logo

Welcome Guest! To enable all features please try to register or login.
[Mỹ | 2013] Broken City | Thành phố tội ác
Lữ Khách Offline
#1 Posted : Saturday, February 2, 2013 6:06:17 AM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,387
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2359 time(s) in 1728 post(s)
Broken City | Thành phố tội ác



Tên phim gốc: Broken City
Tên phát hành ở Việt Nam: Thành phố tội ác
Đạo diễn: Allen Hughes
Kịch bản: Brian Tucker
Ngày phát hành: 18/1/2013 (Mỹ)
Thể loại: Tội phạm – Ly kỳ – Tâm lý
Xếp loại: R
Thời lượng: 109 phút
Nước sản xuất: Mỹ
Hãng sản xuất:
- 1984 Private Defense Contractors
- Black Bear Pictures
- Closest to the Hole Productions
Các diễn viên chính:
Mark Wahlberg ... Billy Taggart
Russell Crowe ... Mayor Hostetler
Catherine Zeta-Jones ... Cathleen Hostetler

Nội dung chính:


Trong một thành phố đầy rẫy những bất công, cựu cảnh sát Billy Taggart tìm kiếm sự cứu rỗi lẩn báo thù sau khi bị chơi trò hai mang và mưu hại bởi nhân vật quyền lực nhất thành phố: Thị trưởng Nicholas Hostetler

Trang IMDb: Click vào đây
Trang web chính thức: Click vào đây

Trailer: Click vào đây
Lữ Khách Offline
#2 Posted : Saturday, February 2, 2013 6:10:34 AM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,387
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2359 time(s) in 1728 post(s)
Broken City và câu chuyện về nhà đạo diễn



Trong bộ phim hình sự trinh thám Broken City (phát hành ở Việt Nam với tựa Thành phố tội ác) của đạo diễn Allen Hughes, Mark Wahlberg vào vai cựu nhân viên cảnh sát New York Bily Taggart nghi ngờ cô bạn gái của mình (Natalie Martinez đóng) đang ngoại tình. Giận điên người, Billy uống say đến nỗi nghe thấy điệp khúc bài Party Up của nhóm DMX dộng vào tai, sau đó hoàn toàn phát khùng ở khu phố East Village.

Thay vì dàn dựng trước bất kỳ một cảnh hỗn loạn trên phim nào – có vẻ là không có thời gian cho việc đó – Wahlberg đã ứng biến. Anh bảo hai người bạn đứng xem trên đường và sau đó bắt đầu đấm họ, khi máy quay chạy. Anh giật tung tấm lưới trước cửa tiệm, quăng thùng rác, quát tháo khách bộ hành bằng lời lẽ thô lỗ. Wahlberg kêt thúc màn diễn xuất sắc bằng việc ném chai bia nặng hơn một ký vào chiếc xe Cadillac Escalade của người bạn.


Mark Wahlberg (trái) và đạo diễn Allen Hughes trên phim trường Broken City


“Mark Wahlberg đi qua khu East Village như King Kong vậy,” đạo diễn Allen Hughes nói. “Cuối cùng cảnh sát đã đến và bắt chúng tôi dừng lại.”

Wahlberg nhớ lại: “Đó là thời điểm then chốt trong phim, và chúng tôi không có nhiều thời gian để thực hiện, nên tôi nghĩ thế này, chúng ta hãy ra đó và làm thật luôn. Tôi đã phải gọi điện đến văn phòng thị trưởng để xin lỗi, vì họ muốn rút giấy phép của chúng tôi.”

Cảnh này xuất hiện ở khoảng giữa phim, vào lúc nhân vật rắc rối của Mark Wahlberg đã làm những việc còn hơn cả ghê tởm. Phần điên khùng là gì? Billy Taggart là người tốt. Phim Broken City ra mắt ở Mỹ ngày 18/1, đưa Wahlberg đọ sức với Russell Crowe trong vai ngài thị trưởng lạnh lùng, giả tạo cùa thành phố New York, thuê Billy đi theo dõi người vợ bị cho là ngoại tình của hắn, do Catherine Zeta-Jones đảm nhận. Dĩ nhiên, đây là phim hình sự nên điều mà bạn nghĩ mình thấy thực sự lại không xảy ra, và người mà bạn nghĩ đang làm một việc này thực sự lại đang làm một việc hoàn toàn khác.

