logo

Welcome Guest! To enable all features please try to register or login.
[Mỹ | 2011] The Tree of Life
Lữ Khách Offline
#1 Posted : Sunday, May 29, 2011 9:40:25 AM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,387
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2359 time(s) in 1728 post(s)
The Tree of Life




Tên phim gốc: The Tree of Life
Đạo diễn: Terrence Malick
Kịch bản: Terrence Malick
Ngày phát hành: 27/5/2011 (Mỹ)
Thể loại: Tâm lý – Khoa học giả tưởng
Xếp loại: PG-13
Thời lượng: 138 phút
Nước sản xuất: Mỹ
Hãng sản xuất:
- Cottonwood Pictures
- Plan B Entertainment
- River Road Entertainment

Giải thưởng: Giải Cành cọ vàng Liên hoan phim Cannes 2011

Các diễn viên chính:
Brad Pitt … Mr. O'Brien
Sean Penn … Jack
Jessica Chastain … Mrs. O'Brien

Nội dung chính:

Câu chuyện xoay quanh một gia đình với ba cậu con trai vào những năm 1950. Người con cả đánh mất tuổi thơ của chính mình.

Trang web chính thức: Click vào đây!
Trang IMDb: Click vào đây!

Trailer: Click vào đây!
Lữ Khách Offline
#2 Posted : Thursday, August 11, 2011 11:43:29 PM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,387
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2359 time(s) in 1728 post(s)
Cây đời: huyền ảo và đầy tham vọng


Thật đẹp, và đầy tham vọng, mang tính biểu diễn và làm khán giả phải bối rối, được thực hiện chặt chẽ nhưng cũng tự do bay bổng, The Tree of Life (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Cây đời) không giống bất kỳ phim nào bạn đã từng xem. Và dù vậy, bộ phim này là tinh hoa của tất cả những gì Terrence Malick đã thực hiện cho đến nay - là đúc kết của bốn phim điện ảnh ông đã làm trong thập kỷ vừa qua.

Những điểm đặc sắc riêng biệt của ông, về đề tài lẫn cách thể hiện, từ những phim cũ như BadlandsThe Thin Red Line: những chi tiết tường tận nhưng cũng huyền ảo như mơ, niềm đam mê với thế giới trừu tượng và cảm xúc, và khả năng tạo ra sự hồi hộp ngay cả trong không khí chậm rãi.

Bộ phim vừa cuốn hút vừa khiến người ta phải điên loạn, vì nó bao gồm tất cả những gì tồn tại trong thiên nhiên. Và đạo diễn, nhà viết kịch bản Malick đã vươn xa và rộng, từ những khoảnh khắc đơn giản trong một gia đình ở Texas những năm 1950, tới khởi điểm của thời gian, với những hình ảnh tuyệt vời của vũ trụ, và, của những chú khủng long bạn đã từng nghe nói đó.

The Tree of Life mang nhiều yếu tố tâm linh, nhưng Malick không phải là người đi giảng đạo, thay vào đó, ông cho khán giả ý niệm rằng ông thật sự đang hỏi những câu hỏi mà câu trả lời không hiển hiện - ông đặt những câu hỏi đó cho chúng ta, và cho bản thân. Dĩ nhiên chúng ta sẽ không bao giờ hiểu hết ý định của ông - Malick nổi tiếng là người khó có thể tiếp cận, một điểm đáng phục xét ở khía cạnh nghệ thuật, nhưng dễ gây chán nản cho những người muốn biết ông nghĩ gì và có ý gì.

Nhưng nếu bạn sẵn sàng để cho những cảnh phim nhận chìm mình, sẵn sàng chìm đắm vào nhịp phim và những gam màu thay đổi, bạn sẽ cảm thấy thật tuyệt vời. Ngay cả khi bản thân bạn không phải là người hướng về tâm linh, trước những công cuộc tìm kiếm mà giọng nói dẫn chuyện của The Tree of Life thể hiện, bạn sẽ không cảm thấy chủ đề tôn giáo của phim là xa lạ.

Jessica Chastain, vào vai một hình tượng người phụ nữ dạt dào tình thương, trong đó nhân vật này hỏi, "Thượng đế, vì sao? Ngài ở đâu? Chúng con có ý nghĩa gì với Ngài? Xin Ngài hãy trả lời."

