Michael Bay tiết lộ vai trò bí mật của James Cameron trong việc làm phim Transformers
Hai gã khổng lồ của các phim bom tấn tiết lộ trong số báo mới của tờ
Hollywood Reporter về việc công nghệ 3D thay đổi phim ảnh nhanh chóng như thế nào.
Tại bữa tiệc chiêu đãi sau buổi công chiếu phim
Transformers: Revenge of the Fallen hồi tháng 6/2009, Michael Bay đứng giữa những người ủng hộ, hít một hơi thật sâu và tuyên bố chắc nịch rằng sẽ ngưng thực hiện loạt phim này. Quyết định đó kéo dài một tuần. Nhưng hãng Paramount Pictures tốn nhiều thời gian hơn để khiến đạo diễn Bay làm phần ba,
Transformers: Dark of the Moon, ở định dạng 3D – một bước đi sẽ làm tăng vọt quy mô và sức hấp dẫn của loạt phim về những cỗ máy có sự sống, từng kiếm được tổng cộng 1,55 tỉ đôla trên toàn thế giới, và sẽ kéo giá vé lên cao hơn. (Năm 2010, các phim 3D chiếm 21% tiền vé ở Mỹ và Canada, khoảng 2,2 tỉ đôla, trong khi đó tổng doanh thu phòng vé vẫn giữ mức 10,6 tỉ đôla.) Bay đã lập kỷ lục là từ chối dùng công nghệ 3D vì đó chỉ là ‘mánh quảng cáo’ và thứ công nghệ rắc rối cũng như rất không phù hợp với phong cách làm phim tốc độ và dữ dội của ông. Nhưng trong một diễn biến bất ngờ, hãng Paramount có vũ khí bí mật.
Là James Cameron.
Michael Bay và James Cameron Bay và Cameron gặp nhau lần đầu vào giữa những năm 90, khi Bay – miêu tả Cameron như một “thần tượng” – mới bắt đầu sự nghiệp đạo diễn điện ảnh của mình và Cameron đã mời anh tới trường quay của phim
Titanic. Một thập kỷ sau, Cameron lại gửi lời mời, nhưng khi ông cho Bay xem phim trường
Avatar, phản ứng của vị đạo diễn thể loại phim tốc độ với tất cả công nghệ 3D nặng nề, bó buộc trong phim trường này là, “Thế này thật không phải phong cách của tôi.” Nhưng cuối cùng, sự nhiệt tình của Cameron hóa ra lại là chìa khóa trong việc thuyết phục một Bay đầy miễn cưỡng về sức mạnh, cơ hội và tính linh hoạt của loại thiết bị mới này. Bộ phim
Dark of the Moon tiêu tốn 195 triệu đôla, công chiếu ngày 29/6, là nỗ lực đầu tiên của vị đạo diễn phim
Tar6n châu cảng trong việc làm phim 3D, nhưng Bay tận dụng tối đa công nghệ này và kết hợp nó với cách xử lý máy quay quét rộng, vai u thịt bắp của mình. Kết quả là một phim chiến tranh khoa học viễn tưởng cùng góc nhìn sâu đáng kinh ngạc và bức tranh thế giới thực trong đó phe Autobots, Decepticons và con người tiến hành trận chiến tàn phá để giành quyền làm chủ Chicago - và toàn bộ Trái đất.
Lần đầu tiên cùng ngồi xuống để trò chuyện công khai mở rộng về công nghệ và công dụng của nó trong bộ phim mới trong suốt buổi tối đặc biệt do tờ
The Hollywood Reporter cùng hãng Paramount Pictures tổ chức vào ngày 18/5 và Jay A. Fernandez của
The Hollywood Reporter chủ trì, hai đạo diễn Bay (46 tuổi) và Cameron (56 tuổi) đã ủng hộ những lợi ích và tranh luận về những mặt hạn chế của công nghệ 3D. Triết lý phim thuần túy của Bay thường va chạm với sự cuồng kỹ thuật số của Cameron, trong khi đó những lời phê bình của ông về thiết bị cách tân mà Cameron và đồng sự Vince Pace phát triển đã thúc đẩy nhà làm phim
Avatar bảo vệ sự ưu việt của thiết bị và quảng cáo nó như tiến bộ mới nhất. (Cameron-Pace Group là công ty hàng đầu ngành điện ảnh về công nghệ 3D và các dịch vụ sản xuất.) Trong buổi thảo luận, hai gã khổng lồ của các phim bom tấn dùng những thuật ngữ về việc sắp đặt ánh sáng và sửa lỗi kỹ thuật, châm chọc nhau về việc ai có nhiều “đồ chơi” nhất và hướng sự chú ý đến lý do vì sao tài năng của họ đã dẫn tới số tiền 10 tỉ đôla nhờ sự mê mẩn của khán giả.
Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter
- - - - - - - - - - - -
[News] Michael Bay và James Cameron bàn về 3D và Transformers: Dark of the Moon
Chiều 18/5 nhóm tác giả đã được tham dự cuộc nói chuyện thân mật giữa hai nhà làm phim Michael Bay và James Cameron về việc sử dụng công nghệ 3D tronag
Transformers 3. Một số đoạn đặc biệt của cuộc nói chuyện và thông tin chi tiết về đoạn phim chiếu thử gần 20 phút trong
Transformers: Dark of the Moon đã được tung ra vào ngày 19/5.
Michael Bay và James Cameron Đoạn phim chiếu thử mới của
Transformers 3 (dưới dạng 3D) được chiếu trước
Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides hôm 20/5. Và giờ đây Paramount Pictures ra mắt đoạn phim với những điểm nhấn từ cuộc đối thoại chiều 18/5.
Ngoài 3D, chúng tôi còn được thưởng thức một phần đoạn đối thoại về cách mà cả hai xử lý mặt công nghệ trong quá trình làm phim với vai trò đạo diễn. Cả Bay và Cameron đều nổi tiếng nhờ tạo ra những cảnh hành động phức tạp, gây sửng sốt và cuốn hút mãnh liệt. Tác phẩm của Cameron đặc biệt lừng danh nhờ dám vượt qua lằn ranh của điều được cho là khả thi và bất khả thi.
Khi được hỏi ông đã bắt đầu hình dung các cảnh phim như thế nào, Cameron cho biết trong quá trình viết kịch bản ông thích, "Bật nhạc thật to để khỏi phải nghĩ ngợi." Trong khi đó Bay lại mơ về những cảnh hành động khi tâm trí và tay chân còn bận rộn với những việc khác. Ông nảy ra một trong những cảnh "Chicago bị tàn phá" trong
Dark of the Moon - "khi đang gập bụng". Cameron nhớ ông nghĩ ra ý tưởng cho một người đàn ông nhảy khỏi máy bay (không mang dù) để săn đuổi mục tiêu (trong
Point Break) khi đang trên một chuyến bay.
Về việc sử dụng 3D, Bay và Cameron thẳng thắn chia sẻ cách thức - và Bay cởi mở kể về những cơn đau đầu và các vấn đề gặp phải khi làm phim 3D. Chúng tôi phải thừa nhận, xem hai người tình cờ tranh luận về lợi và hạn chế của công nghệ này thật thú vị.
Một cảnh trong Transformers: Dark of the Moon
Khi Bay nói nhờ 3D mà ông thu về thêm 30 triệu USD, Cameron đã vặn lại: "Đúng, nhưng anh định kiếm thêm bao nhiêu nữa?" Bay đáp, "Đó mới là vấn đề." Cameron kết luận đương nhiên "một bộ phim như thế này" sẽ thu về nhiều hơn.
Bay, trước nay vẫn ủng hộ làm phim nhựa chỉ ra một vài điều mà ông cho là hạn chế của chuẩn kỹ thuật số nói chung. Khi Cameron tán dương các ưu điểm của máy quay Red Epic, Bay nói ông không chắc điều đó, và vì rằng ông nghe nói người ta sử dụng hàng tá "công nghệ" trên phim trường
Spider-Man để giải quyết vấn đề với chiếc cửa trập của máy quay phim. Cameron đáp rằng họ (có lẽ là đoàn làm phim của ông) đã "quay
Spider-Man mà chẳng có vấn đề về cửa trập nào."
Như Bay và Cameron đã đề cập khi trò chuyện, có nhiều phim 3D tệ hại trong vài năm qua, khiến khán giả nổi giận ít nhiều với loại hình kỹ thuật này. Cameron ví việc làm phim 3D cũng giống như sáng tác nhạc vậy. Bay đã nói ông phải giảm tiến độ và giữ vững phong cách để thích nghi với những hạn chế của 3D và Cameron khuyên, cũng như âm nhạc, có thể tăng cường hoặc tiết giảm 3D, tùy theo nhu cầu của một cảnh cụ thể. Nếu có một cảnh cần thể hiện tốc độ và chuyển động nhằm truyền tải mức độ cảm xúc mãnh liệt, thì ông khuyên đạo diễn đơn giản chỉ cần "cắt giảm" công nghệ này vào lúc đó.
Cameron, hiển nhiên là người tiên phong trong công nghệ 3D, so sánh cấp độ của công nghệ này hiện nay ngang với công nghiệp xe hơi năm 1905. Đây là một quá trình, đang phát triển, thay đổi và thích ứng với nhu cầu của người sử dụng và khán giả. Như ta đã biết, công nghệ phát triển với một tốc độ chóng mặt vào thời điểm hiện tại trong lịch sử loài người, và do đó, chúng ta sẽ chứng kiến công nghệ 3D phát triển còn nhanh hơn công nghiệp xe hơi ngày trước.
Rõ ràng công nghệ vẫn tiếp tục phát triển và tiếp tục được các nhà làm phim tận dụng.
Khán giả sẽ có dịp bày tỏ ý kiến về việc sử dụng 3D trong
Transformers: Dark of the Moon khi phim ra mắt tại các rạp vào ngày 29/6.
Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant
Dreams see us through to forever Casper ♥ Yên Khuê ~ Balloon House of Dreams