Broken City là phim điện ảnh đầu tiên Hughes (40 tuổi) đạo diễn mà không có ông anh sinh đôi Albert, người đã định cư ở Công hòa Czech từ năm 2004. Trong suốt hai thập niên anh em nhà Hughes, có bố là người Mỹ gốc Phi và mẹ là người Mỹ gốc Armani, không thể chia lìa, phát biểu chuyên nghiệp, cùng đạo diễn chung năm bộ phim, gồm có Menace II Society, Dead Presidents, From HellAmerican Pimp. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành bộ phim The Book of Eli năm 2000 với sự tham gia của Denzel Washington thì hai anh em lại theo đuổi những dự án cá nhân. “Tôi nghĩ hiện giờ mối quan hệ chỉ có phức tạp hơn trước kia nhiều,” Albert nói qua điện thoại tại nhà anh ở Prague. “Chúng tôi yêu thương nhau, và cuối cùng vẫn là bạn tốt của nhau.” Khi có chuyện căng thẳng, anh nói thêm, “chúng tôi cũng chỉ gọi điện cho nhau, nhưng hiện giờ chúng tôi đại loại là đang nhảy một điệu kỳ quặc.”


Wahlberg đọ sức với Russell Crowe trong vai ngài thị trưởng lạnh lùng


Tách ra làm riêng cũng có điều bất lợi, Allen nói. “Vấn đề là việc biết rằng đôi khi bạn sẽ ở trong một căn phòng, và sẽ có tám người tấn công mình, một cách sáng tạo,“ anh giải thích. “Hồi đó, khi có tôi và anh ấy, có thể có 15 người trong phòng, và tất cả đều bị hạ.”

Allen ngồi tại chiếc bàn yêu thích trong nhà hàng Palm ở phía Tây Hollywood, kể tất tần tật mọi thứ từ tình bạn trước đây của anh với ca sĩ nhạc rap Eazy-E, người đã qua đời năm 1995, cho đến lần đánh nhau anh nhận hồi năm 1993 từ khoảng một tá thành viên băng đảng Crip, được cho là nhận chỉ thị từ Tupac Shakur. Trong buổi nói chuyện dài ba giờ đồng hồ, Allen dành nhiều thời gian để nói về lý do anh ghét Hollywod (người nổi tiếng thì ít mà kẻ lừa đảo thì nhiều) hơn là thảo luận về sự nghiệp cá nhân. Anh hài hước và khiêm tốn, nhanh chóng chỉ ra những điều anh cho là thiếu sót trong các phim của mình (“Tôi chẳng thích phim nào trong số đó cả”) lẫn đời tư (“Tôi sống độc thân hơn một năm rồi”).

Cũng tại chiếc bàn này, anh đã gặp nhà biên kịch của Broken City hồi năm 2010, kịch bản của ông ấy trải qua giai đoạn phát triển dài khủng khiếp và có một chỗ trong cái gọi là danh sách đen của Hollywood, một danh sách danh dự cho những kịch bản hay nhất, dù chưa được thực hiện. Allen thích câu chuyện, cách diễn đạt, mưu đồ chính trị, người Scotland. “Tôi đã bảo người đại diện, “Tôi nóng lòng muốn gặp người đàn ông da trắng 58 tuổi này,’“ anh nói.

Nhà biên kịch Brian Tucker bước vào: một người Mỹ gốc Phi 27 tuổi, học ở trường Juilliard. “Tôi nhìn anh ấy như là, ‘Anh ngồi nhầm bàn rồi,’ “ Allen nhớ lại.


Cathleen Hostetler (Catherine Zeta-Jones), phu nhân ngài thị trưởng, tiết lộ những
thông tin chấn động về sự tham nhũng của chồng mình, với thám tử tư
Billy Taggart (Mark Wahlberg)
[Ảnh: Twentieth Century Fox Film Corporation]

Tucker nói về cuộc gặp đầu tiên của họ: “Tôi nghĩ chắc cậu ta cho tôi là một trong những người đến hỏi xin lời khuyên cho sự nghiệp điện ảnh bắt đầu nảy nở. Tôi nghĩ anh ta đang chuẩn bi từ chối khéo tôi.”

Nhưng hai người nhanh chóng ăn ý với nhau. “Cậu ấy nói, “Này, nếu anh theo dự án này, tôi hứa sẽ thực hiện bộ phim và đó sẽ là bộ phim kế tiếp của tôi’,“ Tucker thuật lại chi tiết. “‘Tôi hứa sẽ đặt bên cạnh ghế của tôi một cái ghế khác có tên anh trên đó, và chiếc ghế sẽ nằm ở đó mỗi ngày.’ Tôi còn chưa bao giờ đến phim trường, nói gì đến việc có ghế riêng.”

