logo

Welcome Guest! To enable all features please try to register or login.
[Mỹ | 2011] Mission: Impossible - Ghost Protocol
Lữ Khách Offline
#1 Posted : Thursday, August 25, 2011 11:25:04 PM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,342
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2357 time(s) in 1726 post(s)
Mission: Impossible - Ghost Protocol



Tên phim gốc: Mission: Impossible - Ghost Protocol
Đạo diễn: Brad Bird
Kịch bản: Josh Appelbaum, André Nemec, Christopher McQuarrie, Bruce Geller
Ngày phát hành: 21/12/2011
Thể loại: Hành động – Phiêu lưu – Ly kỳ
Xếp loại:
Thời lượng:
Nước sản xuất: Mỹ
Hãng sản xuất:
- Paramount Pictures
- Bad Robot
- FilmWorks

Các diễn viên chính:
Tom Cruise … Ethan Hunt
Jeremy Renner … Brandt
Simon Pegg … Benji Dunn
Paula Patton … Jane Carter
Ving Rhames … Luther Stickell

Nội dung chính:

Lực lượng nhiệm vụ bất khả thi (IMF) bị đình chỉ hoạt động khi dính líu đến vụ đánh bom ở Kremlin, khiến Ethan Hunt và đồng đội mới phải tìm ra thủ phạm để thanh minh cho tổ chức.

Trang web chính thức: Click vào đây!
Trang IMDB: Click vào đây!

Trailer: Click vào đây!
1 user thanked Lữ Khách for this useful post.
sherry on 8/28/2011(UTC)
Lữ Khách Offline
#2 Posted : Thursday, September 1, 2011 12:52:03 AM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,342
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2357 time(s) in 1726 post(s)

Lý giải trailer Mission: Impossible - Ghost Protocol của một chuyên gia




Đoạn quảng cáo (trailer) phim Mission: Impossible - Ghost Protocol mở đầu theo phong cách kinh điển của loạt phim gián điệp này: bằng một vụ nổ phá hủy lố lăng. Cuối cùng, đã gần sáu năm, kể từ khi phần phim trước ra rạp, và đoạn phim mới này bất ngờ ra mắt trực tuyến hôm 28/6, mang đến những điều tốt lành nóng bỏng ban đầu.

Thử xem qua một vài khoảnh khắc quan trọng trong đoạn quảng cáo, sau đó đọc tiếp để thăm dò xem chuyện gì đang diễn ra trong cảnh phim Ghost Protocol

Âm mưu kiểu J.J. Abrams

Ban đầu, khi Tom Wilkinson giải thích nhiệm vụ bất khả thi mà Tom Cruise và đồng đội sẽ đương đầu, chúng ta thấy Wilkinson xem lướt qua một loạt hồ sơ kỹ thuật số của các đặc vụ IMF. Dường như nhân vật của Josh Holloway bị “gạt bỏ”.

Giờ đây nếu bạn là một người hâm mộ loạt phim này, bạn sẽ nhớ rằng trong phần ba, Keri Russell (diễn viên kỳ cựu của bộ phim Felicity của nhà sản xuất J.J. Abrams) bị giết một cách đáng ngạc nhiên ngay đầu trận. Giả định rằng chúng ta đang thấy một cách đối xử tương tự cho Holloway, vai chính trong Lost của Abrams. Chúng ta không thấy anh nhiều trong phần còn lại của đoạn quảng cáo phim, và khi bạn thấy anh ta, anh thường một mình. Tất cả các dấu hiệu về Holloway đều cho thấy một kẻ không may, và có lẽ khá tàn bạo, thoát ra Ghost Protocol.


Tom Cruise trong Mission Impossible - Ghost Protocol


So sánh Brad Bird

Giữa đoạn phim quảng cáo này, chúng ta bắt gặp một khoảnh khắc rõ ràng là quay trở lại phần phim M:I đầu tiên. Khi Jeremy Renner rơi xuống một cấu trúc như bể chứa và máy quay theo sau từ phía trên, chúng ta không thể không nghĩ đến khoảnh khắc ở phần phim đầu mà Cruise, được bảo vệ bằng thiết bị an toàn, đột kích vào một cơ sở được bảo vệ của CIA.

Mặc dù J.J. Abrams cho biết Ghost Protocol sẽ mang dấu ấn không thể nhầm lẫn của đạo diễn Brad Bird, người đang thực hiện bộ phim người thật đóng đầu tay sau khi đã đạo diễn tác phẩm hoạt hình The Incredibles, thật khó thấy được bất kỳ phong cách của Bird nào ở đây. Đây giông giống một phim Điệp vụ bất khả thi, không phải một phim của Brad Bird. Và chúng ta tự hỏi nếu, trong phim hoàn chỉnh, vẫn vậy thì sao. Một trong những dấu ấn mang nét tiêu biểu trong phong cách của Bird là hành động (và tương tác) đan xen hài hước, và Mission: Impossible khó mà là loạt phim xem để cười.

Cuộc chạy đường trường của Tom Cruise

Đây không phải là một bộ phim của Tom Cruise, chưa nói là một phim Điệp vụ bất khả thi, không có cảnh ngôi sao hành động này chạy nhanh như gió. Có một đoạn phim vui nhộn trên Youtbe về cảnh này, rất đáng xem. Nhưng ngoại trừ tất cả những chuyện buồn cười, hãy dành cho Cruise một vài ghi nhận nghiêm túc: chúng ta thường coi anh đóng phim này là đương nhiên, dù anh chàng đã gần 50 tuổi rồi, và ở đây anh chạy, nhảy, lặn và suýt chết. Đây là những màn ấn tượng.


Khả năng của Jeremy Renner

Renner, của Hurt Locker danh tiếng, là một gương mặt mới trong loạt phim; năm rồi, anh cho MTV News biết anh đang chuẩn bị đảm nhận vai diễn trong loạt phim từ Cruise. Nhưng đó không phải là tất cả ý nghĩa chúng ta nắm bắt được từ đoạn quảng cáo, đặc biệt khi Cruise ám chỉ Renner đang ẩn giấu điều gì đó. Trước hết, có tin Renner là diễn viên triển vọng có thể đảm nhận vai diễn trong loạt phim Bourne từ Matt Damon, và thật kỳ quặc khi có anh chàng là đại diện của hai loạt phim gián điệp khác nhau. Và thứ hai là dựa trên một số đoạn đối thoại trong đoạn quảng cáo phim, có thể có một thay đổi với nhân vật của Renner trong Ghost Protocol. Anh là nhân vật phản diện chăng? Có đoạn phim quảng cáo này tìm cách đưa chúng ta đi lòng vòng? Chúng ta có thể có một phim Điệp vụ trong tương lai mà không có Cruise tham gia không?

Sự hoành tráng của IMAX

Đoạn quảng cáo kết thúc với cảnh Tom Cruise leo lên tòa nhà Burj Khalifa ở Dubai, tòa nhà cao nhất thế giới. Cảnh này thuyết phục vì hai lý do. Một là quay bằng máy quay phim IMAX, và với tất cả những vô bổ ứng dụng kỹ thuật bạn có thể biết khi nói về công nghệ này, sự thật là xem phim nào đó quay bằng công nghệ IMAX cho ta hình ảnh cực kỳ ngoạn mục. Ghost Protocol sẽ đáng xem ở rạp IMAX vì cảnh này. Và hai là Cruise rõ ràng đã đánh cắp găng tay anh mang trong Minority Report để leo lên tòa nhà này, phong cách của người nhện. Sao hả, bạn có thể khiển trách một tay diễn viên vì đã tìm cách "chôm" ý tưởng của một phim bom tấn này vào một phim bom tấn khác không?

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: MTV
Casper Offline
#3 Posted : Thursday, October 13, 2011 11:11:02 AM(UTC)

Rank: Captain

Medals: Huân chương Sao biển: Dành cho Thuyền trưởng Dê Xồm - vì anh đã lèo lái con tàu này trong mọi hoàn cảnh! Yên Khuê

Groups: Administrator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 1,601
Location: Hải Phòng

Thanks: 3136 times
Was thanked: 2010 time(s) in 805 post(s)
Vì sao Tom Cruise vẫn có ảnh hưởng ở Hollywood


The Hollywood Reporter phân tích lý do khiến Tom Cruise vẫn nhận được nhiều lời mời đóng phim dù có nhiều quyết định suýt giết chết sự nghiệp.

Tom Cruise có thể là thí sinh nặng ký cho chương trình Survivor (Sống sót). Bất chấp hình tượng đặc biệt và kỷ lục phòng vé không được ấn tượng lắm của anh trong những năm gần đây, nam diễn viên 49 tuổi này vẫn có đến bốn phim của các hãng lớn ra rạp trong 18 tháng tới: Mission: Impossible - Ghost Protocol tháng 12, One Shot đang quay của Paramount, Rock of Ages của New Line tháng 6 và phim khoa học giả tưởng chưa đặt tên của Joseph Kosinski của Warner Bros. The Hollywood Reporter cũng biết tin Warners đang tiếp tục mời anh đóng vai chính trong phim chiến tranh khoa học viễn tưởng kinh phí lớn We Mortals Are (tên khác là All You Need Is Kill) do Doug Liman đạo diễn.


Tom Cruise trong Mission: Impossible - Ghost Protocol


“Các hãng phim lại chú ý đến anh ấy rồi,” một nhà sản xuất nói.

Đúng là một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục. Khi Mission: Impossible III ra mắt vào tháng 5/2006, Tom Cruise đang ở trong thời kỳ khó khăn vì nhảy lên ghế khi phấn khích quá độ trong chương trình của Oprah Winfrey, diễn thuyết về giáo phái Scientology ở nơi công cộng và đả đảo việc điều trị tâm thần trên tờ Today. Doanh thu 398 triệu USD toàn cầu của Mission: Impossible III thấp hơn gần 30% so với phần trước.

Paramount nhanh chóng cắt đứt quan hệ với Cruise và Wagner Prods, sau đó Lions for Lambs năm 2007 là thất bại của MGM, công ty mà Cruise ký hợp đồng tiếp quản thương hiệu United Artists của hãng, một động thái cũng chẳng đi đến đâu. Trong khi đó, đám cưới của anh với Katie Holmes vào tháng 11/2006 có vẻ chỉ khiến người ngoài phán xét.

