logo

Welcome Guest! To enable all features please try to register or login.
[Mỹ | 2010] Black Swan
Lữ Khách Offline
#1 Posted : Tuesday, November 2, 2010 9:02:47 PM(UTC)

Rank: Passenger Service

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì mỗi ngày thức dậy lúc 5h 'cho em măm' và những ngày cuối tuần cafe làm việc cho QVĐA của chúng taChân vịt vàng: Đóng góp thầm lặng của bạn đem lại nét đẹp sống động cho Quái vật Điện ảnh

Groups: Crew Officer, CTV, Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 8,387
Location: Lữ quán

Thanks: 4743 times
Was thanked: 2359 time(s) in 1728 post(s)
(c) Luckyhorse - 8/10


Black Swan




Tên phim gốc: Black Swan
Tên phim tạm dịch: Thiên nga đen
Đạo diễn: Darren Aronofsky
Kịch bản: Mark Heyman, Andres Heinz, John J. McLaughlin
Ngày phát hành: 1/12/2010 (Mỹ), 25/3/2011 (Việt Nam)
Thể loại: Tâm lý, kinh dị
Xếp loại: R
Thời lượng: 103 phút
Nước sản xuất: Mỹ
Hãng sản xuất:
* Fox Searchlight Pictures
* Protozoa Pictures
* Phoenix Pictures
* Cross Creek Pictures

Giải thưởng: Click vào đây!

Các diễn viên chính:
Natalie Portman ... Nina
Mila Kunis Mila Kunis ... Lilly
Winona Ryder ... Beth MacIntyre
Vincent Cassel ... Thomas Leroy

Nội dung chính:

Nina (Portman) là nghệ sĩ ba-lê của công ty ba-lê ở thành phố New York. Cuộc sống của cô cũng giống như tất cả những người trong nghề: hoàn toàn chìm đắm với niềm đam mê nhảy múa. Cô sống với mẹ là Erica (Barbara Hershey), một diễn viên ballet đã về hưu, người luôn luôn hỗ trợ niềm say mê và tham vọng nghề nghiệp của cô con gái.

Khi giám đốc nghệ thuật Thomas Leroy (Vincent Cassel) quyết định thay thế nữ diễn viên chính Beth MacIntyre (Winona Ryder) để chuẩn bị dựng vở diễn mới Hồ Thiên Nga (Swan Lake) của họ, thì Nina chính là sự lựa chọn đầu tiên của anh. Thế nhưng, Nina đã phải cạnh tranh với một diễn viên mới là Lily (Mila Kunis), người đã gây ấn tượng rất tốt với Leroy.

Vở diễn Hồ Thiên Nga (Swan Lake) đòi hỏi một diễn viên múa có thể đóng cả Thiên Nga trắng với vẻ ngây thơ và yêu kiều, nhưng cũng có thể đóng được cả Thiên Nga đen, người đại diện cho những đam mê và hưởng thụ lạc thú. Nina phù hợp với vai trò Thiên Nga trắng hoàn hảo nhưng Lily thì lại dường như là hiện thân của Thiên Nga đen. Hai vũ công trẻ phát triển những cạnh tranh của họ trong nghề nghiệp thành một tình bạn đầy rắc rối.

Trang web chính thức: Click vào đây!
Trang IMDb: Click vào đây!

Trailer:

Click vào đây!
2 users thanked Lữ Khách for this useful post.
HMS on 11/9/2010(UTC), sherry on 3/12/2011(UTC)
sherry Offline
#2 Posted : Tuesday, April 19, 2011 2:12:39 AM(UTC)

Rank: V.I.P Passenger

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì sự cần mẫn và niềm say mê đặc biệt dành cho các Giải thưởng & LHP của emHoa tiêu - Những sói biển lẫy lừng: Sự tinh tế của bạn đã chắp cánh cho Trang tin Quái vật Điện ảnh

Groups: Member
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 809
Location: Hanoi

Thanks: 850 times
Was thanked: 653 time(s) in 548 post(s)
Black Swan: Cô ấy trở nên hoàn hảo ở mọi khía cạnh trừ cuộc sống của mình



Natalie Portman



Black Swan của đạo diễn Darren Aronofsky là một phim nhạc kịch hoàn toàn, được kể với cảm xúc mãnh liệt nồng nàn, vô lý một cách u buồn mà rực rỡ. Phim đặt trọng tâm vào thể hiện của Natalie Portman mà không có gì đặc biệt ngoài việc là nhân vật chính, và phản ánh sự xung đột giữa thiện và ác trong vở ba lê Hồ thiên nga của Tchaikovsky. Đây là câu chuyện đắm mình trong nghệ thuật. Nữ diễn viên múa ba lê của Portman trở thành người điên loạn.

