Đạo diễn Yoon Jae Geun thành công với công việc mơ ước
Trong mười năm qua, đạo diễn phim Yoon Jae Geun đã làm được rất nhiều việc.
Anh học nghệ thuật, thực hiện các quảng cáo truyền hình về mỳ ramen và cửa hàng bách hóa, đi khắp châu Âu, học cách làm phim ở nước ngoài, viết kịch bản điện ảnh và chưa bao giờ từ bỏ việc phấn đấu trở thành con người anh hiện tại.
Vị đạo diễn 44 tuổi này trả lời
The Korea Herald: “Tôi xem
Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao) khi tôi học lớp năm.”
“Kể từ đó, tôi luôn muốn làm một điều gì tương tự.”
Cuối cùng anh đã thực hiện được mong muốn đó của mình – và thành công.
Bộ phim đầu tay
Heartbeat do anh vừa viết kịch bản vừa đạo diễn đã thu hút hơn một triệu người xem tính đến 24/1. Chỉ hơn hai tuần sau khi phát hành vào 5/1, đây là bộ phim đầu tiên trong năm nay thu hút được nhiều khán giả như vậy.
Với sự tham gia của Kim Yoon Jin và Park Hae Il,
Heartbeat kể về câu chuyện của hai con người từ những tầng lớp xã hội khác nhau tranh đấu vì một trái tim đang đập – để cứu vớt những thứ quan trọng nhất đối với họ.
Đạo diễn Yoon Jae Geun nói rằng bộ phim đầu tay của anh Heartbeat
không đơn thuần là một phim lấy đi nước mắt của khán giả [Ảnh: Lee Sang Sub/The Korea Herald]
Mâu thuẫn chính của bộ phim bắt đầu khi Yeon Hee (Kim Yoon Jin), một bà mẹ độc thân giàu có có cô con gái đang phải chịu căn bệnh tim ác tính tìm được một nữ bệnh nhân liệt não tại bệnh viện.
Vì cách duy nhất để cứu lấy mạng sống của con gái cô là thực hiện một cuộc phẫu thuật cấy ghép tim, cô yêu cầu đưa cho Hui Do (Park Hae Il) cậu con trai du côn thất nghiệp của người phụ nữ đó một khoản tiền lớn để cậu từ bỏ mạng sống của mẹ mình vì con gái cô. Và khi tình trạng của con gái cô trở nên tệ hơn, Yeon Hee đã trở nên ngày càng thiếu lý trí, đánh mất đi lương tri và sự nhạy cảm của mình đối với điều những người khác cần.
Một bối cảnh cao trào như vậy, đạo diễn Yoon cho biết, phản ánh những kinh nghiệm cay đắng của anh trong mười năm qua. Anh khắc họa những “ham muốn ích kỷ” mà anh chứng kiến xung đột với nhau ở các nhân vật trong phim của anh.
Anh kể lại: “Tôi đã từng nghe rất nhiều người nói rằng, ‘anh không thể thành công nếu tử tế,’ và rằng một người phải chiến thắng ai đó để được hạnh phúc. Tôi muốn xem liệu điều đó có đúng hay không.”
Yoon Jae Geun, từng theo học ngành thiết kế công nghiệp tại Đại học Hanyang, đã làm một đạo diễn quảng cáo truyền hình trong khoảng năm năm sau khi tốt nghiệp.
“Tôi thực sự ghét công việc đó và nó chẳng có gì đáng làm cả.” – đạo diễn Yoon cho biết.
“Tôi từ bỏ sau khi làm việc khoàng năm năm vì tôi nghĩ tôi sẽ không thể làm những bộ phim mà tôi muốn làm nếu cứ ở trong lĩnh vực đó.”
Vì vậy đạo diễn Yoon khởi hành sang châu Âu và đi du lịch hơn một năm. Rồi anh chuyển tới Vancouver, Canada nơi anh học điện ảnh tại Trường điện ảnh Vancouver. Anh trở về Seoul một năm sau đó.
Yoon Jae Geun khởi nghiệp trong ngành điện ảnh với vai trò trợ lý kịch bản cho bộ phim năm 2001
The Present, một bộ phim bi kịch lãng mạn nữ diễn viên Lee Young Ae đóng vai chính.