Hoàn thành vào đầu năm 2012, Broken City công chiếu vào thời điểm 20 năm sau bộ phim đầu tiên được đánh giá cao của anh em nhà Hughes là Menace II Society. Hai anh em, từng cùng nhau đạo diễn phim Menace khi họ 20 tuổi, đã đều đặn làm ra những bộ phim từ lúc 12 tuổi, với sự giúp đỡ của hai chiếc máy đọc băng từ VHS và một máy quay do mẹ họ mua, bà Aida.

“Hồi đó tôi thỉnh thoảng cũng lo lắng lúc cả hai đứa là thiếu niên,” Aida Hughes nói. “Tôi từng nghĩ: ‘Lạy Chúa, hai đứa này sẽ trở nên hư hỏng mất. Tất cả những gì chúng muốn làm là xem phim, và làm phim.’”

Bộ phim ngay lập tức đưa hai người trở thành đạo diễn trẻ nổi tiếng. “Có một sự cấp bách, lo lắng về bộ phim, vì bạn chẳng bao giờ biết ai sẽ bị bắt tiếp theo,” Albert nói. “Về mặt đó thì phim gần giống The Godfather. Chúng tôi thực sự gần bằng tuổi với những nhân vật mà mình thể hiện, và hồi đó chúng tôi cũng dữ dội, nên tôi nghĩ tất cả những năng lượng dữ dội của tuổi trẻ và sự lo lắng len vào.”

Thoạt nhìn hai bộ phim làm cách nhau 20 năm này – phim đầu tiên là câu chuyện thẳng thắn, đầy hoài nghi của những thiếu niên da đen đánh nhau và chết trên đường phố Los Angeles, còn phim mới đây là phim hình sự lắt léo, đầy nút thắt về hoạt động chính trị của thành phố New York – dường như chẳng có điểm gì chung. Nhưng nhìn kỹ mới thấy đủ kiểu tương đồng. Cả hai phim đều cho thấy nhân vật chính kiệt sức bởi những tình huống xấu và kỹ năng kiềm chế cơn giận còn tệ hơn; cả hai phim đều tận dụng những giai điệu quá hay ở những thời khắc nguy hiểm nhất (trong phim Menace, Samuel L. Jackson đang thưởng thức giai điệu bài hát Only the Strong Survive của Jerry Butler ngay trước khi bắn tám lỗ trên ngực một người bạn); cả hai phim đều liên quan đến những cuộn băng ghi hình những sự việc bạo lực tốt hơn hết là đừng có xem.


Đạo diễn Allen Hughes và Russell Crowe chuẩn bị một cảnh quay
trên phim trường
Broken City [Ảnh: Twentieth Century Fox Film Corporation]

Và cả hai phim đều phản ánh sự yêu thích cả đời của Allen với những kẻ tinh quái hấp dẫn. Trong Menace là O-Dog; trong phim tài liệu American Pimp là nguyên dàn diễn viên; còn trong Broken City là nhân vật ngài thị trưởng xảo trá của Crowe. “Tôi đã đến Detroit và Pomona, đó là những nơi mà tôi sẽ lẻn ra và đi chơi với những tay buôn bán ma túy, những tên nghiện rượu, những kẻ suy đồi, gái điếm,” Allen nói. “Hồi mới 5 tuổi, tôi đã say mê những thứ mà tôi gọi là ‘ngôi sao’, ‘sức thu hút’. Hãy nhìn phim Menace mà xem. Nếu không có O-Dog, bạn sẽ không có một phim thực sự.”

Menace đã trải qua hai thập niên, nhưng Allen không thể nhớ lại lần cuối cùng anh xem bộ phim này. “Tôi nghĩ lúc chúng tôi còn trẻ, lúc chúng tôi từng hút cần sa, tôi có thể xem phim ngay sau khi phim ra rạp,” anh nói. “Bạn hút một nhúm và bạn lên đường, “Được rồi, giờ mình đang ở nơi mà mình có thể xử lý ngay chuyện này.’ “

Với phim Broken City, Allen nói anh không cần sự giúp đỡ để ngồi xem hết buổi chiếu. “Tôi không có giây phút ‘đau đớn’ nào khi xem phim này,” anh nói. “Có một vài điều khác làm tôi lo ngại, nhưng tôi biết rằng từng diễn viên đều đã xuất hiện.”

“Đây là phiên bản chín chắn hơn của phim Menace,” anh nói tiếp.

“Đây là phiên bản trưởng thành hơn của phim Menace,” anh nói tiếp. “Bộ phim này giống như một võ sĩ quyền Anh già đi và học cách chọc mạnh và hòa vào nhịp điệu. Bạn có thể diễn thêm, kéo dài thêm những cảm xúc đó. Phim Menace vốn dĩ là như thế. Con nít làm phim về con nít.”

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times
Lữ Khách Offline
#3 Posted : Saturday, February 2, 2013 6:14:12 AM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,387
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2359 time(s) in 1728 post(s)
10 nhân vật đáng sợ nhất của Bruce Willis



Bruce Willis “ngầu”. Đó thậm chí chẳng phải là giả thuyết nữa. Đó là một sự thật được chấp nhận ở mọi nơi, bởi bất cứ ai không phải là kẻ sắp bị ông “tẩm quất” cho bầm dập rồi mới chịu tin sái cổ.

Dù đã 57 tuổi, ông vẫn hạ gục đối thủ đang hùng hùng hổ hổ thường thấy ở những tay đấu chuyên nghiệp hiếu chiến hoặc binh lính cấp cao. Không rõ ông có thực sự thích nhìn máu không, nhưng rõ ràng ông chẳng lấy đó làm điều. Trong quãng đời nghề hơn 25 năm, Willis đã nhuộm đỏ cả trăm nơi với máu kẻ thù, và đoán chừng trong 25 năm nữa, ông vẫn ngồi khom người cùng khẩu súng ngắn, hạ gục kẻ xấu và làm thỏa mãn người xem trong từng đợt xuất hiện đáng sợ trên màn ảnh.

Năm 2012, Willis lại ghi điểm một cách đáng sợ và bạo lực với Looper. Nhân dịp A Good Day to Die Hard sắp ra rạp, Cinema Blend quyết định lập danh sách mười vai diễn đáng sợ nhất của “ông già gân” hói đầu này. Tin hay không tùy bạn, việc tổng hợp danh sách này chẳng dễ dàng đâu. Nhiều người cho rằng Willis thời trẻ và tràn đầy năng lượng diễn tốt hơn, trong khi những người khác có niềm tin kiểu chán ghét xã hội khó chịu thì khi về già là lúc ông cống hiến tốt nhất. Tác giả bài viết nhận thấy “lão già gân” này từ khi lọt lòng đã cầm dao đe dọa bác sĩ và từ đó đến nay không ngày nào không đáng sợ. Vì vậy, những gì bạn sắp đọc đây sẽ thể hiện một quãng thời gian khá dài.

Không dài dòng thêm nữa, đây là mười vai đáng sợ nhất của Willis…

Joe Simmons già trong Looper



Joe Simmons lớn tuổi đáng sợ vì ông vừa có dáng đe dọa vừa điên cuồng. Kế hoạch của ông là hạ sát ba đứa trẻ tay không tấc sắt, và sau khi xử đứa đầu tiên xong, ông chẳng buồn quay lại nhìn. Rõ là ông không nghĩ đó là khoảnh khắc tốt đẹp gì, nhưng ông vẫn sẵn lòng làm mọi thứ để đạt được mục đích và cứu vợ mình. Tình trạng bị thành công ám ảnh bất chấp mọi thứ cản đường khá đáng sợ, và nhờ đợt đọ súng của ông với Abe và đồng bọn, ta biết được Joe già cũng có khả năng chiến với những ai có vũ khí nữa.

Tác giả không biết ông đã giết bao nhiêu người sau khi bị kéo vào việc này, nhưng nói khó tính một chút thì cũng phải hàng tá. Ông dùng xác chúng để bảo vệ mình, tiếp tục tiến tới và xử bất cứ ai ngốc đến mức cản đường ông, để lại một dãy xác chết dài đến mức nhà điều tra phải tự hỏi có phải cả một đội quân vừa đi qua không. Không đâu. Chỉ Bruce Willis thôi.

Butch Coolidge trong Pulp Fiction



Tay đấm đang về già Butch Coolidge rõ không phải là nhân vật nhiều người thích thú ghi nhớ trong Pulp Fiction, nhưng thật sự hắn là một tên khốn đáng sợ. Không chỉ đoạt tiền từ tay sát thủ Marsellus Wallace để bắt đầu một trận đánh nhau mà hắn không có dự định gây ra, hắn còn tự đem thân mình để đánh cược số tiền thắng và “dần” đối thủ dữ dội đến mức giết luôn anh chàng tội nghiệp ấy. Thế rồi, hắn quay lại lấy chiếc đồng hồ khi hoàn toàn nhận thức được làm như vậy mình có thể chết. Từng yếu tố của từng chương hồi đó đều cần dũng khí thật sự, và dưới sự kiểm soát kỹ lưỡng của Willis, khán giả tin răm rắp.

Còn việc hắn ta đấm gục Gimp và giết Maynard bằng kiếm Nhật nữa. Thật lòng mà nói thì đó chỉ là phụ họa thêm thôi. Cho dù nếu yếu tố cuối đó không xảy ra, nhân vật này cũng tìm được đường đến danh sách xếp hạng ở đây vì những lý do đã nêu ở trên.

John McClane trong Die Hard



Yippee-Ki-Yay (câu cửa miệng của nhân vật McClane). Vị thám tử Mỹ-Ireland khéo léo và giận dữ của Willis lần đầu lên màn ảnh là trong Die Hard năm 1988, và hai thập kỷ đã qua từ ngày đó, ông đã có mặt trong bốn phim thành công, phần năm (A Good Day to Die Hard) sẽ được phát hành trong năm 2013. Ông liên tục thấy mình nằm trong nhóm dẫn đầu các danh sách “ngầu” của điện ảnh, và vẫn là một trong những nhân vật hành động được yêu thích trong lịch sử thể loại này. Là sự kết hợp của những nhận xét khôn khéo, lõi đời và sự tàn bạo hiệu quả, nhân vật này cực dễ xem, và hầu như luôn là nhân vật đầu tiên khán giả gắn với Willis.

Một trong những lý do McClane thành công như thế là vì ông ta không phải loại đàn ông người ta mong sẽ gặp xuôi chèo mát mái. Ông quá thất thường để trở thành một người chồng ổn định với Holly. Ông quá kiêu hãnh và kìm nén giận dữ quá nhiều. May thay, tất cả các phẩm chất làm ông thành một người đàn ông tệ bạc trong gia đình lại biến ông thành một cảnh sát không ai nên đụng chạm, và thật sự thì, đó là tất cả những gì khán giả quan tâm. Ai cũng có thể lập gia đình, nhưng ít người có thể “xử” khủng bố từng tên một và quẳng tên thủ lĩnh ra ngoài cửa sổ.

Korben Dallas trong The Fifth Element



Trong tất cả những bác tài taxi trong vũ trụ này, không chắc có ai trên trái đất sẵn sàng và có khả năng moi ruột các mối đe dọa ngoài hành tinh được như Korben Dallas của Willis. Từng là thiếu tá lính đặc công, ông hơi điên cuồng, nhưng biết cách dùng vũ khí và có đủ lòng dũng cảm cũng như sự ngốc nghếch cần thiết để đối đầu với một lực lượng mạnh hơn mình nhiều. Với nhiều người, sự kỳ quặc vô đối của The Fifth Element tự nó đã che mờ phần nào sự đáng sợ đã thành thương hiệu của Willis, nhưng với tác giả, đó là minh chứng cho việc ông có thể điều chỉnh sự đáng sợ của mình cho hợp với các thể loại phim.

Dallas cũng đáng được nhắc tới, không vì lý do nào khác ngoài việc ông bắn thẳng vào mặt một tên ngoài hành tinh giữa chừng cuộc điều đình. Đó không phải là thứ người ta hay làm, đặc biệt là khi đang bị các trợ thủ của nạn nhân đó vây kín xung quanh, nhưng rõ ràng trong phim này đã có hiệu quả.

The Jackal trong The Jackal



The Jackal không phải là phim hay nhất Willis từng đóng, nhưng tác giả vẫn thích ý tưởng chọn ông vào vai một cỗ máy giết người ác độc có thể nói nhiều ngôn ngữ và là bậc thầy giả trang. Sự hoạch định tỉ mẩn đó, cộng với các thứ vũ khí điên khùng, công nghệ cao ông dùng, khiến ông trở thành một lực lượng khá đáng gờm và là một đối thủ xứng tầm với một tên sát thủ khác và các thành viên cấp cao của FBI vì để ông một-chọi-một với bất cứ ai cũng là không công bằng.

Cũng khó mà hoàn toàn bỏ qua một phim cho phép Willis phá banh cánh tay của Jack Black bằng một vũ khí kẻ thù của ông đã làm trong một cảnh dạng như trongMost Dangerous Game, vừa chấp đối thủ vừa có một bao thuốc lá. Tác giả thật sự thích ngôi sao hành động này dùng đối thủ của mình như bia luyện tập. Có chút gì đó bạo tàn và thật phù hợp.

Trung úy Muldoon trong Planet Terror



Mọi thứ trong Planet Terror đều được cường điệu. Từ chiếc chân súng máy của Rose McGowan đến trung úy Muldoon đột biến của Bruce Willis, phim luôn thích làm quá, và trong khi vẫn còn tranh cãi việc đó với tư cách là một kỹ thuật làm phim có giá trị không, thì cách đó cũng đã thành công trong một lời tuyên bố lố lăng nhưng “ngầu” của Muldoon. Rõ là, ông đã hạ sát Osama Bin Laden. Khác với Zero Dark Thirty, câu chuyện này có Muldoon và cấp dưới rảo quanh biên giới Afghanistan khi vị trung úy này phát hiện kẻ địch, nhìn thẳng vào mắt người đó và nã “hai viên vào tim và một viên vào máy tính” của hắn.

Thêm câu chuyện phụ vớ vẩn đó vào góc nhìn điên khùng của phim, và thật chẳng có thứ gì trong phim này ngăn được Willis. Ông là một kẻ ghét xã hội được gắn huy chương đầy mình không có gì để mất và có đủ loại khí tàn ác chảy trong mạch máu. Chỉ tính trong danh sách này thôi, thì nhân vật này đã thuộc về nhóm tác giả không muốn gây sự chút nào.

Thám tử John Hartigan trong Sin City



Willis đã diễn nhiều vai trên màn ảnh rộng, nhưng chưa bao giờ vào một vai khó gần và vị tha như Thám tử Hartigan. Trong hai dịp khác nhau, ông đều đổi hoặc cố đổi mạng mình cho Nancy, và cũng trong hai dịp khác nhau, ông sẵn lòng khiến một Thượng nghị sĩ và các đồng sự trong lực lượng cảnh sát của ông “xì khói” để làm điều đúng đắn. Không có mấy thứ đáng sơ hơn việc đối đầu với một người không màng cái chết.

Roark Junior thật quá xui, một trong những thứ đáng sợ hơn là người chẳng thèm suy nghĩ lại mà bắn vào “bi” của ai đó để chứng minh lời mình. Không nói là Roark Junior không đáng bị như thế, nhưng thậm chí hầu hết các cảnh sát biến chất cũng không nghĩ đến việc xả súng vào hạ bộ người nào.

David Dunn trong Unbreakable



Có chút gì đó trong việc ban cho nhân vật của Willis sức mạnh siêu nhân không được công bằng cho lắm, nhưng đó chính xác là thứ nhân viên an ninh David Dunn có được trong Unbreakable. Ông sống sót qua tai nạn xe hơi, tai nạn xe lửa và giật tung cửa khỏi bản lề như người thường nhấc chân bàn nhỏ. Giá mà nàng Audrey không lấy đó làm điều đến thế, ông hẳn đã là một trong những tay chơi giỏi dài hơi đựng nhất trong lịch sử NFL, nhưng thực ra thì ông cũng là một dân phòng khá tốt.

Miễn ông tránh xa vùng có nước, không ai ngăn nổi ông, dù ông hơi có vấn đề một tí với việc nhân vật này không thực sự thích mâu thuẫn như các nhân vật khác trong danh sách, không thích gì hơn ngoài việc tẩn người ta đến chết. Dù vậy, đây vẫn là nhân vật người ta không muốn trừng mắt nhìn.

Trung úy A.K. Waters trong Tears Of The Sun



Quên bọn tội phạm đi. Đôi lúc chẳng có gì đáng sợ hơn một người quyết chí làm điều đúng vì những động cơ lớn hơn bản thân mình. Ở đầu phim Tears Of The Sun, vai trung úy A.K. Waters của Willis không thấy việc để toàn bộ những người tị nạn dưới bàn tay che chở của tiến sĩ Kendricks tự lo thân, nhưng sau khi chứng kiến một sự tàn sát sau cuộc thảm sát hàng loạt, mặc cảm tội lỗi và giận dữ bắt đầu thành hình trong ông đến độ ông quyết định phải làm gì đó. Với việc ông có một đội Navy SEAL (lực lượng đặc công có thể tác chiến đa năng của Mỹ) toàn quyền sai khiến, ông có khả năng đáp trả bất cứ thứ gì.