Malick đưa ra sự tương phản thú vị giữa những tư tưởng nặng nề, vô tận này và những ký ức thời thơ ấu thường gặp: những âm thanh và hỉnh nhẹ nhàng, chóng vánh, của cỏ cây và bầu trời, của giọng nói người mẹ. (Những yếu tố kỹ thuật ở đây thật tuyệt vời, bao gồm quay phim do Emmanuel Lubezki thực hiện, sản xuất thiết kế do Jack Fisk đảm nhiệm, và âm nhạc của Alexandre Desplat.) Những khoảnh khắc này theo trường phái ấn tượng có chủ ý - và The Tree of Life cho cảm giác không có cốt truyện và đôi khi quá tự tin - nhưng những điều này đều miêu tả một cách chính xác việc những ký ức của chúng ta thật sự quay lại trí nhớ qua những mảnh rời rạc. Những mảnh ngọt ngào, những mảnh đáng sợ.

Cuối cùng, The Tree of Life cũng đặt nền móng ở hiện thực tình trạng gia đình O'Brien: người cha (Brad Pitt), người mẹ (Chastain), và ba cậu bé. Pitt tạo nên hình ảnh người cha khá đáng nể, trộn lẫn một cách nông nổi giữa sự mạnh mẽ và dịu dàng, và đây có lẽ là vai diễn tuyệt nhất trong sự nghiệp của anh. Chastain, một nhân vật khá mới với màn ảnh rộng, tạo ra sự cân bằng với sự ngọt ngào và trang nhã nhưng cũng rất vui tươi với gương mặt biểu cảm, chân thành; khán giả hoàn toàn có thể cảm thấy cô chỉ muốn hạnh phúc cho con mình, dù hạnh phúc đó đến với chúng dưới hình thức nào.

Thế nhưng Hunter McCracken, nam diễn viên trẻ vào vai Jack, cậu con trai cả trong gia đình, có sự tự tin bất ngờ và sự chiếm lĩnh màn ảnh đáng nể, dù đây mới là phim điện ảnh đầu của cậu. McCracken - không chỉ đứng vững trước vai diễn của Pitt - nhân vật cậu thường chạm phải xung đột, mà cậu còn là ngôi sao tỏa sáng. Jack lớn lên, do Sean Penn thủ vai, là một kiến trúc sư ở Houston - người vẫn bị ảnh hưởng bởi thảm kịch của gia đình xảy ra cách đó một thập kỷ. Đây là một trong những điểm yếu của phim: Malick có Penn để giao cho một vai diễn quan trọng, nhưng đạo diễn này chỉ yêu cầu Penn đi qua đi lại trong bộ đồ Armani.

Dịch: © Hạnh Nguyên @Quaivatdienanh.com
Nguồn: San Francisco Chronicle
Nounou Offline
#3 Posted : Tuesday, August 23, 2011 11:51:39 AM(UTC)

Rank: Sailing Master

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì sự 'mê trai đẹp' vô đối dẫn dắt em làm việc đến điên khùngHuân chương Sao biển: Dành cho nhà quản lý trẻ trung xông xáo, la bàn sống cho mỗi tuyến hải trình

Groups: Crew Officer, Translator, Editor
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 991

Thanks: 1398 times
Was thanked: 1191 time(s) in 746 post(s)
Brad Pitt: Tôi muốn bọn trẻ tự hào về tôi





Nam diễn viên Brad Pitt vào vai một người cha nghiêm khắc trong phim The Tree of Life




“Anh nghe này,” Brad Pitt nói, nghe như một tay lướt ván lực lưỡng rất giống nhân vật của anh trong phim Thelma and Louise, “thay đổi lớn nhất với tôi là được làm cha. Việc đó thay đổi mọi thứ.” Pitt nổi tiếng là cha của sáu đứa con, trong đó có ba đứa con nuôi, cùng người bạn đời Angelina Jolie. Anh nói giờ đây anh làm phim cho bọn trẻ: không phải phim trẻ em mà là những phim anh có thể để lại cho con cái. “Giờ tôi nhận thức được cõi tạm mà tôi còn một lại chút này – và tôi muốn thực hiện những câu chuyện mà tôi có thể tạo ra sự khác biệt. Tôi muốn cuối cùng bọn trẻ tự hào về cha mình.”