Mọi điều về ba lê kinh điển hợp với sự quá khích. Loại hình nghệ thuật này là về động tác xuất sắc, về ảo tưởng với thành công vượt cả hiện thực và thậm chí vượt cả trọng lực. Nhưng nghệ thuật này đòi hỏi người biểu diễn nhiều năm ròng theo chủ nghĩa hoàn hảo nghiêm ngặt, một dạng rèn luyện thể chất và tinh thần vượt lên cuộc sống bình thường một cách tuyệt đối. Mâu thuẫn giữa lý tưởng và hiện thực ám ảnh Nina Sayers, nhân nhật của Portman.

Cuộc đời cô cống hiến cho ba lê. Liệu đây là tất cả chọn lựa của cô? Mẹ cô, Erica (Barbara Hershey đóng), từng là một vũ công, và giờ đây hiến dâng cuộc đời bà cho sự nghiệp của cô con gái. Họ sống chung trong một căn hộ nhỏ mà có đôi lúc cảm giác giống như một trại tị nạn, thỉnh thoảng lại trông giống một nhà tù. Họ ôm nhau và trò chuyện như chị em gái. Dường như có gì đó không ổn.

Nina làm diễn viên múa trong một đoàn múa tại Lincoln Center ở New York, nắm quyền ở đó là Thomas Leroy (Vincent Cassel đóng) độc đoán. Phạm vi cái tôi của anh ta theo với tâm trạng hiện tại của anh ta, mà sẽ "thể hiện khác đi" các tác phẩm kinh điển.

Vì đã loại bỏ nữ diễn viên múa chính cũng là người tình của mình, Beth MacIntyre (Winona Ryder đóng), anh tổ chức một buổi thử vai tìm kiếm người múa chính mới. Vở ba lê Hồ thiên nga đòi hỏi người đóng chính phải diễn hai vai đối nghịch nhau. Nina hiển nhiên là nữ vũ công tuyệt nhất dành cho vai Thiên nga trắng, nhưng Thomas nhận thấy cô lại quá “hoàn hảo” đối với vai Thiên nga đen. Cô múa bằng kỹ thuật, không phải bằng cảm xúc.

Phim dường như sẽ mở ra cùng với những tình huống có thể đoán trước được: Sự căng thẳng giữa Nina và Thomas, và kế đến là Lily (Mila Kunis đóng), một vũ công mới, đến từ vùng West Coast. Cô có tất cả những gì Nina không có: táo bạo, phóng túng, tự tin. Cô làm Nina mê hoặc, không chỉ với tư cách là đối thủ mà thậm chí như là một hình mẫu tiêu biểu. Trong hàng đống thứ khác nữa, Lily rõ ràng là một người có thiên hướng tình dục, và chúng ta hoài nghi Nina có lẽ chưa từng có một cuộc hẹn hò, chứ đừng nói là đã ngủ với một người đàn ông. Với cô, Lily đại diện cho một thách thức chuyên môn và một sự chê trách cá nhân.

Thomas, con quái vật, nổi tiếng vì những chuyện tình yêu đương với các vũ công của mình. Được Cassel thể hiện với vẻ ngạo mạn đáng sợ, Thomas rõ ràng có nhiều toan tính với cô gái Nina trinh trắng. Điều này gây nên sự khủng hoảng trong tâm trí cô: Làm thế nào cô có thể tự giải thoát mình khỏi sự hoàn hảo về chuyên môn và sự ức chế về tình dục do mẹ cô thúc ép, cùng lúc đó vẫn duy trì sự trung thành với mối quan hệ loạn luân về mặt tâm lý của họ?

Chẳng có bộ phim về hậu trường sân khấu ba lê nào mà khi xem trong đầu lại không xuất hiện phim The Red Shose (1948). Nếu bạn chưa bao giờ xem phim này thì dĩ nhiễn cuối cùng bạn sẽ xem. Với nhân vật Thomas, Aronofsky và Cassel gợi đến Boris Lermontov (Anton Walbrook đóng), ông bầu trong phim đó, người mà cách cư xử độc đoán của ông che giấu đi bản tính chiếm hữu sâu kín. Và với nhân vật Nina, đó là một phiên bản của cô gái ngây thơ Deborah Kerr, quá khao khát thành công để có thể hài lòng.