Chiến dịch quảng bá hàng loạt nhằm xin lỗi phần nào lấy lại danh tiếng bị tổn hại của anh. Nhưng trong khi vai khách mời vui nhộn trong Tropic Thunder được đánh giá cao, ValkyrieKnight and Day lại không thành công lắm, thì ít ra tại Mỹ War of the Worlds lại thành công, tuy phim không hay, với 591 triệu USD toàn cầu hè 2005 – mà theo cách nói của Hollywood là cả một quãng đời rồi. Vậy đằng sau sự “hồi sinh” bất ngờ của anh là gì?


Tom Cruise trong Knight and Day


Một: Nhu cầu. Các ngôi sao điện ảnh đang dần trở nên hiếm hoi, còn người mới chưa được vững vàng. Cruise vẫn có tầm ảnh hưởng quốc tế, bằng chứng là 186 triệu USD doanh thu ở nước ngoài của Knight and Day và anh còn được lợi từ vẻ ngoài (và cả cách hành xử) trẻ hơn tuổi thật. Anh còn là người chăm chỉ, đáng tin cậy và quyền lực. “Khi có một diễn viên với thành tích tốt như thế, khả năng khán giả ủng hộ người mà họ quen thuộc luôn rất cao,” Rob Moore của Paramount, người thấy rằng một Jack Reacher mới trong One Shot sẽ là loạt phim khác của Cruise, cho biết.

Hai: Thiện chí. “Anh ấy rất giỏi thu hút người khác,” giám đốc một hãng phim nói. “Anh luôn ưu tiên gặp gỡ những giám đốc thế hệ mới và là một trong số ít các diễn viên chủ động bắt tay người khác để sau đó trở lại trong danh sách những người hợp tác được của họ. Theo người trong cuộc, một người mà Cruise thân thiết là chủ tịch Skydance Productions David Ellison, đồng chủ đầu tư cho cả ProtocolOne Shot, và còn chia sẻ niềm đam mê máy bay và bay lượn.



Ba: Khả năng thích ứng. Cruise và các đại diện ở CAA (Creative Artists Agency) của anh chứng tỏ họ rất linh hoạt khi ký hợp đồng, có nghĩa là anh đang được trả công ít hơn - có nguồn tin cho biết anh chỉ nhận 5 triệu USD cho Ages - và thảo những hợp đồng để giảm phí trả trước và đổi lại bằng phần lợi nhuận cao hơn, có triển vọng thành công nhiều hơn.

Bốn: Sự tận tụy. Cruise luôn hiểu rõ một ngôi sao là như thế nào, anh buộc phải cư xử ra sao, và anh đang "diễn" vai đó không mệt mỏi. Trừ những sai lầm giai đoạn 2005-2006, anh luôn là một người của công chúng khôn khéo "sẵn sàng đóng vai ngôi sao điện ảnh", như một nhà sản xuất diễn tả. Không giống Russell Crowe hay Jim Carrey hiếm khi thử cải thiện sứt mẻ với người hâm mộ, thì Cruise lại là người trung thành và nhiệt tình với hào quang của mình. Sự tiếp cận với thế giới rộng mở hơn đó đồng nghĩa với hàng chục tấm vé được bán ra.

Cruise không còn nổi tiếng như anh đã từng trước đây. Nhưng tỷ lệ khán giả ủng hộ anh có vẻ tiến triển sau giai đoạn khó khăn, kể cả khi sức hút của anh kém hơn mong đợi đối với khán giả dưới 25 tuổi và một số khán giả nữ. "Chính xác là, sự phân biệt rõ rệt chúng ta từng biết đã không còn nữa," một cố vấn tiếp thị tại Hollywood cho biết. Và tài năng của anh đối với bên ngoài nước Mỹ vẫn còn mạnh mẽ lắm - phần còn lại của thế giới vẫn yêu mến Maverick (nhân vật của Cruise trong Top Gun).

Những thăng trầm của Tom Cruise


Tiêu tan hình tượng đẹp


• Vụ ghế đệm của Oprah (tháng 5/2005): Hình tượng của anh bị tiêu tan khi nhảy lên ghế đệm để bày tỏ tình cảm với Katie Holmes.

War of the Worlds (tháng 6/2005): Vực dậy với sự giúp đỡ của Steven Spielberg khi phim về cuộc xâm lăng của người ngoài hành tinh đem lại 592 triệu USD toàn cầu.

South Park Parody (tháng 11/2005) Tập Trapped in the Closet chế giễu anh, và Comedy Central hủy luôn lần phát lại.

Mission: Impossible III (tháng 5/2006) Lần ra mắt thứ ba của anh trong vai điệp viên Ethan Hunt gây thất vọng, chỉ dừng ở con số 398 triệu USD toàn cầu.

• Rời Paramount (tháng/2006): Chủ tịch Viacom Sumner Redstone đối xử tệ với anh, kết thúc 14 năm anh gắn bó với hãng này.

• Gia nhập United Artists (tháng 11/2006): Anh và đối tác sản xuất Paula Wagner có nhiệm vụ khôi phục United Artists.

Knight and Day (2010): Khán giả Mỹ không ấn tượng, nhưng doanh thu ở nước ngoài gấp đôi tại Mỹ với 76 triệu USD.

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


Dreams see us through to forever
Casper ♥ Yên Khuê ~ Balloon House of Dreams
Casper Offline
#4 Posted : Wednesday, October 19, 2011 4:26:35 PM(UTC)

Rank: Captain

Medals: Huân chương Sao biển: Dành cho Thuyền trưởng Dê Xồm - vì anh đã lèo lái con tàu này trong mọi hoàn cảnh! Yên Khuê

Groups: Administrator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 1,601
Location: Hải Phòng

Thanks: 3136 times
Was thanked: 2010 time(s) in 805 post(s)
Cứ mỗi lần nhạc của MI nổi lên là lại thấy hừng hực khí thế leo trèo mà. Trong ba phần thì có MI2 là mình coi kĩ nhất, cũng thấy anh Tom đẹp nhất, về nhan sắc có thể nói là thời kỳ đỉnh cao yo hâm mộ. Hồi đó mình đang học lớp 10-11 gì đó, rạp chiếu phim của TP có bán vé đặc biệt cho học sinh trường mình nên chỉ có mấy ngàn một vé thôi, giá tượng trưng. Trong tuần đó mình xem tới 3 lần lận, có 1 lần dắt mẹ theo, mẹ mình vốn không khoái phim ảnh Mẽo lắm nhưng cũng khen anh Tom nức nở yo lăn lộn. Những pha hành động cả phòng toàn học sinh (nữ phần đông) vỗ tay rào rào, nghĩ lại thấy vui quá!

Sau đó vào ĐH thì phim đĩa DVD sao chất lượng tốt cũng bắt đầu xuất hiện. Cứ mỗi tuần đi học ở HN về HP mình lại ghé tiệm đĩa ở hồ Tam Bạc, gần bến xe chọn 1 phim của anh Tom về coi (phụ huynh ủng hộ xiền vì mình nói cần luyện tiếng Anh) yo đạo chích. Có thể nói là phim điện ảnh nào của Tom mình cũng xem đầy đủ yo xịt máu. Riêng MI1 thì rạp chiếu bóng trong khu KTX của trường chiếu, vé 5,000đ gem trái tim.

Năm ngoái Knight and Day mình cũng đi coi rạp, ai chê thì chê chứ thấy anh Tom là mình đi xem thôi haha gem cổ vũ, có lẽ mình nằm trong số khán giả quốc tế ổn định không quay lưng với anh Tom "tưng tưng ghế bành". Cho dù nhiều lúc đọc được những bài về đời tư của Tom có phần kỳ quặc gem hong chịu , nhưng trên phim thì Tom vẫn là Tom.

Như Khuê nói thì đúng hơn, anh Tom chỉ là Tom khi hóa thân trên phim ảnh thôi. yo si tình


Dreams see us through to forever
Casper ♥ Yên Khuê ~ Balloon House of Dreams
2 users thanked Casper for this useful post.
Yên Khuê on 10/19/2011(UTC), Lữ Khách on 11/2/2011(UTC)
Lữ Khách Offline
#5 Posted : Wednesday, November 2, 2011 6:05:02 AM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,342
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2357 time(s) in 1726 post(s)
Trông đợi gì từ các cảnh hành động quay định dạng IMAX của Mission: Impossible - Ghost Protocol


Ngày 16/12 tới đây, năm ngày trước khi công chiếu đại trà, Mission: Impossible - Ghost Protocol ra mắt ở các rạp IMAX. Chính xác là vì sao?

Có lẽ là để khuyến khích người hâm mộ loạt phim này của Tom Cruise xem phim ở định dạng màn ảnh cực rộng, đạo diễn Brad Bird đã dự tính khi ông quay ba mươi phút phim phần thứ tư của chàng điệp viên Ethan Hunt bằng định dạng IMAX. Để thuyết phục giới báo chí rằng định dạng cực rộng này thực sự đáng tiền vé cao, phát hành sớm cộng chút bàn tán xôn xao trước, tuần rồi Paramount đã chiếu khoảng 20 phút các cảnh hành động màn ảnh cực rộng tại rạp Rave 18 ở Los Angeles.


Tom Cruise trong Mission: Impossible - Ghost Protocol


Nhà sản xuất Bryan Burk (Lost, Star Trek) giới thiệu đoạn phim chiếu cho báo giới này bằng lời giải thích “không có gì Tom thích hơn là làm những phim này. […] Anh thích thực hiện những cảnh mạo hiểm và là một thành phần trong công việc đó. Nói trắng ra, từng cảnh phim bạn xem chính là Tom Cruise. Không có diễn viên đóng thế. Đúng là anh ấy có một diễn viên đóng thế chỉ để kiểm tra dây nhợ và các thứ.”

Đoạn phim đầu tiên nhà sản xuất Burk đưa ra là cảnh Tom Cruise trong vai điệp viên IMF Ethan Hunt và nhóm của anh (gồm Jeremy Renner, Paula Patton và Simon Pegg) trên xe jeep chạy tới Dubai. “Họ mắc vào một nghi định thư ma nói rằng toàn bộ tổ chức bị đóng cửa — không tồn tại,” Burk giải thích trước. Bộ bốn đến tòa nhà cao nhất thế giới, tòa nhà Burj Khalifa, để “ngăn chặn cuộc gặp gỡ giữa hai người không nên gặp nhau.”

Một khi bên trong đã có mai phục - nhân vật của Patton khảo sát tầng thích hợp để ngụy trang - các nhân vật của Renner, Cruise và Peggfigure tìm cách thâm nhập một căn phòng không thể thâm nhập được tuốt trên cao. Xem ra, giải pháp duy nhất cho họ là Hunt trèo lên tòa nhà với “đôi găng bám dính” công nghệ cao có thể chịu được sức nặng của anh và giúp anh bám vào tòa nhà. Vấn đề duy nhất là gì? Thứ công nghệ mới như vậy ắt là có trục trặc — khi nhân vật chính của bộ phim đang ở lưng chừng trời. Toàn bộ cảnh này được quay định dạng IMAX chóng mặt với các góc máy quét nên toàn cảnh thành phố đẹp tuyệt vời — rồi đến tòa nhà cao điên khùng mà Cruise đang trèo. Một cảnh thót tim quét dọc tòa nhà rồi lộn ngược từ trên xuống — và cứ thế. Một cảnh quay ấn tượng khác lướt dọc tòa nhà, cho khán giả cảm giác đang đi tàu lượn cao tốc.


Nhân vật Ethan Hunt trèo lên tòa nhà


Không tiết lộ gì nhiều, cảnh phim căng thẳng này — trong đó mạng sống của Ethan Hawke nhiều lần ngàn cân treo sợi tóc — kết thúc bằng sự khôi hài từ Simon Pegg.

Cảnh thứ hai là cuộc rượt đuổi tốc độ cao diễn ra trong một trận bão cát. Khán giả không thể nhìn thấy gì ngoài những hạt cát quất vào họ và Tom Cruise, anh bị buộc phải đuổi theo một kẻ xấu sử dụng thiết bị định vị toàn cầu chỉ vì hắn ta không thể thấy gì cách hắn vài chục centimet. Đừng quên cuộc rượt đuổi bằng xe ở tốc độ cao đấy nhé! Cảnh phim kết thúc lúc bão cát tan — bụi mù mịt và Cruise bị rớt lại đứng nhìn mục tiêu của anh chạy mất.

Vâng thế đấy, nếu bạn định làm một chuyến đến rạp IMAX trong mùa nghỉ cuối năm nay, có lẽ bạn nên cân nhắc xem Mission: Impossible - Ghost Protocol. Tom Cruise đã liều mạng để cho bạn những cảnh phim hồi hộp muốn chết này đây.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Movieline

Lữ Khách Offline
#6 Posted : Sunday, November 13, 2011 11:07:17 AM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,342
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2357 time(s) in 1726 post(s)
Mission: Impossible: Đạo diễn Brad Bird nói về quyền năng của Tom Cruise

Brad Bird, nhà đạo diễn đã có hai giải Oscars cho các phim Pixar của ông, bước vào điệp vụ làm phim bom tấn hành động đầu tay. Một sáng gần đây, khi Burd thết đãi một số nhà báo bằng những câu chuyện phía sau màn ảnh của Hollywood, thực sự có một từ để miêu tả phong cách kể chuyện của ông: sinh động.

Vung vẩy cánh tay, chồm tới và tạo ra những hiệu ứng âm thanh cường độ cao, nhà đạo diễn kiêm biên kịch như một cuốn phim hoạt hình một nhân vật lúc ông "nhả" ra câu chuyện về những buổi ghi âm cho phim Ratatouille với Peter O’Toole. Chuyện rất hay nhưng người ta ngờ rằng Bird sẽ lảng đi không kể về dự án mới của mình, Mission: Impossible – Ghost Protocol, với những kỷ niệm trên cả tuyệt vời.


Simon Pegg, Jeremy Renner, Tom Cruise, Brad Bird và Paula Patton trên trường quay Mission: Impossible-Ghost Protocol [Ảnh: David James/Paramount]


Phần bốn của loạt phim Điệp vụ bất khả, với Tom Cruise lại vào vai siêu điệp viên Ethan Hunt, công chiếu khắp thế giới ngày 21/12 và, trước đó năm ngày, sẽ có buổi chiếu đặc biệt tại rạp IMAX và một số rạp có tiếng chọn lọc khác. Chính Bird đã đẩy mạnh cái kế hoạch phát hành sớm lên màn ảnh cực rộng đó — ông là người, hoàn toàn đúng theo nghĩa đen, tư duy lớn cho khoảnh khắc then chốt của sự nghiệp này. Nhưng chớ có nghĩ rằng ông cay đắng với quá khứ làm phim hoạt hình.

“Tôi không như một số đạo diễn hoạt hình hay nói, ‘Ơn Chúa tôi đã ra khỏi lĩnh vực hoạt hình và ngồi vào bàn dành cho người lớn, tôi chán ngồi bàn trẻ con lắm rồi,’” Bird nói với vẻ bực tức mỉa mai. “Tôi có quan niệm khác và tôi thích làm phim hoạt hình. Sự nghiệp lý tưởng của tôi sẽ là qua về giữa làm phim hoạt hình và phim người thật đóng và để cho dự án quyết định phương tiện truyền đạt mà tôi làm. Với tôi tất cả là ở câu chuyện kể.”


Paula Patton thủ vai Jane và Tom Cruise vai Ethan Hunt trong Mission: Impossible - Ghost Protocol [Ảnh: Joe Lederer/Paramount Pictures]


Câu chuyện lần này bắt đầu ở nước Nga: Điện Kremlin bị đánh bom và sự khiển trách trút lên Hunt và nhóm gián điệp IMF của anh (do Jeremy Renner, Simon Pegg và Paula Patton đóng), cả bốn buộc phải dấn thân vào một điệp vụ nguy hiểm đi khắp thế giới để truy bắt thủ phạm thực sự. Làm một phim bom tấn cho Paramount Pictures ở Dubai; thủ đô Praha, Cộng hòa Czech; Moskva; Mumbai, Ấn Độ; và Vancouver, Canada, cho thấy kiến thức nền của Bird phong phú đến thế nào từ những ngày bên bàn vẽ của ông. Vị đạo diễn 54 tuổi sinh trưởng ở Montana này đã khởi đầu sự nghiệp là một họa sĩ hoạt hình với những thành tích đầu tiên như Animalympics năm 1980 (tiện thể nói luôn, phim này do Steven Lisberger, đạo diễn kiêm biên kịch phim Tron, sản xuất) và The Fox and the Hound (Tiểu thư và gã lang thang) của Disney một năm sau đó.

Dù có thể khán giả không nhận thấy, Bird được người trong nghề ở Hollywood chú ý đến với tư cách là đạo diễn kiêm tác giả kịch bản của viên ngọc trong đá năm 1999: Iron Giant. Tác phẩm The Incredibles của ông — kín đáo thể hiện sự ngợi khen dành cho những phim James Bond kinh điển và tinh thần của thể loại phim gián điệp – và Ratatouille dẫn tới hai đề cử Oscar kịch bản xuất sắc và cặp tượng vàng phim hoạt hình xuất sắc nhất.

Với Cruise, năm nay là kỷ niệm 30 năm hai phim đầu tiên của anh, Endless LoveTaps, và anh rất hy vọng phần Mission mới này sẽ làm nổ tung phòng vé lớn hơn phim mới nhất anh đóng, Knight and Day của James Mangold, bị xỉ vả thậm tệ hồi năm ngoái khi công chiếu cùng lúc với Toy Story 3 của Pixar.

Diễn viên chính và cũng là nhà sản xuất của loạt phim điệp vụ này nói anh lùng được Bird — người mà anh gọi là “một nhà kể chuyện cực kỳ đặc biệt” — sau khi xem The IncrediblesIron Giant và nhận ra nhà làm phim này “biết cách bố cục để đẩy ra câu chuyện và nhân vật và rất nhiều ý nghĩa hài hước.” Loạt phim Mission đã thu được 1,4 tỉ đôla doanh thu vé toàn cầu từ khi được tung ra hồi năm 1996 và Cruise nói rằng anh rất muốn đưa Bird vào danh sách những nhà đạo diễn của loạt phim này gồm Brian DePalma, Ngô Vũ Sâm và J.J. Abrams.

“Hồi tôi đến gặp Paramount và nói tôi muốn làm Mission: Impossible thành phim điện ảnh nhiều phần, người ta nhìn tôi hơi chút coi thường vì đó là loạt phim truyền hình và hồi ấy người ta không làm vậy,” Cruise nói. “Tôi luôn hy vọng rằng nếu thành công tôi sẽ có được một bệ phóng lớn cho một phim thương mại và đưa về những nhà làm phim khác nhau cùng yêu thích thể loại này và xem điều gì hấp dẫn chúng tôi đến thế.”

Bird nói ông đã xem lại những phần Mission trước để tìm ra nhịp điệu ông muốn cho phần mới này và quyết định ông muốn tránh đưa những mưu đồ địa chính trị vào sự ác liệt không ngừng.

“Một trong những khoảnh khắc hành động mà tôi thích nhất là cảnh anh diễn với Vanessa Redgrave (vai Max): anh tỉnh dậy theo một kiểu hơi khác thường,” Bird nói, về Cruise trong phim đầu tiên của loạt Điệp vụ bất khả thi. “Có thể nói là anh rất kính nể Redgrave và biết rằng anh phải chơi hết mình vì bà sẽ sống hết mình với cảnh diễn này, nên tốt nhất là anh cũng như thế. Có sự khôi hài trong những cảnh diễn chung đó mà tôi rất thích. Khi bạn xem phần phim mới, yếu tố hài hước sẽ nhiều hơn các phần Điệp vụ bất khả thi khác đôi chút — hy vọng không làm hỏng sự hồi hộp hoặc hành động.”

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times
Lữ Khách Offline
#7 Posted : Monday, December 12, 2011 9:49:13 PM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,342
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2357 time(s) in 1726 post(s)
Lịch sử của loạt phim Mission Impossible



Không còn bao lâu nữa Mission: Impossible – Ghost Protocol sẽ có mặt ở các rạp, đây là lúc nhìn lại lịch sử của loạt phim Điệp vụ bất khả thi.

Những tình tiết thắt-mở trên màn ảnh cũng phản ảnh đời thật, với sự bất bình của người hâm mộ và những màn gây tranh cãi của vai chính. Hãy cùng nhìn lại biên niên sử của một loạt phim sinh lời kinh khủng nhưng lại bị xem thường.

Mission: Impossible dựa theo loạt phim truyền hình cực kỳ ăn khách được phát sóng từ năm 1966 đến 1973. Năm 1988 loạt phim được hồi sinh với hai mùa. Chuyện phim theo chân các cuộc phiêu lưu của Lực lượng hành động bất khả (Impossible Mission Force - IMF), một nhóm gián điệp được gửi đi khắp thế giới với nhiệm vụ mới trong mỗi tập phim hàng tuần. Họ vào sinh ra tử và trong những tình huống không có thật theo sự chỉ đạo của chỉ huy Jim Phelps.