Năm nay Pitt bước sang tuổi 48. Dường như mới đây thôi anh còn bị xem là một trong những anh chàng xinh trai mới nhất chỉ mang tính trang trí có thể được bảo đảm trông đẹp mã trên lưng ngựa (phim Legend of the Fall) hay trong bộ áo choàng ngắn kiểu Hy Lạp (phim Troy). Tuy nhiên, anh chàng Brad Pitt dự Liên hoan phim Cannes để giới thiệu bộ phim The Tree of Life chắc chắn là người giàu có: một nhà sản xuất đổi mới qua công ty Plan B và một nhà hảo tâm thực thụ với những nghĩa cử từ xây nhà ở New Orleans đến nghiên cứu bệnh AIDS, và cũng là ông bố nổi tiếng nhất thế giới.

Giờ đây không là nam diễn viên chính một cách tất yếu nữa, Pitt trở thành diễn viên phụ trong một chuỗi những phim nghệ thuật và phim hài nghiêm túc (các phim Babel, Burn After Reading, The Curious Case of Benjamin Button) trái ngược dứt khoát với nhân vật vai u thịt bắp trước kia của anh. “Tôi đã có thời của mình,” anh nói khi đang quảng cáo phim Inglourious Basterds của Quentin Tarantino hai năm trước, “và giờ tôi tự do để thử nghiệm hơn. Có thử nghiệm thành công và có cái thất bại.” Việc làm cha mẹ cũng cho anh nhiều tự do, anh nói; thành công không có giá trị nhiều nữa. Giờ đây chuyện đó càng đúng hơn.

Pitt thậm chí còn được cho đúng tuổi tác của anh trong phim The Tree of Life. Anh vào vai người chủ gia đình vùng Texas những năm 50 chịu trách nhiệm về người vợ thông minh, ba đứa con trai ương bướng, đó là người đàn ông nghiêm khắc, luôn bực tức với kiểu tóc nhà binh, cằm xị và dáng đi nặng nề. Tạo hình đó thích hợp với Pitt, anh nói anh cố gắng thực hiện chỉ khi nào vai diễn yêu cầu. “Vì phim này,” anh cười thật tươi, “tôi cứ ăn cho lắm và uống thật nhiều bia.”

Chuyện kể của gia đình được kết thành một phông nền lớn hơn nhiều, một lần suy ngẫm về sự xa cách với Chúa trời và sự sâu thẳm bí ẩn của vũ trụ. Terrence Malick trước đó chỉ làm có bốn phim – BadlandsDays of Heaven hồi những năm 1970 và tiếp đó, sau 20 năm gián đoạn, là The Thin Red Line (1998) và The New World (2005) – tất cả đều yêu cầu một phim tiếp theo chọn lọc nhưng phải vui. The Tree of Life đoạt giải cao nhất ở Cannes, nhưng một số khán giả thấy phim phô trương kinh khủng. Phim chắc chắn là nặng nề và mãnh liệt.

Malick chắc hẳn là cơn ác mộng của nhà sản xuất. Các phim của ông không mang tính thương mại, nhưng mỗi cảnh quay kéo dài lâu như ông thấy lẽ ra phải thế. Việc biên tập mất nhiều năm: với phim The Tree of Life là ba năm. Pitt không phải người dễ khuất phục trong vai trò nhà sản xuất, nhưng anh nói về một Malick bất khả thi rất gần với sự tôn kính.

“Terry rất khiêm tốn và có lẽ anh sẽ ngượng khi được gọi là giáo viên,” Pitt nói. “Nhưng, nếu bạn đến nhà thờ vào chủ nhật thì mỗi sáng chủ nhật bạn xem xét những câu hỏi lớn hơn. Chuyện đó cũng giống như ngồi với Terry. Anh là người cực kỳ dễ thương, đáng yêu và rất thú vị.” Pitt cũng thích sự thoải mái và tự phát của một ngày ở phim trường của Malick, nơi kịch bản chỉ là bản hướng dẫn điều có thể xảy ra. “Bạn sẽ nghĩ vì là anh ấy viết kịch bản nên anh thấy nó quí giá, nhưng không phải vậy. Thực tế anh ấy cố đánh chìm tác phẩm đó. Anh sẽ xô người ta ngay trước một cảnh quay, chỉ để làm họ mất thăng bằng.”


Cảnh trong phim The Tree of Life


Pitt vào vai người cha trong phim khá trễ. “Lúc đầu tôi là nhà sản xuất được vài tháng và có một diễn viên tham gia, và sau đó chàng diễn viên này phải rút lui bởi vì, ờ, vấn đề gia đình,” anh nói một cách mập mờ. Thực tế, Malick đã chọn Heath Ledger, anh qua đời năm 2008 khi bộ phim The Tree of Life trong giai đoạn tiền sản xuất. “Phim có nguy cơ bị hủy,” Pitt nói. “Nên tôi nói với Terry, ‘Anh nghĩ sao? Và ông ấy nói, “Tại sao không chứ?’”

Phim The Tree of Life rõ ràng dựa trên tuổi thơ của Malick. Ông cũng lớn lên ở Texas, là con thứ hai trong ba cậu con trai. Cha của ông khó tính và mâu thuẫn, trong khi mẹ ông, giống nhân vật bà O’Brien của Jessica Chastain, là một phụ nữ trầm lặng nhưng có đức tin sâu sắc. Người con thứ hai trong phim là rắc rối và nổi loạn nhất; cậu cũng giống cha nhất. Trong những cảnh kết phim quyết định, Sean Penn đóng vai cậu bé đã lớn, cố gắng chấp nhận quá khứ gai góc của mình.

Pitt nói Malick tạo cho anh ấn tượng rằng người cha trong phim không phải kẻ xấu. Đúng hơn, ông đau buồn vì sự bất ổn của thời đại và nơi ông sống. “Đây là một người đàn ông u sầu cảm thấy ông không thể tiếp tục tiến lên phía trước, luôn ở kết thúc thất bại,” anh nói. “Tại sao chuyện không suôn sẻ với ông? Tại sao chuyện lại suôn sẻ với những người khác? Đây là kiểu quan niệm độc hại. Và đúng như thế, khi ai cảm thấy bị hành hạ hay áp bức theo cách đó, họ thường tìm thấy quyền lực bằng cách tiếp nối sự áp bức đó, và trong trường hợp này, là với bọn trẻ. Sau đó, tất nhiên, ông cảm thấy rất hối hận và cố gắng bù đắp lại chuyện đó."

Đó là điều Pitt nhận ra khi là một người cha. “Tôi thấy rất rõ ràng rằng, khi tôi về nhà, bọn trẻ biết rõ chuyện gì đang diễn ra. Tôi thấy quan trọng là không trút sự bực tức lên con cái. Tôi muốn chúng tự do, không vướng bận với chuyện vớ vẩn của mình.”

Bọn trẻ không biết anh và Jolie làm nghề gì, anh nói; chúng chỉ nghĩ là có người chụp ảnh ngoài cửa trước mà thôi.

Pitt được nuôi dạy như người Cơ đốc giáo nhưng anh từng nói rằng anh đã từ bỏ thứ tôn giáo lỗi thời đó hồi đại học. The Tree of Life chắc chắn là một phim tôn giáo, nhưng, một ngày sau buổi trình chiếu đầu tiên thành công ở Cannes, anh nói anh đã có một quan điểm khác từ đạo diễn. Một lần nữa, điều đó thể hiện nhận thức của anh về việc tuổi tác ngày càng chồng chất. “Tôi nhìn sự việc như một ví dụ hoàn hảo cho tính tạm thời của cuộc đời,” anh nói. “Chúng ta cố an ủi mình bằng những suy nghĩ tôn giáo, cố xoa dịu, cố giải thích bằng cách nào đó. Nhưng có lẽ cái hay chính ở chỗ thừa nhận sự thật rằng không ai biết.”

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Telegraph
Users browsing this topic
Guest
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.

SoClean Theme By Jaben Cargman (Tiny Gecko)
Powered by YAF | YAF © 2003-2010, Yet Another Forum.NET
This page was generated in 0.107 seconds.