Những nhà làm phim Skyline tìm kiếm chân trời sự nghiệp mới với phim khoa học giả tưởng độc lập
Những nghệ sĩ hiệu ứng hình ảnh Colin và Greg Strause đã xô ngã con voi số hóa trong phim
300, trẻ hóa Brad Pitt trong
The Curious Case of Benjamin Button và nhân bản một diễn viên biến thành cặp song sinh giống hệt nhau trong
The Social Network.
Anh em nhà Strause Nhiệm vụ của hai anh em trong
Skyline có lẽ nản lòng hơn: chứng minh bản thân họ là những nhà làm phim độc lập thực thụ.
Những người thiết kế hiệu ứng hình ảnh có dịp tiến vào công việc đạo diễn phim – Eric Brevig (
Journey to the Center of the Earth) và Stefen Fangmeier (
Eragon) là hai ví dụ gần đây nhất. Nhưng Greg – 35 tuổi và Colin – 33 tuổi thì không chỉ chuyển từ ngồi trước khu vực làm việc trên máy tính sang đứng đằng sau chiếc máy quay phim. Cặp đôi cũng phát triển và cấp vốn cho bộ phim tiêu tốn 10 triệu đôla
Skyline, cuối cùng bán phim cho hãng Relativity Meida, công ty Rogue Pictures của hãng này đã ra mắt phim về cuộc tấn công của người ngoài hành tinh vào ngày 12/11.
Cảnh trong phim Skyline [Ảnh: Rogue]
Skyline bắt đầu từ trong và xung quanh Maina del Rey, khi một nhóm những người trẻ tuổi thức giấc trong một căn hộ (là khu vực Greg đang sống) phát hiện rằng Los Angeles đang bị cướp phá bởi những vị khách không thân thiện đến từ giữa những thiên hà. Dùng một chùm tia sáng màu xanh to lớn đầy quyến rũ, những kẻ xâm phạm hút hàng ngàn người dân địa phương vào các con tàu không gian lởn vởn trên cao, ở nơi đó điều tồi tệ hơn đang chờ đợi họ.
Được Jarrod (Eric Balfour đóng) dẫn đầu, nhóm người khoảng ở độ tuổi 30 trong căn hộ đang tranh giành nơi ẩn nấp, thận trọng như quân đội Mỹ đấu tranh để tống cổ những kẻ xâm lược.
Donald Faison và Eric Balfour trong Skyline [Ảnh: Rogue]
Những hội thoại trong trong kịch bản phim do Joshua Cordes (anh đã làm việc như là một giám sát chuyển động hình ảnh cho cả hai anh em) và Liam O’Donnel (một cố vấn kỹ xảo hình ảnh) viết thì không chắc sẽ giành được nhiều lời tán dương từ giới phê bình. Những lời thoại điển hình bao gồm “Ôi chúa ơi!”, “Tôi không thể tin được!” “Chẳng có vẻ là thật!” “Ôi chúa ơi, ôi chúa ơi!” và “Muốn hay không thì điều này vẫn đang xảy ra!”
Nhưng bộ phim chỉ được trao khoản ngân sách hạn chế và thời gian 42 ngày quay phim nhanh chóng, những khán giả (và thêm vài quản lý hãng phim) nên bị ấn tượng bởi những thủ thuật hình ảnh tinh vi, khoảng 900 cảnh quay có hiệu ứng bao gồm cảnh những người chiến đấu lén lút phóng tên lửa, những chiếc trực thăng rơi, vụ nổ hạt nhân và những người ngoài hành tinh trông giống như những con mực bằng kim loại bay.
Bộ phim không phải là lần đầu tiên anh em nhà Strause, như họ chính thức được công nhận, cùng nhau đạo diễn chung. Họ cũng đã thực hiện
AVPR: Aliens vs. Predator – Requiem cho hãng 20th Century Fox ba năm trước, nhưng cho biết họ không thích quá trình làm phim, quá trình này đòi hỏi họ phải nhường quyền kiểm soát sự sáng tạo cho hãng phim, hoặc kết quả của phim. Bộ phim kinh phí 40 triệu đôla đã thu về cả thảy 130 triệu đôla trên toàn thế giới, nhưng bị giới phê bình coi như rác rưởi. “Chúng tôi ở trong tù ngục của các đạo diễn,” Grey nói. “Vì thế chúng tôi phải tạo ra cuộc vược ngục của riêng mình.”
Với ngày càng nhiều các công việc kỹ xảo hình ảnh được chuyển sang các nước như Ấn Độ, giá cả đang giảm đi với những công việc hiệu ứng đặc biệt không quan trọng như là kỹ xảo xóa dây nhợ trong các cảnh quay, và nhiều công ty Mỹ đóng cửa, hai anh em đã quyết định đây là thời điểm thích hợp để chuyển đổi công ty Hydraulx, được biết đến như là một cửa hiệu kỹ xảo của họ, thành một hãng phim nhỏ.
Vì thế họ mang máy quay và thiết bị ánh sáng và xây dựng một gian phòng biên tập. Hiện giờ, họ nắm giữ khá nhiều thứ cần thiết để thực hiện một bộ phim ngoại trừ một chiếc xe cung cấp thức ăn và một cửa hiệu trang phục.
Cả hai cho biết họ phần nào được truyền cảm hứng để trở thành nhà làm phim do môt vài trong số nhiều đạo diễn họ đã gặp khi làm kỹ xảo. “Chúng tôi bắt đầu làm việc với cả người dở lẫn người giỏi,” Greg nói. “Chúng tôi thực hiện khoảng 12 phim một năm, và bạn thỉnh thoảng nói, ‘Làm thế nào mà cái gã này lại ở trong ngành điện ảnh nhỉ?’”
Cùng lúc đó, họ cũng không từ bỏ vai trò là một nhà buôn bán những hiệu ứng cho nhiều nhà làm phim khác. Vào một buổi trưa gần đây trong văn phòng của Hydraulx ở Santa Monica, nhiều người đang làm việc trên các thước phim cho bộ phim sắp tới của hãng 20th Century Fox
Gulliver’s Travels và
Battle: Los Angeles, bộ phim này đã châm ngòi cho một cuộc cãi vã nhỏ với hãng Sony Pictures bởi vì câu chuyện của phim gần giống với
Skyline.
Jack Black trong Gulliver's Travels [Ảnh: Twentieth Century Fox]
“Có nhiều lý do để tiếp tục làm cả hai công việc,” Grey nói. “Vả lại có nhiều thuận lợi để thực hiện việc của tôi.”
Lúc còn là hai cậu trai trẻ sinh trưởng ở vùng ngoại vi Chicago, hai anh em đã bị ám ảnh với việc tạo ra những hiệu ứng hình ảnh tại gia. Khi cha họ thôi công việc sửa chữa của ông ở IBM, ông đã đưa cho Colin và Greg số tiền nghỉ việc của mình để họ có thể mua một giàn máy Silicon Graphics trị giá 20.000 đôla. Đó hóa ra lại là một vụ đầu tư khá tốt.
“Tôi nghĩ công việc đầu tiên của chúng tôi vào khoảng 80 đôla,” Grey nói về việc tạo ra một logo bay dùng trong đoạn quảng cáo xe hơi đã qua sử dụng trên truyền hình. Nhưng nhanh chóng sau đó họ đã biến ra một chiếc máy rửa xe buýt đầy hào hứng cho một phim phát hành trong nội bộ công ty hoặc nhà máy và bỏ túi khoản tiền 10.000 đôla. Họ đi đến miền nam California không lâu sau đó. (Mẹ của cả hai trở thành kế toán của họ, và vẫn tiếp tục làm cho đến ngày hôm nay).
Năm 1996, họ đã ghi tên mình trong phần hiệu ứng hình ảnh ở ba bộ phim:
Nutty Professor,
Black Sheep và
The Stupids. Bước ngoặc đột phá của họ đến một năm sau đó: Jame Cameron đã nhờ hai anh em thiết kế một vài cảnh quay núi băng trôi cho phim
Titanic. Hai anh em đã rút phích cắm bếp lò và tủ lạnh trong căn hộ của mình tại Pacific Palisades để cho các mạch điện không bị nổ tung khi họ bật mở những chiếc máy tính của mình. Làm việc với Cameron không hề dễ dàng – vị đạo diễn sẽ “thâu băng chính ông ấy khi đang la hét chúng tôi,” Colin nói, và sau đó gửi cho cả hai cuộn băng có những lời nói huênh hoanh của ông ấy – nhưng khi
Titanic ra mắt, phần hiệu ứng hình ảnh tỏ ra nuột nà.
Ngoài thực hiện những phim điện ảnh như
Terminator 3: Rise of the Machines,
Avatar,
The Day After Tomorrow,
X-Men: The Last Stand,
2012 và
Fast & Furious, thì cả hai còn ghi danh vào hàng loạt những đoạn phim ca nhạc bao gồm nhiều xuất phẩm nặng về hiệu ứng cho Tool, Usher và 50 Cent. Nhưng những gì họ thật sự muốn làm chính là đạo diễn một phim khác, và nhận ra họ có thể phải tự cấp vốn cho chính mình. “Chúng tôi lắng nghe tất cả những người bạn của mình như thế nào để có thể thực hiện được một bộ phim,” Colin cho biết.
Hai anh em ban đầu dự định ứng biến hội thoại trong
Skyline và làm phim với khoảng 50.000 đôla. Nhưng sau khi họ quay một đoạn quảng cáo ngắn hơn một năm trước để khơi gợi quảng cáo sớm (à là trước khi thực hiện
Skyline), tham vọng của họ tăng lên.
Họ không có tiền trả cho nhóm làm việc 20 người của mình, tăng vốn thông qua các khoản vay và các nhà đầu tư. Thêm vào, họ phải thuyết phục những diễn viên và nhân viên hoài nghi về dự án, ở mặt khoản bồi thường sẽ bị hoãn lại. “Chẳng dễ chút nào,” Greg nói. “Chúng tôi nói với mọi người, ‘Các bạn sắp làm cho con số 0. Và chúng ta chưa bao giờ làm chuyện này trước kia.’” Khi đang quay tại nhà để xe trong khu căn hộ của Greg, họ phải dừng lại giữa những chuỗi cảnh quay để nhân viên phục vụ đỗ xe có thể lấy lại xe của người dân sống tại đó.
Chỉ với bản thân được hài lòng và không hề có những lời ghi chú của hãng phim,
Skyline đã được thai nghén, viết kịch bản, quay phim, biên tập và phát hành trong vòng chưa tới một năm. “Đây là việc ít căng thẳng nhất mà chúng tôi đã làm,” Greg nói.
Trong khi họ chờ đợi phát hành
Skyline, hai anh em đang phát triển ít nhất ba phim khác theo xu hướng kỹ xảo nữa, trong đó có phần tiếp theo của
Skyline. Nhưng danh tiếng của họ ngày càng tăng, thì nhu cầu về người ủng hộ của họ cũng tăng, và tiềm năng bị can thiệp vào việc sáng tạo mà họ đang cố tránh cũng tăng lên.
"Điều quan trọng nhất với chúng tôi là chúng tôi phải có sự từ chối,” Colin nói. “Chúng tôi không muốn mang nhiều nhà đầu tư vào, và sau đó lại bị yêu cầu phải xin phép để làm bất cứ thứ gì.”
Dịch: © Khuynh Văn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times