Thường thì Willis có kiểu tay súng/ dân phòng bừa bộn. Ông phá luật và hạ sát theo cách khác thường. Giờ trong phim này là quân nhân, ông đã có nề nếp kỷ luật hơn nhiều, rõ là một sự thay đổi tốt và có hiệu quả về lâu về dài.

Goodkat trong Lucky Number Slevin



Goodkat về căn bản có thể là một sát thủ có lương tri, nhưng hắn không mở rộng lòng cảm thông đến bất kỳ đứa trẻ ngây thơ vô tội nào vướng vào tình huống xấu. Ngoài Slevin, hắn không thực sự màng đến việc tha mạng, và hắn sẽ vui vẻ đặt mình vào hiểm cảnh để làm việc cho cả hai phe nếu điều đó có nghĩa là hắn có thể gia tăng số lượng thương vong về sau. Hơn nữa, xét đến việc hắn là người đã nuôi dưỡng Slevin, sự khát máu của hắn căn bản cũng là sản phẩm của việc nuôi dạy con tồi. Hắn lúc nào cũng có thể tự khuyên mình vượt qua điều đó và đi tiếp cuộc đời.

Ngoài ra, cần có loại điên cuồng đặc biệt nếu muốn hạ Lucy Liu trong vài phim. Dĩ nhiên cô không chết, nhưng bản thân ý tưởng này đã cho thấy Goodkat thờ ơ với mạng người thế nào. Hắn sẽ giết cả ngàn người nếu điều đó có nghĩa hắn có thể thoát thân không vướng víu gì.

Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend
Lữ Khách Offline
#4 Posted : Friday, February 22, 2013 1:55:57 PM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,387
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2359 time(s) in 1728 post(s)
Thành phố tội ác



Anh là một cựu cảnh sát, hầu hết làm những “công việc hôn nhân” - nhìn trộm qua cửa sổ, nhưng là với một tấm bằng thám tử, một chiếc máy quay luôn sẵn sàng, một ông chồng/bà vợ đa nghi chi trả hóa đơn. Thế rồi anh được một gã thị trưởng nghi ngờ mình bị cắm sừng thuê.

Trừ việc anh ta không ngờ rằng, cuộc điều tra sắp tới sẽ đi xa hơn rất nhiều việc chỉ nhìn trộm vào nhà nghỉ, hay những việc tương tự. Và có thể đó là trò chơi mà anh là kẻ khờ dại duy nhất bị lôi vào.


Mark Wahlberg vào vai một thám tử tư


Rốt cuộc Jake Nicholson chắc đã quên được Chinatown. Nhưng không nhà biên kịch tự trọng nào có thể quên, và bộ phim Broken City (phát hành ở Việt Nam với tựa Thành phố tội ác) quen quen mà chủ yếu là vui nhộn này có nhiều điều để nói hơn là một vài điểm le lói giống Chinatown.

Mark Wahlberg vào vai một thám tử tư, một cảnh sát New York bị giáng chức được nhân vật của Russell Crowe, một thị trưởng có máu mặt, cứu rỗi. Nhưng bảy năm sau hành động tốt đẹp đó, ngài thị trưởng tìm đến anh với lý do: dường như người vợ của ông ta không phải lúc nào cũng ở đúng nơi cô ta nên ở.

Tất nhiên, nhân vật của Wahlberg phát hiện ra nhiều hơn thế. Và như thường lệ, tất cả đều liên quan đến vòng xoáy quyền lực, tiền bạc, những kẻ sẵn sàng giết chóc, tước đoạt từ người khác để bảo vệ và bao bọc cho một gã trùm duy nhất.

Mặc dù bộ phim lấy bối cảnh ở hiện tại, nhưng chỉ có rất ít yếu tố mới mẻ hay mang hơi hướng hiện đại. Đạo diễn Allen Hughes rõ ràng yêu thích những vẻ đẹp cũ – những bộ phim cũ của Sidney Lumet, dựa vào cách các đồ nội thất bằng gỗ gụ được đánh bóng và trang trí trong phim – nhưng chúng giống như được lấy ra từ những bộ phim khác, chứ không phải từ cuộc sống.