Vai Phelps do diễn viên quá cố Peter Graves thể hiện và ra mắt trong mùa phim thứ hai sau Steven Hill, diễn viên đóng vai trưởng nhóm ban đầu Dan Briggs, rời loạt phim. Phelps là chỉ huy của nhóm gián điệp này suốt loạt phim đầu và trở lại trong hai mùa phim của thập niên 80, trở thành hình tượng tiêu biểu của truyền hình thế kỷ 20.



Năm 1995, tin tức được công bố rằng Mission: Impossible sẽ được làm thành một phim điện ảnh đình đám để phát hành vào hè năm 1996. Jon Voight đảm nhận vai Jim Phelps và Tom Cruise thể hiện nhân vật chính mới có tên Ethan Hunt. Trong một phim khiến đám đông hâm mộ loạt Mission truyền hình bực tức, Hunt là nhân vật “đinh” mới và không chỉ có vậy mà Phelps còn là nhân vật duy nhất từ loạt phim truyền hình được giữ lại. Không người hâm mộ nào biết rằng đó chỉ mới là mối lo ngại nhỏ nhất của họ mà thôi.

Trong phim, toàn bộ nhóm của Ethan Hunt bị giết sạch trong vòng 15 phút đầu tiên, kể cả Phelps, một nước đi bất ngờ và gan góc của đạo diễn Brian DePalma, nhà sản xuất kiêm diễn viên chính Cruise cùng nhóm biên kịch David Koepp, Steve Zaillian và Robert Towne. Thật quá sức chịu đựng đối với những người suốt đời hâm mộ loạt phim truyền hình này nhưng phiên bản điện ảnh đã có được một lượng lớn khán giả đi xem khiến nó trở thành một bước ngoặt tuyệt vời thúc đẩy phim rồ ga và khiến khán giả mê mẩn theo dõi khi phim cho thấy không tin được ai và không ai được an toàn. Một nước đi táo bạo cho một bom tấn mùa hè, nhờ vào sự ái mộ không thôi của DePalma đối với Alfred Hitchcock, người đã nhiều lần trong suốt sự nghiệp của mình thực hiện một thủ thuật tương tự.



Mission Impossible I tập trung vào nỗ lực của Hunt tìm ra người chịu trách nhiệm cái chết của đồng đội anh. Trong một phát triển không ngờ gây sốc hơn nữa, phim tiết lộ rằng Jim Phelps đứng sau toàn bộ vụ việc và dựng lên cái chết giả cho chính mình để thoát thân. Phào! Người từng là anh hùng trên loạt phim truyền hình bỗng hóa ra là một kẻ phản diện hai mang…

Người hâm mộ bất bình. Nói cho dễ hiểu là chuyện này cũng tương đương như làm lại loạt phim truyền hình 24 thành phim điện ảnh với một tên tuổi lớn hiện thời, chẳng hạn như Ryan Reynolds, đưa anh thành điệp viên chính của Counter Terrorist Unit (CTU, tạm dịch Đơn vị chống khủng bố) và thay Keifer Sutherland trong vai Jack Bauer bằng một diễn viên nào đó cỡ như Jeff Bridges. Để chuyện tồi tệ hơn, người ta biến Jack Bauer thành vai phản diện, cho anh ta giết hết các thành viên CTU. Chắc chắn đây là những nước đi táo bạo cho một phim có ý định làm hồi sinh một loạt phim cũ.

Lạ thay, người hâm mộ bất bình không làm ảnh hưởng mảy may vì bộ phim đã nhận được những bình luận sáng lòa và kiếm được hơn 450 triệu đôla, củng cố sức mạnh siêu sao của Tom Cruise. Người ta đã biến một nhóm năng động thành phương tiện tạo sao và đã hiệu quả, đây là một trong những phim ‘tái kích hoạt’ đầu tiên và là một thành công vang dội.

Có ba nguyên nhân trong việc này. Thứ nhất, lượng người hâm mộ Mission truyền hình làm ầm lên chỉ là một nhóm nhỏ. Với đại chúng ở giai đoạn đó loạt phim truyền hình này đã lỗi thời và cần một khởi đầu thú vị để đưa nó hoạt động trở lại. Thứ hai, hồi đó internet còn sơ khai và hãng phim không chú ý gì đến mạng. Từng giai đoạn phát triển của bộ phim không được theo dõi như bây giờ. Và không có đĩa DVD nên khó mà xem lại những loạt phim truyền hình cũ. Nếu được làm bây giờ, bản DVD sẽ chứng kiến một sự hồi sinh trong lượng người hâm mộ nòng cốt và những người hâm mộ sẽ càng lớn tiếng trên mạng, lập ra những thỉnh nguyện thư và trang web của người hâm mộ để đảm bảo chắc chắn rằng Phelps phải là nhân vật chính. Thứ ba và cũng là nguyên nhân cuối cùng cho sự thành công của bản điện ảnh đó là phim hay quá. Chỉ thế thôi.



Năm 2000 Tom Cruise quay lại trong M:I-2. Phần phim này do Ngô Vũ Sâm đạo diễn, lúc đó nhà đạo diễn này đã làm khán giả ngất ngây với những phim hành động như Hard BoiledFace Off. Cruise chọn Ngô Vũ Sâm vì bản thân anh là người hâm mộ các tác phẩm của ông và anh muốn mỗi phần Mission có một cảm nhận khác nhau, một tầm nhìn khác nhau, và anh cũng quyết định rằng mỗi phần phim có một đạo diễn khác nhau là cách hay nhất và giữ cho mỗi phim tự thân chứa đựng một ẩn ý mơ hồ về sự “còn tiếp”.

Ngoài Tom Cruise, Ving Rhames là diễn viên duy nhất trở lại vai của mình trong phần hai. Đây là một sự khác xa cái thời phim ‘Team’ khai thác IMF, mà như phần phim đầu tiên đã chứng tỏ, Mission truyền hình đã quá lạc hậu. M:I-2 thậm chí còn cập nhật những ẩn dụ cũ kỹ của loạt phim truyền hình. Thay vì nhận nhiệm vụ qua băng ghi âm, giờ đây nhiệm vụ được chứa trong một cặp kính mát đỏm dáng. Những chiêc mặt nạ, là đồ nghề chủ lực trong Mission giờ được sử dụng kết hợp với chip giọng nói, Limp Bizkit đưa nhạc hiệu kinh điển vào trong bài hát dẫn dắt nhạc nền và Tom Cruise làm nhiều màn nguy hiểm điên rồ hết cỡ sức con người làm được.



Câu chuyện theo chân Hunt truy tìm một vũ khí virus gây chết người đã rơi vào tay một cựu gián điệp IMF phản bội. Mặc dù cốt chuyện này là một loại tiêu chuẩn với phim gián điệp, kịch bản phần hai không mạnh như phần phim đầu. Bộ phim bị đình hoãn nhiều lần để viết lại kịch bản. Những cảnh hành động, với thời đó, rất ấn tượng, tuy nhiên tốc độ vừa phải trong những phim đã trở thành khuôn sáo thời buổi bây giờ khiến phim này không chịu nổi thử thách thời gian. Quá trình sản xuất gặp nhiều rắc rối khiến phải quay lại rất nhiều. Việc quay lại này lại khiến Dougray Scott lỡ cơ hội tham gia X-Men của Bryan Singer, anh đã được chọn vào vai Wolverine đầu tiên nhưng khi anh không đáp ứng được thời hạn khởi quay anh đã bị thay thế bằng Hugh Jackman. Thời gian tính ở Hollywood mới nghiệt ngã làm sao.

Bất chấp những khen chê trái chiều, phần hai còn thành công lớn hơn phần một, thu được đến 540 triệu đôla toàn cầu. Phần thứ ba là chắc chắn phải có rồi, may cho Cruise, là nhà điều hành sản xuất của loạt phim và là một trong những siêu sao thế giới anh không chịu sức ép nào của hãng phim buộc phải xúc tiến phần tiếp ngay tức khắc. Anh có thể tập trung vào những vai diễn khác, dự án khác. Giờ đã rõ là Tom Cruise có con bò sữa, anh có thể vắt sữa lúc nào anh muốn, và lúc nào anh rỗi.



Năm 2002 David Fincher được xác nhận đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng để đạo diễn M:I-3. Điều này phù hợp với triết lý của Cruise về việc mỗi điệp vụ có một đạo diễn khác nhau để cho mỗi điệp vụ có đặc trưng riêng. Đàm phán gãy đổ vì một vài lý do và năm 2003 Joe Carnahan được mời làm đạo diễn. Cruise ấn tượng với công việc của ông ở phim NARC. Mọi thứ đang được định hình, Carrie Anne Moss, gương mặt mới từ loạt phim Matrix được cho xuất hiện bên cạnh Scarlett Johansson, cả hai đều là các nữ gián điệp của IMF, và Kenneth Branagh được chiêu dụ vào vai phản diện. Chuyện phim lần này là điệp vụ đối phó với những lực lượng quân sự tư nhân ở châu Phi nhưng kịch bản còn chưa kịp diễn ra trước máy quay phim thì Carnahan ra đi bất ngờ vì bất đồng trong sáng tạo.

Vậy là cốt chuyện phim cũng đi luôn, Paramount gửi cho Cruise băng phim truyền hình Alias và đề nghị anh cân nhắc chọn JJ Abrams đạo diễn phần ba. Cruise mê mẩn loạt phim đó và lập tức thuê Abrams. Abrams và Cruise cho rằng Mission này nên trả lại khía cạnh ‘Nhóm’ cho loạt phim. Rhames nhận lại vai đặc vụ Stickell, cùng với những lính mới, Simon Pegg, Maggie Q, Keri Russell và Jonathon Rhys Myers trong vai các thành viên Impossible Mission Force của Hunt. Việc quay phim suôn sẻ không một vướng mắc. Tuy nhiên, cuộc đời bên ngoài màn ảnh trở nên tồi tệ với Cruise.

Lúc đó, anh là diễn viên quyền lực nhất Hollywood. Thế rồi một hôm, vào tháng 5/2005, Cruise được Oprah mời phỏng vấn, nhảy dựng lên trên ghế xô-pha và sự đời ngoặt sang hướng xấu đi. Quyền lực siêu sao của Cruise lúc nào cũng khiến anh trở thành mục tiêu dễ tổn thương giữa những chỉ trích. Tuy nhiên trò hề của anh trong chương trình truyền hình của Oprah đã được sử dụng làm chỗ nhược, Cruise quyền năng sụp đổ.

