Chàng trai gặp cô gái, và những thiên thần mưu hại
Matt Damon và Emily Blunt trong The Adjustment Bureau
, George Nolfi biên kịch và diễn [Ảnh: Andrew Schwartz/Universal Pictures] Thẳng thắn nhé. Bạn muốn chúng tôi, những nhà điều hành xưởng phim ghét liều lĩnh, những người yêu phần tiếp hơn tất thảy mọi thứ, đặt cược vào một phim điện ảnh bắt đầu từ phim chính trị, chuyển thể thành một phim thấm đẫm lãng mạn và tính khoa học giả tưởng? Và còn có cả một yếu tố tôn giáo công khai? Và bạn hy vọng chúng tôi trao trao một kịch bản như vậy cho một đạo diễn mới vào nghề?
Cười ý nhị.
Ít nhất đó nên là cách mà George Nolfi phải trải nghiệm
The Adjustment Bureau. Thay vào đó, bởi những lý do vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng, Universal Pictures và Media Rights Capital vẫn trao cho ông cơ hội làm phim này. "Có lẽ vừa đủ điên rồ để điều này trở thành hiện thực." George Nolfi cho biết, nhà biên kịch những tác phẩm như
Ocean’s Twelve và
The Bourne Ultimatum.
The Adjustment Bureau, do George Nolfi biên kịch và đạo diễn, ra mắt các rạp vào ngày 25/2. Ý tưởng trung tâm của phim - là cuộc đời của con người được quyết định và giám sát bởi các thiên thần, những người sống giữa chúng ta - dựa ít nhiều vào một truyện ngắn của Philip K. Dick có tên
The Adjustment Team. Để làm câu chuyện thêm phần ấm áp và khiến phim thu hút nữ giới, George Nolfi đã thêm vào sự lãng mạn.
Matt Damon vào vai David Norris, một nghị sĩ New York với tương lai chính trị có vẻ bị đe dọa khi anh yêu một vũ công do Emily Blunt đảm nhận. Nhưng hai người không được định sẽ đến với nhau – ít nhất là theo kế hoạch được thảo bởi “Chủ tịch” – và những người bí ẩn trong chiếc mũ phớt đến để buộc họ xa nhau. Nhân vật của Matt Damon không chấp nhận vận mệnh của mình, bắt đầu những cuộc rượt đuổi trên khắp các đường phố Manhattan.
The Adjustment Bureau, bộ phim tốn khoảng 62 triệu đôla để thực hiện, xuất hiện vào lúc nền công nghiệp phim ảnh đang cố gắng (nhưng không thành công) làm mới thể loại lãng mạn. Những khán giả đã bắt đầu chán những phim lãng mạn hài, đã từng là một trong những thể loại chắc ăn nhất của Hollywood, vì chúng quá công thức. Phim lãng mạn cổ trang trước đây, rất tốn tiền để thực hiện và có xu hướng bị bỏ qua bởi khán thính giả trẻ tuổi, đã bị quên lãng trong thời gian dài, ngoại trừ những đề cử Oscar hiếm hoi. Số lượng những tiểu thuyết của Nicholas Sparks để phỏng theo cũng có giới hạn thôi.
“Quá nhiều phim điện ảnh đã giết chết cái được coi là động lực cho thể loại lãng mạn – mối liên hệ giữa con người - bởi vì những phim này quá thừa thãi,” Jeanine Basinger, trưởng khoa của khoa điện ảnh tại Đại học Wesleyan, cho biết. "Quên đi việc có một mối quan hệ lãng mạn với nhau. Bạn cần tình dục, vì vậy bạn chỉ cần một người bạn tốt để quan hệ."
Cậu chuyện lãng mạn đảm bảo thành công duy nhất cho Hollywood trong những năm gần đây đã bị gói gọn trong bộ lông sói
Twilight Saga. Nhưng loạt phim này là một hiện tượng được châm ngòi bởi bốn cuốn sách bán chạy. George Nolfi, người theo đuổi sự nghiệp học thuật (triết học và khoa học chính trị) trước khi trở thành một biên kịch, rất hứng thú trong việc tìm cách mới để kể một câu chuyện cổ tích. “Tôi muốn chơi đùa với những mảnh xếp hình,” ông nói. “Bạn có thể chọn những thể loại khác nhau và hợp chúng lại theo cách sẽ sáng tạo ra cái gì đó mới mẻ không?”
Để làm được điều này, ông đã viết một kịch bản sử dụng đến những chi tiết khoa học viễn tưởng như một con ngựa thành Troy cho một câu chuyện tình yêu tinh thần. Tất cả những tinh hoa của câu chuyện khoa học viễn tưởng này – những người điều chỉnh nguy hiểm có thể tạo ra những tai nạn giao thông và điều điên cuồng bất hạnh khác chỉ bằng việc tưởng tượng ra nó; một hệ thống những cánh cửa ma thuật cho phép di chuyển tức thời – che đậy câu chuyện lãng mạn: nhân vật nam yêu nhân vật nữ, dùng vũ lực để ép họ chia ly, nhân vật nam và nữ đoàn tụ.