Chắc chắn rằng nhân vật của Wahlberg phải có một cô thư ký tận tình và gan dạ kề bên – nhưng cô ta không hề làm cho mình được nhìn nhận là một cô gái hàng xóm tươi tắn. Wahlberg mắc chứng nghiện rượu – nhưng chỉ khi kịch bản cần anh phải như thế.


Mark Wahlberg (trái) và Russel Crowe trong phim


Yet Hughes – người đã cùng anh trai sinh đôi, Albert, đưa phong cách phim Scorsese vào những bộ phim băng đảng như Dead PresidentsMenace II Society – không có một cảm quan thật sự tốt đối với thành phố New York, cũng như với kịch bản của Brian Tucker nên đã không tham gia. (Dù ai đó lẽ ra nên thuyết phục các nhà làm phim lấy bối cảnh ở Long Island Rail Road thay vì Grand Central). Đây cũng là bộ phim đầu tiên mà hai anh em nhà Hughes không làm việc cùng nhau ở vai trò đạo diễn.

Có một vài cảnh chơi khăm thú vị và hài hước trong phim. (Ví dụ như phim phát hành bởi Fox, hãng chịu trách nhiệm đứng tên cho tờ Post, nhưng nhân vật người hùng thì lại đọc tờ báo đối thủ Daily News, và một trong những gã xấu trong phim mang tên “Murdock” – ông chủ tờ báo này). Một số chi tiết khác thì hoàn toàn đúng chất. (Ngài thị trưởng thích hạch sách chàng cảnh sát bởi “Vì ta có thể có được cả đảo Staten mà chẳng cần phải đặt chân lên đó.”)

Đạo diễn Hughes hưởng lợi nhiều từ diễn viên. Wahlberg chẳng làm gì nhiều hơn việc xoáy vào tội lỗi thầm kín thời đi học, nhưng đó là những gì nhân vật yêu cầu. Còn Catherine Zeta-Jones thì đẹp tuyệt vời trong vai người vợ lừa dối (dù đôi lúc quá mỏng manh khi lên hình).

Diễn tốt nhất là Russell Crowe, trong vai gã thị trưởng. Từ L.A. Confidential cho đến Les Miserables, thế mạnh của anh luôn là việc cảm nhận, thấu hiểu và biểu lộ những nỗi đau; kể cả khi anh vào vai một thiên tài mắc chứng thần kinh trong phim A Beautiful Mind, những cơn điên loạn trong vô vọng là thứ đã tạo nên nhân vật của Crowe, và làm lay động biết bao con tim.


Catherine Zeta-Jones (trái) và Russel Crowe trong một cảnh phim


Nhưng ở phim này Crowe đã bỏ đi hình tượng khờ khạo, dễ tổn thương để vào một vai xảo quyệt. Nhân vật thị trưởng cười cười, vỗ vai, phun rám nắng da của anh có thể không phải là nhân vật khó thể hiện nhất. Nhưng không ai xem phim lại không nhận ra hắn ta là kẻ khó chơi nhất, và là kẻ trực tiếp xử lý mọi công việc.

Đó là cả một sự ngạc nhiên thú vị đến từ một diễn viên đã “đóng đinh” quá lâu với chỉ một hoặc hai vai diễn mặc định, còn với bộ phim Broken City – cái tên nghe như một bản nhạc của trong album B-side của Bruce Springsteen - là một sự thay đổi trên-cả-vừa lòng từ những bộ phim kinh dị hàng tháng hay hài hước rẻ tiền.

Phải, còn rất xa Broken City mới đạt được đến tầm của Chinatown. Nhưng ít nhất cũng gần với Gangster Squad, một bộ phim băng đảng đình đám khác của Hollywood đầu năm 2013.

Phân loại: Phim có chứa ngôn ngữ thô tục, bạo lực và sử dụng chất kích thích.

Broken City (R) Fox (109 phút)

Đạo diễn: Allen Hughes. Diễn viên: Mark Wahlberg, Russell Crowe, Catherine Zeta-Jones

Đánh giá: ★ ★ ★

Dịch: @ Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger
Users browsing this topic
Guest (2)
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.

SoClean Theme By Jaben Cargman (Tiny Gecko)
Powered by YAF | YAF © 2003-2010, Yet Another Forum.NET
This page was generated in 0.359 seconds.