Sau vụ này là những sự việc bị phơi bày càng tệ hơn. Đức tin dành cho Khoa học giáo của Cruise bị đem ra làm nguồn chế giễu chống lại anh. Anh bị châm biếm trong tập phim South Park khét tiếng có tựa đề Trapped in the Closet. Những đồn đãi lan rộng nói rằng Cruise đặt yêu sách Comedy Central phải rút lại tập phim đó (Comedy Central cũng là công ty thành viên của Viacom, như Paramount Pictures) bằng không anh sẽ không tham gia tour quảng bá M:I-3. Về sau chuyện này đã sáng tỏ là một sự bịa đặt trên mạng.



Khi được tung ra rạp tháng 5/2006, phim nhận được những bình luận tuyệt vời và được xem là hay hơn xa so với M:I-2 và mặc dù không u ám hay rối rắm như phim đầu tiên, phần ba được nhiều người ưa thích nhất trong loạt phim, được xem là một phim Mission dễ tiếp cận và có tính giải trí nhất đối với cấp độ phim thương mại. Thật không may, số liệu phòng vé lại cho thấy đây là phần phim có doanh thu vé thấp nhất trong cả loạt, mặc dù không hề là một thất bại. Phim chỉ thu chưa đến 400 triệu đôla toàn cầu.

Đời xem ra xấu đi với Cruise và loạt phim khi tháng 8/2006, anh bị Paramount Pictures bỏ rơi, quan hệ hợp tác dài 14 năm của anh với họ kết thúc. Theo Wall Street Journal, Viacom viện dẫn những hành vi dạo đó của nam diễn viên và xem là nguyên nhân anh bị bỏ rơi.

Tua nhanh tới năm 2010. Cruise rất cần một thành công để lấy lại sức mạnh ngôi sao của mình, những phim mới nhất của anh lúc đó Lions For LambsValkyrie đều thể hiện kém ở phòng vé. Cruise đã lánh khỏi sự chú ý của công chúng hết mức có thể và đã yên ắng một thời gian. Giờ anh cảm thấy đã đến lúc cho một Mission mới.



Anh tái hợp với Paramount và thuê Brad Bird, vị đạo diễn đã có những thành công đình đám với The Iron GiantThe Incredibles. Đây sẽ là phim hành động người thật đóng đầu tiên của Bird. Simon Pegg và Ving Rhames xác nhận quay lại, và Josh Holloway, Paula Patton, Jeremy Renner được bổ sung vào nhóm. Các trang web về điện ảnh lại đầy rẫy tin đồn liệu đây có phải là tái khởi động loạt phim hay không.

Tin tức khẳng định rằng Paramount từng cân nhắc bỏ các từ ‘Mission’ và ‘Impossible’ ra khỏi tựa phim nhằm đưa ra một thông điệp rằng đây là một phim hoàn toàn mới trong loạt. Những lời xì xào cùng khắp rằng Cruise đào tạo Renner để kế thừa anh trong một vài cảnh phim và ngồi sau máy quay hết phần còn lại, thậm chí có thể sẽ bị cho chết sớm từ đầu.

May thay các trailer đã phát hành cho những tin đồn này hết đường phát tán. Từ những gì đã thấy, đây không hề là một phim khởi động lại gì cả. Cụm từ ‘Mission: Impossible’ vẫn có trên tựa phim, mặt dù có thêm tít phụ Ghost Protocol. Và đảm bảo, Cruise là nhân vật chính của phim.

Trailer Mission: Impossible- Ghost Protocol đánh dấu có đủ mọi điều kiện tiên quyết từ danh mục của Điệp vụ bất khả thi – những màn rượt đuổi ô tô, đọ súng, những pha mạo hiểm đứng tim và Cruise chạy rất nhiều. Có vẻ là một cuộc giải trí hoành tráng, và nếu lịch sử của loạt phim này có dạy cho chúng ta được điều gì, thì đó là, mặc dù có thể đây là một phần phim mới, nó vẫn là một phần của những câu chuyện ly kỳ đã tiêu khiển khán giả từ năm 1966… Và hãy trông đợi những điều bất ngờ.

Mission: Impossible – Ghost Protocol công chiếu toàn thế giới trong tháng 12/2011.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh
Nguồn: WhatCulture!
Lữ Khách Offline
#8 Posted : Thursday, December 15, 2011 10:58:47 PM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,342
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2357 time(s) in 1726 post(s)
Tiết lộ hậu trường Điệp vụ bất khả thi: Mật lệnh bóng ma



Sứ mệnh độ cao của Điệp vụ bất khả thi: quay cảnh mạo hiểm ở tòa nhà chọc trời.

Một trong những cảnh tượng kinh hoàng há hốc nhất năm 2011 đến từ hiệu ứng đặc biệt do chính con người thực hiện, Tom Cruise, và đội ngũ nghệ nhân đằng sau đạo diễn Brad Bird của bộ phim Mission: Impossible — Ghost Protocol.

Loài khỉ kỹ thuật bắt hình động nổi dậy khắp các rạp chiếu bóng năm nay. Thế giới hoạt hình đầy ắp gấu trúc đánh võ và một chuyến phiêu lưu của anh chàng phóng viên trẻ. Nhưng một trong những cảnh tượng kinh hoàng há hốc nhất năm 2011 lại đến từ hiệu ứng đặc biệt do chính con người thực hiện, Tom Cruise, và đội ngũ nghệ nhân đằng sau đạo diễn Brad Bird của bộ phim Mission: Impossible — Ghost Protocol.

[Click vào đây ] Clip hậu trường


Trong phim, nhân vật điệp viên Ethan Hunt của Tom Cruise và nhóm của anh (Jeremy Renner trong vai Brandt, Paula Patton trong vai Jane Carter và Simon Pegg trong vai Benji Dunn) thấy mình phải đến tòa nhà Burj Khalifa ở Dubai — tòa nhà cao nhất thế giới. Tình huống rắc rối buộc Hunt phải băng qua nhiều tầng phía trên tầng 119 nơi nhóm của anh đặt căn cứ chỉ huy — bên ngoài tòa nhà — sử dụng đôi găng tay điện tử cho phép anh bám lên kính mà trèo. Trải nghiệm chóng mặt này được làm cho càng chóng mặt hơn bằng cách được quay ở định dạng Imax. Và, đúng thế, Cruise đích thân thực hiện việc leo trèo này.


Tòa nhà Buji Khalifa ở Dubai


Sau đây là phân tích về việc làm thế nào thực hiện được cảnh này, với lời thoại trích từ kịch bản của Josh Appelbaum và André Nemec.

Bên ngoài tòa nhà Burj Khalifa — Ngày

Brandt ngẩng đầu nhìn lên trời, nhìn tòa nhà to đùng anh đang đứng dưới chân. Tòa nhà như thể cao bất tận.


Nhà thiết kế cảnh mạo hiểm Gregg Smrz: Chúng tôi đã họp nhiều lần rồi, và họ bảo, “Tom sẽ không có trèo lên tòa nhà đó đâu đấy. Hãng phim không bao giờ cho phép.” Tôi bảo, “Tom sẽ trèo lên tòa nhà đó, tôi bảo đảm cho.” Khi là quản lý và cẩn thận, người ta sẽ nghĩ đây là đồ họa vi tính, mà đâu phải. Bạn phải thấy mới tin.

Bên ngoài tòa nhà Burj Khalifa — Tầng 119 — Ngày

Một khung cửa sổ đã được Brandt và Benji tháo ra và lôi vào trong phòng. Ethan lấy đôi găng tay.





Nhà đồng sản xuất, tạo hiệu ứng đặc biệt Tom Peitzman: Những cảnh leo trèo đặc biệt phải được quay bằng camera 65-millimet Imax, an toàn đặc biệt phải được đảm bảo, vì trên một tòa nhà cao 800 mét, không có chuyện mạo hiểm rơi bất cứ gì. Ngay cả làm việc bên trong tòa nhà, tất cả chúng tôi cũng gặp nguy hiểm vì cửa sổ để mở. Trong một tòa nhà cao như thế, bạn sẽ có cảm giác như trên máy bay, nhìn Tom Cruise bên ngoài, tự mình thực hiện.

Smrz: Chúng tôi dành rất nhiều thời gian cố gắng tính toán, làm sao trèo lên kính mà trông như thực. Ở Praha, chúng tôi dựng mô hình một phần của tòa nhà này giống hệt tòa nhà ở Dubai. Chúng tôi đã biết nhiệt độ của bề mặt kính và mặt trời ở vị trí nào vào ngày chúng tôi thực hiện cảnh quay, và chúng tôi đặt một biến điện cho nguồn sáng cao 50 bộ để có thể điều chỉnh giống ánh nắng mặt trời.

Nhà sản xuất kiêm diễn viên chính Tom Cruise: Chúng tôi đã xử lý rất nhiều vấn đề — không chỉ vấn đề độ cao mà còn vấn đề nhiệt độ và gió. Ở trên đó sẽ nóng đến độ thiêu cháy tôi, vì thế chúng tôi phải thử nhiều loại cao su, nhiều loại chất liệu cho trang phục. Với một cảnh như thế này, bằng sức người và sự lành nghề phải có — và cả thể lực đòi hỏi — thậm chí để tập dợt khi chúng tôi cố gắng tính xem làm sao thực hiện, cũng thật khắc nghiệt. Và rồi còn tính thẩm mỹ, làm sao cho đẹp nữa chứ.



Brandt

27 phút rồi có tiếng gõ cửa…

Ethan tuột qua cửa sổ vào phòng.


Smrz: Chúng tôi đã diễn tập ở Praha và không hề diễn tập ở Dubai. Chúng tôi bay đến Dubai và trèo lên tòa nhà này. Giống như một chiến dịch quân sự, đột nhập và giải cứu con tin; họ chưa từng đến đây, họ chỉ diễn tập trên phim trường. Điều khác biệt duy nhất là, đừng nhìn xuống.

Bên ngoài tòa nhà Burj Khalifa — Tầng 119 — Ngày

Ethan vững vàng trên mặt kính, và lần đầu có cảm nhận thực về đôi găng — vật duy nhất giữ cho anh không lao thẳng xuống từ độ cao hai ngàn bộ.


Thiết kế âm thanh, phối âm Gary Rydstrom: Tiếng động của cảnh này xoay quanh đôi găng tay Ethan mang. Người ta phải tin chúng thật sự giữ cho anh bám được bên ngoài tòa nhà. Chúng tôi đã tìm được bí quyết làm cho tiếng động tự nhiên và tin được đó là tiếng nhịp từ máy chụp cộng hưởng từ (MRI). Chúng tạo ra tiếng “bộp” hấp dẫn, nghe như âm thanh điện tử, một cảm giác thật mạnh mẽ.