Black Swan sẽ nhắc khán giả nhớ về phim trước đó của Aronofsky, The Wrestler. Cả hai phim đều thể hiện sự chuyên tâm vào tài năng chuyên môn nhằm theo đuổi sự nghiệp, dẫn tới hủy hoại cuộc sống riêng tư. Tôi (Robert Elbert) cũng nhớ đến lần ra mắt đầu tiên rất nổi bật của Aronofsky với phim Pi (1998), kể về một người đàn ông hóa điên do cuộc tìm kiếm của anh về ngôn ngữ toán học vạn vật. Cũng liên quan đến vấn đề tìm kiếm, phim The Fountain (năm 2007) của ông là về một người đàn ông dường như sắp chinh phục thời gian và không gian. Những nhân vật của Aronofsky chẳng hề có kế hoạch.

Hỗ trợ cho cốt chuyện chính của Black Swan đó là truyền thống về sự ganh đua đằng sau sân khấu, sự ghen tỵ tài năng thiên phú, một tác phẩm nghệ thuật vĩ đại phản chiếu cuộc đời của những con biểu diễn nghệ thuật. Một cách kỳ quái, Aronofsky giạt từ những hướng dẫn đáng tin cậy đó vào tới suy nghĩ của Nina. Cô bắt đầu bối rối giữa những ranh giới. Phim bắt đầu với một giấc mơ, và ngày càng rõ ràng rằng giấc mơ cuộc đời cô song hành với cuộc sống khi cô thức tỉnh. Điều này đưa Aronofsky và Portman đi theo một cách táo bạo.

Diễn xuất của Portman là một khám phá thật sự đáng ngạc nhiên từ người nữ diễn viên từng đóng vai một cô gái 13 tuổi tuyệt đẹp trong Beautiful Girls (1996). Trước giờ cô chưa từng thể hiện một nhân vật đầy ám ảnh như vậy, và chưa từng đối mặt với một thách thức thể lực to lớn hơn như vậy (cô đã tập luyện suốt mười tháng trời để chuẩn bị cho vai diễn). Bằng cách nào đó cô đã vươn lên tới đỉnh cao và vẫn ở cùng nhân vật: thậm chí ở mức độ cao nhất, bạn không nắm bắt được diễn xuất của cô. Các diễn viên khác dường như giống như những bạn nhảy giữ cô ở trên cao. Barbara Hershey mang lại diễn xuất định chuẩn một cách hoàn hảo trong vai người mẹ mà tình yêu của bà rất chân thật, việc thiếu sót một chuẩn mực nào đó của bà không đáng chú ý, thuyết cầu toàn của bản thân bà đã dồn hết vào tác phẩm là cô con gái.

Bi kịch của Nina, và của nhiều nghệ sĩ và vận động viên trẻ tuổi khác, đó là sự cầu toàn tuyệt mỹ trong một lĩnh vực của cuộc sống đã dẫn tới việc hy sinh nhiều thứ khác. Ở tuổi còn trẻ trung, mọi thứ được tập trung vào việc làm vui lòng người khác (cha mẹ, huấn luyện viên, người đồng diễn), và lấy hết nỗ lực (to wire in: ráng hết sức làm việc gì) của họ như thế nào đó khiến người ta không bao giờ được mãn nguyện. Con người trở nên hoàn hảo ở mọi khía cạnh ngoại trừ cuộc sống của bản thân họ.

Black Swan có một vẻ đẹp. Tất cả chủ đề của âm nhạc và cuộc sống, tất cả sự tương đồng trong câu chuyện và ba lê, tất cả sự rối loạn của hiện thực và giấc mơ đến với nhau trong một niềm hân hoan to lớn của đam mê dữ dội. Thật sự chỉ có duy nhất một nơi điều này có thể đưa chúng ta đến, và phim đã làm được. Nếu tôi là bạn, tôi sẽ không tốn nhiều thời gian cố gắng tìm xem chính xác những gì sẽ xảy ra trong thực tế. Rất nhiều cũng người đã nghi ngờ về đoạn kết của The Red Shoes. Họ đã sai, nhưng họ vẫn làm.