Kể từ đó, anh đã viết kịch bản cho nhiều bộ phim khác nhau, trong đó có
Springtime (2004) và
Hello Schoolgirl (2008)
Mặc dù anh không đặc biệt yêu thích bất kỳ công việc nào trước kia của mình, đạo diễn Yoon cho rằng tất cả các kinh nghiệm trong quá khứ đã giúp anh trong việc làm phim.
“Tôi học được việc ở phim trường là như thế nào khi thực hiện các quảng cáo truyền hình. Là một tác giả kịch bản, tôi học được cách tiếp thu ý kiến của người khác tốt hơn.”
Và đạo diễn tốt nghiệp trường nghệ thuật này đã đổ rất nhiều công sức vào trang phục của các nhân vật trong
Heartbeat.
Anh cho biết: “Tôi nghĩ rằng
Heartbeat là một bộ phim dựa vào nhân vật nhiều hơn là hình ảnh.”
“Nên tôi đã cố gắng không khiến cho bộ phim quá kích thích về mặt thẩm mỹ. Kết quả là yếu tố duy nhất trong phim tôi có thể sử dụng khả năng nghệ thuật của mình là trang phục của nhân vật.”
Trong phim, Kim Yoon jin mặc những bộ đồ có vẻ đắt tiền với tông màu nhẹ nhàng trong khi Park Hae Il xuất hiện với những bộ đồ thể thao sặc sỡ. “Sự tương phản màu sắc để tượng trưng cho khác biệt về tầng lớp của họ,” anh cho biết.
Anh nói rằng anh không muốn phim của mình bị coi như một bộ phim lấy nước mắt đơn thuần với một kết cục hạnh phúc. Theo lời đạo diễn Yoon: “Tôi muốn bộ phim của mình có thể khởi đầu cho những cuộc bàn cãi và thảo luận.”
Đạo diễn Yoon đã gửi gắm rất nhiều suy nghĩ trong bộ phim đầu tay Heartbeat
“Có rất nhiều vấn đề xã hội và văn hóa (giữa các tầng lớp) mà tôi đã đưa vào bộ phim. Tôi cảm thấy những yếu tố này không được ghi nhận vì kịch bản chính của bộ phim quá kịch tính.”
Anh đã suy ngẫm rất nhiều về các nhân vật, đặc biệt là cách các nhân vật tượng trưng cho tầng lớp xã hội mà họ thuộc về.
Anh cho biết: “Tôi xây dựng Yeon Hee là một phụ nữ theo đạo Thiên Chúa sở hữu và điều hành một vườn trẻ tiếng Anh.”
“Đó là một quyết định có suy nghĩ. Tôi nghĩ có một số từ khóa có thể giải thích một giai cấp nhất định: giáo dục bằng tiếng Anh, nhà thờ, Gangnam, vvv…”
Là một đạo diễn mới khởi nghiệp, Yoon Jae Geun thú nhận là anh không quen với việc nhận những lời bình luận.
“Khi tôi làm một bộ phim, tôi chỉ làm bất cứ thứ gì mình muốn,” anh nói. “Nhưng một khi nó ra mắt, một bên thứ ba tham dự vào và đôi lúc phê bình tác phẩm của tôi. Đó là phần khó nhất. Tôi trở nên nhạy cảm và bị tổn thương.”
Đạo diễn Yoon cho biết anh muốn làm bộ phim tiếp theo của mình là một tác phẩm định hướng về mặt hình ảnh.
“Tôi đã học nghệ thuật và giờ nó ở trong gien của tôi,” – anh phát biểu: “Tôi muốn tác phẩm tiếp theo của mình thật giàu tính điện ảnh và thỏa mãn về mặt thị giác, hơn là một tác phẩm định hướng nhân vật như
Heartbeat.”
Vậy càm giác khi là người mà anh luôn muốn trở thành như thế nào?
“Đôi lúc thậm chí còn tuyệt hơn tôi từng nghĩ, nhưng thỉnh thoảng cũng có thể thật đáng thất vọng,” anh cho biết.
“Nhưng tất nhiên là tôi thích điều đó. Tôi luôn luôn, luôn luôn thích các bộ phim.”
Dịch: © Vân Húc @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald