hãng Paramount đã đánh cược rất nhiều vào World War Z, với ngân sách của phim được cho rằng lên đến 200 triệu USD. Bộ phim cũng được mong chờ sẽ là phần đầu trong loạt phim ba tập. Nhưng Hollywood là một nơi hay thay đổi, nên nếu phim không tạo được thành công trong mùa hè tới, World War Z cũng sẽ là đoạn kết của thương hiệu phim kinh dị kinh phí lớn này.

Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN
Lữ Khách Offline
#4 Posted : Friday, May 17, 2013 5:44:16 AM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,319
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2355 time(s) in 1724 post(s)
12 điều về World War Z



World War Z đã vướng phải nhiều lời đồn đãi không hay từ khi được quay lại vào năm ngoái. Nhưng khi Moviefone được mời đến buổi chiếu thử cùng với một nhóm đại lý phân phối được chọn, ngôi sao kiêm nhà sản xuất Brad Pitt cùng với đạo diễn Marc Forster trông rất vui vẻ và hào hứng về bộ phim gần như đã hoàn thành, sẽ ra rạp ngày 21/6.


Cảnh trong phim


Pitt nói vắn tắt về đoạn phim giới thiệu 3D và một số cảnh độc quyền, "Bốn năm trước tôi chẳng biết gì về xác sống, không chút hứng thú. Giờ thì tôi là một chuyên gia rồi." Anh nói thêm, "Tôi thực hiện bộ phim này vì muốn các con trai mình có một phim để thưởng thức trước khi chúng già đi. Bạn sẽ thấy bị cuốn hút. Và tôi hy vọng mọi người cũng tận hưởng giống như các con tôi vậy. Chúng sẽ thích lắm."

Forster (từng đạo diễn các phim như Quantum of SolaceMonster's Ball) ở lại sau một cảnh hỏi đáp đề cập đến các cảnh quay lại, và bộ phim đang cố gắng đem đến một cái nhìn mới về xác sống, cùng phản ứng đầu tiên sau buổi chiếu thử nghiệm.

Và đây là những gì người viết cảm nhận:

Đây không chỉ là phim về xác sống

"Với tôi đây không chỉ là phim về xác sống," Forster nói. "Mà là một phim về khủng hoảng toàn cầu. Đúng là nói về xác sống thật nhưng đề cập đến nhiều vấn đề của thế giới." Pitt bổ sung. "Chúng ta nhận ra nhiều điều hơn là chỉ nói về xác sống. Chúng ta thấy được sự khải huyền của thế giới, “trận dịch xác sống này lan rộng toàn thế giới và chính điều đó thu hút ta."

Hiệu ứng hình ảnh ấn tượng về bầy xác sống kiểu mới cũng là ẩn dụ


Cảnh xác sống tràn lên tấn công


"Ý tưởng của chúng tôi về xác sống là từ thiên nhiên, theo từng cụm từng bầy," Forster giải thích. "Trong những bộ phim của George Romero thập niên 70, xác sống là hình ảnh ẩn dụ tuyệt vời cho chủ nghĩa tiêu thụ. Theo tôi, sự ẩn dụ này nói về việc bùng nổ dân số ngày nay và do đó các nguồn tài nguyên ngày càng ít đi. Sự bùng nổ của xác sống giống như việc chúng theo đuổi những nguồn thức ăn cuối cùng khi mà bữa tiệc thịnh soạn bắt đầu."

Đừng trông đợi phim có nhiều cảnh bạo lực

Tuy Forster nói ông hâm mộ The Walking Dead, nhưng World War Z sẽ được gắn mác PG-13: "Tôi cố tránh đa số cảnh bạo lực và máu me."

Hãy chờ đợi một cách tiếp cận xác sống kiểu Contagion

Nhân vật của Pitt là một cựu nhân viên Liên hiệp quốc từng dành thời gian giải quyết các vấn đề ở những địa điểm “nóng” như châu Phi và Bosnia. "Anh ta có thể sống sót ở những nơi như thế nên về điểm này trong phim, nhiệm vụ tìm Bệnh nhân số 0 phụ thuộc vào anh ta,” Forster giải thích. Cuộc tìm kiếm đưa Pitt đến Jerusalem, nơi bầy xác sống từ đoạn phim giới thiệu xuất hiện khi chúng cố xông vào "những cánh cổng cứu rỗi" được dựng lên để ngăn chặn chúng.

World War Z sẽ không êm ả đâu

Mục tiêu của Forster là khiến chất hành động trở nên “thật đến mức có vẻ như nó sẽ xảy ra ngay lúc này. Và đây là một chuyến đi dữ dội. Từ đầu chí cuối bạn như sắp rơi khỏi ghế."



Xác sống biến hình cực nhanh

"Chỉ 12 giậy thôi," Forster nói về quá trình biến đổi siêu tốc. "Có những người biến đổi nhanh hơn nhiều người khác, và Pitt nhận ra điều này khi anh thấy người đầu tiên biến thành xác sống ở Philadelphia," mặc dù khi virút xâm nhập nhiều người biến nhanh hơn.

Câu trích trong phim sẽ là...

Forster trích một câu thoại về cách World War Z sử dụng để hạ bọn xác sống: "'Xương sống thì siêu cứng nhưng đầu gối thì không,' nên cơ bản là nếu ta đập vào đầu gối, chúng sẽ đi lê lết."

Ai cũng nói mình rất vui về những cảnh quay lại

"Chúng tôi quay phim và ráp lại, rồi thấy rằng kết thúc chưa như ý và còn có thể hay hơn nữa," Forster cho biết. “Chúng tôi đưa hãng phim xem và đề nghị làm lại, thêm nhiều cảnh vào và giờ đây rất hài lòng với kết quả. Tôi thích kết thúc này hơn và cho rằng như thế hiệu quả hơn và có lợi cho câu chuyện."

Pitt và Forster vẫn hòa hợp

Cả hai không chỉ chia sẻ sàn diễn một cách thân tình, mà Forster còn ca ngợi Pitt với báo chí, "Với tôi, đây là sự hợp tác cực kỳ tuyệt diệu, vì chúng tôi có những mối quan tâm giống nhau. Phát triển bộ phim này rất thú vị và kết quả rất khả quan, nên tôi vô cùng thích thú với quá trình làm việc."


World War Z sẽ không êm ả


Max Brooks cầu chúc cho họ

"Tôi gặp Max vài lần," Forster nói. "Chúng tôi nói về tác phẩm và ý định của anh, và tôi nghĩ, sau cùng thì anh ấy cũng cầu chúc cho chúng tôi. Anh chưa xem bộ phim đã hoàn tất nhưng tôi rất mong chờ được đưa cho anh ấy xem."

World War Z vẫn đang cố tái tạo thể loại xác sống

"Bạn đang đối mặt với một thể loại đã được thực hiện rất nhiều lần, nhưng phải cố tìm cách như thế nào vừa tươi mới, khác biệt và có cái nhìn khác," Forster nói, chỉ ra một cảnh trong đoạn phim giới thiệu: "Ta chưa từng thấy điều này trước đây trong một phim về xác sống: Một cuộc bùng nổ trên máy bay."

Không loại trừ một loạt phim World War Z gồm ba phần, như Pitt trước đó đã đề cập

"Còn chuyện để kể mà," Forster nói.

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone
Lữ Khách Offline
#5 Posted : Wednesday, May 29, 2013 9:47:46 PM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,319
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2355 time(s) in 1724 post(s)
World War Z là bom tấn hành động về zombie hay phim chính trị ly kỳ?



IGN chia sẻ một số chi tiết và ấn tượng từ trailer mới nhất và một số đoạn phim chiếu trước của bộ phim hành động khải huyền về zombie (xác sống) sắp tới World War Z từ hãng Paramount Pictures.