Dịch: © Khuynh Văn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: ROGER EBERT on Chicago-Sun Times


My home {click}
Nounou Offline
#3 Posted : Tuesday, May 3, 2011 11:21:02 PM(UTC)

Rank: Sailing Master

Medals: Huân chương Thuyền trưởng: Vì sự 'mê trai đẹp' vô đối dẫn dắt em làm việc đến điên khùngHuân chương Sao biển: Dành cho nhà quản lý trẻ trung xông xáo, la bàn sống cho mỗi tuyến hải trình

Groups: Crew Officer, Translator, Editor
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 991

Thanks: 1398 times
Was thanked: 1191 time(s) in 746 post(s)
Cộng đồng múa phản ứng với cuộc tranh cãi về Black Swan



Bài viết của Kristyn Burtt, với tư cách là cựu vũ công đào tạo tại trường dạy balê Boston và từng nhận bằng Cử nhân nghệ thuật tạo hình, chuyên ngành múa của Khoa Nghệ thuật Tisch, Đại học New York, trên Starpulse về vấn đề này.

Tất cả bắt đầu với một bài báo vô hại của tạp chí Entertainment Weekly (EW) được đăng trên Facebook, nói về việc người múa "đúp" của Natalie Portman trong phim Black Swan, Sarah Lane, công khai thông tin rằng cô không được công nhận xứng đáng công sức của mình trong phim.

Natalie Portman, người đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất của Viện hàn lâm cho phim Black Swan, chưa bao giờ khẳng định là cô thực hiện hết các cảnh múa mặc dù cô đã tập luyện cả năm trời cho vai diễn. Thực ra, vũ công chuyên nghiệp và cũng là người dẫn chương trình, Stuart Brazell, đã phỏng vấn Natalie tại buổi công chiếu phim ở Liên hoan Viện điện ảnh Hoa Kỳ (AFI Fest) và nói nữ diễn viên này “khiêm tốn và hòa nhã với những vũ công trong phim.” Và rằng “cô Lane nên cảm thấy vinh dự và may mắn được là một phần của bộ phim tuyệt vời như vậy”. Dù Natalie công nhận sự quan trọng của người đóng thế nhưng cô đã quên cảm ơn Sarah Lane trong bài diễn văn nhận giải Oscar. Đây là khi sự việc bắt đầu bất lợi...



Benjamin Millepied, biên đạo múa và bạn diễn với Natalie trong suốt phim. Gần đây anh có buổi phỏng vấn với tờ Los Angeles Times, lúc đó anh khẳng định, “Thành thật mà nói, 85% cảnh trong phim là do Natalie đóng.” Đây là lúc Sarah trở nên khá lớn tiếng và bắt đầu phản pháo. Dù việc này có thể đúng theo cách nào đó vì họ dùng Sarah cho các động tác chân và những cảnh xoay người, nhưng Natalie gần như đều lên hình trong những cảnh quay cận mặt trong những tư thế balê kinh điển. Việc Benjamin là hôn phu của Portman và là cha của đứa con chưa ra đời của cô làm cho tình thế khó khăn hơn. Dĩ nhiên là anh ủng hộ Natalie.

Sarah Lane năng nổ, người múa "đúp" cho Natalie Portman và diễn viên múa đơn ở Nhà hát Balê Hoa Kỳ, khăng khăng cho rằng hãng phim và đặc biệt là nhà sản xuất, Ari Handel, đã yêu cầu cô ngưng trả lời phỏng vấn trong suốt thời gian trao giải, có vẻ như để giữ cho con đường đến giải Oscar của Natalie được suôn sẻ. Cô khẳng định với tờ Entertainment Weekly rằng “Trong số những cảnh quay toàn thân, tôi nói rằng chỉ có 5% là do Natalie đóng.” Vâng, việc đó chắc chắn thay đổi nhiều điều nếu con số trên là đúng. Liệu có chuyện che đậy gì đang diễn ra không?

Hãng Fox Searchlight đưa ra phát biểu nói rằng, “Chúng tôi may mắn khi có Sarah ở đó thực hiện những cảnh múa phức tạp hơn và chúng tôi không có gì ngoài lời khen ngợi dành cho công việc khó nhọc mà cô thực hiện. Tuy nhiên, chính Natalie thực hiện phần lớn việc múa được miêu tả trong bản phim cuối.” Hãng phim không chuẩn bị cho việc một người đóng "đúp" ngang bướng không lùi bước trước những lời khẳng định của nhà làm phim, nhưng phát biểu này là tuyên bố cuối cùng của họ về vấn đề này. Tuy nhiên, có một số đoạn phim bên ngoài dường như hỗ trợ cho những tuyên bố của Sarah và làm cho tình hình có vẻ hơi khả nghi.