Peitzman: Phần lớn [hiệu ứng hình ảnh] công việc chúng tôi phải làm là xóa dây treo vì Tom thực sự trèo lên tòa nhà. Nhưng có quá nhiều dây cáp trên người Tom, thực tế chúng tôi sẽ thay từng mảng tòa nhà một — thay vì chỉ xóa dây cáp. Nhưng với một tòa nhà phán chiếu hình ảnh như vầy, thật là một cơn ác mộng về ảnh chiếu. Chúng tôi có trực thăng để thực hiện cảnh quay, chúng tôi có nhóm làm phim, chúng tôi có đủ thứ dây nhợ. Nhiều lần chúng tôi thấy có tới sáu ảnh chiếu của Tom. Thế nên nếu anh ấy đeo bốn dây cáp, thì chúng tôi sẽ phải xóa tới 24 sợi cáp.



Bên ngoài tòa nhà Burj Khalifa — Tầng 119 — Ngày

Ethan trèo. Ngừng. Anh ngoảnh nhìn — một trận bão cát dữ dội, cao hàng trăm bộ, sắp ập vào thành phố.


Giám sát hiệu ứng đặc biệt Mike Meinardus: Tin hay không thì tùy, khi bạn ở tầng 147, bạn tưởng trên đó rất gió, nhưng thực sự là hầu như lặng gió. Thế nên chúng tôi làm một máy quạt gió đặc biệt tốc độ 120 dặm/giờ, tự tạo, lắp vào một tay đòn gắn bên ngoài cửa sổ, để thổi cho quần áo và tóc tai của anh bay phần phật.

Bên ngoài tòa nhà Burj Khalifa — Tầng 130 — Ngày

Ethan lóng ngóng với cái máy cắt laser. Lúc anh cố xoay sở, vô tình trượt tay phải — tuột khỏi chiếc găng tay.

Và Ethan rơi!!!


Peitzman: Cảnh đó ở tầng 154. Tôi nhớ [Cruise] muốn thực hiện không biết bao nhiêu lần vì anh nghĩ sự tính toán thời gian của anh không đúng. Tôi nghẹn cổ trong suốt thời gian anh ấy diễn. Bằng kỹ thuật số chúng tội đặt tia sáng đồ họa vi tính, kính, và xóa dây cáp, nhưng Tom tự diễn. Đúng nghĩa đen là anh ấy rơi hai tầng rưỡi.

Smrz: Tôi chỉ có thể hình dung anh ấy đau đến mức nào. Anh không hề phàn nàn. Anh đã treo lơ lửng hàng giờ. Anh trèo, tôi muốn nói, năm ngày liên tục? Không có cách gì tránh được thâm tím hết các xương sườn.



Bên ngoài tòa nhà Burj Khalifa — Tầng 130 — Ngày

Ethan nhanh chóng tháo cửa sổ, treo lủng lẳng theo độ dài dây cáp, tụt dọc xuống tòa nhà.


Peitzman: Trong một cảnh quay, chúng tôi sẽ nhìn lên, anh chạy về phía chúng tôi, anh nhảy qua máy quay và rồi chạy ra xa khỏi chúng tôi. Cảnh quay bằng camera với cả đống dây nhợ phải xóa đi. Tôi sẽ không bao giờ quên đã nằm trên nền lúc anh chạy tới, sát ngay Brad Bird và Gregg Smrz, nhìn Tom rơi thẳng cánh trước mắt chúng tôi, cách chúng tôi 60 tầng. Không thể tin nổi.

Ethan chạy dọc thân tòa nhà — theo hướng ngược lại — đu đưa người như con lắc…

Ethan cứ chạy … cánh tay vươn ra, anh với lấy ô cửa mở [trở lại bộ chỉ huy]


Cruise: Có người trong đoàn làm phim còn không dám lên cái tầng [có căn phòng đã tháo mất cửa sổ] vì sợ độ cao, quá sức họ. Khi tôi treo đu đưa từ tòa nhà đó, tôi bị gió thổi tạt ngang, và, khi nào bạn xem cảnh này, bạn sẽ thấy tôi bay thực sự. Tôi đã tính toán cách làm điều đó, lúc ấy tôi đang được treo chỉ bằng một sợi dây và khi tôi rời tòa nhà và bắt lấy luồng gió, tôi thực sự bay và cố nghĩ cách chuyển động hai chân như bánh lái để băng qua bờ cong của tòa nhà.

Smrz: Tôi nghĩ chỗ đó cao 1.717 bộ [cách mặt đất]. Tôi nói, “Không có chỗ nào để móc cáp hết. Tôi có thể đưa anh ra ngoài, nhưng một khi đã ra ngoài rồi anh sẽ khó trở vào lắm đó.” Anh ấy va vào tòa nhà rất mạnh.


Tom Cruise trên đỉnh tòa nhà


Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times
Lữ Khách Offline
#9 Posted: : Monday, December 26, 2011 9:35:17 PM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,342
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2357 time(s) in 1726 post(s)
Tom Cruise lấy lại được sức mạnh siêu sao chưa?


Và năm điểm bàn luận khác về Mission: Impossible.

Kíp nổ đã bật với Điệp vụ bất khả thi: Mật lệnh bóng ma (Mission: Impossible - Ghost Protocol), được tung ra theo một cung cách khác thường — công chiếu đầu tiên chỉ ở những rạp IMAX vào tuần rồi trước khi phát hành đại trà vào ngày 21/12 — nhưng đã xoay sở đánh cuộc những bài bình luận tốt đẹp với những lời bàn tán ầm ầm từ các buổi chiếu IMAX để mạnh mẽ chiếm lấy vị trí số 1 ở phòng vé.

Giờ thì bộ phim đã được định đoạt để trở thành thành công đình đám trong mùa nghỉ lễ, đã đến lúc triệu tập một cuộc họp Câu lạc bộ điện ảnh sáng thứ hai của mục Vulture, New York Magazine, để phân tích tỉ mỉ những điểm được bàn tán (cả tốt lẫn xấu) về bộ phim mà tất cả chúng ta đều đã xem.


Diễn xuất của Tom Cruise trong Điệp vụ bất khả thi 4


Đây là khởi đầu chính thức cho sự trở lại của Tom Cruise?

Tom Cruise đã có một sự nghiệp khá nổi bật: Từ A Few Good Men năm 1992 đến Mission: Impossible III năm 2006, 12/14 phim có anh đóng chính làm ra được hơn 100 triệu đôla (và có lúc hơn 200 triệu). Thật là dễ sợ! Còn hai phim làm ra ít tiền hơn thì sao? Eyes Wide Shut và Magnolia... đâu đến nỗi tệ khi được làm việc với những đạo diễn độc đáo. Nhưng kể từ bộ phim tương đối kém hiệu quả Mission: Impossible III, bị suy yếu sau Cruise mất một năm tán tỉnh Katie Holmes và đấu với Matt Lauer, anh chỉ tham gia một phim kiếm được chín chữ số, Tropic Thunder, và anh chỉ đóng một vai khách mời. Với Ghost Protocol nhằm qua mặt các tiền nhiệm của loạt phim này ở phòng vé và cho Cruise một quả bom tấn đã nhiều năm rồi anh không có, liệu đây có là tìn hiệu cho thấy khán giả đã sẵn sàng săn đón anh trở lại?

Sao không thể có một vai phản diện hay hơn cho bộ phim này?

Trong bài viết có tựa đề "Gặp gỡ Michael Nyqvist - vai phản diện nhạt nhẽo nhất năm 2011", Christopher Rosen của trang Moviefone chê bai, "Gã ăn mặc bảnh bao này như thể ngồi ngay giữa hội nghị tồi tệ nhất trên đời gần suốt bộ phim Ghost Protocol." Và quả có vậy! Nhân vật Hendricks của Michael Nyvqist là một nhân vật phản diện nhạt nhẽo, hắn ta có một động cơ lỗi thời, ngớ ngẩn (làm nổ tung thế giới, thật không?), và kịch bản dành cho anh ta chỉ có mấy câu thoại, được anh ta thể hiện với nhạy bén kích tính bằng không. Nếu bạn phải có một kẻ xấu trong một phim hành động, hãy có chút thú vị cho vai đó nhé! Mỗi phần điệp vụ bất khả thi trước đều có có một kẻ xấu trứ danh nện Tom Cruise tơi tả — phần một có Jon Voight, phần hai có Ngô Vũ Sâm, và phần ba có Philip Seymour Hoffman — thế sao lần đầu tiên lại keo kiệt với vai phản diện như vậy khi có thể cho khán giả chúng tôi một gã xấu xa nào đó kích cỡ IMAX?

Sawyer ơi!

Josh Holloway, chúng tôi nhớ anh! Tại sao sự nghiệp hậu-Lost* của anh không lớn hơn? Anh vạm vỡ, quyến rũ, và được yêu mến (và đáng buồn thay, bị giết chết ngay từ đầu trong Ghost Protocol).

Mật lệnh bóng ma có ghê gớm đến thế không

Trong các phim Điệp vụ bất khả thi trước Tom Cruise phát hiện anh bị mưu hại và tẩu thoát trước, nhưng thắt nút ở đây là anh và nhóm của anh bị IMF phủ nhận rằng "Mật lệnh bóng ma" đã được khởi xướng, buộc họ phải cứu thế giới mà không có bất cứ đặc quyền công nghệ cao nào mà họ vẫn luôn được tiếp cận. Ngoại trừ... không, họ vẫn có đủ mọi thứ. Đúng hơn, họ còn có một vật chuyên dụng kỳ diệu khó tin như đôi găng tay trèo tường kính nhà chọc trời và máy trọng lực bổng của Renner. Có lẽ sẽ thú vị nếu thấy Cruise và đồng đội phải "xoáy" đâu đó để có giải pháp mới hay thậm chí buộc phải ăn cắp một số công nghệ họ cần, nhưng rốt cuộc, người ta buộc phải miễn cưỡng chấp nhận Ghost Protocol như thế thôi.

Về cảnh ở tòa nhà chọc trời...

Chúa ơi, có thật không? Màn ảnh cực rộng IMAX gần như không có tác dụng đáng kể trong hầu hết mọi cảnh, nhưng với cảnh quay bằng máy quay IMAX, nỗ lực trèo lên tòa nhà Burj Khalifa của Tom Cruise quả thực đáng tiền vé. Đây là một cảnh nghẹt thở, nín thở, và Cruise xứng đáng hưởng một danh tiếng đình đám vì tự mình thực hiện hầu hết mọi pha mạo hiểm.