Phim dành cho những các con của Pitt



Pitt giới thiệu cảnh phim từ những gì anh cho rằng là “nỗ lực nhỏ làm phim zombie tân thời” bằng cách nói rằng anh bắt đầu làm phim để các con trai của anh “có thể xem trước khi chúng già đi”. Thêm vào rằng, “Như bạn sẽ thấy, chúng tôi cũng hơi hăng quá.” Nam diễn viên còn nói biếm rằng bốn năm trước anh không hề biết gì về zombie và không thật sự hứng thú, trong khi giờ đây anh đánh giá mình là một “chuyên gia - có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào mọi người có thể hỏi” về những con quái vật bất tử này.

Như bạn có thể thấy trong trailer, chúng không hề là zombie thông thường. Loại zombie này còn hơn những gì đạo diễn Forster gọi, “một sức mạnh tự nhiên” nhiều. Chúng là một bầy đói khát cùng cực mà gần như không thể, ít nhất từ những gì chúng ta thấy, ngăn chặn được. Lưu ý nhanh về định dạng 3D: Đây là một sự chuyển đổi hậu kỳ có vẻ hầu như ổn cả. Không phải là cách sử dụng 3D tốt nhất từng thấy, nhưng chắc chắn không phải là tệ nhất. Mẫu thử nhỏ không nói lên được 3D có đóng góp nhiều vào việc hoặc bổ sung hoặc làm giảm đi đối với tổng thể bộ phim.

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Max Brooks, World War Z xoay quanh nhân viên Liên hiệp quốc Gerry Lane (Pitt), người đi khắp thế giới trong một cuộc đua với thời gian để ngăn chặn một dịch bệnh đang làm sụp đổ quân đội và nhà nước và đe dọa tiêu diệt nhân loại. Quyển sách, lấy cảm hứng từ The Good War, một lịch sử truyền miệng về Thế Chiến II của Studs Terkel, là một loạt truyện về “chiến tranh zombie”. Đây là ngụ ngôn cho bối cảnh địa chính trị đương thời của chúng ta, mà trước đây Pitt đã nói rằng là một phần của những gì hấp dẫn anh đến với dự án này.


Bầy zombie đói khát trong một cảnh phim


“Chúng tôi thật sự bị hấp dẫn bởi ý tưởng của nó,” Pitt nói về quyển sách. “Trong đó chúng tôi tìm thấy nhiều hơn là một bộ phim về zombie, chúng tôi tìm thấy Khải huyền toàn cầu này. Bệnh dịch zombie như một dịch bệnh toàn-thế-giới, và điều đó thực sự hấp dẫn chúng tôi. Tôi cho rằng vấn đề đầu tiên của chúng tôi là, 'làm sao chúng tôi có thể phân chia một quyển sách đi khắp thế giới và kể thành nhiều đoạn? Thứ hai là, làm sao chúng tôi làm mới về zombie và phát minh ra zombie của chúng tôi trong một thể loại đã được làm rồi và được làm rất hay?” Nam diễn viên kết luận bằng cách nói rằng những gì chúng ta sẽ xem là câu trả lời của họ cho những câu hỏi đó.

Những cảnh quay lại World War Z

Những gì các nhà báo ở IGN đã thấy cũng có thể là câu trả lời cho một vài vấn đề về sản xuất nổi cộm. Được lên kế hoạch lần đầu ra mắt vào tháng 12/2012, World War Z trở lại giai đoạn sản xuất vào tháng 6/2012 khoảng bảy tuấn để quay bổ sung. Damon Lindelof được mời để viết lại kịch bản, nhưng bị quá hạn thời gian và được thay thế bằng đạo diễn Drew Goddard của phim Cabin in the Woods.

Cảnh phim được trình chiếu cho các nhà báo gần như là dày đặc hành động. Foster nổi tiếng đạo diễn phim Quantum of Solace, mà nhiều người cho rằng thiếu đi kỹ năng và sự khéo léo trong phần hành động. Người ta có cảm giác việc trình chiếu giới thiệu này có ý, phần nào đó, truyền đạt rằng tính hành động sẽ rất mạnh mẽ và luôn hiện hữu trong World War Z. Không rõ có phải việc quay lại là để củng cố thêm yếu tố này của bộ phim không. Tuy nhiên, những gì từng được nhắc đến là một phim chính trị trong bối cảnh zombie giờ đây được xác định rõ hơn là một phim hành động. Tin tốt là những cảnh hành động, từ những gì tác giả đã xem, có vẻ hay. Dù vậy, khó mà nói câu chuyện cuối cùng sẽ như thế nào.


Marc Forster và Bradd Pitt trên trường quay World War Z


Khi được hỏi về việc quay phim lại đạo diễn Forster nói, “Chúng tôi cảm thấy đoạn kết không phải là những gì chúng tôi muốn và nó có thể tốt hơn và chúng tôi chỉ ra cho hãng phim thấy, và là những nhà làm phim chúng tôi nhất trí và làm một đề xuất và họ đồng ý rồi chúng tôi trở lại và quay thêm một số cảnh và bây giờ chúng tôi rất hạnh phúc với kết quả.” Vị đạo diễn nói tiếp rằng những gì họ đã kết thúc giờ đây đã rất khác biệt, và là một kết thúc thuyết phục hơn.

World War Z – Phần 2 và 3?

Không ngạc nhiên khi chi tiết thay đổi thế nào là rất mơ hồ. Thực tế, không có chi tiết nào được tiết lộ ở buối chiếu trước này. Những gì các nhà báo biết là quyển sách trả lời câu hỏi cơ bản “chuyện gì đã xảy ra?”, có phần hiếm với một câu chuyện về zombie. Bộ phim có thể, hoặc có thể không. Dự án này được ban đầu được thai nghén là bộ ba phim, tuy nhiên, khi được hỏi đó có phải là định hướng họ muốn đi, Forster nói, “Chắc chắn rồi, sẽ có thêm nhiều chuyện hơn để kể, đúng thế.” Vì vậy dù cho lý do của tất cả điều này được tiết lộ ở kết phim, người ta hình dung rằng cánh cửa để ngỏ cho cơn hỗn loạn zombie tới.

Có gì với những Zombie Siêu tốc?

Những zombie nhanh nhẹn chắc chắc không phải hoàn toàn mới lạ. Chúng ta đã thấy chúng trong bản làm lại phim Dawn of the Dead và kiểu “bị ảnh hưởng” không-hẳn-zombie trong phim 28 Day Laters. Tuy nhiên, zombie trong Word War Z là thứ gì đó khác hẳn. Chúng là một đám tàn nhẫn dường như không tuân theo các định luật vật lý. Chúng hành động theo xung động bản năng thuần túy, hoàn toàn không nhận thức về bản thân, hay nỗi sợ hãi.


Zombie gần như phá hủy một chiếc máy bay


“[Trong] những bộ phim của George Romero hồi thập niên 1970 zombie là phép ẩn dụ tuyệt vời cho chủ nghĩa tiêu dùng,” Forster nói. “Với tôi, phép ẩn dụ này là về sự quá tải dân số ngày nay. Ngày càng ít đi tài nguyên và những đám đông zombie như thể đang đuổi theo những nguồn tài nguyên cuối cùng, đặc biệt khi cơn đói ăn điên cuồng bắt đầu.”

Thật vậy, mọi thứ về World War Z đi theo một tốc độ chóng mặt. Bản thân câu chuyện diễn ra chỉ trong vòng vài ngày. Bạo động leo thang trong quá trình chỉ trong một vài giờ, có vẻ thế.

Lane ngồi trong nhà bếp với vợ và hai con gái với bản tin thời sự được phát như âm thanh nền trong cảnh mở đầu. Kế tiếp họ trong một chiếc xe đang cố rời khỏi thành phố, bạn đã thấy cảnh này trong trailer. Những gì bạn chưa thấy là những gì xảy ra tiếp theo. Lane rời khỏi chiếc xe và cơn hỗn loạn gần như xảy ra lập tức sau đó. Xe cộ vỡ nát xung quanh anh và một đám đông người chạy toán loạn để thoát khỏi một nỗi kinh hoàng chưa rõ. Lane tìm cách đánh giá những gì đang xảy ra thậm chí khi anh vội vàng đẩy cả nhà mình đến một xe tải gần đó và hy vọng được an toàn. Một trong những khoảnh khắc sáng tạo và có tác động mạnh, món đồ chơi của cô con gái – một con thỏ được thiết kế giúp trẻ em học đếm – đếm ngươc một cách kỳ quái từ số 12 với chất giọng máy vang vọng trong lúc chúng ta thấy một người đàn ông bị cắn và biến thành một trong những thây ma điên cuồng.


Cảnh đám đông người chạy toán loạn để thoát khỏi một nỗi kinh hoàng chưa rõ trong phim


“Đó là 12 giây,” Forster nói. "Khi bạn xem toàn bộ phim, có những người bị biến đổi nhanh hơn những người khác, nhưng đây là dạng ý niệm về cách một con virus cũng biến đổi. Chúng tôi căn cứ vào sinh vật học cái ý nghĩa có những virus bắt đầu biến đổi rất nhanh và đôi khi có virus biến đổi lâu hơn một chút. Vậy nên, anh ấy cố gắng để khám phá. Đó là một trong những nhiệm vụ [của Brad Pitt].

Điều xảy ra:

Vâng, có thể là hơi cường điệu. Dù vậy, có một vài khoảnh khắc trong phim tiến đến rất gần với hình ảnh được mô tả trên poster. Khi Forster nói “lực lượng tự nhiên”, ông không đùa. Dù cho vị đạo diễn ám chỉ rằng zombie không có năng lực siêu nhiên và chạy với tốc độ của loài người, những gì chúng ta thấy có vẻ đã vượt qua sự nhanh nhẹn, tốc độ và sức mạnh của con người. Chúng trèo lên một bức tường ở Israel và hạ gục chiếc trực thăng trong phút chốc, gần như phá hủy một chiếc máy bay trong cảnh khác và lôi người ta qua những khung chắn khi họ chạy trên đường phố ở Jerusalem.

Vậy làm thế nào để bạn giết chúng, ngăn chặn chúng? Cách cũ – lấy não chúng ra…. Não!

“Quy luật đều nói rằng những phát bắn vào đầu sẽ giết chúng,” Forster nói. “Có một ranh giới trong bộ phim cũng, kiểu như, “xương sống thì quá tốt, nhưng đầu gối cũng được.” Nên, rất cơ bản, nếu bạn bắn trúng đầu gối, chúng bắt đầu bò. Nhưng bắn vào đầu sẽ giết chúng."

Nhân vật của Pitt là ai?

Để làm bộ phim đạt hiệu quả phần kịch bản phải có một tuyến xuyên suốt, một ai đó để đưa chúng ta, khán giản, đi qua những bản tường thuật đủ loại. Đó là nhân vật của Pitt.



“Gerry Lane là kiểu người hùng của mọi người,” Forster nói. “Anh ấy là kiểu phản-anh hùng theo nghĩa đó. Cơ bản, anh ấy sẽ không giết chóc trừ khi bị buộc phải làm, và khi anh bất ngờ ở trong hoàn cảnh đó với một zombie mà anh không còn lựa chọn nào.” Bộ phim khắc họa Lane có khả năng và được trang bị để xử lý khủng hoảng khi mới bắt đầu. Anh không chần chừ khi cần phải ném gia đình lên trực thăng và nhảy ra khỏi một tòa nhà để an toàn cho bản thân. Sau đó, anh cũng không ngần ngại lập tức chặt đứt cánh tay một người lính Israel giây phút anh ta bị cắn, do đó cứu được anh ta thoát khỏi số phận còn tệ hơn cái chết. Khá là dữ dằn, không nói dối đâu.

“Anh ấy là một nhân viên Liên hợp quốc, và chuyên môn của anh đến từ làm việc ở khắp những nơi nào trên toàn cầu có khủng hoảng, châu Phi, Bosnia, và nhiều nữa," Forster nói về tiểu sử nhân vật. “Anh có thể về cơ bản luôn sống sót thoát khỏi những nơi có khủng hoảng đó, và có thể nhận diện ngay rắc rối hoặc vấn đề. Nên ở điểm này của câu chuyện, tùy ở anh ấy sắp xếp đi làm nhiệm vụ tìm “bệnh nhân zero” (người đầu tiên nhiễm bệnh), tức tìm kiếm nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.” Thật vậy, nếu anh ấy không làm, con tàu đang gìn giữ sự an toàn cho cả gia đình anh sẽ hất họ ra.”

Phim chính trị ly kỳ hay hành động tổng lực?

Người hâm mộ quyển sách có một mối lo ngại đó là phim sẽ từ bỏ tính phản ánh thiên nhiên của tác phẩm gốc. Đạo diễn Froster đảm bảo rằng sẽ có nhiều hơn những khoảnh khắc sâu sắc trong World War Z. “Đối với tôi, đây không chỉ là một bộ phim về zombie,” ông nói. “Đây là một phim nhiều hơn thế. Đây là một bộ phim về khủng hoảng toàn câu và nói về những vấn đề toàn cầu. Nên tôi nghĩ trong ý nghĩa đó, tôi cảm thấy phim cũng có thể mang đến một lượng khán giả khác, hy vọng vậy.”


Cảnh Lane cùng gia đình trên đường phố hỗn loạn


Dù ông có nói thêm rằng World War Z là một “chuyến đi dữ dội” có nghĩa là bạn ở mép ghế của mình từ khi bắt đầu đến kết thúc. Đây là một nỗ lực cân bằng khó khăn, và nếu phải đặt cược một dự đoán dựa trên những gì đã thấy – các tác giả bài này sẽ nói rằng những nhà làm phim đã lựa chọn sai lầm trên khía cạnh hành động. Mà, một lần nữa, xét từ những cảnh phim được trình chiếu như thể phim sẽ rất dữ dội và sản xuất ra đủ adrenaline như dự định.

World War Z công chiếu ở các rạp từ ngày 21/6/2013.


Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN
Lữ Khách Offline
#6 Posted : Monday, June 10, 2013 9:40:41 PM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,319
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2355 time(s) in 1724 post(s)
World War Z – một thất bại lớn nữa của Hollywood?



Bộ phim sắp tới của hãng Paramount lấy đề tài xác sống World War Z cần phải thành công.

Cụ thể thì bộ phim của Brad Pitt cần phá vỡ mốc 400 triệu đôla toàn cầu để bù vào phần ngân sách khổng lồ phát sinh, cộng thêm việc quảng cáo tiếp thị, theo bài viết chuyên đề đầy lo ngại trên tạp chí Vanity Fair.

Cộng tác viên Laura M. Holson của tạp chí Vanity Fair nói rằng bộ phim lãnh đủ từ chuyện truyền đạt kém giữa nhà sản xuất và đạo diễn Marc Foster (phim Quantum of Solace), những khoản thâm thủng ngân sách ngay từ lúc khởi quay, những lần trì hoãn, và thiếu kết luận rõ ràng khi nào thì việc quay phim bắt đầu.


Bài viết chuyên đề trên tạp chí Vanity Fair số phát hành tháng 6/2013
nói rằng phim
World War Z sẽ cần thu 400 triệu đôla mới có lãi


Sau khi nhờ nhà biên kịch phim Lost của đài ABC Damon Lindelof đánh giá phim, quá trình sản xuất đã vứt mất 12 phút kết phim tốn kém để quay thêm một đoạn phim dài 30-40 phút cần phải xong trong thời gian ba tuần.

Theo Vanity Fair, hãng Paramount đã chi một triệu đôla để giành được quyền chuyển thể cuốn tiểu thuyết khải huyền World War Zxuất bản năm 2006 của Max Brooks. Kể từ đó, hãng Paramount nói với tờ tạp chí rằng ngân sách của phim ban đầu là 150 triệu đôla đã tăng đến ít nhất 170 triệu đôla. Tờ báo trích dẫn các hãng phim đối thủ khẳng định ngân sách đã tăng vọt từ 210 lên 250 triệu đôla.

Nếu đúng như vậy thì việc này khiến phim không chỉ trở thành một trong những phim về xác sống đắt đỏ nhất từng được làm, mà còn là một trong những phim đắt tiền nhất từng ra rạp.

Liệu phim có thể phá vỡ mốc 400 triệu đôla và tránh khỏi thất bại không? Chắc chắn là có thể, vì có 18 bộ phim khác đã kiếm nhiều hơn thế trong năm 2012.

Tuy nhiên, việc này có thể hơi căng khi xét đến thể loại phim. Các phim về xác sống có doanh thu cao nhất từ trước đến giờ là Hotel Transylvania với 347 triệu đôla (nếu bạn gọi đó là phim về xác sống), theo sau là phim Resident Evil: Afterlife với 296 triệu đôla và Warm Bodies với 117 triệu đôla, theo trang Box Office Mojo.


Brad Pitt quay cảnh rớt máy bay cho phim World War Z tại Berkshire, Anh [Ảnh: Splash News]


Business Insider có cuộc trò chuyện với Jeff Gomez, giám đốc điều hành của hãng Starlight Runner Entertainment và Phil Contrino, phó chủ tịch và nhà phân tích chính của trang BoxOffice.com, để bàn luận những dự đoán dành cho bộ phim ly kỳ về xác sống này của hãng Paramount.

Đã sai chuyện gì?

Hãy bắt đầu với đoàn làm phim thiếu kinh nghiệm.

Bài viết trên tờ Vanity Fair ám chỉ Pitt có thể thực hiện dự án anh say mê vì anh là bạn của Brad Grey, chủ tịch và cũng là giám đốc điều hành hãng Paramount Pictures, và đồng sáng lập công ty sản xuất của Pitt.

World War Z sẽ là phim đầu tiên mà Pitt vừa là diễn viên, vừa là nhà sản xuất. Thành tích của anh với vai trò nhà sản xuất gồm có Moneyball (2011) và phim được đề cử Oscar The Tree of Life. Ở hãng Paramount, Pitt đã sản xuất phim Eat Pray Love với sự tham gia của Julia Roberts thu về 204 triệu đôla trên toàn cầu.

Đạo diễn Marc Foster (các phim Monster Ball, Finding Neverland) có một phim hành động giắt lưng, đó là tập tiếp theo về James Bond Quantum of Solace (2008). Mặc dù có sức hút về mặt tiền bạc ở phòng vé khi kiếm được 586 triệu đôla, nhưng phim hứng chịu rất nhiều phản ứng dữ dội từ người hâm mộ cũng như giới phê bình.


Đạo diễn Marc Foster (cầm loa) trên trường quay


Grey thừa nhận kinh nghiệm hạn chế của Foster với các phim bom tấn, và hãng Paramount trả lời bằng việc thuê một đoàn làm phim có kinh nghiệm để làm việc với họ và phần nào là để thử nghiệm với phim World War Z.

Cũng có nhiều lo lắng về việc xa rời tác phẩm gốc.

Một trong những lý do chính khiến mọi người thổi phồng quá mức về World War Z là vì phim dựa trên cuốn tiểu thuyết xuất bản năm 2006 của Max Brooks. Tuy nhiên, khi biết rõ là phim sẽ có một số thay đổi lớn thì bộ phim là sự thất vọng khủng khiếp với người hâm mộ.

Brad Pitt thừa nhận rằng cuốn tiểu thuyết bị thay đổi nhiều hơn so với dự tính ban đầu.

“Khi bắt tay thực hiện kịch bản, chúng tôi phải lược bỏ rất nhiều thứ để câu chuyện liền mạch,” Pitt nói với Lindelof.

Contrino cho rằng việc này sẽ không ảnh hưởng đến sức hút phòng vé chút nào, dẫn chứng là các phim khác cũng rời xa tác phẩm gốc trong đó có Harry Potter. Đó là với giả thiết tác phẩm chuyển thể làm tốt.

“Nếu các nhà làm phim bỏ đi tính logic chỉ để có những hình ảnh hào nhoáng thì một khía cạnh cốt lõi của loạt phim tiềm năng này sẽ bị hẫng, và bộ phim này có thể cũng không làm được,” Gomez nói.

Cuối cùng, sức hấp dẫn của Pitt ở rạp có thể đang dần phai nhạt.

Bộ phim gần đây nhất của anh, Killing Them Softly, chỉ kiếm được 6,8 triệu đôla trong tuần mở màn hồi mùa thu năm 2012. Anh không có tác phẩm thành công lớn nào ở rạp kể từ sau phim Inglorious Basterds (2009) thu về 321 triệu đôla trên toàn cầu.


Cảnh nhân vật của Pitt (trái) chạy nạn cùng gia đình trong phim


Chỉ có hai phim của Pitt từng thu được tổng cộng trên 400 triệu đôla toàn thế giới là Mr. and Mrs. Smith (478 triệu đôla) và Ocean’s Eleven (450 triệu đôla).

Tránh một thảm họa

Cả Contrino và Gomez lạc quan so sánh World War Z với một phim khải huyền khác là I Am Legend (2007) có sự tham gia của Will Smith.

Contrino nói ngân sách lớn là chướng ngại khó vượt qua với bất kỳ phim nào, đặc biệt là phim không nằm trong phim chuỗi đã có tên tuổi, nhưng đó chưa phải là hết cho phim của Pitt.

“Tôi nghĩ 120 đển 150 triệu đôla là mục tiêu rất khả thi cho World War Z,” Contrino nói. “Đó là loại phim mà người ta rất hưởng ứng. Tôi nghĩ mọi người sẽ nhớ so sánh với I Am Legend, một phim khác về xác sống cực kỳ thành công.”

Về cơ bản thì I Am Legend dựa trên tiểu thuyết về sự sống sót của ma cà rồng, nhưng phim lại có hơi hướng pha trộn giữa ma cà rồng và xác sống. Trang Box Office Mojo không xếp phim này vào cùng thể loại World War Z.)


Những người trong ngành điện ảnh so sánh bộ phim về xác sống
của Pitt với
I Am Legend, một thành công ở phòng vé năm 2007

Công ty Starlight Entertainment của Gomez đang dõi theo bộ phim để rút ra những con số tương tự I Am Legend, lưu ý rằng sức hấp dẫn toàn cầu của Brad Pitt cũng sẽ giúp bộ phim ở phòng vé.

“Chúng tôi không nghĩ phim sẽ là thảm họa, vì Brad Pitt là người có sức hấp dẫn cực lớn trên toàn thế giới và cảnh đẹp mắt trong phim cùng phân loại PG-13 sẽ gom được khán giả mọi lứa tuổi,” Jeff Gomez, giám đốc điều hành Starlight Runner Entertainment nói với Business Insider. “Nếu phim không nhận lãnh phản hồi tiêu cực qua truyền thông xã hội trong tuần đầu công chiếu ở Mỹ, thì chúng ta vẫn có thể thấy bộ phim đạt doanh thu phòng vé có thể so sánh với I Am Legend.”

Hiện giờ, trang BoxOffice.com đang theo dõi bộ phim xem có thu về 40 triệu ở tuần mở màn và 105 triệu đôla tại Mỹ không.

“Nếu không đạt 100 triệu đôla ở Mỹ thì phim sẽ gặp nhiều rắc rối. Bộ phim ít nhất phải đạt được con số đó,” Contrino nói. “Đó cũng sẽ là dấu hiệu xấu cho doanh thu ở nước ngoài. 100 triệu đôla rõ ràng là nỗi thất vọng cho bộ phim thế này.”

Ông cũng không quá lo lắng về những vấn đề trong việc sản xuất.

“Hiệu ứng rỉ xuống (trickle-down effect) trong bài viết trên tờ Vanity Fair có thể gây hại,” Contrino nói. “Đó không phải kiểu nổi tiếng trước công chúng mà bạn muốn trước khi công chiếu một bộ phim, nhưng tôi nghĩ thường có quá nhiều thứ khiến phim lố ngân sách và ngày phát hành bị dời lại. Những việc kiểu như thế xảy ra thường xuyên hơn bạn biết.”

Một ví dụ gần đây để xem xét là phim Men in Black III. Phim thứ ba trong loạt phim của Sony bị hoãn nhiều lần, nhiều lần viết lại kịch bản, và một Will Smith hay đòi hỏi được cho là kiếm được 9.000 đôla một tháng cho trailer phim.


Liệu cuộc chiến chống xác sống đắt đỏ World War Z có kết thúc trong chiến thắng ở phòng vé?


Chi phí dự tính để sản xuất phim cao khác thường đến 250 triệu đôla. Men In Black III được cho là phần tiếp theo; tuy nhiên, phim đã trở thành một trong những bộ phim thành công nhất trong năm 2012 kiếm được 624 triệu đôla trên toàn cầu.

“Chỉ vì những chuyện đó xảy đến cho một bộ phim không có nghĩa phim sẽ là một thảm họa,” Contrino nói. Nếu hãng Paramount đã chi số tiền như vậy cho khâu sản xuất thì họ sẽ không ngồi yên. Mong đợi những phương thức tiếp thị thúc đẩy để nỗ lực và cứu vãn lợi nhuận.”

Chúng ta vẫn còn nửa tháng nữa đến khi World War Z ra rạp ngày 21/6.

Dịch: © Minh Châu @ Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider
Casper Offline
#7 Posted : Friday, June 21, 2013 12:55:43 PM(UTC)

Rank: Captain

Medals: Huân chương Sao biển: Dành cho Thuyền trưởng Dê Xồm - vì anh đã lèo lái con tàu này trong mọi hoàn cảnh! Yên Khuê

Groups: Administrator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 1,601
Location: Hải Phòng

Thanks: 3136 times
Was thanked: 2010 time(s) in 805 post(s)
Thế chiến Z


Về nhiều mặt, World War Z như mô tả cuộc đời thực của Brad Pitt. Anh nấu bữa sáng ấm cúng ở nhà mỗi sáng cho gia đình. Anh chu du khắp thế giới làm việc thiện. Anh nhận nuôi những đứa trẻ đa chủng tộc nghèo khó.

Chỉ có hai sự khác biệt.

Angelina Jolie không có ở đây.

Và thây ma thì có ở khắp nơi.



Đúng thế, phim mới nhất của Pitt có nhiều yếu tố hiện thực. Một phần là hình ảnh ông bố điển trai với cái nhìn lý tưởng về việc hàn gắn thế giới. Và phần còn lại…phần còn lại được mượn từ The Crazies28 Days Later.

Đây vẫn là một ý tưởng khá vững chắc cho một bộ phim kinh dị. Một “virus điên” đang biến mọi người thành những quái thú điên dại. Mười giây sau khi chúng cắn bạn, bạn biến thành người như chúng. Coi chừng đằng sau lưng nghe!

Chạy đi!

Điểm mạnh của World War Z — ngoài hình ảnh ông bố đưa bữa sáng muộn cho gia đình của Pitt — là ngân sách khổng lồ, với câu chuyện mang tầm toàn cầu, chia bộ phim thành bốn màn rõ ràng.

Đầu tiên là Pitt đang ở Philadelphia khi thành phố bị tấn công. Anh và gia đình chạy trốn đến Newark, rồi được quân đội Mỹ cứu bằng máy bay. Họ dường như muốn Pitt (với lịch sử làm cho Liên hợp quốc không mấy rõ ràng) giúp họ tìm người đầu tiên nhiễm dịch.

Pitt được cử đi đi khắp nơi cùng với một nhà khoa học và một vài anh lính. Họ nhảy từ Hàn Quốc sang Israel đến xứ Wales, tìm được nhiều manh mối nhưng lại mất nhân viên quan trọng nhất của mình.

Quy mô đầy tham vọng của bộ phim thật khác lạ cho một phim về thây ma. Thây ma trong phim có một sự khác biệt mới mẻ, họ có trí óc của côn trùng, luôn trèo lên người nhau như kiến để đến được đích.

Nhưng bộ phim, đã từng đi qua nhiều tay biên kịch và nhiều thay đổi, quay lại các cảnh quay, tạo cảm giác rời rạc, như nhiều câu chuyện khác nhau ráp làm một.



Những phần riêng lẻ thì rất tuyệt. Cảm xúc cao trào trong giờ đầu tiên, khi Pitt và gia đình chạy trốn; phần ba mang lại chút ly kỳ và thú vị ở những miền đất mới, khi Pitt bị một đám thây ma đuổi chạy quanh Malta.

Chuyến đi tẻ nhạt tới Hàn Quốc chẳng giải quyết được vấn đề gì, và chuyến thứ tư cũng có vẻ thông minh khi Pitt giam mình ở Tổ chức Y tế Thế giới ở xứ Wales và bắt đầu hiểu ra vấn đề.

Vấn đề với cách chắp ghép thế này là mọi thứ cảm giác như phim nhiều tập.

Tất nhiên, có thể yếu tố nhiều tập đó có thể là mục đích của bộ phim – được mô tả là một lịch sử truyền miệng của cuộc chiến thây ma, với nhiều góc kể khác nhau. Nhưng để biến phim thành “phim Brad Pitt”, những góc kể đó đều được đưa qua ống kinh của nhân vật chính. Việc này phá vỡ yếu tố nhiều góc độ đó. Gia đình Pitt được giới thiệu rồi bỗng nhiên biến mất. Vai trò của anh kết thúc trước khi bộ phim đi đến một cái kết thỏa đáng.

Pitt cũng tàm tạm, đạo diễn Mark Forster tạo một vài hình ảnh đẹp mắt với thây ma của mình và phim có vài khoảnh khắc hay. Một số cảnh ở Newark thật sự khiến bạn thót tim vì sợ.

Nhưng kể cả khi không biết về việc phim phải quay lại và biên tập lại nhiều lần, hay không để ý đến lượng lớn tên nhà biên kịch, bạn sẽ khó lòng bỏ qua sự chuyển cảnh đột ngột. Đây là một câu chuyện thây ma. Nhưng bộ phim mang cảm giác như một tên quái vật của Frankenstein – nhiều bộ phận khác nhau được khâu lại với nhau và hoạt động một cách không nhuần nhuyễn.

Đánh giá: ★★ ½

Dịch: ©Xuân Hiền @ Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Dreams see us through to forever
Casper ♥ Yên Khuê ~ Balloon House of Dreams
Lữ Khách Offline
#8 Posted : Saturday, June 22, 2013 9:46:50 AM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,319
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2355 time(s) in 1724 post(s)
Lịch sử đẫm máu từ A đến World War Z về phim zombie



Mỗi một nỗi sợ hãi có một loại ma quỉ riêng.

Mất kiểm soát cảm xúc? Ma sói đây, sẵn sàng biến bạn thành quái vật. Hiểm họa tiếp xúc thể xác? Toác cổ họng vì cái hôn hôi thối của ma cà rồng.

Nhưng có một thứ còn kinh hoàng hơn nữa.

Những yêu quái đó chỉ đe dọa đưa thêm thứ gì đó vào con người bạn. Còn xác sống lấy đi thứ mà bạn trở thành — và vét sạch sành sanh. Xác sống là kẻ xóa sạch bản thân. Nó vĩnh viễn vô danh. Nó hủy diệt linh hồn.


Cảnh trong phim White Zombie


Xác sống còn có ở khắp nơi. Tìm kiếm nhanh trên mạng có gần 900 phim nói về xác sống; hơn một phần ba số phim đó xuất hiện trong vòng năm năm trở lại đây (mà đó là còn chưa tính đến các video game zombie, phim truyền hình và tiểu thuyết).

World War Z của Brad Pitt (phát hành ở Việt Nam với tựa Thế chiến Z) công chiếu cuối tuần này là phim mới nhất và công phu nhất, tự hào về diễn viên ngôi sao chính và những đại cảnh về một bệnh dịch toàn cầu (và một kinh phí làm phim xác chết ăn thịt người lớn nhất từ trước đến giờ, khoảng 200 triệu đôla). Đây là một phần của trào lưu mới nhất: Tận thế vì thây ma sống.

Nhưng đây không phải là dạng duy nhất của thứ yêu quái này.

Có zombie siêu nhiên, và zombie khoa học giả tưởng. Có zombie hài, zombie yêu và zombie vừa ca hát vừa nhảy múa. Thậm chí còn có zombie thực sự không phải là zombie gì cả.
Và chúng sắp đến bắt bạn rồi đó — ngay bây giờ.

Zombie là yêu quái cổ xưa nhất lẫn mới nhất của chúng ta.

Nó là người châu Phi, đến Tân thế giới trên tàu nô lệ với tín đồ thống khổ. Sau, đức tin này bắt rễ lan ra, nhất là ở Haiti và New Orleans, những nơi có các câu chuyện về phù thủy báo thù và những sinh vật không suy nghĩ, không nháy mắt của họ.


The Mummy (1932)


Tuy nhiên, khi Hollywood bắt đầu làm phim kinh dị, họ trông vào những chuyện kinh dị của châu Âu Europe. Những câu chuyện kinh điển của Anh — Dracula, Frankenstein — cung cấp những cảm hứng đầu tiên. Ngoài ra, những truyền thuyết ở vùng thôn quê được chuyển thể thành những câu chuyện trên màn bạc.

Nhưng zombie không có phả hệ văn chương nào cả, và — với cội nguồn từ nhóm dân tộc thiểu số và một nền văn hóa bị hiểu sai — không hấp dẫn gì với Hollywood. Rốt cuộc, các ông trùm điện ảnh thừa nhận sức mạnh của huyền thoại Ai Cập với The Mummy năm 1932 — một bộ phim đã sản sinh ra cả một chuỗi phim riêng. Nhưng ba cái màn bùa chú vẫn là điều cấm kỵ.

Tuy nhiên, cùng năm đó hai nhà làm phim độc lập đầu tiên, Victor và Edward Halperin, quyết định mạo hiểm. Họ mua quyền làm phim quyển sách của tác giả William Seabrook — một nhà phiêu lưu điên rồ thờ quỷ Xa-tăng từng khoác lác về việc ăn thịt người sống — và, sử dụng phim trường mượn, quay phim White Zombie trong vòng chưa đến hai tuần.

Và, khoảng 20 năm sau bộ phim Hollywood đầu tiên, cuối cùng điện ảnh đã có một phim zombie.

Mặc dù được làm sơ sài, diễn xuất tệ, bộ phim này đã có một sức hấp dẫn như mơ, lạ thường. Một phần là nhờ diễn xuất mãnh liệt đặc trưng của Bela Lugosi trong vai Murder Legendre, zombie đầu sỏ; còn đa phần là nhờ cảnh tượng máu me khủng khiếp về những cỗ máy tự động không chịu dừng dù có người ngã vào trong máy.

Đối với một quốc gia đương đầu với người thất nghiệp, vô gia cư, vô vọng lang thang trên đường phố, đây là một nỗi kinh hoàng rất gần với hiện thực.


Cảnh trong phim The Ghost Breaker


Mặc dù phim làm ra tiền, nhiều hãng lớn vẫn lảng tránh đề tài này. Những câu chuyện zombie kinh điển đòi hỏi ít nhất một vài nhân vật da đen, một điều không có khả năng gây hào hứng với miền Nam phân biệt chủng tộc. Mà cũng chẳng có quan điểm tôn giáo thích hợp để làm hài lòng những nhà kiểm duyệt theo Cơ Đốc giáo (có lẽ đây là nguyên nhân tương tự trong việc Hollywood loại bỏ các phù thủy ra khỏi phim hài, hoặc phim dành cho thiếu nhi).

Đã có những kỳ vọng hấp dẫn. Một phim độc lập khác, Ouanga, bám lấy câu chuyện gốc, với bối cảnh Haiti (thực tế phim được quay ở Jamaica) và một ngôi sao người Mỹ gốc Phi, Fredi Washington, mới nổi từ phim Imitation of Life.

Mặc dù bộ phim năm 1936 này cọc cạch, nhiều lúc ngớ ngẩn (Sheldon Leonard trong vai một đốc công người da đen) phim xử lý những vấn đề như "cái chết", và tình yêu giữa những con người có màu da khác nhau (bị người tình da trắng hất hủi, Washington tạo ra hai zombie để bắt cóc cô vợ sắp cưới tóc vàng của anh ta). Và phim cho thấy một sự quan tâm thực thụ vào việc tạo bối cảnh văn hóa cho sinh vật này.

Không có phim nào khác đáng chú ý. Mặc dù ít ra The Ghost Breakers về danh nghĩa là đặt bối cảnh ở vùng Caribê, xác sống trong phim này làm người ta cười khúc khích. Những phim khác thì xóa sạch hoàn toàn câu chuyện gốc, bỏ hết mọi dấu vết về voodoo để đề cao biến thể của những nhà khoa học điên khùng.

Ngoại lệ duy nhất từ một hãng phim lớn là RKO, nhà sản xuất Val Lewton cho ra đời những phim kinh dị ít tốn kém, có tính nghệ thuật tránh được khuôn sáo và thường bám theo những nền văn hóa đa dạng. Năm 1943, bộ phim I Walked With a Zombie của ông dựa theo một bài báo, lai nó với Jane Eyre, và đặt bối cảnh trên hòn đảo Saint Sebastian hư cấu.


Cảnh trong phim I Walked With a Zombie


Phim cũng có sức hấp dẫn, tạo ra một thế giới nên thơ của những bà vợ các ông chủ thực dân xanh xao lang thang vô định trong những đêm tối tăm, ngột ngạt. Đây là phim zombie đầu tiên tìm kiếm một sự ẩn dụ ở các yêu quái của nó một cách công khai cố ý, kết hợp lời nguyền xác sống của văn hóa dân gian châu Phi với kiểu sống mà như chết của giới thượng lưu hiện đại.

Phim rất tuyệt. Nhưng không là duy nhất.

Và rốt cuộc zombie loạng choạng quay về với những hãng phim nhỏ đủ loại, ở đó nhu cầu kinh phí thấp rất tiện dụng của chúng — trang phục cũ nát, chút phấn hóa trang — khiến chúng trở thành một bộ phận được nhiều người ưa thích của dòng phim kinh dị rẻ tiền và thậm chí phim hài rẻ tiền hơn. Voodoo Man. The Zombies of Mora Tau. Zombies on Broadway.

Cho đến khi một tay từ Pittsburgh cho chúng cuộc sống mới.

"Xác chết chưa chôn đang trở lại với cuộc đời và tìm kiếm nạn nhân con người. Chúng tôi ở đây thật khó mà tường thuật chuyện này với các bạn, nhưng dường như đây là một sự thật..."
- Night of the Living Dead, 1968

Đây là phim nổi tiếng nhất về zombie từng được làm. Và phim không hề dùng từ "zombie" lấy một lần.

Chúng là "những thứ này". Chúng là "những quái vật đó". Chúng là "người hành động như thể đang bị thôi miên." Chúng là "chẳng ra cái giống gì". Chúng là "mớ hỗn độn".



Tuy nhiên, có một điều mà Night of the Living Dead không bao giờ gọi chúng là zombie — vì chúng không giống bất cứ zombie nào chúng ta thấy trước đó. Chúng không phải là sản phẩm của phép thuật, và chúng không không làm theo lệnh của nhà khoa học điên khùng nào đó. Thực ra, chúng không làm theo lệnh ai hết. Chúng chỉ lang thang, vô định, đói khát, tìm kiếm thức ăn.

Tìm kiếm chúng ta.

Tuy nhiên, trong việc lột trần huyền thoại cũ của loài yêu quái này, Romero đã cho chúng những huyền thoại mới. Từ giờ trở đi, zombie sẽ không chỉ do con người tạo ra, mà còn do phóng xạ, hoặc viruse. Không có đầu óc, đói khát thịt đồng loại, chúng sẽ ăn tươi nuốt sống. Và khi những nạn nhân đó chết đi họ cũng sẽ trở thành zombie, phát tán dịch bệnh.

Night of the Living Dead ra mắt năm 1968, và đem đến quái vật hoàn hảo cho một thời đại yếm thế. Dracula, ít ra, có tình yêu; Frankenstein, một giấc mơ. Thế còn xác sống thì chẳng có gì ngoài không đầu óc, tham ăn vô độ — và không hề có tương lai. Ăn ngấu nghiến cho đến hết sạch, không tạo ra thứ gì ngoài thêm những kẻ ăn ngấu nghiến khác, chúng chỉ lê bước tiến tới sự tuyệt chủng không tránh khỏi.

Romero bóc trần câu chuyện này thêm nữa, với The Crazies, năm 1973, xóa sạch bất kỳ yếu tố siêu nhiên hay giả tưởng nào. Trong phim đó, thực ra, xác sống còn chưa hề chết. Chúng là những công dân bình thường, bị nhiễm vũ khí sinh học của Mỹ khiến họ thành ra một cơn cuồng phong dịch bệnh — điên cuồng đốt, hiếp, giết.


Cảnh phim 28 Days Later


Dù sao đi nữa, phim này là một cái nhìn nhân bản còn ảm đạm hơn Night of the Living Dead và, cuối cùng, đẻ ra một trường phái phim không hẳn zombie riêng, bao gồm 28 Days Later, 28 Weeks Later, Planet Terror và bản làm lại The Crazies năm 2010. Vì trong những phim này, lũ người quái ác không còn là xác chết không biết suy nghĩ nữa. Chúng vẫn sống, vẫn là con người như chúng ta — chỉ tước hết mọi luân lý đạo đức và sự kiềm chế.

Thảng khi, một phim như The Serpent and the Rainbow của Wes Craven làm hồi sinh truyền thuyết cổ. Những phim khác chế nhạo zombie của Romero — không phải phim hài gây trố mắt The Ghost Busters hay Scared Stiff, mà châm biếm thực sự trong những phim dí dỏm lạ thường như Shaun of the Dead, Zombieland The Revenant. Warm Bodies thậm chí còn đưa thêm vào chuyện tình Romeo-và-Juliet – trong khi ghìm nén tục ăn thịt đồng loại, để tránh một cái kết cuộc chàng-ăn thịt-nàng gây thất vọng.

Dù hài hước hay nghiêm trọng, còn sống hay là đã chết, thế giới giờ đây là của George Romero. Chúng ta chỉ lảo đảo trong thế giới đó, khi lại một virus bí ẩn khác được phát tán, lại một lũ đói khát nữa đem đến ngày tận thế.

Đến nay, lũ quái vật này, và truyền thông của chúng, đang ăn thịt nhau. Có loạt phim truyền hình thành công vang dội The Walking Dead (dựa theo một cuốn truyện tranh) trong đó "những kẻ cắn cổ" đang ngốn sạch nền văn minh. Có loạt phim dường như bất tận Resident Evil (dựa theo một video game), với sát thủ zombie Alice.


Cảnh phim Shaun of the Dead


Và có World War Z (dựa theo một tiều thuyết, "một lịch sử truyền miệng về chiến trnah zombie") trong đó bọn nhai trệu trạo điên cuồng này tràn ngập khắp hành tinh, và trông chờ vào nhân viên Liên hợp quốc Brad Pitt cứu lấy nền văn minh nhân loại.

Không rõ — sau nhiều lần viết lại kịch bản, quay phim lại và hoãn phát hành — còn giữ được bao nhiêu ý tưởng gốc của tác giả Max Brooks. Quyển tiểu thuyết đầy tham vọng của ông không phải chỉ là một câu chuyện kinh dị, mà còn là một danh mục mua sắm hãi hùng của sự sụp đổ của các quốc gia trong đó có Trung Quốc thâm trầm, nước Mỹ kiêu ngạo và Iran hiếu chiến thảy đều phát đại dịch.

Nhưng ý tưởng dạy đời, hiện đại của tác giả cuốn sách cũng xuất phát từ Night of the Living Dead. Vì trong thế giới zombie của Romero, chúng ta không phải sợ hãi chạy bổ đến một thầy pháp voodoo nào đó, hay là có một bà thầy cúng ghen tuông nào sai khiến xác sống đi bắt cóc vợ sắp cưới của chúng ta. Thứ duy nhất chúng ta phải sợ hãi là chính chúng ta.


Cảnh trong World War Z


Nghi lễ và bùa chú cổ xưa không chịu trách nhiệm gì ở đây. Chỉ có là chúng ta thôi — sự dốt nát của chúng ta, sự tham lam của chúng ta, nỗi sợ hãi của chúng ta, cơn giận dữ vô lý của chúng ta. Cà nó theo suốt cùng chúng ta. Chúng ta chính là những người đầu độc thế giới của chúng ta, xã hội của chúng ta. Cà chúng ta là những người tấn công nhau khi làm việc, cho đến khi cuối cùng chúng ta rút về cố thủ trong pháo đài nhỏ bé của mình, tay súng ướt đẫm, chờ đợi, chời đợi...

Chúng ta đã gặp kẻ thù đó rồi. Và chúng ta là bữa ăn trưa của chúng.

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger
Lữ Khách Offline
#9 Posted : Saturday, June 22, 2013 9:50:14 AM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,319
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2355 time(s) in 1724 post(s)
3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Thế chiến Z



Phim chính kịch tầm cỡ sử thi về zombie của Brad Pitt World War Z (phát hành ở Việt Nam với tựa Thế chiến Z) đã nỗ lực rất nhiều để vượt qua những lời ong tiếng ve và chứng tỏ với giới phê bình. Với những bài bình luận thật ra là tích cực và Pitt vẫn là một minh tinh điện ảnh lớn, rất nhiều khán giả có thể sẽ thấy mình chứng kiến cuộc tận thế vì zombie vào kỳ nghỉ cuối tuần này… và hầu hết nhà rạp sẽ cung cấp kính 3D khi chiếu bộ phim.

Nhưng khoản phụ phí 3D đó có đáng không? Đó là lý do chúng tôi ở đây trong bài viết mới nhất của mục 3D hay không 3D, trong đó chúng tôi phân tích hiệu ứng 3D của World War Z thành từng phần riêng biệt và giúp bạn quyết định mua vé xem bản nào. Trước khi đến rạp cuối tuần này, hãy xem qua hướng dẫn của chúng tôi cái đã.

Tính phù hợp



Không còn giới hạn những bộ phim tìm kiếm những màn câu khách thị giá và hoành tráng, 3D được áp dụng gần như vào mọi thể loại phim ngày nay, nhưng xem ra 3D có tác dụng nhất ở một vài loại đặc thù: phim hành động đại cảnh, phim hoạt hình, hoặc bất kỳ phim nào muốn có một chút sợ hãi giả tạo. World War Z phù hợp với hai trong những thể loại này (dù cũng có rất nhiều hoạt hình), và giữa những đại cảnh zombie giày xéo các thành phố, những khoảnh khắc cận cảnh với những gương mặt gây kinh hoàng của zombie, có rất nhiều tiềm năng để 3D bổ sung hiệu ứng vào bộ phim kinh dị và căng thẳng tăng dần dần này.

Điểm: 5/5

Kế hoạch & Công sức




Đáng tiếc, phim có mọi tiềm năng trên đời để phát huy tác dụng 3D và sẽ tả tơi manh mún nếu bạn không dồn công sức vào. World War Z có một trong những quá trình chế tác trắc trở khét tiếng nhất trong ký ức gần đây, và khi bạn có mặt trên một phim trường mà người ta đồn đãi rằng đạo diễn và diễn viên chính thậm chí không nói đến mặt nhau, khó mà lên hoạch được gì, chưa kể một quá trình chuyển đổi 3D xảy ra nhiều tháng sau đó. Không rõ chính xác khi nào Paramount chọn chuyển đổi phim này sang 3D, nhưng công chúng không hay biết gì cho đến khi một quảng cáo trên truyền hình trong giải đấu Super Bowl chào hàng 3D. Hồi tháng rồi, khi phim được trình chiếu những phần khác nhau cho đủ loại nhân vật quan trọng, đạo diễn Marc Forster vẫn còn đang làm việc với quá trình chuyển đổi. Tác giả bài viết này không biết liệu có phải có khả năng là không hề có kế hoạch 3D cho một phim lớn như thế này không.

Điểm: 1/5

Trước màn ảnh




Hạng mục này, đề cập đến khoảng không đằng trước "khung cửa sổ" màn ảnh cho những vật thể 3D có thể xồ vào mặt khán giả, là chỗ mà những phim zombie thông thường có thể rất thú vị, quẳng các thứ vũ khí hoặc các bộ phận cơ thể vào mặt khán giả khiến họ phải thét lên. Nhưng World War Z, với nhãn phân loại PG-13 và quy mô toàn cầu, nào phải phim zombie thông thường, và giọng điệu u ám của phim nghĩa là các nhà làm phim không hề có ý định làm cái gì phô trương cường điệu thực sự có với 3D. Tuy nhiên đây là một hiệu ứng khó mà đạt được bằng hậu chuyển đổi, nên chẳng có gì ngạc nhiên khi ít thấy hiệu ứng này trong phim.

Điểm: 1/5

Sâu trong màn ảnh



Tình thật mà nói, có rất nhiều hiệu ứng sâu trong màn ảnh xảy ra hơn là tác giả tưởng, và một số đại cảnh trong phim liên quan đến việc làm cho khung hình sâu hơn. Nhưng máy quay của Forster ở một trong những đại cảnh lớn nhất lại quá rung và cuồng lên đến nỗi tác gải cứ phải chật vật chỉ để tập trung vào chuyện đang xảy ra, mà không thấy chiều sâu 3D. Có một nhúm cảnh tĩnh – như cảnh Brad Pitt và gia đình phản chiếu bóng trên vũng nước – có hiệu ứng chiều sâu ấn tượng. Nhưng trong những cảnh lẽ ra có thể bổ sung hiệu ứng này tốt nhất thì lại không thấy.

Điểm: 2/5

Độ sáng



Phim kinh dị và 3D có khuynh hướng hòa hợp tốt trừ một yếu tố này: rất nhiều, rất nhiều cảnh diễn ra trong đêm tối. Đeo kính 3D tức là đeo kính râm trong nhà, và các nhà làm phim phải bù đắp thật nhiêu hiệu ứng mờ ảo đó. World War Z đã làm khá tốt việc bù đắp, nhưng có nhiều cảnh – trong đó có một cảnh chạy trốn căng thẳng trong một tòa nhà chung cư tối lờ mờ -- bạn chỉ những muốn ước gì có thể tăng thêm chút xíu ánh sáng. Không phải nhà làm phim không bù đắp đủ, vấn đề là bạn chẳng thể nào đừng được mà phải nhận ra rằng một vài trong số những cảnh đó đã được lên kế hoạch trước khi nhà làm phim biết rằng khán giả của họ sẽ phải đeo kính mà xem.

Điểm: 3/5

Thử bỏ kính



Trong World War Z có vô số cảnh mà tác giả bài này buộc lòng phải bỏ kính ra, quá mất định hướng bởi hành động đến nỗi tác giả cho rằng bỏ kính ra sẽ giúp mình tập trung hơn. Thường thì tác giả gỡ kính để làm phép thử xem hiệu ứng 3D mà chúng ta thực sự nhận được nhiều đến mức nào – hình ảnh càng nhòe khi bỏ kính thì 3D càng "lồi" khi đeo kính trở vào. Trong những cảnh hành động của World War Z sự nhòe hình ảnh là tối thiểu, nhưng cũng đủ để khiến tác giả say sóng khi đeo kính. Thực tình là cả hai thứ đều quá tệ -- không nhiều hiệu ứng 3D, nhưng vẫn đủ để khiến phim khó xem.

Điểm: 1/5

Sức khỏe khán giả




Lâu lắm rồi, lâu lắm từ cái hồi tác giả còn phát ốm vì xem phim 3D, vậy mà tác giả thấy thực sự lo ngại cho sức khỏe của mình trong rất nhiều cảnh hành động của World War Z. Có một lý do là hầu hết phim 3D tránh cách quay rung giật – khi bạn có thêm lớp (layer) hành động để tập trung chú ý, máy quay rung có thể khiến mọi thứ hầu như khó mà theo dõi được. Như vừa nói trên, tác giả bỏ kính ra vài lần không phải để kiểm chứng hiệu ứng 3D, mà để toàn mạng khi máy quay bay lượn khắp chốn. Đây không phải là bằng chứng duy nhất cho thấy không ai lên kế hoạch làm 3D khi họ quay những cảnh này – đây là bằng chứng mạnh mẽ nhất cho thấy 3D trong World War Z hủy hoại trải nghiệm xem phim của bạn.

Điểm: 1/5

Bảng điểm
Tính phù hợp 5
Kế hoạch & Công sức 1
Trước màn ảnh 1
Sâu trong màn ảnh 2
Độ sáng 3
Thử bỏ kính 1
Sức khỏe khán giả 1
Tổng điểm 15 (trên tối đa 35 điểm)

Kết luận Với tất cả những vấn đề mà báo chí đã đưa tin tác giả ngạc nhiên rằng World War Z có cái gì để coi là một phim. Nhưng việc chuyển đổi 3D là tất cả mọi điều mà phim này được đồn đãi -- tùy tiện, non tay, không cần thiết và trong một số trường hợp, phát ghê tởm. Hãy tránh xa. Hãy tránh xa hãy tránh xa. Khó có thể hình dung ra sự phung phí cho phim 3D nào hơn của bạn trong mùa hè năm nay.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend
Lữ Khách Offline
#10 Posted : Monday, July 1, 2013 8:38:57 AM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,319
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2355 time(s) in 1724 post(s)
World War ZThis is the End có thể có phần hai


World War Z (ảnh trái) và This is the End


Phim đập phá rất nổi trong mùa hè này. Man of Steel / Người đàn ông thép là ví dụ rõ ràng nhất, nhưng các phim thảm họa tận thế cũng được chú ý nhiều. Sau nhiều tuần với nhiều tin đồn không hay ho lắm về các cảnh phim phải quay lại và ngày ra mắt phim bị hoãn sáu tháng, World War Z / Thế chiến Z đã ra rạp với doanh thu dịp cuối tuần đầu tiên là 66 triệu USD ở Bắc Mỹ và 111,8 triệu USD ở nước ngoài. Paramount Pictures cho rằng đây là “doanh thu ban đầu tốt nhất của một bộ phim với kịch bản không chuyển thể kể từ Avatar”, dù đây có vẻ là câu tuyên bố khá lạ lùng, vì phim được dựa theo tiểu thuyết cùng tên. Dù sao thì sau thành công này cũng bắt đầu có nhiều tin đồn về việc biến bộ phim thành loạt phim ba phần, và với doanh thu mang tính thành công, Paramount và Plan B của Brad Pitt đã chính thức bắt đầu lên kế hoạch cho phần hai.

Ngoài ra, phim hài về ngày tận thế diễn ra gần như trong thế giới thực This is the End (sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa Sống nốt ngày cuối) cũng có doanh thu kha khá (với doanh thu dịp cuối tuần đầu là 20 triệu USD, khá tốt khi mở màn cùng Man of Steel), và đồng đạo diễn của Seth Rogen, Evan Goldberg cũng đang lên ý tưởng cho phần hai, có thể là phim về một bộ phim trong một bộ phim.

Users browsing this topic
Guest (2)
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.

SoClean Theme By Jaben Cargman (Tiny Gecko)
Powered by YAF | YAF © 2003-2010, Yet Another Forum.NET
This page was generated in 0.782 seconds.