Sarah Lane – người đóng "đúp" cho Natalie Portman trong phim Black Swan


Điều quan trọng nhất ở đây thực sự là vấn đề lâu đời của Hollywood về việc diễn viên đóng thế không có được sự công nhận xứng đáng. Họ thường được yêu cầu đóng những phần cơ thể của vai diễn quá nặng về kỹ thuật đối với một diễn viên. Natalie không thể nắm vững những tư thế múa của một vũ công balê chuyên nghiệp và hãng Fox Searchlight lúc đầu khá thoáng về việc cho ra mắt một đoạn phim giới thiệu những hiệu ứng hình ảnh của phim. Đoạn phim này cho thấy Sarah bắt đầu một cảnh xoay người và sau đó thay đầu của cô bắng khuôn mặt của Natalie.

Việc máy tính có thể cho phép ta làm điều này là một sự thực đáng kinh ngạc. Thật không may, khi cuộc đua giành giải Oscar nóng lên thì đoạn phim này đã bị gỡ xuống và Sarah không xuất hiện ở đâu cả. Dường như cô chưa bao giờ đóng "đúp" vai đó.

Vào ngày 27/3, trong một bài báo của tờ Wall Street Journal, được biết rằng Sarah không có người quản lý, người đại diện hay luật sư đại diện cho cô trong những buổi thương lượng hợp đồng. Các nghệ sĩ phải hiểu được điều thiết yếu rằng Hollywood là một ngành kinh doanh và dù họ có mạnh về mặt sáng tạo thì bạn luôn cần một ai đó về phe bạn ở mặt kinh doanh. Nếu Sarah có ai đó đại diện thì có lẽ cô đã nhận được sự công nhận thích đáng trong phim vì việc đó được ghi trong hợp đồng. Trên thực tế, Sarah không phải là người duy nhất gặp vấn đề này với phim Black Swan. Rodarte, hãng thiết kế những trang phục chủ yếu cho Natalie Portman, đã không được công nhận một cách thích đáng, cho nên họ đã lỡ mất cơ hội có thể được đề cử Oscar. Hãng Rodarte tiếp tục theo đuổi công việc trong ngành công nghiệp điện ảnh, nhưng giờ đây họ làm việc cùng với một đại diện.

Vậy hóa ra đây là chuyện để đề phòng cho tất cả nghệ sĩ nhớ rằng phải tiếp tục việc kinh doanh ở Hollywood với nhiều đam mê và cống hiến như với nghệ thuật. Sau đây là vài lời trích dẫn từ những vũ công để các bạn suy ngẫm khi một bộ phim ra mắt khán giả. Từ Dance Channel TV: “Không cần biết quảng cáo muốn chúng ta tin điều gì, tự bản thân và từ kinh nghiệm chuyên nghiệp, chúng tôi biết rằng để bất kỳ ai đạt được trình độ của một vũ công balê chuyên nghiệp trong một năm thì đơn giản là không thể được, cho dù có bỏ hàng giờ để luyện tập. Múa balê là nghề đòi hỏi sự cống hiến cả đời, và chúng tôi hy vọng sự quan tâm trở lại với loại hình nghệ thuật tuyệt vời này sẽ có tác động lâu dài.” Nhưng có lẽ nhạc sĩ và là cựu vũ công, Carolina Tejada, là người kết luận hay nhất, “Cuối cùng thì tôi vẫn muốn mơ về việc Natalie có thể thực hiện tất cả cảnh múa trong phim” - đó chính xác là điều mà hãng Lionsgate muốn các bạn tin.

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Starpulse
Yên Khuê Offline
#4 Posted : Monday, September 19, 2011 11:20:01 AM(UTC)

Rank: Chief Officer

Medals: Hoa tiêu - Những sói biển lẫy lừng: Sự bay bổng và kiến thức của em đã thổi hồn cho con tàu Quái vật Điện ảnh! Casper

Groups: Super Moderator
Joined: 10/20/2010(UTC)
Posts: 15,924
Location: Học viện phù thủy

Thanks: 5686 times
Was thanked: 6970 time(s) in 5275 post(s)
Natalie Portman cuối cùng cũng chấp nhận nghiệp diễn


Dù đã theo nghề diễn viên trong phần lớn cuộc đời 29 năm của mình, Natalie Portman thừa nhận có một khoảng thời gian làm cô phải nghĩ tới những nghề nghiệp khác.

Cô tâm sự, “Có một thời tôi đã phải đặt câu hỏi với nghề diễn. Tôi từng tự hỏi, mục đích của nghề này là gì? Liệu nó có ý nghĩa như làm một bác sĩ, hay giáo viên hay bất cứ những nghề nghiệp khác mà tôi cho là cao cả không?” Bản thân diễn viên này là con gái của một bác sĩ và một nhà giáo.


Natalie Portman


“Nhưng rồi tôi cũng chấp nhận được lựa chọn này, và tôi cho rằng nghệ thuật không những quan trọng mà còn có vai trò lớn trong đời sống tâm linh của con người và của cộng đồng. Tôi không có ý trở nên tự kiêu, nhưng tôi tìm thấy trong nghề diễn có rất nhiều ý nghĩa.”

Đằng sau vai diễn mới nhất của cô trong Black Swan cũng là khá nhiều ý nghĩa. Vai diễn này đã mang về cho cô đề cử Oscar thứ hai và nhiều lời khen nhất trong cả sự nghiệp. Trong phim này, Portman vào vai một vũ nữ ballet trong sáng, mang tên Nina. Nhân vật của cô phải chịu sự suy sụp về tinh thần khi phải cùng lúc đóng vai Bạch thiên nga ngây thơ và Hắc thiên nga quyến rũ trong vở Hồ thiên nga của đoàn diễn cô tham gia.

Với áp lực từ mọi phía, gồm người đạo diễn (Vincent Cassel đóng), một vũ công đối thủ (Mila Kunis đóng), và bà mẹ nghiêm khắc (Barbara Hershey đóng), Nina dần dấn vào sự hoang tưởng và điên dại, tất cả đều được thể hiện qua diễn xuất xuất sắc của Portman trong phim của đạo diễn Darren Aronofsky.

Dù cô phải chịu đựng rất nhiều trên màn ảnh, cuộc đời thật của Portman chưua bao giờ hạnh phúc hơn. Gần đây, cô thông báo đã đính hôn với Benjamin Millepied, đóng vai bạn diễn trên sân khấu của cô trong phim Black Swan và họ sắp chào đón đứa con đầu lòng.

Bộ phim The Other Woman, do cô làm nhà sản xuất và đã được chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Sundance cách đây hai năm, giờ cũng được công chiếu rộng rãi hơn. Sau sự khắc nghiệt của Black Swan, cô chuyển sang làm hai phim hài nhẹ nhàng hơn: No Strings Attached là một phim vừa ra mắt, và cô cũng đảm nhiệm vai trò nhà sản xuất; phim kia là Your Highness đóng chung với James Franco và Danny McBride.


Poster phim The Other Woman


Trong năm nay, cô cũng xuất hiện trong bộ phim chuyển thể từ truyện tranh Thor, do Kenneth Branagh đạo diễn. Những bộ phim này đã giúp Portman thể hiện khả năng diễn xuất đa dạng của mình – và cô cũng cho biết cô luôn cố gắng giữ sự đa dạng này.

“Tôi nghĩ việc thách thức bản thân và làm những thể loại phim và nhân vật khác nhau là một điều tốt. Những tấm gương của tôi đều làm vậy. Hãy nhìn Meryl Streep xem, từ Doubt chuyển sang đóng Mamma Mia! đến It’s ComplicatedJulie & Julia. Bạn luôn phải tự cho mình sự đa dàng và niềm vui,” Portman cho biết.

Portman sinh ra ở Jerusalem nhưng di cư sang Mỹ cùng gia đình năm 3 tuổi. Gia đình cô không có ai theo nghề điện ảnh – bố cô là bác sĩ, mẹ cô là giáo viên mẫu giáo. Tuy thế, cô nói họ luôn quan tâm đến nghệ thuật.

“Khi còn bé, tôi luôn được bố mẹ đưa đi thăm bảo tàng và xem kịch. Chúng tôi có thể xếp hàng hàng giờ để mua vé xem kịch hay văn nghệ giá rẻ ở Quảng trường Thời đại. Vì thế từ bé tôi đã biết thưởng thức nghệ thuật,” cô cho biết.

