Đằng sau màn ra mắt thất bại của After Earth là chuyện gì?
Từng có thời, cách đây chưa lâu, một phim sử thi không gian của Will Smith như
After Earth (phát hành ở Việt Nam với tựa
Trở về trái đất) sẽ mở màn tổng lực khắp thế giới vào một kỳ cuối tuần nào đó trong tháng 7, tái khẳng định vị thế sức hút phòng vé lớn nhất của anh trong toàn cõi ngân hà này.
Thay vì vậy,
After Earth đã ra mắt dưới cái bóng của một kỳ cuối tuần ngày Chiến sĩ trận vong đầy cạnh tranh, biểu hiện yếu kém dưới cả mức dự đoán khiêm tốn nhất khoảng 30-40 triệu đôla, đứng thứ ba trên bảng xếp hạng với chừng 27 triệu.
Sức mạnh sấm sét của
After Earth đã bị cướp mất bởi một Fast & Furious 6 vẫn còn rất mạnh (đứng đầu bảng ở tuần thứ hai liên tiếp, với 34,5 triệu đôla) và bộ phim độc lập Now You See Me (đứng nhì bảng với 28,1 triệu), cả hai phim này đều có dàn diễn viên toàn sao, nhưng mà, không ai tầm cỡ bằng Will Smith.
Sai ở đâu? Nhiều thứ lắm, như đã thấy. Sau đây là một vài trong số những lý do:
Lời nguyền Shyamalan M. Night Shyamalan (phải) trên trường quay Đạo diễn của After Earth M. Night Shyamalan từng là một thương hiệu gắn liền với những phim ly kỳ u tối và lắt léo, nhưng sau những thất bại thê thảm như
The Happening và
The Last Airbender (đã phát hành ở Việt Nam với tựa
Tiết khí sư cuối cùng), ông lãng phí biết bao danh tiếng đến độ giờ đây ông còn hơn cả là một vận rủi ở phòng vé. Đó có lẽ là lý do tại sao tên của ông không có trên các quảng cho
After Earth, cho dù lần này ông chỉ là đạo diễn làm thuê. Thế nhưng, vậy cũng vẫn không ngăn được giới phê bình gán cho phim này là một bom xịt khác nữa của Shyamalan.
Lời truyền miệng yếu ớt Không phải các bài bình luận phim lúc nào cũng quan trọng đối với khán giả của Smith. Nhưng lời truyền miệng thì có, và lời truyền miệng cũng tệ hại y như các bài bình luận phim, mà đã thể hiện bằng một điểm B keo kiết trên CinemaScore. Người ta không hề giới thiệu phim này với bạn bè họ.
Jaden Smith không phải là một sức hút phòng vé đã được chứng minh Xem ra đây là một đánh giá khó nghe sau thành công của The
Karate Kid, nhưng lần đó, phim còn có một ngôi sao tên tuổi Thành Long và là bản tái kích hoạt cho một loạt phim đã được yêu mến. Tuy nhiên, trong
After Earth, Will lùi lại và đặt hầu hết gánh nặng dẫn dắt bộ phim lên đôi vai mảnh khảnh của cậu con trai 14 tuổi, và không hề rõ là cậu trai này đã sẵn sàng trở thành lực hút chính cho một thứ rõ ràng đã được xem là sẽ trở cả một chuỗi phim kinh phí lớn, những bộ phim bom tấn hè đầy ắp kỹ xảo. Cho dẫu cậu bé Smith có thể có tài, cũng có cảm giác rằng người ta bắt đầu phẫn nộ trước cái động cơ muốn đẩy con mình lên nổi tiếng như mình của bố mẹ cậu.
Justin Bieber không có sức ảnh hưởng như bạn tưởng Năm ngoái, chỉ một 'tweet' của Bieber đã làm nên một ngôi sao nhạc pop Carly Rae Jepsen. Hôm thứ năm, Bieber cũng làm một sự chứng thực tương tự trên Twitter về bộ phim của anh bạn Jaden, nhưng xem ra chẳng hề hấn gì. Xin lỗi nha, Jaden, nhưng đoàn quân hâm mộ Bieber chẳng có mống nào sẵn sàng mua vé xem
After Earth hết.
Vấn đề là ở ý tưởng chứ không phải ngôi sao Cảnh trong phim Now You See Me
After Earth có vẻ là một chứng minh thêm rằng chỉ với sức mạnh của ngôi sao thôi thì không đủ để bán được một phim nữa rồi. Trong số những ngôi sao của
Fast & Furious 6, chỉ có Dwayne "The Rock" Johnson là cỡ cỡ với đẳng cấp của Will Smith với tư cách là một nhân vật được nhận biết một cách toàn cầu, trong khi cái tên gần nhất với mọi nhà trong
Now You See Me là Morgan Freeman. Không phim nào có ai, kể cả The Rock, có thể tự mình mở ra một bộ phim một cách đáng tín nhiệm. Vin Diesel là người chiến thắng ở phòng vé, nhưng chỉ trong các phim
Fast and Furious. Mark Ruffalo là một trong những ngôi sao của
The Avengers / Biệt đội siêu anh hùng, một trong những phim kiếm được nhiều tiền nhất mọi thời đại, nhưng không ai kỳ vọng điều đó sẽ chuyển thành doanh thu vé cho vai phụ của anh trong
Now You See Me. Nhưng người ta thích tiền đề của
Fast & Furious (Đua xe! Trộm cắp!) và
Now You See Me (Ảo thuật! Trộm cắp!) hơn cái tiền đề của
After Earth (đấu tranh sinh tồn trên một trái đất hậu khải huyền!).
Đã là phim nguyên bản thì phải độc đáo Ít ra
After Earth không phải là phần phim tiếp theo, phim ăn theo, hay phim chuyển thể. Đây là một trong những phim nguyên gốc hiếm hoi trong một mùa hè đầy ắp phim "độ" lại và những cái tựa đã có bán rồi. Vậy thì,
Now You See Me cũng thế. Và phim này còn độc đáo (một băng ảo thuật/cướp) hơn
After Earth - giống
Oblivion của Tom Cruise quá chừng mà phim này vừa ra rạp tháng trước. Điều này đưa chúng ta đến...
Định thời gian ra rạp kém cỏi Không những
After Earth phải cạnh tranh với cái bóng của
Oblivion, mà bộ phim này còn phải chống chọi dữ dội với những phim đã phát hành trong tháng 5 nhưng vẫn còn rất mạnh.
Star Trek Into Darkness / Star Trek: Chìm trong bóng tối vẫn còn thu hút người hâm mộ phim ly kỳ giả tưởng.
Epic tiếp tục hấp dẫn khán giả gia đình. Và
Fast & Furious vẫn làm mê mẩn đám trai trẻ. Đã vậy,
Now You See Me thể hiện sức mạnh bất ngờ với khán giả thuộc mọi giới và độ tuổi. Khán giả phim này nam nữ bằng nhau, và độ tuổi dưới 30 với trên 30 ngang nhau. Giá
After Earth ra rạp muộn hơn trong hè này thì đã không phải giành giật tỷ phần khán giả rồi.
Không còn là chàng hoàng tử mới mẻ nữa Một phim thất bại không có nghĩa là sự nghiệp của Will Smith đi đời nhà ma. (Mà cũng đâu đã rõ
After Earth là phim thất bại. Phim còn nhiều thị trường quốc tế chưa ra mắt, thế nên vẫn còn một cơ hội mong manh là phim này có thể kiếm tiền ở thị trường quốc tế đủ để hoàn số vốn 130 triệu đôla.) Nhưng đây là dấu hiệu cho thấy có rắc rối. Smith từng có con mắt tinh tường không sai lầm đối với câu chuyện nào có sức hấp dẫn phổ quát, và anh từng có thể đòi hỏi lịch phát hành né được mọi sự cạnh tranh. Nhưng với
After Earth, anh hiện ra trông như một bản sao nhợt nhạt của sử thi hậu khải huyền của Tom Cruise tháng trước. Thật đáng ngại khi thấy Smith hết thời, một Fresh Prince* 44 tuổi nhạt trò.
* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone và Entertainment Weekly
*
The Fresh Prince of Bel-Air là phim truyền hình hài tình huống (sitcom) của Mỹ được phát sóng lần đầu trên đài NBC từ 10/9/1990 đến 20/5/1996. Ngôi sao của loạt phim là Will Smith trong vai phiên bản hư cấu hóa chính mình, một cậu trai mới lớn từ West Philadelphia được gửi đến sống với cô chú trong lâu đài Bel Air giàu sang của họ, tại đây cách sống của cậu đụng chan chát với những người bà con này. 148 tập phim đã được phát sóng thành sáu mùa phim. (Wiki)