Tình yêu chớp nhoáng nhưng mãnh liệt giữa người đàn ông Hàn Quốc và người phụ nữ Trung Quốc
Chỉ mất năm giây để bán hết vé phim
Late Autumn tại Liên hoan phim quốc tế Pusan lần thứ 15 hồi tháng 10/2010. Đó là phim được bán nhanh nhất trong số hàng trăm phim tại liên hoan phim lớn nhất châu Á này.
Đã bốn tháng trôi qua nhưng kỳ vọng dành cho bộ phim do các hãng phim Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ hợp tác sản xuất không hề giảm sút.
Không giống những dự án đa quốc gia trước đây thường thất bại tại phòng vé, doanh thu của
Late Autumn được kỳ vọng sẽ cao.
Toàn bộ vé của 10 buổi chiếu được tổ chức trước ngày phát hành chính thức 17/2 đã được bán sạch trong vòng một giờ hồi tháng 2.
Thành công sớm của phim có thể do sự tham gia của nữ diễn viên Trung Quốc Thang Duy trong phim
Sắc, Giới (2007), nam diễn viên Hàn Quốc Huyn Bin nổi tiếng với vai chính trong bộ phim truyền hình được yêu thích
Secret Garden (2011) và đạo diễn Hàn Quốc Kim Tae Yong từng thực hiện bộ phim
Family Ties đoạt giải năm 2006.
Nam diễn viên Hàn Quốc Hyun Bin (bên trái) và nữ diễn viên Trung Quốc Thang Duy đóng cặp trong phim Late Autumn
dự kiến công chiếu ngày 17/2 ở các rạp Hàn Quốc [Ảnh: Yonhap]
Dù cả Thang Duy và đạo diễn Kim đã hoạt động lâu trong nghề - cô làm việc trong ngành điện ảnh đã bảy năm và ông vào nghề được 12 năm – nhưng cả hai chưa có nhiều phim gắn với tên tuổi của mình. Thang Duy chỉ xuất hiện trong hai phim và Kim Tae Yong thì chỉ đạo diễn cho hai phim quảng cáo trước khi thực hiện phim
Late Autumn. Nhưng cả hai đều nhận được những lời khen ngợi cho tác phẩm của mình và hai phim
Sắc, Giới và
Family Ties đã đoạt nhiều giải thưởng ở liên hoan phim quốc tế.
Cả ba người có mặt tại buổi họp báo ngày 10/2 ở khu đông Seoul để quảng bá cho bộ phim dựa trên một phim Hàn Quốc kinh điển cùng tên năm 1966.
Anna (Thang Duy đóng) về nhà khi được tại ngoại ba ngày để dự đám tang mẹ cô. Cô bị kết tội sát hại người chồng ngược đãi và đã thụ án được bảy năm.
Trên chuyến xe buýt về Seattle, cô ngồi cạnh một người đàn ông tên Hoon (Hyun Bin đóng), dám trơ trẽn mượn cô 30 USD.
Anna muốn nghỉ ngơi nhưng Hoon cứ tiếp tục tán tỉnh. Anh ta đưa cô chiếc đồng hồ và bảo hãy giữ nó đến khi anh trả nợ cho cô.
Mối tình kỳ lạ giữa một phạm nhân giết người và một tay chơi bắt đầu như thế trong bộ phim
Late Autumn.
Poster phim Late Autumn
Đạo diễn Kim Tae Yong đổi nhân vật chính thành một phụ nữ Trung Quốc và người đàn ông Hàn Quốc và chuyển bối cảnh câu chuyện từ Hàn Quốc sang Mỹ để tăng sự cách biệt giữa hai người.
Ở Mỹ, nơi nhiều nền văn hóa cùng tồn tại, hội nhập và xung đột, bộ phim cho thấy một người đàn ông và người phụ nữ yêu nhau, cùng vượt qua khác biệt văn hóa, rào cản ngôn ngữ và giới hạn thời gian. Trong thời gian đó, họ học cách đọc suy nghĩ của nhau.
Lần đầu tiên sau bảy năm Anna được trở lại thế giới bên ngoài nhưng phải quay lại nhà tù hai ngày sau đó, và anh chàng trăng hoa thì sống bằng tiền của hàng tá bạn gái.
Hai người nói chuyện bằng tiếng Anh nhưng không thể bộc lộ để chia sẻ và chữa lành vết thương, vì họ không hiểu tình cảnh hiện tại của mình, cũng như quá khứ và cảm xúc của người kia.
Ba ngày có vẻ quá ngắn ngủi để họ hiểu rõ về nhau và yêu nhau.
Một số cảnh miêu tả sự tiến triển tình cảm giữa hai người hoàn toàn xa lạ. Họ cùng đi chơi công viên và ăn trưa với nhau nhưng nói chuyện rất ít. Sự im lặng và lúng túng kéo dài bao trùm và không ai phá bỏ được không khí ngượng ngập ấy.
Thật khó mà hiểu nổi sự tiến triển tình cảm đột ngột của họ.
Một cảnh trong Late Autumn
Xuyên suốt bộ phim, nghe tiếng Anh không phải do người bản ngữ nói có thể khiến khán giả khó chịu, mặc dù mục đích của việc này là một trong những công cụ để cho thấy khoảng cách giữa họ.
Nhưng hai diễn viên đã thể hiện xuất sắc khi biểu lộ cảm xúc bằng đôi mắt và cử chỉ.
Thang Duy nói rằng cô đã phải cố gắng kìm nén những cảm xúc suốt bộ phim để khắc họa một Anna trầm lặng và lãnh đạm.
“Mỗi giây phút vào vai Anna đều khó khăn và thách thức,” nữ diễn viên 32 tuổi trả lời phóng viên thông qua phiên dịch viên. Cô đã đến dự buổi họp báo trong bộ váy đỏ rực.
Theo lời đạo diễn Kim, Thang Duy là người mạnh mẽ và năng nổ, hoàn toàn trái ngược với nhân vật của cô, và ông nói cô đã dành rất nhiều thời gian để định hình nhân vật.
Trong khi đó, Hyun Bin nói rằng anh thấy không tự tin khi thể hiện nội tâm phức tạp của nhân vật Hoon. Mặc dù là trai bao nhưng anh là một người lịch thiệp, cố gắng làm chiếc cầu nối giữa Anna và thế giới bên ngoài.
“Kịch bản (do đạo diễn Kim viết) gần giống bản nháp của câu chuyện,” Hyun Bin nói. “Đạo diễn Kim muốn chúng tôi lấp những chỗ trống để xây dựng nhân vật của mình, và phương pháp này cực kỳ thú vị.”
Đạo diễn Kim thừa nhận rằng việc không có kịch bản chi tiết đôi khi dẫn đến một quá trình sản xuất đầy khó khăn.
“Đôi khi chúng tôi mất bốn tiếng để quay một cảnh phim trong đó một diễn viên chỉ nói đúng tám câu thoại,” đạo diễn Kim nói.
Late Autumn, được trình chiếu ở Liên hoan phim Berlin lần thứ 61, trong hạng mục diễn đàn chính thức.
Do Boram Entertainment sản xuất và CJ Entertainment phân phối, phim ra mắt tại Hàn Quốc ngày 17/2.
Dịch: © Minh Châu & Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yonhap News, JoongAng Daily