Tabloid Truth: sự nghiệt ngã của cỗ máy tin đồn
Rất nhiều nhà làm phim đã từng cố gắng làm phim về những người vô danh tác giả của “jjirasi” – "bản tin lá cải" – được giới đầu tư cổ phiếu và ký giả trả tiền để đọc ngấu nghiến.
Nhưng điều này đã được chứng minh là không dễ dàng bởi nghề nghiệp này đòi hỏi họ phải lẩn tránh vô cùng, dẫn đến cuộc sống và công việc của họ là một bí ẩn.
Tabloid Truth của Kim Kwang Sik mở màn mới đây ở các rạp chiếu, là cái tên được chờ đợi từ lâu dựa trên thế giới u ám của những người săn lùng thông tin cá nhân.
Kết hợp thực tế và tưởng tượng, đạo diễn Kim điện ảnh hóa một cách thuyết phục cuộc cạnh tranh không thương xót giữa những người viết
jjirasi và bản chất tiêu cực của những thông tin, dù trước sau đều nhất quán nhưng lâu lâu mới chính xác.
Bộ phim bắt đầu với cái chết của một nữ diễn viên. Mijin (Ko Won Hee), một ngôi sao hạng A, có vẻ như tự tử và khiến quản lý của cô Woogon (Kim Kang Woo) góp nhặt để tìm ra nguồn gốc những lời đồn cay độc xung quanh cái chết của cô.
Woogon tìm được một người đồng hành không mong đợi, Park Sajang, một nhà xuất bản
jjirasi bí ẩn, người cũng nghi ngờ những báo cáo liên quan đến Mijin.
Với sự giúp đỡ của Park Sajang, Woogon có thể đào sâu vào thế giới của những người thu thập tin bí mật, những người làm anh ngạc nhiên khi đến từ mọi lĩnh vực của cuộc sống, như công ty tài chính, quan hệ công chúng, tổ chức chính phủ và cả các ký giả cần tiền.
Anh học được rằng đây là thế giới với quy trình biên tập của riêng nó. Sự thật và bịa đặt được chọn lọc, xử lý và xuất bản để phục vụ lợi ích nhất định.
Trong lúc tìm kiếm những gì được giữ không xuất bản, Woogon tìm được đường vào một mạng lưới phức tạp gồm quyền lực, tiền tài và tình dục đồng thời gần hơn từng chút một tới sự thật xấu xa đằng sau cái chết của Mijin, với phí tổn là sự an toàn của chính anh.
Kim Kwang Sik, với tác phẩm điện ảnh gần đây nhất
My Dear Desperado (2010), vẫn duy trì cách tiếp cận đứng đắn và chân thật trong bộ phim này, tác phẩm đã mất một khoảng thời gian khá dài trước khi ra mắt.
Sự mãnh liệt diễn ra trong đoạn sau của phim thật ấn tượng và chứng minh cách tiếp cận khôn ngoan của Kim Kwang Sik ở một mức độ nhất định.
Và với tất cả những chăm sóc cẩn thận đến từng chi tiết, đạo diễn Kim để vai chính thiếu đi chiều sâu nhân vật một cách đáng ngạc nhiên. Sự bền bỉ của Woogon trong việc điều tra cái chết của Mijin chẳng bao giờ được giải thích rõ ràng.
Kim Kwang Sik cho biết
jjirasi luôn là một chủ đề hấp dẫn anh.
“Tôi nghĩ jjirasi sẽ là một đề tài tuyệt vời gắn chặt với các sự kiện xã hội và cung cấp một cơ hội để phản ánh xã hội của chúng ta,” anh nói.
“Tôi đã gặp khó khăn khi thử liên lạc với những người có liên quan trong việc tạo lên jjirasi bởi họ không muốn tiết lộ bản thân.
“May mắn thay tôi liên lạc được với một nhà phân phối và một ‘người thu thập tin tức’ tới tham dự buổi họp thông tin. Thông qua họ, tôi có được bức tranh toàn cảnh
jjirasi được tạo ra như thế nào. Nhưng ngoài những phần về jjirasi, các sự việc diễn ra trong phim là hư cấu.”