Tôn giáo cũng là một lĩnh vực liều lĩnh cho phim của các hãng phim lớn, bởi những phim này phải thu hút càng nhiều khán giả càng tốt. Những nhà phê bình thường đánh giá những phim dựa trên đề tài tâm linh là ngớ ngẩn, như phim (
Eat Pray Love), hoặc đa phần các khán giả quyết định rằng đề tài này quá nặng nề, không đáng để họ vừa xem vừa nhai bắp rang giải trí. (
Hereafter, bộ phim với Matt Damon diễn chính, là một thất bại của Clint Eastwood.)
Với thành công tuyệt vời tại các phòng vé của
The Passion of the Christ năm 2004 Hollywood đã củng cố dự định thu hút cái gọi là khán thính giả có đức tin. Nhưng những nỗ lực này thất bại nhiều hơn thành công – sau khi chứng kiến những phim không có khả năng thành công như
Evan Almighty – có thể đó là bởi ngụ ý tôn giáo trong những phim điện ảnh phổ biến thường được làm với ý giễu cợt.
George Nolfi cố gắng giải quyết sự căng thẳng mức độ mạnh về lòng tin trong
The Adjustment Bureau theo một cách thẳng thắn. (Vâng, những người điều chỉnh này là những thiên thần giám hộ.) Nhưng ông vẫn giữ đủ sự mập mờ - ví dụ như, sử dụng từ "Chủ tịch" như một từ ám chỉ "Chúa" – để thu hút những người xem có đức tin và mức độ tin khác nhau. Ông cố gắng khiến những thiên thần trở nên gần gũi bằng cách khiến họ cũng mắc sai lầm, khi họ đánh rơi mũ vì gió hay thực hiện sai nhiệm vụ.
“Mọi người được phép lấy từ phim những gì họ cần – một dấu hiệu của một sức mạnh cao hơn, hoặc Chúa hay chỉ là một Anh Lớn mà tất cả chúng ta cảm thấy trong cuộc sống của mình,” Emily Blunt nói.
Matt Damon và George Nolfi tại phim trường [Ảnh: Andrew Schwartz/Universal Pictures]
Matt Damon có vai trò lớn khiến Universal quyết định làm phim. Nhờ quen nhau qua
The Bourne Ultimatum, anh đồng ý đóng chính trong phim này mặc dù George Nolfi thiếu kinh nghiệm đạo diễn, bởi trong
The Bourne Ultimatum, một số phần của phim phải được biên kịch lại vào phút cuối. “Một khi đã xem George giải quyết vấn đề ứng biến như vậy, tôi biết ông có thể làm mọi việc,” Matt Damon cho biết. (Ấn tượng tốt với George Nolfi trong loạt phim
Bourne cũng củng cố ý định của Universal giao phó cho ông một dự án đầy tham vọng như thế này; xưởng phim coi đây là một phim tình cảm hiếm hoi có thể thu hút cả hai giới.) David Norris là vai diễn lãng mạn chính đầu tiên của Matt Damon kể từ phim
The Legend of Bagger Vance vào năm 2000.
Tìm một diễn viên đóng cùng Damon hóa ra rất khó khăn. George Nolfi ban đầu theo đuổi những nữ diễn viên có kinh nghiệm vũ đạo, nhưng không ai có khả năng thể hiện được cái được biết đến như “cảnh nhà vệ sinh.” Trong phim, nghị sĩ và nàng vũ công ba lê gặp nhau lần đầu tiên trong một phòng vệ sinh nam và ngay lập tức có một tình yêu cuồng nhiệt.
Những đạo diễn phân vai đang tìm kiếm trong gần 900 phụ nữ khi Emily Blunt đến một cuộc gặp gỡ. “Cô nói với tôi ‘Tôi không hề biết khiêu vũ, nhưng tôi nghĩ tôi có thể diễn, và tôi sẽ diễn bằng cả trái tim vì anh,’ ” George Nolfi cho biết. “Sự thẳng thắn của cô có ý nghĩ với tôi.” Matt Damon và Emily Blunt quay một đoạn kiểm tra, và mọi người đều cảm thấy sự phối hợp của họ trên màn ảnh rất nhuần nhuyễn.
“Thứ khiến cho bộ phim thật sự tham vọng là câu chuyện tình yêu,” Matt Damon cho biết. “Nếu nó không có ý nghĩa, nếu bạn không tin vào nó, thì tất cả mọi thứ chỉ là một thảm họa.”
Liệu George Nolfi có thành công với một công thức lãng mạn mới sắp ra mắt sẽ được quyết định khi các nhà phê bình vào cuộc, và khán giả có cơ hội nghiền ngẫm sản phẩm đã hoàn thành. Nhưng những dấu hiệu sớm rất hứa hẹn. Những thăm dò khán giả trước khi phim ra mắt cho thấy sự yêu thích mạnh, và
The Adjustment Bureau gần như không phải đối mặt với địch thủ nào trực tiếp. (Địch thủ phòng vé lớn nhất là bộ phim hoạt hình
Rango.) Và sự độc đáo có thể đem lại thành công phòng vé.
True Grit và
Black Swan thành công về doanh thu hơn cả những phim của hãng lớn như
Little Fockers và
Paranormal Activity 2. Như George Nolfi nói, “Những gì hiếm hơn có vẻ thành công hơn” với khán giả.
Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York Times
The Adjustment Bureau: Năm bí mật được tiết lộ
Cuối tuần này đem đến cho chúng ta một quãng nghỉ với thể loại khoa học viễn tưởng, trước khi mùa phim hè bắt đầu, dưới dạng
The Adjustment Bureau.
Dựa trên câu chuyện của Philip K. Dick, ý tưởng của phim là có một thế lực siêu nhiên mạnh mẽ - dưới danh nghĩa những người điều chỉnh – điều khiển và dẫn dắt số phận con người. Với ngôi sao Matt Damon, bộ phim là khao khát đạt tới địa vị siêu sao và những cảnh tình cảm với Emily Blunt được thúc đẩy, đôi khi là được sắp xếp, không phải vì tự nguyện mà do những người điều chỉnh điều khiển số phận của anh.
Những người điều chỉnh, do John Slattery và Anthony Mackie đóng, có nhiều khả năng, từ việc đóng băng con người và khiến họ thay đổi cách cư xử cho đến biến những cánh cửa bình thường thành cánh cửa dẫn đến mọi nơi. Tuy nhiên, với những trò lừa gạt hấp dẫn như vậy, bộ phim vẫn giữ được cảm giác hiện thực – một phần do óc thẩm mỹ của các nhà làm phim và phần khác bởi không phải họ đang thực hiện một tác phẩm có kinh phí như
Inception.
Những người điều chỉnh có khả năng thay đổi số phận con người Biên kịch/đạo diễn George Nolfi (lần đầu tiên làm đạo diễn sau khi viết kịch bản cho các tác phẩm như
The Bourne Ultimatum) liên lạc với MTV News, đưa chúng tôi đến với những chi tiết hậu trường thú vị nhất của bộ phim.
Tại sao những người điều chỉnh lại ăn mặc giống Mad Men?Có lẽ bởi Slattery, một ngôi sao trong
Mad Men, từ đầu đến cuối trông thật tuyệt trong bộ comple hào nhoáng, nhưng nhiều người tự hỏi: Tại sao những người điều chỉnh lại trông như vừa bước ra khỏi chương trình truyền hình ăn khách của kênh AMC?
“Tôi muốn cục điều chỉnh mang nét đặc trưng của quá khứ để thể hiện rằng họ đã ở đó từ rất lâu,” Nolfi giải thích. “Họ phải hòa mình vào thế giới của chúng ta và không để khán giả phát hiện ra họ trong đám đông. Họ mặc những bộ comple mà bạn sẽ nghĩ, ‘Họ thật biết cách ăn mặc, chắc là độc giả của GQ.’ Những bộ comple và mũ đến từ nhiều thời kỳ khác nhau, những năm 30, 40, 50, 60.”
Nhưng không phải tất cả những người điều chỉnh đều mặc comple – ví dụ, chỉ những ai đuổi theo chính trị gia mặc comple như Damon. Mỗi người điều chỉnh mặc trang phục giúp họ phù hợp với người họ đuổi theo. “Tôi cắt bớt một số cảnh trong đó những người của cục ăn mặc kém trang trọng hơn,” vị đạo diễn nói. “Họ mặc quần bò màu đen, áo khoác da và đội mũ bóng chày. Họ sẽ đi theo những người như tôi, trong khi những người mặc comple và đội mũ phớt trông sẽ quá hiển nhiên.”
Họ diễn những cảnh “đóng băng” như thế nào?Khi lần đầu tiên Damon tình cờ phát hiện ra sự tồn tại của cục điều chỉnh, những người điều chỉnh đang đóng băng đồng nghiệp của anh và dùng những dụng cụ kỳ quái để thực hiện công việc của mình – trong đó có quét não.
“Tôi không muốn có mặt những thiết bị công nghệ cao,” Nolfi nói, cho biết thêm máy quét đó không phải do bộ phận đạo cụ chế tạo mà là được tìm thấy. “Chiếc máy là của một nhà sưu tầm. Đó là thiết bị của một kẻ vô lương tâm từ những năm 40, 50 dùng để thay đổi tâm trạng của con người. Tôi thích việc có tia lửa điện bên trong ống thủy tinh.”
Để tạo hiệu ứng “đóng băng”, Nolfi không có kinh phí xây dựng toàn bộ nhân vật bằng kỹ xảo vi tính, vì vậy ông yêu cầu các diễn viên đứng bất động. “Sau đó chúng tôi dùng kỹ xảo vi tính để loại bỏ phần nháy mắt và những cử động của tay – chỉ còn những diễn viên đứng im,” ông nói.
Những người điều chỉnh đang đóng băng đồng nghiệp của Damon
Họ thực hiện trò “cánh cửa” ra sao? Một trong những hiệu ứng thú vị nhất là cách những người điều chỉnh có thể mở cánh cửa ở một tòa nhà bình thường và sau đó, nhờ khả năng siêu nhiên của mình, có thể dẫn họ đến những địa điểm vô cùng khác nhau. Lấy ví dụ, thay vì bước xuống phố, họ thình lình nhảy đến sân vận động Yankee Stadium. Nolfi và đội ngũ của ông sử dụng nhiều thủ thuật hình ảnh để hoàn thành công việc này.
"Ban đầu, khi bạn thấy căn phòng bên cạnh không ở cạnh bạn mà là một nơi hoàn toàn xa lạ, đó chỉ là một kỹ xảo đơn giản,” ông nói. “Mọi chuyện phức tạp hơn khi bạn đưa người ta qua những cánh cửa đó. Khi họ đi qua cánh cửa, chúng tôi dựng một phần bối cảnh (với cả hai địa điểm) và sau đó cắt sửa. Phức tạp nhất là thứ chúng tôi gọi là cầu thang Escher ở cuối phim, một bối cảnh đồ sộ được xây dựng, cho phép một chiếc cần cầu lớn có thể di chuyển để quay một cảnh liên tục.
Ý tưởng “cuốn sách tình huống” bắt nguồn từ đâu?Khi những người điều chỉnh đi theo Damon, họ liên tục tra cứu một cuốn sách đầy những ký hiệu luôn thay đổi, cho thấy bản đồ số phận của chính trị gia này. Ý tưởng mà Nolfi gọi là “cuốn sách tình huống” được ra đời, một lần nữa, do quyết tâm đem đến một công nghệ không quá viễn tưởng.
Người điều chỉnh liên tục tra cứu một cuốn sách khi đi theo Damon
“Một phần ý tưởng là họ không có những công nghệ cao siêu và tân tiến mà khả năng siêu nhiên của họ thể hiện qua một công nghệ có vẻ như đã lỗi thời,” ông nói. “Thay vì một màn hình vi tính, điều sẽ xuất hiện nếu bạn thực hiện Minority Report, chúng tôi dùng một cuốn sách.”
“Về những thứ có trong sách, những ký tự và hình ảnh luôn thay đổi,” ông nói thêm. “Tôi chủ định thiết kế chúng như những biểu đồ tròn. Chúng kéo ta về với những ngày xưa.”
Làm thế nào họ khiến Emily Blunt trông giống một vũ công balê giỏi?Balê rõ ràng là một nét văn hóa đương đại. Như ngôi sao
Black Swan vừa mới đoạt giải Oscar Natalie Portman, Blunt vào vai người yêu của Damon, một vũ công balê triển vọng hướng tới thành công lớn. Giống Portman, Blunt đã rèn luyện trong nhiều tháng, sáu ngày một tuần, để xoay như một vũ công balê thực thụ. Cô thực hiện hầu hết những cảnh múa balê trước ống kính máy quay, và một vũ công chuyên nghiệp thay cô thực hiện những động tác khó.
Điều thú vị nhất là việc cảnh phim đó trông khác như thế nào so với phần còn lại của bộ phim. Không có một sai sót nào cả.
Emily Blunt trong vai một vũ công balê triển vọng
“Khi cục điều chỉnh điều khiển tình huống, cảnh phim tao nhã, chừng mực, trang trọng và uyển chuyển,” Nolfi nói. “Khi họ không điều khiển, chúng trở nên nhẹ nhàng. Nhưng với những cảnh múa, cả hai lựa chọn đó đều không phù hợp. Chúng tôi muốn mang đến vẻ đẹp của điệu múa: vừa chừng mực vừa tự do. Tôi muốn những cảnh quay toàn thân, ghi lại hình ảnh gương mặt và đôi chân. Chúng tôi di chuyển máy quay trên một đế trượt để tạo cảm giác chuyển động. Đó là khoảnh khắc của Emily và cô ấy thật đáng kinh ngạc.”
Dịch: © Hồng Hạnh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: MTV