Từ năm bốn tuổi, Portman bắt đầu học múa và tham dự các trại hè diễn xuất. Khi học tiểu học, cô tham gia các vở kịch The Music ManThe Wizard of Oz. Nhưng cô cho biết, phần lớn thời gian, cô chỉ là một đứa trẻ bình thường, dù cô thừa nhận luôn có ước muốn làm diễn viên.

“Tôi nghĩ nhiều đứa trẻ khác cũng ước vậy, và ai mà biết được khi lớn lên tôi có đổi ý hay không. Nhưng rồi từ năm 10 tuổi, tôi bắt đầu đi thử vai và năm 11 tuổi, tôi được nhận đóng trong The Professional.

Trong vai diễn, cô đã có màn diễn xuất đầu tiên ấn tượng nhất trong lịch sử phim điện ảnh. Cô trở thành ngôi sao trong phim ly kỳ của Luc Besson về một tay giết người thuê Leon (Jean Reno đóng), người phải chăn sóc cô bé hàng xóm 12 tuổi sau khi gia đình cô bé bị giết. Trong vai Mathilda, Portman đã học được nhiều điều lạ thường, như việc lắp đạn vào súng và cách đối mặt với những tên giết người khi bị bao vây.


Natalie Portman (phải) và Jean Reno trong The Professional


Sau The Professional, Portman đóng chung với Al Pacino trong Heat và Timothy Hutton trong Beautiful Girls. Cô cũng bắt đầu sự nghiệp sân khấu với bản làm lại vở The Diary of Anne Frank vào năm 1997 cuar Broadway và vở The Seagull với Meryl Streep.

Vào năm 1999, cô hoãn lại sự nghiệp diễn xuất để theo đuổi bằng đại học tại Đại học Harvard, dù lúc đó cô vẫn có hợp đồng đóng vai Hoàng hậu Amidala, mẹ của Luke và Leia, trong loạt phim Star Wars.

Trong khi theo học Harvard, Portman gặp Aronofsky và cả hai lên ý tưởng về motọ bộ phim về thế giới của những vũ công ballet chuyên nghiệp. Cô trở lại với diễn xuất sau khi ra trường và có được vai diễn được đề cử Oscar trong phim Closer và đóng các vai chính trong các phim như V for VendettaGoya's Ghosts.

Nhưng múa vẫn là một niềm đam mê của cô. Aronofsky cho biết, “Qua nhiều năm, cô ấy luôn hỏi thăm tôi về dự án phim múa ballet của chúng tôi và sợ rằng cô đang trở nên quá nhiều tuổi để đóng vai vũ công ballet.”


Natalie Portman trong Black Swan


Khi Aronofsky đưa kịch bản Black Swan cho cô tham khảo, Portman biết rằng cô sẽ phải trải qua một thời gian tập luyện gia khổ. Cô đã phải luyện tập múa ballet tám giờ mỗi ngày và giảm 10kg. Tuy thế, cô vẫn ngạc nhiên về việc bộ phim đã làm cô mệt mỏi về tinh thần đến mức nào.

“Tôi đã phải khó khăn lắm mới có thể tập trung toàn tập. Bản tính tôi thích hưởng thụ, thế nên tôi phải bắt mình chịu đựng đau đớn và nhịn ăn, nhịn ngủ.”

Bộ phim đã được so sánh nhiều với Repulsion của Roman Polanski, Portman cho biết trước khi làm phim, Aronofsky nói cô nên xem trước The Piano Teacher của Michael Haneke để tìm hiểu mối quan hệ mẹ con trong phim.

Mỗi khi làm xong một bộ phim, Portman cho biết cô không cho phép mình quá khắt khe với bản thân và ít khi xem phim của chính mình.

“Tôi chỉ xem phim của tôi một lần. Tôi nghĩ nếu xem bản thân mình trên màn ảnh, ngoài cơ thể mình nhiều quá, đó có thể là một mối nguy hiểm. Bạn phải nhìn thế giới qua ánh mắt của chính mình, chứ không phải nhìn bản thân.”

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Manila Bulletin


Dreams see us through to forever
Casper ♥ Yên Khuê ~ Balloon House of Dreams
Users browsing this topic
Guest
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.

SoClean Theme By Jaben Cargman (Tiny Gecko)
Powered by YAF | YAF © 2003-2010, Yet Another Forum.NET
This page was generated in 0.237 seconds.