Hiểu thế nào về Jeremy Renner trong loạt phim này?

Với tân binh của Thị trường Sao Jeremy Renner, Ghost Protocol là một phép thử hấp dẫn: Ban đầu nhiều đồn đoán cho rằng trong tương lai anh sẽ nhận lấy vai của Cruise trên tuyến đầu của các phim Mission: Impossible, nhưng rồi sau đó, Renner nhận thêm hai loạt phim hành động theo dạng của The AvengersThe Bourne Legacy. Liệu diễn viên hai lần được đề cử Oscar này có được cái nhân tố biến anh thành ngôi sao hành động không? Hay là ban giám khảo vẫn còn lúng túng với diễn viên này, vì nhân vật của Renner, Brandt, hầu như bị bỏ mặc mỏi mòn trong mọi cảnh phim?

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York Magazine


* Trong loạt phim truyền hình Lost, Josh Holloway đóng vai James 'Sawyer' Ford
Lữ Khách Offline
#10 Posted : Sunday, January 22, 2012 12:57:05 PM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,342
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2357 time(s) in 1726 post(s)
Chào mừng sự trở lại của Tom Cruise


Lời dẫn của Quái vật Điện ảnh: Bất chấp những thành công phòng vé trong sự nghiệp điện ảnh của mình, Tom Cruise là một diễn viên luôn bị đánh giá thấp! Phản biện lại đánh giá này là lý do chúng tôi giới thiệu bài viết của Dre Rivas của Film.com dưới đây.

Và nếu có điều gì còn chưa thỏa mãn với những lập luận phản biện của Rivas, thì có lẽ chỉ là không thấy tác giả nhắc đến hai vai diễn rất đẹp của Cruise trong Far and AwayThe Last Samurai.


Tom Cruise ra mắt phim Mission Impossible 4


Tôi muốn ăn mừng sự trở lại của một ngôi sao điện ảnh đặc biệt. Có thể phần cốt tủy của biệt danh “ngôi sao điện ảnh” đã thoái hóa một chút. Chúng ta đã bỏ ra cả thập niên qua hay nhiều hơn nữa xem xét giá trị của ngôi sao điện ảnh ngày nay và so sánh cái giá trị rõ ràng đó với những thập niên trong quá khứ. Chúng ta đã ngừng bàn luận xem nam diễn viên này hay nữ diễn viên nọ liệu có phải là ngôi sao hay không. Với Tom Cruise thì không cần phải hỏi.

Từ khi anh bước chân vào màn ảnh diện một cái áo sơ-mi sọc hồng và quần trắng bó sát (Risky Business năm 1983), anh đã trở thành một trong những nam diễn viên đáng giá nhất hành tinh. Nhưng chỉ năm năm trước, có người đã dự báo kết thúc một ngôi sao quyền lực phòng vé Thomas Cruise Mapother IV. Anh có vẻ đã tạo ra sự ngạc nhiên với những biểu hiện trong Oprah (quá vui), Today Show (quá cộc cằn) và cuộc cãi vã trên các phương tiện truyền thông với Brooke Shields (quá Khoa học giáo). Anh có vài cây bút viết cật lực để dùng từ “lém lỉnh” một cách đầy châm biếm. Cruise đã trở thành một điểm nút của câu chuyện. Kỷ nguyên Kidman đã kết thúc bất ngờ vài năm trước. Mối tình với Penelope Cruz chưa bao giờ thấy ổn. Và khi họ chia tay, anh trở nên độc thân - chỉ khoảng năm giây trước khi anh tuyên bố tình yêu với Katie Holmes một cách dễ sợ.


Tom Cruise ra mắt phim Điệp vụ Valkyrie


Anh đã cho thấy khả năng dễ bị tổn thương tại phòng vé, nhưng thất bại duy nhất của anh chỉ là Lions for Lambs năm 2007. Tôi không muốn quan tâm đến tiểu tiết của cuộc chơi phòng vé nhưng rõ ràng là với bom tấn mùa đông Mission: Impossible – Ghost Protocol, Cruise đã trở lại. Sự thật là, phim Mission gần nhất - được tung ra trong thời kỳ đen tối của Cruise - không thành công lắm, cho dù có nhiều người xem đây là phần hay nhất của loạt phim vào lúc đó.

Bạn có thể lập luận rằng quyết định đóng vai Les Grossman của Cruise trong phim hài thua lỗ Tropic Thunder năm 2008 đã khởi động quá trình hồi sinh. Cruise chưa bao giờ đóng một vai hài thô tục như thế trước đây và anh gần như đánh cắp bộ phim với thời gian xuất hiện rất nhỏ. Nhưng anh đã có nhiều khúc ngoặt trong sự nghiệp của mình. Rain Man, Born on the Fourth of July, Interview with the Vampire, Eyes Wide Shut, Magnolia, Tropic Thunder... tất cả các phim trên đều là những lựa chọn bất thường vào thời điểm đó. Anh là một người tham danh vọng thông minh, nhưng anh đã không chơi kiểu chắc ăn hay che đậy bằng nụ cười nhăn răng của mình. Anh đã tự thử thách bản thân và chứng tỏ là một người dám nghĩ xa. Anh đã kéo J.J.Abrams ra khỏi lĩnh vực truyền hình và cho ông quyền đạo diễn một trong những loạt phim hoành tráng nhất trong 15 năm qua. Và quyết định của anh thuê Brad Bird - người chưa bao giờ đạo diễn một phim hành động trước đây - cho phần bốn đã chứng tỏ đó là một bước đi có hiểu biết đáng kinh ngạc.


Tên ma cà rồng Lestat vênh váo, đầy đe dọa trong Interview with the Vampire


Cruise luôn là một diễn viên bị đánh giá thấp với sở trường đóng những vai "trai đẹp". Tôi không chắc mọi người nhận thấy có bao nhiêu vai diễn đẹp mã của Cruise mà anh làm chúng ta phải say đắm. Phi công Maverick, tay cơ bậc thầy Vincent Lauria, kẻ pha chế Brian Flanagan, tay đua NASCAR Cole Trickle, Đại úy Hải quân Daniel Kaffee, tay chơi tỉ phú David Aimes và nhà môi giới thể thao Jerry Maguire là tất cả những phiên bản của gã trai đẹp kiêu ngạo Cruise đã tạo ra trong suốt sự nghiệp diễn xuất vĩ đại của mình. Vài vai có sắc thái hơn, vài vai hoàn hảo hơn các vai khác, nhưng chúng ta đều yêu mến tất cả những vai đó.

Charlie Babbitt - anh của Raymond - là một gã ích kỷ, cộc cằn và thực dụng - như nhân vật hay nhất của Cruise - trở thành người tốt nhưng cũng quậy phá và la hét. Ray Ferrier là một trong những vai diễn hay của Cruise. Đó là một Charlie Babbitt không hề quyến rũ và trước những bài học cuộc sống, một người cha tồi tệ bị buộc phải sống tốt hơn vì thế giới đang đến hồi tuyệt vọng. Ma cà rồng Lestat vênh váo, nhưng cũng đầy đe dọa, thậm chí hơn cả lạnh lùng, tin một kẻ giết người có tính toán tên Vincent, một trong những sát thủ thú vị nhất của điện ảnh người mà chúng ta chứng kiến linh hồn bị tan rã. Nhân vật Frank T.J. Mackey, là một trong những sự lừa lọc thú vị nhất của Cruise, tự tin thái quá nhưng cũng rất đa cảm, giống như John Anderton tự ghét chính mình trong Pre-crime Unit và cựu binh cuộc Nội chiến Mỹ Nathan Algren, tất cả đều tìm kiếm sự đền đáp và hòa bình. Mackey cũng vậy, cũng can đảm như thể hiện của nhân vật Les Grossman. Và cũng hài hước như thế.


Tom Cruise vào vai người cha tồi tệ Ray Ferrier trong War of the Worlds


Khi tôi xem xét sự tiến hóa của Ethan Hunt, nó có vẻ tương tự với sự nghiệp của Cruise. Trong phim đầu của Brian De Palma, Hunt còn trẻ; toàn hấp tấp và khinh suất. Trong phần tiếp theo của John Woo, tính kiêu ngạo tăng cao hơn. Anh không còn đơn giản là một điệp viên thông minh, có tài. Hunt đã biến thành một siêu người hùng, với mái tóc dài phong cách, mang nét chậm rãi và siêu phàm pha với chút hài hước. Có lẽ cái việc cả Hunt và Cruise bị hạ bệ là không tránh khỏi. Và sau thời kỳ với Kidman, thời kỳ với Oprah, kỷ nguyên không còn nhanh nhẹn, J.J.Abrams đã tra tấn Hunt, biến phần ba Mission trở thành phần mãnh liệt và cá nhân nhất của loạt phim. Hunt chưa bao giờ xuất hiện trong vẻ tuyệt vọng hay đáng khinh đến thế khi anh bị bắt phải cầu xin Philip Seymour Hoffman lạnh lùng với cặp mắt cá mập.

Giữa hai phim Mission mới đây nhất, Cruise đã đóng một trong những vai diễn mà tôi thích anh nhất, trong vai Roy Miller trong phim hài hành động bị đánh giá thấp của James Mangold, Knight and Day. Tôi không chắc tôi đã từng xem một Cruise vô tư lự và đáng yêu như thế. Và trong khi nhìn có vẻ đây chỉ là một vai mà Cruise rất giỏi đóng, nhưng phim đã khiến tôi nhận ra nam diễn viên không hề phạm sai lầm tự mãn quá đáng. Trong quá khứ, các nhân vật của anh đã học được nhiều từ người đi trước để bổ sung khiếm khuyết của người đi sau. Nhưng không giống như đa số các vai diễn của anh, Miller không tự mãn, không phải là một gã trai đẹp, và anh không hề xấu xa. Có vài sự so sánh tự nhiên giữa Ethan Hunt và Roy Miller. Cả hai đều là những siêu điệp viên trên màn ảnh. Nhưng Miller chỉ nên thực sự so sánh với Ethan Hunt thời trước Abrams vì với Roy Miller, Cruise nhại hình ảnh siêu nhân John Woo xây dựng trong phim thứ hai; siêu người hùng đó đã bị J.J.Abrams phá đổ và hạ thấp trong phần ba. Có lẽ Cruise cũng đã bị hạ thấp và có lẽ điều đó đã đóng một vai trò trong việc thể hiện vai Roy Miller.


Tom Cruise và Cameron Diaz trong Knight and Day


Cruise đã gần 50. Giống như Hunt, anh đã trải qua ba giai đoạn trong cuộc đời, bây giờ là đoạn kết trở lại. Giống như Ethan Hunt trong phim bom tấn Mission mới nhất, anh nhận được tiền cát-sê nhiều hơn bình thường và có lẽ đó là lý do tại sao anh cuối cùng xuất hiện trở lại. Nhưng anh đã có 50 năm bầm dập và sạch túi. Điều không thể giết bạn sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn. Những tin đồn mới đây nói rằng đây có thể là phim Mission cuối cùng của Cruise và loạt phim sẽ được chuyển cho Jeremy Renner. Tôi không rõ Hunt sẽ đi đâu, nhưng có vẻ dứt khoát là Cruise ở lại.


Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film.com
Shizuna Offline
#11 Posted : Wednesday, April 18, 2012 6:02:08 PM(UTC)
Rank: Pre-boarding Passenger

Groups: Member
Joined: 10/1/2011(UTC)
Posts: 7

Thanks: 6 times
Was thanked: 24 time(s) in 7 post(s)
MI4 là một trong những phần khá thành công. Tuy anh Tom trong MI4 đã "cao tuổi" với cái bụng có phần "nhiều mỡ" nhưng nhắc đến MI mà không có Tom Cruise thì chỉ còn là Mission Possible thôi. MI4 vừa kết hợp được những pha hành động nghẹt thở đã mắt, vừa có tính khôi hài không quá cường điệu, lại giúp người xem sung sướng và mãn nhãn với những dụng cụ rất chi là "impossible" và vẻ hoa lệ của Dubai lẫn Mumbai. Cảnh leo trèo của anh Tom ở Dubai khiến mình xem đi xem lại hoài không chán (và cười ngất khi thấy bộ mặt rất ư khó tả của Tom khi thấy cái găng tay bay theo chiều gió).

Trong phim thích anh Jeremy, nhìn rất cool mà cũng cute vô cùng. Thích đoạn anh ấy lần chần uốn chân uốn cẳng trước khi nhảy xuống từ độ cao 8m.

Quả không uổng phí công mình chờ đợi suốt bao nhiêu năm qua!
2 users thanked Shizuna for this useful post.
Casper on 4/18/2012(UTC), Yên Khuê on 4/18/2012(UTC)
Lữ Khách Offline
#12 Posted : Friday, November 23, 2012 4:45:34 PM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,342
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2357 time(s) in 1726 post(s)
Phim tình báo Mỹ lận đận trong khi 007 thành công


Nói đến điệp viên là nói đến 007. Chắc hẳn bạn đã nghe tên rồi. Loạt phim Bond đã tồn tại hơn nửa thế kỷ, và Skyfall là phần phim thứ 23. Cả những phim thành công của Mỹ như Jason Voorhees hay Freddy Krueger cũng không có được con số đó.

Tại sao khán giả lại yêu James Bond đến thế? Có phải vì anh sống một cuộc sống phóng khoáng, không gò bó? Có phải vì anh có khả năng lật đổ cả những kế hoạch thống trị thế giới phức tạp nhất? Dù là gì đi nữa, còn lâu nữa James Bond mới biến mất khỏi màn bạc, vì hai phần phim tiếp theo đã được lên kế hoạch sản xuất.



Loạt phim James Bond tạo một cái bóng lớn trong thế giới điện ảnh, nhất là thể loại phim tình báo. Thêm vào đó, phim tình báo của Mỹ có vẻ gặp nhiều khó khăn trong việc giữ khán giả kể từ khi phim Bond ra đời vào thập kỷ 60.

Tất nhiên, phim 007 không thể hiện hết được thể loại phim tình báo của Anh, không thể phủ nhận loạt phim này là một cái tên khổng lồ trong thể loại, và là tiêu chuẩn để đánh giá phim tình báo Mỹ. Vậy tại sao phim của Mỹ, bất chấp bao nỗ lực, vẫn không thể lấy được lòng khán giả?

Chuyển thể thành phim hài

Một trong những nỗ lực đầu tiên của điện ảnh Mỹ trong việc lợi dụng thành công của phim Bond để sinh lời, đó là làm những phim hài nhại theo phương thức James Bond. Vào cuối thập kỷ 60, có tận hai bộ phim Mỹ châm biếm điệp viên nổi tiếng nhất của Anh. Phim đầu tiên có James Coburn trong vai Điệp viên Derek Flint trong Our Man FlintIn Like Flint. Cùng lúc đó Dean Martin cũng đóng vai Matt Helm, một điệp viên kiêm nhiếp ảnh gia trong tận bốn bộ phim, gồm The SilencersMurder’s Row (1966). Cả hai loạt phim này thể hiện lối sống tự do, phóng khoáng nổi tiếng trong phim Bond.



Mỹ có khá nhiều phim tình báo hài, phần lớn với mục đích nhại lại những phim nghiêm túc hơn trong thể loại này. Những phim ban đầu như Hop Scotch, phim truyền hình Get Smart dẫn tới Spies Like Us, Top Secret, và Leonard Part 6. Thú vị nhất là loạt phim Austin Powers, chỉ tồn tại trong ba tập phim và châm biếm những phim nhại James Bond nhiều hơn là phim Bond gốc.

Có vẻ tâm lý ở đây là, “Nếu không thể cùng chơi thì hãy cười nhạo chúng.”

Phản gián

James Bond là một điệp viên trung thành với Nữ hoàng Anh. Chính điều này nên khiến anh kém hấp dẫn hơn với khán giả Mỹ. Nhưng các nhà biên kịch, nhất là tác giả nguyên tác Ian Fleming, lại đủ thông minh tạo ra những mối hiểm nguy cho toàn thế giới chứ không phải chỉ nước Anh. Tuy nhiên sự trung thành tận tụy của Bond là sự khác biệt rất lớn giữa phim trong cùng thể loại của Anh và Mỹ. James Bond sẵn sàng trở thành quân cờ để phục vụ đất nước, phần lớn phim tình báo của Mỹ lại có những nhân vật chính không hề tin tưởng vào chính phủ của mình.


Safe House


Với phim Bond, chúng ta được khám phá những hoạt động của Cơ quan Tình báo MI6 của Anh, hay ít nhất là hoạt động của MI6 hư cấu trong phim. Điệp viên đẹp trai của chúng ta ít khi không biết hết từng chi tiết của các hoạt động siêu bí mật của cơ quan này. Trong phim Mỹ, các điệp viên thường bị lợi dụng rồi phản bội bởi chính cơ quan tình báo kia. Cách hoạt động kém minh bạch này được thể hiện trong các phim như Three Days of the Condor, Spy Game, The Recruit, và cả phim của Denzel Washington và Ryan Reynolds Safe House.

Chúng ta có thể cho rằng những sự kiện lịch sử có thật đã tạo nên xu hướng này trong phim tình báo Mỹ, những tình tiết như thế gây khó khăn cho sự tồn tại của những phần tiếp theo của bộ phim. Khi mọi bí mật đã được phơi bày, và kẻ địch đã bị hủy diệt, hoặc mưu mô của chúng đã đánh bại nhân vật chính, thì nhân vật chính đó ít khi còn câu chuyện nào khác để kể. Kết cục của bộ phim ít khi cho phép nhân vật có thể trở lại với công việc tình báo, thế nên loạt phim không thể tiếp diễn. Chính cách thể hiện công tác tình báo của phim Mỹ khiến chúng không thể tồn tại lâu dài như phim Bond.

Mission: Impossible Bourne

Chỉ có hai loạt phim vượt qua được vấn đề này và trở nên khá thành công mà không mang tính cách hài nào. Vào năm 1998, Brian De Palma chuyển thể phim truyền hình Mission: Impossible thành phim điện ảnh. Một lần nữa, nhân vật phản diện là một đồng minh cũ, một người từ bên trong. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa một đội ngũ điệp viên lớn hơn tạo một khía cạnh mới để khai thác, tạo cân bằng cho một bộ phim trông đợi nhiều vào yếu tố kịch tính, giật gân.

Yếu tố đội ngũ này tạo sự khác biệt với điệp viên cô đơn Bond, nhưng những yếu tố này cũng gây chú ý với người hâm mộ phim Bond. Ý tưởng là mỗi nhân vật có nhạc hiệu của riêng mình gợi nhớ tới điệu nhạc rất riêng của James Bond. Và những máy móc, thiết bị trong các phim này cũng khiến khán giả thích thú không khác gì những dụng cụ 007 sử dụng để thoát khỏi nguy hiểm.



Vài năm sau, Universal đưa Jason Bourne của nhà sáng tạo Robert Ludlum lên phim. Điệp viên do Matt Damon đóng từng làm việc cho CIA và bị mất trí nhớ. Loạt phim thể hiện khuôn mẫu về cơ quan tình báo phản bội điệp viên theo một cách hoàn toàn khác và khiến khán giả phải chú ý tới bộ phim.

Nhân vật Bourne hoạt động một mình cũng chiếm được trái tim những khán giả vốn thần tượng Bond. Cũng như phim Bond, loạt phim Bourne cũng tạo được sự cân bằng giữa cốt truyện kịch tính và những cảnh hành động hấp dẫn.

Một ví dụ phim tình báo Mỹ thất bại là XXX với Vin Diesel trong vai chính. Phim này quá trông đợi vào các cảnh hành động mà cốt truyện trở nên hoàn toàn không hiểu được. Dù một phần quan trọng của phim tình báo là các cảnh hành động, nhưng chúng không thể là yếu tố được chú trọng duy nhất trong phim. Điều này cũng có thể giải thích tại sao The Bourne Legacy gặp nhiều vấn đề đến thế. Vấn đề không phải việc vai chính được giao cho Jeremy Renner. Khán giả quá quen với việc đổi diễn viên trong phim Bond. Vấn đề là câu chuyện không đủ thuyết phục.

Liệu phim Mỹ có bao giờ khám phá được công thức thành công để khiến phim tình báo của mình trở nên thành công như Bond không? Các nhà làm phim đã nỗ lực không hề ít, và có lẽ bây giờ ta chỉ có thể chờ xem tương lai của BourneMission: Impossible sẽ ra sao.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Hollywood.com
Users browsing this topic
Guest
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.

SoClean Theme By Jaben Cargman (Tiny Gecko)
Powered by YAF | YAF © 2003-2010, Yet Another Forum.NET
This page was generated in 0.000 seconds.